เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



โอกาสของธุรกิจของคนกลุ่มน้อย (Minority Owned Business) ตอนจบ

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ต่อจากฉบับก่อนที่ได้กล่าวถึงลักษณะของธุรกิจของคนกลุ่มน้อย (Minority Owned Business) และคุณสมบัติของผู้เข้าโครงการ 8 (a) เพื่อรับสิทธิพิเศษจากรัฐบาลไปบ้างแล้ว ฉบับนี้ขอพูดถึงการที่ธุรกิจของท่านที่ได้รับการรับรองให้เป็นธุรกิจประเภท 8(a) กันค่ะ

ก่อนจะเข้าโครงการนี้ได้ ท่านจะต้องได้รับการรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรก่อนค่ะ โดยในการรับรองนั้นสามารถกระทำได้โดยง่ายโดยผ่านทางเวบไซด์ certify.SBA.gov โดยก่อนหน้านั้นท่านจะต้องไปสร้างโปรไฟล์ก่อนที่เวบไซด์ SAM.gov ข้อมูลที่จะต้องกรอกจะขึ้นอยู่กับโครงสร้างของธุรกิจของท่านและอยู่กับว่าท่านเคยอยู่ในโครงการของ SBA อื่นด้วยหรือเปล่าค่ะ โดยหลังจากที่ท่านทำขั้นตอนขอรับรองในเวบไซด์ certify.SBA.gov เสร็จเรียบร้อยแล้ว ท่านจะต้องกลับไปปรับปรุงข้อมูลในเวบไซด์ SAM.gov เพื่อให้เจ้าหน้าที่ที่ทำสัญญาของรัฐเห็นว่าท่านเป็นธุรกิจที่อยู่ในโครงการ 8 (a) เวลาที่เขามองหาธุรกิจที่จะทำสัญญาด้วยเขาจะได้เลือกธุรกิจของท่านก่อนธุรกิจที่ไม่ได้อยู่ในโครงการนี้ค่ะ

ท่านจะได้รับจดหมายทางไปรษณีย์เพื่อแจ้งให้ท่านทราบว่าคำขอของท่านได้รับการอนุมัติหรือไม่ หากท่านได้รับการอนุมัติเข้าโครงการ โปรไฟล์ของท่านในฐานข้อมูลของธุรกิจขนาดเล็กก็จะแสดงวันที่ท่านได้รับการอนุมัติหรือวันที่ออกจากโครงการค่ะ ระยะเวลาของการอนุมัติจะมีอายุอย่างมาก 9 ปี โดยท่านจะต้องรับการตรวจสอบทุกปีเพื่อที่จะรักษาสถานะในโครงการ

หากท่านมีคำถามเกี่ยวกับการขอเข้าร่วมโครงการพัฒนาธุรกิจสำหรับคนกลุ่มน้อยที่เรียกว่า “8(a)” นี้ สามารถติดต่อกับสำนักงานของ SBA ได้ในท้องถิ่นของท่าน หรือติดต่อไปที่ Office of Government Contracting and Business Development ที่อยู่ 409 Third St. SW eighth floor, Washington, DC 20416

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง

อ้างอิง: https://www.sba.gov/federal-contracting/contracting-assistance-programs/8a-business-development-program


วลัยพรรณ เกษทอง

19 กรกฏาคม 2562