เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day)

สวัสดีค่ะ ไม่ได้เจอกันหลายสัปดาห์ ท่านผู้อ่านเป็นอย่างไรกันบ้างคะ เวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก นี่เข้ามาเดือนมิถุนายน จะกลางปีแล้ว สภาพอากาศก็ยังร้อน ๆ หนาว ๆ เอาแน่เอานอนไม่ได้ นักวิทยาศาสตร์บอกว่าสาเหตุหนึ่งก็มาจากการที่โลกเรามีปัญหาในเรื่องของสิ่งแวดล้อม และเนื่องจากเดือนนี้เป็นเดือนแห่ง “วันสิ่งแวดล้อมโลก” ดังนั้นจึงอยากจะนำเรื่องราวความเป็นมามาเล่าให้ฟังกันค่ะ

วันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day มีชื่อย่อคือ WED) ตรงกับวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปี ตั้งขึ้นโดยสมัชชาสหประชาชาติในปี 1972 ในวันแรกของการประชุมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของมนุษย์ที่กรุงสต๊อคโฮม จากแนวคิดที่จะผสมผสานกิจกรรมของมนุษย์เข้ากับสิ่งแวดล้อม วันนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนในการสนับสนุนความตื่นตัวและทำกิจกรรมเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมของเรา โดยสองปีถัดมาในปี 1974 มีการจัดงานครั้งแรกในลักษณะของเคมเปญเพื่อเพิ่มความตื่นตัวต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในขณะนั้นจากมลพิษทางทะเล การมีประชากรล้นโลก และสภาพโลกร้อน ที่มีต่อการสงวนรักษาทรัพยากรอย่างยั่งยืนและการคุกคามสัตว์ป่า โดยมีธีมครั้งแรกในชื่อว่า “Only One Earth” วันสิ่งแวดล้อมโลกได้พัฒนาขยายตัวขึ้นและกลายเป็นเวทีระดับโลกเพื่อที่จะเข้าถึงชุมชนทั่วโลก โดยขณะนี้มีการจัดกิจกรรมอยู่เป็นประจำทุกปีในมากกว่า 143 ประเทศทั่วโลก ในแต่ละปีวันสิ่งแวดล้อมโลกจะมีธีมใหม่ ๆ ทุกปีซึ่งบริษัทใหญ่ องค์กรไม่แสวงหากำไร รัฐบาลและเหล่าคนดังทั่วโลกจะใช้ธีมนั้นในการโฆษณาถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เป็นจุดสนใจในปีนั้น และในปี 1987 ได้เริ่มมีการหมุนเวียนเปลี่ยนศูนย์กลางของกิจกรรมไปตามประเทศที่เป็นเจ้าภาพอยู่ทุกปี

งานวันสิ่งแวดล้อมโลกในปี 2021 นี้มีประเทศปากีสถานเป็นประเทศเจ้าภาพ ในธีม “Ecosystem Restoration” หรือแปลเป็นไทยว่า “การฟื้นฟูระบบนิเวศน์” ในงานครั้งนี้จะมีการเริ่มโครงการ “UN Decade of Ecosystem Restoration “ ซึ่งเป็นกิจกรรมของสหประชาชาติในการตั้งเป้าหมายที่จะฟื้นฟูระบบนิเวศน์ของโลกในอีก 10 ปีข้างหน้าด้วย ในเพจหลักของกิจกรรม decadeonrestoration.org กล่าวไว้ว่า “ระบบนิเวศน์ช่วยสนับสนุนทุกชีวิตบนโลก หากระบบนิเวศน์ของเรามีสุขภาพที่ดีขึ้นโลกก็จะมีสุขภาพที่ดีขึ้นเช่นเดียวกับประชาชนในโลก กิจกรรมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกัน ยับยั้งและย้อนกระบวนการเสื่อมสลายของระบบนิเวศน์ในทุกทวีปและทุกมหาสมุทรกลับคืนมา ซึ่งสามารถช่วยหยุดความยากจน ต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ และป้องกันการสูญพันธุ์จำนวนมาก และสิ่งเหล่านี้จะสำหรับได้หากทุกคนทำหน้าที่ของตนเอง”

ฟังกันดูแล้วผู้เขียนก็อยากจะขอชักชวนทุกคนให้มาช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมกันนะคะ เพื่อที่พวกเราจะได้อยู่ในโลกที่มีสุขภาพดีกันไปนาน ๆ ค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850) 598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลังค่ะ


อ้างอิง: https://en.wikipedia.org/wiki/World_Environment_Day


วลัยพรรณ เกษทอง

10 มิถุนายน 2564