เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



คำสั่งเพิ่มเติมของคำสั่งให้อยู่บ้านและการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ผ่านมาเป็นสัปดาห์ที่ 4 แล้วนะคะที่ผู้เขียนได้เขียนเรื่องเกี่ยวกับเจ้าไวรัสโควิด-19 ตัวร้ายที่ทำโลกปั่นป่วนอยู่ขณะนี้ มีกว่าร้อยประเทศในโลกที่พบผู้ติดเชื้อ และจากข้อมูลของ worldmeter.info ลุงแซม มหาอำนาจใหญ่ของโลกก็ได้แซงประเทศจีนและอิตาลีมาเป็นอันดับ 1 พบผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนถึง 103,729 คน จากคนติดเชื้อทั้งโลก 595,952 คนไปแล้ว โดยรัฐนิวยอร์คได้กลายเป็นจุดศูนย์กลางการแพร่ระบาดมีผู้ติดเชื้อถึง 45,934 คน ตามมาด้วยรัฐนิวเจอร์ซี่ และรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งมีผู้ติดเชื้อหลักพัน ด้วยความที่มหานครลอสแอนเจลิสถือเป็นเมืองใหญ่เป็นลำดับสองรองจากมหานครนิวยอร์คทำให้ผู้บริหารเมืองยิ่งต้องเข้มงวดกับมาตรการที่ให้คนอยู่บ้าน “Safer at Home” ซึ่งออกไปตั้งแต่สัปดาห์ก่อนมากขึ้น เพื่อชลอการแพร่ระบาด ให้ทางรัฐบาลและระบบสาธารณสุขสามารถเตรียมทรัพยากรรับมือได้ทันท่วงที รวมทั้งมีการออกมาตรการและขอความร่วมมือจากภาคเอกชนในท้องถิ่นให้ช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสแพร่ระบาด ซึ่งจะเอามาเล่าให้ฟังในฉบับนี้ค่ะ

ขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขของลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้กำลังเฝ้าดูสถานการณ์จำนวนของผู้ป่วยจากไวรัสโควิด-19 อย่างใกล้ชิด โดยได้ทำการแก้คำสั่ง “อยู่บ้านปลอดภัยกว่า (Safer at Home)” ที่ออกไปตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว ซึ่งโดยทั่วไปคือขอให้สาธารณชนอยู่ที่บ้านเว้นแต่จำเป็นต้องเดินทางท่าที่จำเป็น เช่น ไปพบแพทย์ เป็นต้น แต่ตอนนี้มีเพิ่มคำสั่ง "แยกตัวอยู่กับบ้าน (Home Isolation Health Office Order)” และ “การกักตัวอยู่กับบ้าน (Home Quarantine Health Officer Order” ขึ้นมา

คำสั่ง ““การกักตัวอยู่กับบ้าน (Home Quarantine Health Officer Order” นั้นขอให้ทุกคนที่ตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด-19 หรือแสดงอาการของโรค เช่น ไข้สูง ไอ ต้องกักตัวแยกออกจากผู้อื่นอย่างน้อย 7 วัน จนกว่าจะไม่มีไข้เป็นเวลาอย่างน้อย 72 ชั่วโมง บุคคลเหล่านี้ควรจะต้องทำตามคำแนะนำตามอย่างเคร่งครัดของ CDC

คำสั่ง “การกักตัวอยู่กับบ้าน (Home Quarantine Health Officer Order” หมายถึงให้บุคคลที่ติดต่อ บุคคลใกล้ชิด ผู้ให้การดูแล หรือบุคคลที่ได้มีการใกล้ชิดกับผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการของการติดเชื้อโควิด -19 ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน โดยจะต้องปฏิบัติตัวตามคำแนะนำในคำสั่งนี้ทุกประการอย่างเคร่งครัด ซึ่งในขณะนี้จากการตรวจไวรัสไปแล้ว 11,000 คน พบว่ามี 11% ได้ผลออกมาเป็นบวก (คือติดเชื้อไวรัส) โดยท่านสามารถหาข้อมูลเพื่อการป้องกันตัวเอง ครอบครัวและชุมชน ได้จากเวบไซด์

