เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



แผนการเก็บเงินเพื่อการศึกษา 529 (ต่อ)

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ฉบับก่อนเราได้ทำความรู้จักกับแผนการเก็บเงินเพื่อการศึกษา 529 (529 plan) ว่าคืออะไร มีกี่แบบและมีประโยขน์อย่างไรบ้าง ฉบับนี้ไปคุยกันต่อถึงเรื่องผลของการมีแผนนี้กับภาษีของท่าน

การลงทุนในแผน 529 นี้อาจทำให้ผู้ที่ตั้งเป้าเก็บเงินเพื่อการศึกษาสามารถได้รับผลประโยชน์ทางด้านภาษีได้ (ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญทางภาษีหากต้องการข้อมูลละเอียดเกี่ยวกับกรณีของท่าน) โดยในหลายรัฐได้เสนอให้ประโยชน์ทางภาษีกับผู้ที่ใส่เงินเข้าไปในแผน 529 นี้ เช่น สามารถหักส่วนที่ใส่เข้าไปจากภาษีเงินได้ที่ต้องจ่ายให้กับรัฐหรือให้เงินสมทบ (อย่างเช่นที่รัฐแคลิฟอร์เนียจะเริ่มสมทบทุก 1 เหรียญจนถึง250 เหรียญในวันที่ 1 มกราคม 2018 นี้) แต่มีข้อแม้ว่าผู้ที่เก็บเงินอาจสามารถได้รับสิทธิประโยชน์เหล่านี้หากลงทุนในแผนที่ได้รับการสปอนเซอร์โดยรัฐที่ท่านอยู่อาศัยเท่านั้น

ในส่วนของการถอนเงินไปใช้ หากใช้กับเรื่องที่เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายทางการศึกษาระดับสูงตามที่แผนอนุมัติ เงินที่ถอนออกมานั้นไม่ต้องนำมารวมคำนวณในภาษีเงินได้ของรัฐบาลกลาง (Federal Income tax) และส่วนใหญ่ก็ไม่ต้องมาคำนวณในภาษีของรัฐ (State income tax) ด้วย แต่หากบัญชี 529 นี้ถูกนำไปใช้ในเรื่องอื่นที่ไม่ได้เกี่ยวกับการศึกษาตามที่อนุมัตินอกจากจะต้องรายงานเงินที่นำออกมาเข้าเป็นรายได้ในปีนั้นแล้ว ยังจะถูกปรับอีก 10% ของจำนวนเงินที่ออกมาอีกด้วย

การลงทุนในแผน 529 นี้สามารถลงทุนได้หลายรูปแบบชึ้นอยู่กับความชอบของท่าน ส่วนใหญ่จะมีแบบการลงทุนที่ได้ตั้งต้นไว้แล้วและไม่สามารถจะเปลี่ยนแปลงไปแบบอื่นได้อย่างอิสระ ปัจจุบันตามกฏหมายภาษีเจ้าของบัญชีสามารถเปลี่ยนแบบแผนการลงทุนได้เพียง 2 ครั้งต่อปีหรือเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงชื่อผู้รับผลประโยชน์เท่านั้น

การถอนเงินจากการลงทุนในแผนแบบการเก็บเงินเพื่อการศึกษาระดับอุดมศึกษา (College saving plan) สามารถกระทำได้เมื่อต้องการนำเงินไปใช้สำหรับการศึกษาโดยไม่ต้องนำเงินที่ได้มาคำนวณภาษีและไม่มีค่าปรับ ส่วนผู้ที่รับผลประโยชน์จากแผนแบบจ่ายค่าเล่าเรียนล่วงหน้า (Prepaid tuition plan) อาจสามารถใช้เครดิตหรือหน่วยที่ซื้อไว้ที่มหาวิทยาลัยหรือสถาบันศึกษาที่ร่วมโครงการเท่านั้น หากผู้รับผลประโยชน์เปลี่ยนใจไม่เข้าศึกษาที่สถาบันเหล่านั้น จำนวนที่จะจ่ายให้ก็จะน้อยลงโดยอาจจ่ายเพียงผลตอบแทนจำนวนน้อยต่อเงินที่ลงทุนไป

หลายคนคงสงสัยว่าการมีแผน 529 ให้ลูกหลานนี้จะมีผลกับการได้รับความช่วยเหลือทางด้านการเงินจากรัฐบาลหรือไม่ จากข้อมูลของ sec.gov พบว่าแม้ว่าแต่ละสถาบันจะพิจารณาเรื่องนี้แตกต่างกันไปก็ตามแต่โดยทั่วไปแล้วการลงทุนในแผน 529 นี้จะมีผลกับการขอสิทธิ์ของนักเรียนในการได้รับทุนสำหรับผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ (need based financial aid)

ในหลายครอบครัวส่วนใหญ่ของความช่วยเหลือทางการศึกษาจะเป็นไปในลักษณะของการกู้ยืมเงิน ดังนั้นยิ่งท่านสามารถเก็บเงินก่อนเข้ามหาวิทยาลัยได้เร็วและมากขึ้นเท่าไหร่ หนี้สินที่จะท่านหรือผู้ศึกษาต้องรับภาระผ่อนจ่ายก็น้อยลงไป ถ้ามีโอกาสก็ควรจะกระทำกันแต่เนิ่น ๆ ท่านที่สนใจหาข้อมูลเพิ่มเติม สามารถหาได้จากเวบไซด์ของ College Savings Plan Network (http://www.collegesavings.org/) ซึ่งจะมีลิงค์ไปยังเวบไซด์ของแผนการศึกษา 529 ส่วนใหญ่ในขณะนี้

ก่อนจากไปมีข่าวมาแจ้งสำหรับคนที่ยังไม่มีประกันสุขภาพ ในปีนี้ทางรัฐบาลใหม่ของลุงโจ ไบเดน ได้เปิดช่วงลงทะเบียนพิเศษสำหรับผู้ที่ยังไม่มีประกันสุขภาพในระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 พฤษภาคม ศกนี้ ใครยังไม่มีประกันสุขภาพติดต่อตัวแทน หรือเข้าไปทำเรื่องเองได้ที่เวบไซด์ www.coveredca.com (สำหรับคนในแคลิฟอร์เนีย) และ www.healthcare.gov (สำหรับคนที่อยู่รัฐอื่น) หรือถ้าต้องการความช่วยเหลือหรือมีคำถามก็ติดต่อผู้เขียนได้ค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850) 598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลังค่ะ


อ้างอิง: https://www.sec.gov/reportspubs/investor-publications/investorpubsintro529htm.html

วลัยพรรณ เกษทอง

7 พฤษภาคม 2564