เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



ประกันอัมเบรลล่า “Umbrella Insurance”

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ในช่วงฤดูที่มีไฟไหม้แบบนี้ แน่นอนคนจะต้องพูดถึงประกันที่คุ้มครองบ้าน (Homeowner Insurance) กันมาก ซึ่งผู้เขียนก็ได้นำมาเขียนให้อ่านกันไปในหลายสัปดาห์ก่อน ทีนี้ก็มีคนขอให้มาเขียนเรื่องประกันเสริมที่เรียกว่า Umbrella Policy ซึ่งคนไม่ค่อยรู้จักกันด้วย ฉบับนี้จึงอยากจะมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

โดยทั่วไปโอกาสท่านจะแพ้ในการถูกฟ้องร้องเนื่องจากความเสียหายที่ถูกเรียกมีมากกว่าประกันที่คุณมีอยู่ค่อนข้างมีไม่มาก แต่หากเกิดขึ้นแล้วก็จะเกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวง ซึ่งบางครั้งอาจทำให้ท่านเสียทุกอย่างก็ได้ ดังนั้นจึงมีการออกแบบประกัน Umbrella เพื่อช่วยเหลือในปัญหาข้อนี้

ประกันเสริม หรือเรียกชื่อภาษาอังกฤษว่า “อัมเบรลล่า” (Umbrella Insurance) เป็นประกันที่คุ้มครองความรับผิดชอบทางกฏหมาย (liability insurance) ซึ่งสามารถช่วยเหลือเมื่อท่านต้องรับผิดชอบในมูลค่าที่มากกว่าที่ประกันบ้านหรือประกันรถของท่านคุ้มครอง หากท่านมีเรือ ประกันประเภทนี้ก็จะช่วยคุ้มครองส่วนที่เพิ่มมาจากที่ประกันเรือคุ้มครองด้วย (เราถึงเรียกว่าเป็น umbrella ที่แปลเป็นไทยว่า “ร่ม” นั่นเอง เพราะประกันนี้จะอยู่ครอบคลุมกว้าง ๆ ของประกันประเภทแยกย่อยอื่น – ผู้เขียน)

ประกันนี้จะคุ้มครองความรับผิดชอบทางกฏหมายจำพวกใดจำพวกหนึ่งซึ่งประกันเหล่านั้นไม่ได้คุ้มครอง เช่น การหมิ่นประมาท การทำลายชื่อเสียง การกักขังโดยมิชอบด้วยกฏหมาย และหากท่านเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่ให้เช่า ประกันตัวนี้จะใช้ความคุ้มครองความรับผิดชอบทางกฏหมายที่มากขึ้นไปกว่าที่ประกันผู้เช่าให้การคุ้มครองค่ะ

ตัวอย่างของเหตุการณ์ที่ประกันอัมเบรลล่าช่วยคุ้มครองเสริมเพิ่มหากประกันบ้านหรือประกันรถของคุณมีการคุ้มครองไม่เพียงพอ เช่น

- หมาของท่านวิ่งออกจากบ้านไปแล้วไปกัดเพื่อนบ้านแล้วคุณถูกฟ้องร้องให้จ่ายค่ารักษาพยาบาลและค่าเสียหาย

- ลูกของท่านไปมีเรื่องกับเพื่อนที่โรงเรียน แล้วพ่อแม่ของเพื่อนเขาฟ้องร้องคุณ

- ท่านเป็นสาเหตุทำให้เกิดรถชนต่อท้ายกัน 10 คัน และประกันรถของท่านมีความคุ้มครองในส่วนของทรัพย์สินไม่เพียงพอที่จะหารถใหม่หรือซ่อมรถ 10 คันนั้นได้ หรือมีความคุ้มครองทางกฏหมายไม่พอที่จะจ่ายค่ารักษาพยาบาลของคนเจ็บทั้งหมดได้

- ท่านส่งอาหารกลางวันสำหรับทัศนศึกษาของเด็กในโรงเรียนลูก แล้วมีเด็กท้องเสียและพ่อแม่เขามาฟ้องร้องท่าน

- ลูกวัยรุ่นจัดงานปาร์ตี้ที่บ้านตอนท่านไม่อยู่ แล้วมีคนนำเอาเหล้ามาดื่ม แล้วหนึ่งในคนที่มาถูกจับคดีเมาแล้วขับในระหว่างทางกลับบ้าน และท่านถูกฟ้องร้อง

ที่สำคัญประกันอัมเบรลล่ายังคุ้มครองการดำเนินคดีอย่างรุนแรง การบุกรุกอย่างไม่ชอบด้วยกฏหมาย การรุกล้ำความเป็นส่วนตัว และภัยอื่น ๆ ด้วย อย่างที่เห็นในตัวอย่างข้างบนประกันนี้คือนอกจากคุ้มครองผู้เอาประกันแล้วยังคุ้มครองสมาชิกในครอบครัวหรือคนที่อยู่ในบ้านของท่านด้วย ดังนั้นหากท่านมีใครที่ดูจะมีความเสี่ยงในเรื่องนี้มาก เช่น ลูกวัยรุ่นที่ขับรถไม่ชำนาญ การมีประกันนี้อาจทำให้ท่านสามารถสบายใจได้มากขึ้น

ถามว่าท่านจำเป็นต้องซื้อประกันพวกนี้ไม๊ คิดเอาง่าย ๆ คือ หากท่านรู้สึกว่าท่านมีทรัพย์สินมากเกินกว่าที่ประกันรถหรือประกันบ้านจะให้ความคุ้มครอง แล้วห่วงว่ามีอะไรเกิดขึ้นแล้วจะถูกฟ้องร้องจนต้องเสียทรัพย์เหล่านั้น และท่านพอจะสละเงินจ่ายค่าเบี้ยเพื่อซื้อความสบายใจ ท่านก็ควรจะพิจารณาหาข้อมูลเพื่อซื้อประกันเสริมการคุ้มครองพวกนี้ ซึ่งเท่าที่เคยทราบราคาก็ไม่ได้แพงมากเหมือนกับประกันรถหรือประกันบ้าน ลองถามบริษัทประกันของท่านดูว่าราคาเป็นอย่างไรค่ะ

สำหรับการซื้อประกันอัมเบรลล่าเพื่อจะเพิ่มการคุ้มครอง วิธีที่ง่ายที่สุดคือถามบริษัทประกันภัยที่คุณมีประกันบ้านหรือประกันรถอยู่แล้ว เพราะคุณอาจจะได้ส่วนลดจากการมีประกันหลายชนิดกับบริษัทเดียวกัน แต่คุณไม่จำเป็นต้องมีกับบริษัทเดียว ลองเช็คราคาและเงื่อนไขการคุ้มครองก่อนตัดสินใจ


GET QUOTE

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง

อ้างอิง: https://www.investopedia.com/articles/personal-finance/040115/how-umbrella-insurance-works.asp


วลัยพรรณ เกษทอง

18 กันยายน พ.ศ. 2563