สำหรับข้อมูลอัพเดทเกี่ยวกับเรื่องเกี่ยวกับการทำงานและบริการในลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้นั้น ท่านที่ชอบไปเดินเล่นชายหาดหรือปีนเขาเพื่อการสันทนาการ ขณะนี้ชายหาด ที่จอดรถชายหาด ท่าเรือ หรือจุดสาธารณะเพื่อเข้าไปชายหาด ทางเดินสำหรับการปีนเขาถูกปิดชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2563 โดยกรมตำรวจของลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้กำลังทำงานร่วมกับเทศบาลท้องถิ่นเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกฏใหม่ที่เพิ่งออกมา

สำหรับการจอดรถ เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องการจอดรถจะไม่เข้มงวดเรื่องการจอดรถบนถนนสาธารณะ ยกเว้นการจอดรถกีดขวางท่อดับเพลิงหรือช่องทางเดินรถดับเพลิง การจอดรถอย่างผิดกฏหมายแล้วไปทำให้เกิดความเสียหายต่อพาหนะอื่นหรือกีดขวางคนเดินเท้า การทำผิดกฏจอดในที่สำหรับผู้ทุพพลภาพจอด (handicap parking) และหรือการจอดรถอื่นใดที่ทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงต่อสาธารณะ รวมทั้งจะไม่ให้ตั๋วใบสั่งในกรณีที่เกี่ยวกับทะเบียนรถขาดการต่ออายุ รถไม่มีป้ายทะเบียนหรือมีการทำผิดกฏหมายที่เกี่ยวกับอุปกรณ์รถหรือการลงทะเบียนรถด้วย

สำหรับผู้ที่เป็นคนไร้บ้าน ทางลอสแอนเจลิสเคาน์ตี้ก็พยายามที่จะให้ความช่วยเหลือด้วยเช่นกัน

ผู้เดินทางโดยสารเครื่องบิน จากข้อมูลของ TSA พบว่าผู้โดยสารซึ่งเดินทางโดยเครื่องบินลดลงไปถึง 86% สายการบินต่างๆ จึงมีการลดเที่ยวบินกันต่อไป โดยบางเที่ยวบินมีการยกเลิกไปจนถึงเดือนพฤษภาคมและมิถุนายน 2020 ช่วงนี้จึงควรงดการเดินทาง แต่หากจำเป็นควรจะตรวจสอบข้อมูลอย่างใกลัชิดเพราะมีการเปลี่ยนแปลงรายวัน

ส่วนผู้โดยสารขนส่งมวลชนสาธารณะ ทาง Metro จะยังให้บริการสำหรับการเดินทางที่จำเป็นอยู่ โดยเที่ยวรถหรือรถไฟจะมีการปรับเปลี่ยน จึงควรจะหาข้อมูลก่อนการเดินทางผ่าน https://metro.net/

ขณะนี้ทางกาชาดของสหรัฐขอรับบริจาคเลือดและเกล็ดเลือดจากบุคคลที่มีสุขภาพดีเพื่อช่วยรักษาระดับของปริมาณเลือดที่มีอยู่จะได้ไว้ใช้ในยามฉุกเฉิน สามารถหาข้อมูลได้ที่ https://www.redcrossblood.org/donate-blood/dlp/coronavirus--covid-19--and-blood-donation.html/

เรื่องอาหาร ขณะนี้ธนาคารอาหาร FOOD BANK ได้จัดตารางแจกจ่ายอาหารเพิ่มเติมเนื่องจากมีการปิดสถานที่บริการ คนตกงานหรือถูกตัดชั่วโมง หาข้อมูลสถานที่แจกอาหารได้ที่ https://lafoodbank.org/

บริการสาธารณะ:

• ค่าไฟฟ้า บริษัท Southern California Edison (SCE) ให้ความช่วยเหลืองดตัดไฟฟ้าลูกค้าที่ไม่สามารถจ่ายเงินค่าไฟฟ้าได้เนื่องจากกรณีโควิด-19 สามารถหาข้อมูลได้ที่เวบไซด์ https://www.sce.com/residential/assistance?from=/billhelp/

• ค่าแก๊ส บริษัท Southern California Gas งดตัดบริการสำหรับลูกค้าที่ไม่สามารถจ่ายค่าแก๊สได้ชั่วคราว สามารถเข้าไปในเวบไซด์ https://socalgas.com/coronavirus

