เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



การช่วยเหลือผู้สูงอายุในการวางแผนเป็นหนึ่งในการแสดงความรักด้วยการกระทำในวันแห่งความรัก

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ขณะที่กำลังเขียนบทความนี้ก็เป็นวันวาเลนไทน์พอดีที่ผู้คนส่งความรักถึงกันในทุกเส้นทางที่ทำได้ หลายคนก็เตรียมตัวจะไปฉลองเทศกาล หลายคนก็ซื้อของขวัญให้กับคนที่รัก เป็นวันที่มีแต่ความสวยงามของการให้ ในเดือนนี้ที่ทำงานของผู้เขียนได้ออกโฆษณาในช่วงถ่ายทอดสดฟุตบอล Superbowl ในหัวข้อของคำว่า “Agape” ซึ่งเป็นคำในภาษากรีกที่บอกถึงรูปแบบของความรักแบบ 1 ใน 4 แบบ คำนี้หมายถึงการที่เราแสดงความรักด้วยการกระทำ ด้วยการเสียสละ และการดูแลผู้สูงอายุก็เป็นเรื่องที่ถือว่าเป็นหนึ่งในความรักอย่างหนึ่งที่เราทำได้เช่นกัน ดังนั้นในเดือนนี้ผู้เขียนจะขอเขียนถึงการที่เราจะช่วยเหลือผู้หลักผู้ใหญ่ด้วยการเริ่มต้นบทสนทนาเกี่ยวกับการวางแผนชีวิตของท่านในช่วงเวลาที่เขาอายุมากขึ้นกันค่ะ

ความแก่เป็นหนึ่งใน 4 อย่างของความแน่นอนของชีวิตที่มนุษย์หลีกเลี่ยงไม่ได้ ถึงแม้เราจะรู้ว่ามันจะมาถึงสักวัน แต่บางครั้งเมื่อมันมาถึงจริง ๆ ก็อาจจะยอมรับความจริงได้ยาก ผู้สูงอายุหลายคนที่ไม่ได้เตรียมตัวเตรียมใจก็อาจรู้สึกเศร้า หมดหวัง คิดอะไรไม่ออกหรือเกิดความกลัว ดังนั้นการรับมือที่ดีที่สุดก็คือสนับสนุนให้ท่านยอมรับความรู้สึกของตน มองโลกในแง่บวก แวดล้อมตัวเองไปด้วยคนที่ทำให้รู้สึกดี และจำเป็นก็อย่าเกรงใจที่ขอความช่วยเหลือจากคนอื่น

เราหลีกเลี่ยงความแก่ไม่ได้แต่การเตรียมตัวที่จะเผชิญสภาวะนั้นเป็นสิ่งที่เราพอจะทำได้ การวางแผนเตรียมตัวที่ดีช่วยลดความเครียด ดีกว่าให้เกิดแล้วค่อยมาหาทางแก้ไขทีหลัง ซึ่งเรื่องหลักที่เราจะสามารถเปิดบทสนทนาและช่วยคุณพ่อคุณแม่วางแผนในยามที่อายุมากขึ้นมี 4 เรื่องคือ

1. เรื่องสถานที่อยู่อาศัย บอกให้เริ่มคิดว่าเมื่อยามท่านเกษียณอยากจะมีสภาพชีวิตแบบไหน อยากอยู่ที่ไหน อยากอยู่กับใคร ค่าใช้จ่ายเรื่องที่อยู่อาศัยยามที่ท่านไม่ได้ทำงานแล้วจะมาจากไหน หากท่านเจ็บป่วยดูแลตัวเองไม่ได้แล้ว ใครจะเป็นคนดูแล จะอยู่ที่ไหน มีเงินเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการเจ็บป่วยไหม เป็นต้น

