เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง
กฏหมายที่จะให้โหวตในวันเลือกตั้งที่ 6 พย.นี้ (ตอนที่ 1)

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน อีกเดือนเดียวก็จะถึงวันเลือกตั้งทั่วไปประจำปี 2018 ของชาวเมืองลุงแซมซึ่งในปีนี้ตรงกับวันอังคารที่ 6 พฤศจิกายน 2561 การเลือกตั้งครั้งนี้ถึงยังไม่มีการเลือกประธานาธิบดีแต่ก็จะมีการเลือกตำแหน่งต่าง ๆ ที่ว่างลงอันได้แก่ วุฒิสมาชิก ผู้ว่าการรัฐ ผู้พิพากษาศาลสูงสุด เป็นต้น ท่านผู้อ่านรักใครชอบใคร อยากได้ใครมาบริหารงานในแต่ละตำแหน่งก็ลองไปศึกษากันดูนะคะ แต่นอกจากการเลือกคนในตำแหน่งต่าง ๆ แล้วชาวเมืองลุงแซมยังจะมีโอกาสได้ลงคะแนนเสียงเพื่อผ่านกฏหมายหลายฉบับอีกด้วย ซึ่งที่ผ่านมามีผู้อ่านหลายท่านบอกว่าไม่ได้ลงคะแนนเลยเพราะไม่ได้เข้าใจว่าเขาผ่านกฏหมายอะไรกัน ดังนั้นผู้เขียนจึงอยากจะใช้พื้นที่ตรงนี้อีก 3 ฉบับก่อนจะมีการเลือกตั้งทยอยให้ความรู้กับผู้อ่านในรัฐแคลิฟอร์เนียคร่าว ๆ ถึงกฏหมายเหล่านี้กันค่ะ

กฏหมาย “Prop 1” (อ่านว่า พร๊อพ วัน ย่อมาจาก proposition 1) เป็นกฏหมายที่อนุญาตให้ออกตราสารหนี้ (bonds) เพื่อหาเงินมาลงทุนสนับสนุนในด้านที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือด้านที่อยู่อาศัย โดยจะมีการออกตราสารหนี้ 4 ล้านล้านเหรียญเพื่อช่วยในโครงการที่อยู่อาศัยสำหรับประชาชนที่มีรายได้น้อย ทหารผ่านศึก คนทำงานฟาร์ม บ้านโมเบิ้ลโฮมราคาย่อมเยา ซึ่งผลกระทบหากกฏหมายนี้ผ่านก็จะทำให้รัฐจะต้องหาเงินมาจ่ายหนี้ก้อนนี้คืนในจำนวนเงินราว 170 ล้านเหรียญต่อปีใน 36 ปีข้างหน้า ข้อดีก็คือทำให้คนเหล่านั้นจะได้รับประโยชน์จากการมีที่อยู่อาศัยที่เพิ่มขึ้นโดยที่รัฐบาลไม่ต้องจัดเก็บภาษีอื่นเพิ่มเติม ข้อเสียก็คือมีคนบอกว่าวิธีการนี้จะทำลายสภาพความเป็นอยู่ของชุมชนรอบข้างควรใช้วิธีการอื่นจะดีกว่า

กฏหมาย “Prop 2” (อ่านว่า พร๊อพ ทู) เป็นกฏหมายที่อนุญาตให้ออกตราสารหนี้ (bonds) เพื่อหาเงินมาลงทุนสนับสนุนโครงการเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยของบุคคลที่มีความเจ็บป่วยทางจิต โดยจะมีการเปลี่ยนแปลงกฏหมายเกี่ยวกับการให้บริการสุขภาพทางจิตให้มีการช่วยเหลือด้านการเงินเกี่ยวกับที่อยู่อาศัยของบุคคลที่ป่วยทางจิต ซึ่งผลกระทบหากกฏหมายนี้ผ่านก็จะทำให้รัฐจะต้องนำเอาเงินงบประมาณเกี่ยวกับสุขภาพจิตของเคาน์ตี้จำนวน 140 ล้านเหรียญต่อปีมาจ่ายหนี้คืนเป็นจำนวนถึง 2 ล้านล้านเหรียญ โดยหนี้ที่ว่านี้จะไปช่วยเหลือที่อยู่อาศัยให้กับผู้ป่วยทางจิตที่เป็นผู้ไร้ที่อยู่ ข้อดีก็คือช่วยเหลือผู้ป่วยทางจิตที่เป็นผู้ไร้ที่อยู่ให้ได้มีที่อยู่อาศัยโดยไม่ต้องเพิ่มการจัดเก็บภาษี ส่วนข้อเสียก็คือมีคนเชื่อว่าการนำเงินถึง 5.6 ล้านล้านเหรียญซึ่งเดิมใช้สำหรับผู้ป่วยทางจิตอย่างรุนแรงไปใช้เพียงแค่การสร้างที่อยู่อาศัยโดยไม่ได้ให้บริการการรักษาพยาบาลด้านอื่นจะยิ่งทำให้เกิดปัญหาคนไร้ที่อยู่มากขึ้น รวมทั้งเป็นเรื่องที่ไม่จำเป็นเพราะปีก่อนผู้ออกฏหมายได้อนุมัติเคาน์ตี้ให้ใช้เงินงบประมาณ MHSA สำหรับการพัฒนาด้านที่อยู่อาศัยไปแล้วโดยไม่ต้องมีการกู้ยืมเงิน

