เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



การนำสุนัขไปจดทะเบียน (Dog registration)

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ฉบับนี้พักเรื่องหนัก ๆ เกี่ยวกับเรื่องเงินเรื่องทองไป ขอเอาใจผู้อ่านที่เป็นเจ้าของสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะสุนัขสักหน่อย หลายท่านอาจไม่ทราบว่าในหลายมลรัฐในประเทศสหรัฐอเมริกามีกฏหมายบังคับให้เจ้าของสุนัขจะต้องนำสัตว์เลี้ยงไปลงทะเบียนเพื่อรับใบอนุญาต วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องการนำสัตว์เลี้ยงไปจดทะเบียนรับใบอนุญาตกันค่ะ

ในการมีสุนัขหรือเลี้ยงสุนัขในประเทศสหรัฐฯ นั้นตามกฏหมายแล้วจะต้องมีใบอนุญาตหรือที่เรียกว่าไปขอไลเซ่น ใบอนุญาตหรือไลเซ่นที่ได้จะมีตัวเลขที่บอกถึงสัตว์เลี้ยงตัวนั้นซึ่งมีไว้ให้กับเจ้าของ รวมทั้งจะมีป้ายสลักตัวเลขนั้นรวมทั้งหมายเลขติดต่อกับองค์กรที่ทำหน้าที่ในการจดทะเบียน เมื่อสัตว์เลี้ยงหลงทางบนท้องถนนและเมื่อถูกพบ ผู้ที่ช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงก็จะสามารถติดต่อไปยังองค์กรที่ทำหน้าที่ในการจดทะเบียนและหาข้อมูลติดต่อกับเจ้าของสัตว์เลี้ยงได้ค่ะ

การนำสุนัขไปจดทะเบียนนั้นมีประโยชน์อยู่หลายประการ อันได้แก่

1. เป็นสิ่งที่ต้องกระทำตามกฏหมาย

2. หากสุนัขพลัดหลง การมีการลงทะเบียนไว้จะทำให้ผู้ที่ช่วยเหลือสามารถติดตามเจ้าของได้ถูก

3. ค่าธรรมเนียมในการลงทะเบียนน้อยกว่าค่าปรับเมื่อพบว่าสัตว์เลี้ยงของท่านที่ไม่ได้นำมาลงทะเบียนในระบบมาก

4. การลงทะเบียนขอใบอนุญาตทำให้เจ้าของสุนัขจะต้องนำสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เกิดความปลอดภัยกับมนุษย์และสัตว์เลี้ยงอื่นในชุมชน

5. ค่าธรรมเนียมที่ได้หลายครั้งจะถูกนำไปเป็นทุนช่วยเหลือศูนย์ช่วยเหลือสัตว์พลัดหลงในชุมชน

กฏของการนำสุนัขใปขอใบอนุญาต ได้แก่ ในการที่จะขอใบอนุญาตเจ้าของจะต้องสามารถแสดงใบรับรองเกี่ยวกับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า (rabies vaccinations) สุนัขที่อายุมากกว่า 4 เดือนจะต้องนำไปลงทะเบียน และหากท่านเคยลงทะเบียนในเมืองหนึ่งและมีการโยกย้ายท่านอาจจะต้องไปขอลงทะเบียนใหม่ในเมืองที่ท่านย้ายไปอยู่ใหม่อีกด้วย

ท่านสามารถนำสุนัขไปลงทะเบียนเพื่อขอรับใบอนุญาตได้ที่หน่วยงานของเคาน์ตี้หรือเมืองที่ท่านอาศัยอยู่ โดยหลายแห่งมีบริการให้การลทะเบียนทางไปรษณีย์ และหากท่านได้ลงทะเบียนครั้งแรกแล้วครั้งต่อไปสามารถต่ออายุและจ่ายค่าธรรมเนียมออนไลน์ได้ค่ะ

ค่าธรรมเนียมสำหรับการลงทะเบียนส่วนใหญ่อยู่ที่ประมาณ 10-20 เหรียญ และอาจจะมีราคามากกว่านี้หากสุนัขไม่ได้มีการถูกคุมกำเนิด โดยเจ้าของสุนัขบางกลุ่มอาจได้รับลดหย่อนค่าธรรมเนียม เช่น กลุ่มที่เลี้ยงสัตว์เลี้ยงที่ช่วยนำคนตาบอดไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนีย บางรัฐจะมีให้ลงทะเบียนแบบตลอดชีพซึ่งค่าใช้จ่ายจะถูกกว่าจ่ายรายปีมาก เจ้าของสุนัขที่เพาะไว้เพื่อจำหน่ายก็สามารถจ่ายค่าธรรมเนียมในอัตรากลุ่มซึ่งถูกกว่ารายตัวมาก และในหลายบริเวณที่สนับสนุนให้คุมปริมาณสัตว์เลี้ยงอาจจะมีการลดค่าธรรมเนียมหากว่าสัตว์เลี้ยงของท่านได้ถูกคุมกำเนิดเรียบร้อยแล้วด้วย

ที่พิเศษกว่าบริเวณอื่นของประเทศคือในรัฐแคลิฟอร์เนียและแมรี่แลนด์มีกฏหมายที่บังคับให้นอกจากสุนัขแล้วยังต้องนำแมวที่เลี้ยงไว้มาลงทะเบียนอีกด้วย ดังนั้นหากท่านอาศัยอยู่ใน 2 รัฐนี้ก็จะต้องนำเอาแมวของท่านมาลงทะเบียนด้วยนะคะ

เมื่อการนำสุนัขเป็นเรื่องที่ต้องทำตามกฏหมายรวมทั้งเป็นเรื่องที่มีประโยชน์อยู่มากด้วย ผู้เขียนจึงอยากจะขอสนับสนุนให้เจ้าของสุนัขหรือแมวทุกท่านนำเอาสัตว์เลี้ยงของท่านไปลงทะเบียนกันนะคะ เพื่อที่เวลาสัตว์เลี้ยงของท่านหายอย่างน้อยจะได้ตามหาเจ้าของเจอและไม่ถูกปรับด้วยค่ะ

ก่อนจากไปมีข่าวมาแจ้งสำหรับคนที่ยังไม่มีประกันสุขภาพ ในปีนี้ทางรัฐบาลใหม่ของลุงโจ ไบเดน ได้เปิดช่วงลงทะเบียนพิเศษสำหรับผู้ที่ยังไม่มีประกันสุขภาพในระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ – 15 พฤษภาคม ศกนี้ ใครยังไม่มีประกันสุขภาพติดต่อตัวแทน หรือเข้าไปทำเรื่องเองได้ที่เวบไซด์ www.coveredca.com (สำหรับคนในแคลิฟอร์เนีย) และ www.healthcare.gov (สำหรับคนที่อยู่รัฐอื่น) หรือถ้าต้องการความช่วยเหลือหรือมีคำถามก็ติดต่อผู้เขียนได้ค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850) 598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลังค่ะ

อ้างอิง: https://www.cesarsway.com/get-involved/bringing-new-dog-home/5-reasons-to-get-your-dog-licensed


วลัยพรรณ เกษทอง

18 มีนาคม พ.ศ. 2564