2. เรื่องเกี่ยวกับสุขภาพและการรักษาความเจ็บไข้ได้ป่วย ขณะนี้ค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลสูงขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี ปีที่ผ่านมานี้ผู้เขียนได้อ่านในข้อเขียนที่เชื่อถือได้พบว่าค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลเพิ่มขึ้นถึง 20% โดยเฉลี่ยเลยทีเดียว สำหรับผู้สูงอายุเงินส่วนใหญ่ที่เก็บสะสมจากการทำงานในยามเยาว์วัยก็จะถูกใช้ไปกับการรักษาพยาบาลมากขึ้นเรื่อย ๆ ถึงจุดนี้ท่านควรต้องคิดแล้วว่าท่านมีประกันสุขภาพคุ้มครองเพียงพอหรือไม่ ท่านมีเงินใช้จ่ายเพียงพอสำหรับค่าหยูกยา ค่าส่วนต่างที่ท่านต้องจ่ายหรือไม่ ท่านมีหมอที่ท่านไว้ใจและคุ้นเคยที่อยู่ในแถวบ้านหรือไม่ รวมทั้งบรรดาเอกสารเกี่ยวกับการรักษาพยาบาลก็ควรจะมีการจัดเตรียมเก็บไว้เพื่อจะได้สามารถค้นหาเพื่อการรักษาได้ ในส่วนเรื่องของการคุ้มครองทางสุขภาพในสหรัฐสำหรับผู้สูงวัยทั่วไป มี 3 ประเภทคือ เมดิแคร์ (ได้รับเมื่ออายุ 65ปีและได้จ่ายเงินเข้ากองทุนก่อนเกษียณ) เมดิเคดหรือเมดิแคล (สำหรับผู้มีรายได้น้อย) และเมดิแกป (ประกันสุขภาพแบบเสริมสำหรับผู้ที่มีเมดิแคร์) ซึ่งรายละเอียดได้กล่าวไว้ในบทความอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีประกันที่ได้จากนายจ้าง (หากท่านผู้อ่านยังทำงานอยู่) ประกันจากการเป็นทหารผ่านศึก และประกันเสริมที่คุ้มครองในบางกรณี ดังนั้นเราสามารถช่วยตรวจสอบการคุ้มครองที่ท่านมีว่าคุ้มครองมากน้อยแค่ไหนเพื่อจะได้วางแผนเมื่อยามที่จะต้องใช้การคุ้มครองได้ถูกต้องค่ะ

3. การเตรียมตัวในเรื่องทางกฏหมาย ในส่วนนี้ก็หมายถึงการทำพวกพินัยกรรม ทรัสต์ การทำเอกสารมอบฉันทะทั้งทางด้านการเงินหรือด้านการตัดสินใจเกี่ยวกับการรักษาพยาบาล เรื่องพวกนี้ควรจะเริ่มคิดทำตั้งแต่ยังมีสติสัมปะชัญญะดีอยู่นะคะ เพราะเป็นเรื่องต้องใช้เวลาในการคิดอ่านตัดสินใจ เพราะหากท่านไม่ได้ทำอะไรไว้แล้วเกิดเหตุที่ท่านไม่สามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้แล้ว คนข้างหลังก็คงจะต้องไปจัดการกับในศาลซึ่งทำให้เสียทั้งเวลาและเงินทองที่จะต้องจ่ายในช่วงปัจจุบันทันด่วนค่ะ สำหรับท่านที่เคยทำเอกสารพวกนี้ไว้แล้ว ก็ควรจะคิดถึงว่ามีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้างหรือไม่หลังจากที่ท่านได้ทำเอกสารมา ท่านได้ทำเอกสารด้วยการคิดอ่านอย่างถ้วนถี่ในทุกกรณีหรือไม่ สิ่งเหล่านี้ควรนำมาพิจารณาค่ะ