กฏหมาย “Prop 3” (อ่านว่า พร๊อพ ทรี) เป็นกฏหมายที่อนุญาตให้ออกตราสารหนี้ (bonds) เพื่อหาเงินมาลงทุนสนับสนุนโครงการที่เกี่ยวกับแหล่งน้ำและคุณภาพน้ำ ปลาและสิ่งที่มีชีวิตในแหล่งน้ำ รวมทั้งการจัดการและจัดเก็บแหล่งน้ำใต้ดินที่ยั่งยืน ซึ่งผลกระทบหากกฏหมายนี้ผ่านก็จะทำให้รัฐออกตราสารหนี้จำนวนเงิน 8.877 ล้านล้านเหรียญมาเพื่อการสนับสนุนโครงการเกี่ยวกับโครงสร้างพื้นฐาน ทำให้รัฐจะมีค่าใช้จ่ายในการจ่ายหนี้คืนเฉลี่ย 430 ล้านเหรียญต่อปีเป็นเวลา 40 ปี แต่ก็จะทำให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถประหยัดเงินในโครงการที่เกี่ยวกับน้ำได้โดยเฉลี่ยหลายล้านเหรียต่อปีในอีกหลายสิบปีข้างหน้า ข้อดีก็คือจะทำให้ชาวแคลิฟอร์เนียมีน้ำสะอาดใช้อย่างปลอดภัย ป้องกันการเกิดภาวะน้ำแล้ง พัฒนาคุณภาพทางน้ำของทะเลและแหล่งน้ำอื่นๆ รวมทั้งช่วยเหลือในการจัดการคุณภาพน้ำฝนให้กับชุมชนและช่วยเหลือสิ่งแวดล้อม ข้อเสียคือการผ่านกฏหมายนี้จะเป็นการนำเงินไปให้กับองค์กรต่าง ๆ ซึ่งไม่ได้เป็นการสร้างน้ำส่วนใหม่ที่นำไปใช้ได้ ค่าดอกเบี้ยที่เกิดจากตราสารหนี้จะทำให้หนี้ที่จะต้องจ่ายเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่า

ฉบับนี้พื้นที่หมดแล้วฉบับหน้าเราจะมาพูดถึงกฏหมายที่ถูกนำมาลงคะแนนเสียงกันอีกต่อไปค่ะ ก่อนจากไปขอฝากข่าวประชาสัมพันธ์คือ ในวันเสาร์ที่ 20 ตุลาคม 2561 นี้ผู้เขียนจะไปเป็นวิทยากรในงาน “สามัคคีซัมมิต 2018” ที่ Marina Village เมืองซานดิเอโก้ พูดถึงเรื่องการวางแผนธุรกิจ (business planning) หากใครว่างก็ขอเชิญไปเข้าร่วมฟังการบรรยายกันนะคะ ซึ่งนอกจากผู้เขียนแล้วยังมีวิทยากรที่มีความรู้อีกมากมายจากหลายสาขามาให้ความรู้กับผู้ฟังกัน สนใจรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถดูได้จากเวบไซด์ www.samakkee.org หวังว่าจะได้เจอท่านผู้อ่านนะคะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850) 598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง

อ้างอิง: California General Election Official Voter Information Guide


วลัยพรรณ เกษทอง
17 ตุลาคม 2561