เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



วันพ่อของสหรัฐอเมริกา (Father’s Day)

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาชาวลุงแซมก็ได้ฉลองวันแม่ไปแล้ว มาถึงวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ก็จะถึงตาของคุณพ่อที่จะได้ฉลองกันค่ะ หลายท่านคงอยากทราบว่าทำไมวันพ่อของสหรัฐถึงตรงกับวันอาทิตย์นี้ของเดือนมิถุนายนได้ วันนี้เลยจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ

วันพ่อหรือวันฟาเธอร์สเดย์ของสหรัฐนั้นจัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนมิถุนายนของทุกปี ผู้คนจะเฉลิมฉลองความเสียสละต่อครอบครัวของผู้ที่เป็นพ่อทั้งพ่อโดยสายเลือดและผู้ที่ดูแลเด็กในฐานะพ่อ วันพ่อนี้ได้เกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อวันที่ 5 กรกฏาคม 1908 ที่เมืองแฟร์มอนท์ในรัฐเวสน์เวอร์จิเนีย เมื่อเกรซ โกลด์เดน เคลย์ตันได้ไว้ทุกข์ให้กับพ่อของเธอที่เสียชีวิตในเดือนธันวาคม 1907 จากอุบัติเหตุใหญ่ที่เหมืองในเมืองโมนอนเกท์ รัฐเวสท์เวอร์จิเนียซึ่งมีผู้ชายเสียชีวิตทั้งหมด 361 คน และจากผู้เสียชีวิตเหล่านั้นมีผู้ที่มีสถานะเป็น “พ่อ” อยู่ถึง 250 คน ทำให้มีเด็กหลายพันคนต้องไร้พ่อหลังจากเหตุการณ์นั้น เคลย์ตันเลยเสนอให้พาสเตอร์โรเบิร์ต โทมัส เวบบ์ประกาศคำสดุดีให้กับพ่อเหล่านั้น นี้จึงเป็นที่มาของการก่อตั้งวันพ่อของชาวเมืองลุงแซม

ในวันนี้ผู้คนจะให้ของขวัญ ให้การ์ดขอบคุณหรือทำอะไรดี ๆ ให้กับพ่อหรือผู้ชายที่เลี้ยงดูเขามาหรือกับผู้ที่มีสถานะเป็นพ่อของใครสักคน ซึ่งของขวัญที่ว่าส่วนใหญ่ก็จะเป็นสิ่งที่ผู้ชายชอบ เช่น เครื่องอิเลคโทรนิค เครื่องมือช่าง ถ้าเป็นบัตรของขวัญส่วนใหญ่ก็จะมาจากร้านขายเครื่องมือช่าง เช่น Home Depot, Lowes เป็นต้น ซึ่งแตกต่างจากวันแม่ผู้คนจะเน้นไปทางพาแม่ไปทานอาหารมื้อพิเศษ ให้ดอกไม้เป็นส่วนใหญ่ แน่นอนว่าบางครอบครัวก็จะพาคุณพ่อไปรับประทานอาหารนอกบ้านมื้อพิเศษทำให้ร้านอาหารยุ่งขึ้นแต่จะไม่มากเท่ากับวันแม่ซึ่งถือเป็น 1 ใน 2 วันที่ยุ่งที่สุดสำหรับธุรกิจร้านอาหารเลยทีเดียว สำหรับผู้ที่คุณพ่ออยู่ไกลไม่สามารถเจอกันได้ในวันสำคัญนี้ อย่างเช่น ตัวผู้เขียนเอง ก็จะใช้การโทรศัพท์ไปพูดคุยแล้วกล่าวคำขอบคุณ คำอวยพร แทนค่ะ

ถึงแม้ว่าพ่อเป็นผู้ที่มีความสำคัญกับชีวิตเรามากคนหนึ่ง แต่ในเมืองลุงแซมไม่ได้ถือว่าวันพ่อเป็นวันหยุดของประเทศ ดังนั้นธุรกิจส่วนใหญ่ก็จะเปิดกิจการตามปกติที่ทำในวันอาทิตย์อื่นทั่วไป ไม่เหมือนกับวันพ่อของไทยที่ตรงกับวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ซึ่งเป็นวันหยุดทางราชการค่ะ

ขณะนี้ทางรัฐบาลของสหรัฐได้เริ่มเปิดเมืองอย่างเต็มที่ แต่ก็ยังมีการให้ใส่หน้ากากในบางสถานที่ซึ่งมีผู้คนแออัด วันหยุดสุดสัปดาห์นี้หากใครออกไปไหนนอกจากจะฉีดวัคซีนให้ครบมีภูมิคุ้มกันแล้ว ก็ควรจะรักษาความสะอาดและพยายามหลีกเลี่ยงสถานที่สาธารณะที่แออัดอยู่นะคะ ปลอดภัยไว้ก่อนค่ะ ขอให้โชคดีทุกคน

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850) 598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลังค่ะ

อ้างอิง: https://en.wikipedia.org/wiki/Father%27s_Day#In_the_US


วลัยพรรณ เกษทอง

18 มิถุนายน 2564