4. เรื่องเกี่ยวกับสภาพการเงินหรือทรัพย์สิน ผู้เกษียณทุกคนย่อมต้องอยากที่จะมีสภาพการเงินที่มั่นคงไปจนถึงวันสุดท้ายของชีวิต ท่านจึงควรเริ่มวางแผนเกี่ยวกับเรื่องการเงิน รีวิวเอกสารเกี่ยวกับการเงินของท่าน เกี่ยวกับทรัพย์สินที่ท่านมี เอามารวมกัน จดบันทึกไว้ เพื่อที่วันหนึ่งท่านจะได้ทราบว่ามีอะไรอยู่ที่ไหนบ้าง ท่านที่มีทรัพย์สินมีค่าควรจะหาที่เก็บที่ปลอดภัยทั้งจากขโมยและอัคคีภัย ธนาคารหลายแห่งมีบริการให้ฝากของในเซฟได้โดยมีค่าใช้จ่ายน้อยมากหรือไม่มีสำหรับลูกค้า ควรช่วยให้ท่านสอบถามธนาคารดู เราควรช่วยรวบรวม เอกสารหลายอย่างเช่น ใบเกิด ใบหย่า ใบแต่งงาน เอกสารสำหคัญเกี่ยวกับตัวตนของท่าน เอกสารเกี่ยวกับบัญชี และนำเก็บไว้ในที่ปลอดภัยและอยู่ในที่เดียวกันเพื่อง่ายต่อการค้นหา

สำหรับผู้ที่มีเงินในบัญชีเกี่ยวกับการลงทุน บัญชีเกี่ยวกับเงินสะสมรีไทร์ หากใกล้จะเกษียณหรือจะเกษียณแล้ว อาจพิจารณาเปลี่ยนประเภทการลงทุนมาในจุดที่เสี่ยงน้อยลงหรือไม่เสี่ยงเลย เพื่อที่จะได้ปกป้องเงินทื่มีอยู่ เพราะในยามที่อายุมากขึ้นท่านคงไม่อยากจะต้องถอนเงินมาใช้ในยามที่หุ้นมูลค่าตกใช่ไหม นอกจากนี้ท่านควรจะเริ่มคิดถึงการวางแผนเกี่ยวกับมรดก หากท่านต้องการส่งต่อทรัพย์สินที่หามาได้ตลอดชีวิตให้คนรุ่นถัดไป ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญว่าวิธีไหนดีที่สุดที่ท่านจะไม่ต้องเสียภาษีหรือเสียน้อยที่สุด สุดท้ายคือหากท่านมีประกันชีวิตหรือแม้แต่เงินฝากสะสมที่มีการระบุผู้รับผลประโยชน์ ท่านยังอยากจะให้คนเดิมที่เคยระบุไว้ให้เป็นผู้รับอยู่หรือเปล่า สิ่งเหล่านี้ควรจะต้องนำมาทบทวนด้วยค่ะ

บทสนทนาเหล่านี้ดูเป็นเรื่องเคร่งเครียด แต่หากว่าค่อยเป็นค่อยไป ใช้เวลาคิดตรึกตรอง ผู้เขียนรับรองว่าดีกว่าต้องมาจัดการกับปัญหาในยามฉุกเฉิน ซึ่งมีทางเลือกเหลือน้อยหรือแทบไม่มีเลยก็ได้ สุดท้ายนี้ขอให้ชุมชนไทยของเราเป็นชุมชนที่มีแต่ความรัก เป็นชุมชนที่เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ช่วยเหลือซึ่งกันและกันตามความสามารถ และมีความหวังดีให้กันและกัน ขอให้ผู้อ่านทุกท่านมีความสุขอบอวลไปด้วยความรักในวันแห่งความรักนี้ค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ความรู้ทั่วไปมิใช่เป็นการแนะนำทางกฏหมายหรืออื่นใดเฉพาะ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง ส่วนใครอยากอ่านบทความย้อนหลังก็หาอ่านได้ในคอลัมน์ “เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม” ทางเวบไซด์ของนสพ.ไทยแอลเอได้เลยค่ะ


วลัยพรรณ เกษทอง

14 กุมภาพันธ์ 2563