เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



เงินช่วยเหลือของรัฐที่เรียกว่า “โกลเด้นสเตทสติมูลัส” รอบสอง

ข่าวสด ๆ ร้อน ๆ สำหรับชาวแคลิฟอร์เนียที่ใจจดใจจ่อว่าจะมีเงินช่วยเหลือมาช่วยบรรเทาปัญหาทางเศรษฐกิจในช่วงภาวะวิกฤตโควิด-19 ระลอกใหม่หรือเปล่า

ในวันที่ 27 สิงหาคมนี้ ชาวแคลิฟอร์เนียจะเริ่มได้รับเงินช่วยเหลือของรัฐที่เรียกว่า “โกลเด้นสเตทสติมูลัส (Golden State Stimulus payments) รอบที่สองซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการคืนเงินภาษีของมลรัฐขนาดใหญ่เป็นประวัติศาสตร์จำนวน 1 หมื่น 2 พันล้านเหรียญดอลล่าร์ที่ริเริ่มโดยผู้ว่าฯ เกวิน นิวซั่ม เพื่อช่วยผู้ที่ตกทุกข์ได้ยากจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิดและช่วยในการฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจด้วย

โครงการเงินช่วยเหลือนี้เป็นส่วนที่สำคัญสำหรับแพคเกจการช่วยเหลือทันทีของผู้ว่าฯ ที่ได้ออกมาตั้งแต่เดือนมกราคมเพื่อที่จะชดเชยผลกระทบทางเศรษฐกิจที่แย่ที่สุดจากสถานการณ์แพร่ระบาด โดยมีการจัดสรรงบประมาณ 4 พันล้านเหรียญให้กับชาวแคลิฟอร์เนียที่มีรายได้ต่ำ รวมทั้งครอบครัวที่ไม่มีสถานะทางอิมมิเกรชั่นที่ถูกกฏหมายแต่ยื่นเสียภาษีโดยใช้เลขภาษีส่วนบุคคลที่เรียกว่า “ไอทีไอเอ็น (ITIN) ซึ่งกลุ่มนี้ไม่มีสิทธิ์จะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางอยู่แล้ว โดยในเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมาทางผู้ว่าฯ ได้ขยายโปรแกรมให้ครอบคลุมกับชาวแคลิฟอร์เนียที่มีรายได้ไม่เกิน 75,000 เหรียญ

แพคเกจของเงินช่วยเหลือนี้ทำให้

รอบแรก 1) จ่าย 600 เหรียญให้กับผู้เสียภาษีซึ่งมีเลขโซเชี่ยลซึ่งมีสิทธิ์ได้รับเงินคืนภาษีประเภท CalEITC (มีรายได้ไม่เกิน 30,000 เหรียญ 2) จ่าย 600 เหรียญให้กับผู้ยื่นภาษีโดยใช้เลข ITIN ซึ่งมีรายได้ไม่เกิน 75,000 เหรียญ 3) จ่าย 1,200 เหรียญให้กับผู้ยื่นภาษีโดยใช้เลข ITIN ซึ่งมีสิทธิ์ได้รับเงินคืนภาษีประเภท CalEITC ด้วย

รอบสอง : 1) จ่าย 600 เหรียญให้กับผู้เสียภาษีซึ่งมีเลขโซเชี่ยลซึ่งมีรายได้ไม่เกิน 75,000 เหรียญ ซึ่งไม่ได้รับเงินช่วยเหลืองวดแรก 2) จ่าย 1,000 เหรียญให้กับผู้ยื่นภาษีโดยใช้เลข ITIN ซึ่งมีรายได้ไม่เกิน 75,000 เหรียญและมีผู้ได้รับการอุปการะ(dependent) อย่างน้อย 1 คน

เงินช่วยเหลือเพิ่มเติมสำหรับครอบครัวที่มีผู้ได้รับอุปการะที่ยื่นภาษีด้วยเลขโซเชี่ยลและมีผู้ได้รับอุปการะอย่างน้อย 1 คน จะได้รับเงินช่วยเหลือเพิ่มอีก 500 เหรียญ

สำหรับชาวแคลิฟอร์เนียส่วนใหญ่ที่มีสิทธิ์ได้รับเงินดังกล่าวนี้ไม่ต้องทำอะไรเลยนอกเหนือไปจากยื่นแบบแสดงการเสียภาษีของปี 2020 ซึ่งกำหนดให้ยื่นภายในวันที่ 15 ตุลาคม 2021 นี้เป็นวันสุดท้าย สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมสำหรับเงินช่วยเหลือนี้และคำถามเกี่ยวกับว่าใครเป็นผู้ที่เข้าข่ายมีสิทธิ์ในการรับเงินช่วยเหลือ ให้เข้าไปดูที่เวบไซด์ของ ftb ค่ะ

เงินช่วยเหลือ “โกลเด้นสเตทสติมูลัส” เป็นส่วนหนึ่งของแผนงานการฟื้นฟูของผู้ว่าฯ แห่งรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งใช้เงินสูงถึง 1 แสนล้านเหรียญในการกระตุ้นเศรษฐกิจและจัดการกับปัญหาที่กระทบกับรัฐมากที่สุดในขณะนี้ ซึ่งส่วนอื่นของแผนที่เกี่ยวกับการช่วยเหลือทันทีนี้ได้แก่

โครงการช่วยเหลือธุรกิจขนาดเล็กที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยลงทุน 4 พันล้านเหรียญเพื่อให้ทุนกับธุรกิจขนาดเล็กในรัฐแคลิฟอร์เนีย นอกเหนือไปจากการลดหย่อนภาษีขนานใหญ่ถึง 6.2 พันล้านเหรียญ

การช่วยเหลือผู้เช่าทั่วทั้งมลรัฐที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยใช้งบประมาณ 5.2 พันล้านเหรียญเพื่อช่วยเหลือผู้เช่าที่มีรายได้ต่ำให้จ่ายค่าเช่าที่ติดค้างไว้ 100 เปอร์เซนต์ และให้งบประมาณเพิ่มอีก 2 พันล้านสำหรับช่วยจ่ายบิลค่าน้ำและไฟฟ้าที่ติดค้างไว้

ก่อนจากไปมีข่าวมาแจ้งสำหรับคนที่ยังไม่มีประกันสุขภาพ ในปีนี้ทางรัฐบาลใหม่ของลุงโจ ไบเดน ภายใต้ American Rescue Plan ได้เปิดช่วงลงทะเบียนพิเศษสำหรับผู้ที่ยังไม่เคยมีประกันสุขภาพให้เต็มที่เลย ดังนั้นใครยังไม่มีประกันสุขภาพติดต่อตัวแทน หรือเข้าไปทำเรื่องเองได้ที่เวบไซด์ www.coveredca.com (สำหรับคนในแคลิฟอร์เนีย) และ www.healthcare.gov (สำหรับคนที่อยู่รัฐอื่น) หรือถ้าต้องการความช่วยเหลือหรือมีคำถามก็ติดต่อผู้เขียนได้ค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850) 598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลังค่ะ

อ้างอิง: http://cert1.mail-west.com/7rm1Xyj1K/janmc/1Xgtmyuz/lx81/Xdlhgsstqgxd/1Xqvnq1/1mx81/vtpv6f4/mtjsim?_c=d%7Cze7pzanwmhlzgt%7C18kz14s6icgiwgz&_ce=1630014291.03d7db882f4d968dc82a8e3aa3a7fe23


วลัยพรรณ เกษทอง

26 สิงหาคม 2564