• ค่าโทรศัพท์ บริษัท Verizon ยกเว้นค่าปรับการจ่ายค่าบริการล่าช้าหรือใช้บริการเกินกว่ากำหนดเป็นเวลา 60 วันจากวันที่ 1 มีนาคม – 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 สำหรับลูกค้าที่แจ้งบริษัทว่าไม่สามารถจ่ายค่าบริการเนื่องจากมีปัญหาทางการเงิน สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้จาก https://www.verizon.com/about/news/our-response/coronavirus/

ผู้เช่าบ้าน หลังจากที่ผู้ว่านครลอสแอนเจลิสได้ประกาศคำสั่งห้ามการไล่ผู้เช่าในนครลอสแอนเจลิสไปเมื่อหลายวันก่อน วันนี้ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียก็ได้ออกมาออกคำสั่งห้ามการบังคับไล่ผู้เช่าที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ไปจนถึงวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2563 โดยมีผล (ทั้งมลรัฐ) ไปยังเจ้าของบ้านเช่าไม่ให้ไล่ผู้เช่าหรือห้ามเจ้าหน้าที่บังคับคดีหรือศาลทำการไล่ผู้เช่าตามกฏหมาย โดยผู้เช่าจะต้องเขียนจดหมายแจ้งภายในไม่เกิน 7 วันหลังจากวันครบกำหนดชำระค่าเช่า และผู้เช่าไม่สามารถจ่ายค่าเช่าทั้งหมดหรือส่วนหนึ่งได้เนื่องจากปัญหาสืบเนื่องจากไวรัสโควิด -19 ในกรณีนี้ ผู้เช่าจะต้องเก็บเอกสารจดหมายที่ยื่นนี้ไว้แต่ไม่ต้องส่งเอกสารให้เจ้าของบ้านล่วงหน้า โดยถึงแม้ไม่ถูกไล่ที่แต่ผู้เช่าก็ยังต้องรับผิดชอบจ่ายค่าเช่าที่ติดค้างอยู่ทั้งหมดในเวลาที่สมเหตุผล และอาจถูกไล่ที่หากคำสั่งนี้ถูกยกเลิก คำสั่งนี้มีผลบังคับใช้ทันที (วันที่เขียนคือวันที่ 27 มีนาคม) และมีผลกับผู้เช่าที่มีกำหนดจ่ายค่าเช่าในวันที่ 1 เมษายน

สำหรับผู้ที่ไม่มีประกันสุขภาพ Covered CA ได้แจ้งให้สามารถลงทะเบียนเพิ่มเติมได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน สำหรับผู้ที่มาลงทะเบียนเนื่องจากโควิด-19 โดยไม่ต้องรอลงทะเบียนในช่วงปลายปีตามปกติ หรือรอให้มีการเปลี่ยนแปลงสถานะเพื่อเข้าเงื่อนไขการลงทะเบียนพิเศษค่ะ

บริษัทประกันภัยหลายบริษัท เช่นบริษัท New York Life ซึ่งผู้เขียนทำงานอยู่ก็ได้ออกมาตรการช่วยเหลือลูกค้าสำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ไวรัสระบาดด้วยเช่นกัน ใครมีประกันภัยที่บริษัทไหนและมีปัญหาทางการเงินไม่สามารถจ่ายเบี้ยได้ควรติดต่อกับตัวแทนเพื่อดูว่ามีทางเลือกทางออกให้หรือไม่อย่างไรบ้าง อย่าปล่อยให้ประกันขาดเพราะหยุดจ่ายไปเฉย ๆ นะคะ เพราะช่วงนี้อะไรไม่แน่ไม่นอน มีประกันไว้ก็อุ่นใจกว่าไม่มีค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ความรู้ทั่วไปมิใช่เป็นการแนะนำทางกฏหมายหรืออื่นใดเฉพาะ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง ส่วนใครอยากอ่านบทความย้อนหลังก็หาอ่านได้ในคอลัมน์ “เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม” ทางเวบไซด์ของนสพ.ไทยแอลเอได้เลยค่ะ

อ้างอิง: LOS ANGELES COUNTY EMERGENCY OPERATIONS CENTER COVID-19 UPDATE


วลัยพรรณ เกษทอง

27 มีนาคม พ.ศ. 2563