เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



วันวาเลนไทน์ (Valentine’s Day)

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน พอพูดถึงเดือนกุมภาพันธ์ หลายท่านก็คงจะนึกถึงวันหนึ่งที่ทุกคนรู้จักคือ วันวาเลนไทน์หรือวันแห่งความรัก ซึ่งแน่นอนว่าทุกวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีจะมีคนส่งดอกไม้ ของขวัญเพื่อแสดงความรักต่อกัน แต่มีใครรู้บ้างหรือเปล่าคะว่าวันวาเลนไทน์นี้ถือกำเนิดมาได้อย่างไร ฉบับนี้เราจะเรียนรู้เรื่องราวเหล่านี้ด้วยกันค่ะ

ประวัติของวันวาเลนไทน์นี้ก็ย้อนไปถึงเรื่องราวของเซนต์หรือนักบุญในศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิค ซึ่งมีอย่างน้อย 3 คนซึ่งชื่อวาเลนไทน์ (Valentine หรือ Valentinus) เป็นผู้ซึ่งผ่านการทรมานมาแล้ว หนึ่งในตำนานที่มีอยู่มากมายกล่าวว่านักบุญวาเลนไทน์เป็นพระผู้ซึ่งได้ทำงานในโบสถ์ในกรุงโรมระหว่างศตวรรษที่ 3 เมื่อจักรพรรดิ์คลอสเดียซที่ 2 คิดว่าผู้ชายโสดจะเป็นทหารได้ดีกว่าผู้ชายที่มีภรรยาและครอบครัว เขาจึงออกกฏหมายไม่ให้ชายหนุ่มแต่งงาน โดยนักบุญวาเลนไทน์ก็ได้รู้ถึงความไม่ยุติธรรมนี้และได้ต่อต้านกษัตริย์โดยการยังประกอบพิธีการแต่งงานให้กับชายหนุ่มเป็นการลับ เมื่อการกระทำของเขาได้ถูกค้นพบเขาก็ถูกกษัตริย์สั่งประหารทันที

นอกจากแนวคิดนั้นแล้ว ก็มีอีกแนวคิดหนึ่งที่เชื่อว่าวันวาเลนไทน์จัดในกลางเดือนกุมภาพันธ์เพื่อจะเฉลิมฉลองการเสียชีวิตหรือการฝังศพของนักบุญวาเลนไทน์ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นราวปี คศ. 270 แต่บางคนก็กล่าวว่าการที่กำหนดวันวาเลนไทน์ใว้กลางเดือนกุมภาพันธ์ก็เพื่อจะทำให้งานเฉลิมฉลอง Lupercalia ของพวกโรมันกลายเป็นวันของชาวคริสเตียนไป

งาน Lupercalia ได้มีอยู่มาจนถึงช่วงที่มีการขยายตัวของชาวคริสเตียนและถูกห้ามเพราะถูกหาว่าเป็นสิ่งที่ไม่เป็นคริสเตียนในช่วงปลายของศตวรรษที่ 5 เมื่อโป๊บจีเลเซียสได้ประกาศให้วันที่ 14 กุมภาพันธ์ เป็นวันวาเลนไทน์ อย่างไรก็ตามแนวคิดที่ว่าวันนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความรักก็ไม่ได้มีจนภายหลัง ในระหว่างช่วงยุคกลางมีความเชื่อในประเทศฝรั่งเศสและอังกฤษว่าวันที่ 14 กุมภาพันธ์นั้นเป็นการเริ่มต้นฤดูผสมพันธุ์ของนก ซึ่งทำให้แนวคิดว่าวันวาเลนไทน์ควรจะเป็นวันแห่งความรักเกิดขึ้น

การส่งการ์ดวาเลนไทน์เป็นที่นิยมมาตั้งแต่สมัยยุคกลางถึงแม้การเขียนจะไม่ได้เริ่มต้นจนกระทั่งหลังปี 1400 สำหรับชาวอเมริกันนั้นเริ่มส่งการ์ด ของขวัญหรือข้อความเกี่ยวกับความรักในวันวาเลนไทน์ตั้งแต่ต้นปี 1700 โดยในปี 1840 เอสเทอร์ เอ ฮาวแลนด์เป็นคนที่เริ่มต้นขายผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับวันวาเลนไทน์ขึ้นครั้งแรกในสหรัฐอเมริกา โดยเธอได้ชื่อว่าเป็นมารดาของวันนี้เลยก็ว่าได้ ในวันนี้จากข้อมูลของ Greeting Card Association พบกว่ามีการ์ดถูกส่งให้กันในวันวาเลนไทน์ถึงประมาณ 1 ล้านใบ ทำให้วันนี้เป็นวันที่มีคนส่งการ์ดหากันมากเป็นอันดับสองรองจากวันคริสมาสต์ (2.6 ล้านใบ) โดยผู้หญิงจะเป็นคนที่ส่งของให้ถึง 85% เลยทีเดียว ไม่แปลกใจเลยนะคะก็ผู้หญิงเราเป็นเพศที่มีความโรแมนติกกันเป็นส่วนใหญ่นั่นเอง

ในวันวาเลนไทน์ที่จะถึงนี้ขอให้ท่านผู้อ่านทุกท่านมีความสุขกับคนที่ท่านรัก ความรักนั้นมีได้หลายประเภทไม่ได้จำกัดแต่เฉพาะความรักฉันท์คู่ครองเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความรักของครอบครัวอีกด้วย ไม่ว่าท่านจะได้ฉลองวันนี้กับคนที่ท่านรักหรือไม่ก็ขอให้ท่านระลึกถึงความรักเหล่านั้นที่ท่านมีอยู่เสมอ เพราะความรักเป็นสิ่งที่สวยงามและช่วยจรรโลงโลกของเรา และเนื่องจากผู้เขียนเป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านประกันชีวิต ก็ขอเชิญผู้อ่านทุกคนมาร่วมทำอะไรให้กับคนที่เรารักในแคมเปญ “insure your love” ไปกับชาวลุงแซมในเดือนกุมภาพันธ์นี้ด้วยกันนะคะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือ (626)999-4751 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง รวมทั้งถ้าอยากจะติดตามบทความย้อนหลังก็สามารถติดตามได้ที่เวบไซด์ของหนังสือไทยแอลเอ คอลัมนป์ “เรียนรู้เมื่อต้องอยู่เมืองลุงแซม”ค่ะ

อ้างอิง: http://www.history.com/topics/valentines-day/history-of-valentines-day


วลัยพรรณ เกษทอง

7 กุมภาพันธ์ 2563