เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



ขั้นตอนการเตรียมตัวรับมือกับสภาวะแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ผ่านไปเพียงสัปดาห์เดียวเจ้าไวรัสโควิด -19 (COVID-19) หรือชื่อเดิมว่าไวรัสโคโรน่า (Corona Virus) กลายเป็นเชื้อโรคที่ติดต่อกันเป็นวงกว้างในโลกจนองค์กรอนามัยโลกประกาศให้เป็นสถานการณ์แพร่ระบาด (Pandemic) โดยขณะนี้พบว่ามีผู้ติดเชื้อไปแล้วใน 114 ประเทศจำนวนเกือบ 120,000 คนและมีผู้เสียชีวิตไปแล้วมากกว่า 4,000 คนทั่วโลก สำหรับสหรัฐประธานาธิบดีทรัมป์ก็ประกาศให้การรับมือกับไวรัสดังกล่าวเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งชาติ (national emergency) หลายรัฐก็มีมาตรฐานเข้มงวดกันมากมาย งดกิจกรรมที่มีการชุมนุมหลักร้อยคนขึ้นไป ไม่เว้นแม้แต่นักเรียนต้องหยุดเรียนหรือมาเรียนทางไกลแทน หลายท่านก็มีการเตรียมเสบียงไว้สำหรับการอยู่บ้านกันระยะยาว

ทางศูนย์ควบคุมโรคสหรัฐได้จัดทำขั้นตอนการเตรียมตัวรับมือกับสถานการณ์ของไวรัสโควิด-19 มาแจ้งให้กับประชาชนได้นำไปใช้ ซึ่งผู้เขียนก็ขอนำมาเล่าสู่กันฟังในบทความฉบับนี้ค่ะ

สำหรับบริเวณที่ยังไม่มีสถานกาณ์แพร่ระบาด สามารถวางแผนรับมือได้โดย

- ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ในถิ่นที่ท่านอยู่จากหน่วยงานทางสาธารณสุข

- วางแผนกับคนในครอบครัวเพื่อรับมือกับสถานการณ์

- พิจารณาว่าคนในครอบครัวคนไหนที่มีภาวะเสี่ยงกับโรคมากกว่าคนอื่น เช่นผู้สูงอายุ หรือผู้มีภาวะโรคเรื้อรัง

- สอบถามเพื่อนบ้านถึงการวางแผนรับมือของเขา

- เตรียมลิสต์รายชื่อองค์กรในท้องถิ่นที่ท่านและคนในครอบครัวสามารถติดต่อได้ในกรณีที่ต้องการหาข้อมูลหรือบริการทางสาธารณสุขหรือการช่วยเหลืออื่นใด

- เตรียมลิสต์รายชื่อผู้ที่จะติดต่อในกรณีฉุกเฉิน เช่น คนในครอบครัว เพื่อน เพื่อนบ้าน คนขับรถ ผู้ให้บริการสาธารณสุข ครู นายจ้าง หน่วยงานทางสาธารณะสุขในท้องถิ่น และหน่วยงานในชุมชนอื่น ๆ

- จัดเตรียมห้องในบ้านที่สามารถใช้เป็นที่แยกสมาชิกในครอบครัวที่ป่วยออกจากคนอื่นได้

การปฏิบัติตนในทุกวัน : ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการสัมผัสดวงตา จมูกหรือปาก อยู่บ้านหากรู้สึกไม่สบาย ปิดปากเวลาจามหรือไอด้วยทิชชูและทิ้งในถังขยะหลังใช้เสร็จ ทำความสะอาดสิ่งของเครื่องใช้หรือพื้นผิวที่สัมผัสบ่อย ๆ ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ เตรียมตัวรับสถานการณ์การปิดโรงเรียนหรือที่ทำงานชั่วคราว

ในกรณีที่มีการแพร่กระจายของเชื้อในชุมชนที่ท่านอยู่แล้ว ท่านจะต้องป้องกันตัวเองและผู้อื่นโดยอยู่บ้านและปรึกษาแพทย์หากมีไข้ ไอ หรือหายใจลำบาก ยิ่งถ้ารู้สึกมีอาการบ่งชี้ของการติดเชื้อไวรัสนี้ให้รีบไปหาแพทย์ทันที

อาการบ่งชี้ในผู้ใหญ่คือ หายใจขัดหรือหายใจเข้าออกได้สั้น ๆ รู้สึกเจ็บปวดและแน่นหน้าอก รู้สึกสับสนหรือไม่สามารถตื่นตัว ปากหรือหน้าเขียว ถ้ามีอาการดังกล่าวให้รีบปรึกษาแพทย์ทันที

หากท่านรู้สึกไม่สบายควรแยกตัวจากผู้อื่น จำกัดการสัมผัสใกล้ชิดกับคนอื่น และไม่อยู่ใกล้ผู้อื่นให้มากเท่าที่จะมากได้ (รักษาระยะไม่ใกล้เกินกว่า 6 ฟุต) ติดต่อกับคนอื่นทางโทรศัพท์หรืออีเมล์ และแจ้งที่ทำงานถึงอาการเจ็บป่วยของท่าน

หากมีคนในบ้านเจ็บป่วย ให้แยกผู้ป่วยออกไปอยู่ในห้องแยกต่างหาก หากต้องดูแลผู้ป่วยให้สังเกตอาการของตัวเองอย่างใกล้ชิด ทำการฆ่าเชื้อพื้นผิวบ่อยครั้ง และอย่าใช้ของส่วนตัวร่วมกัน

ท่านควรใส่ใจกับคนในบ้านที่เป็นผู้อ่อนไหวต่อการติดเชื้อเป็นพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุหรือผู้ที่มีปัญหาสุขภาพอยู่แล้ว พยายามอยู่ในบ้าน หลีกเลี่ยงการไปที่ชุมนุมหากท่านหรือคนในครอบครัวเป็นผู้สูงวัยหรือมีปัญหาสุขภาพ

เตรียมยา อาหาร น้ำ สิ่งจำเป็นต่อการดำรงชีพไว้เผื่อท่านจะต้องกักตัวอยู่ในบ้านเป็นเวลานาน หากต้องออกจากบ้าน ให้อยู่ห่างจากบุคคลที่แสดงอาการป่วยและพยายามไม่อยู่ใกล้หรือสัมผัสบุคคลอื่น และล้างมือ ทำความสะอาดมืออยู่เสมอ

สำหรับเด็กนั้นหากมีการติดเชื้อไวรัสนี้ให้แจ้งทางโรงเรียน รวมทั้งติดตามการประกาศของโรงเรียนในชุมชน

การเกิดเหตุการณ์นี้จะว่าเป็นเรื่องร้ายก็จริง แต่ก็ถือเป็นโอกาสที่ทำให้เห็นความร่วมมือร่วมใจของชุมชนที่จะผ่านสถานการณ์นี้ไปได้อย่างมีสติ อย่างที่พระท่านว่า สติมาปัญญาเกิด ขอให้ระแวดระวังแต่อย่าตื่นตระหนกจนเกินไปนะคะ ขอให้ทุกคนรักษาสุขภาพให้แข็งแรงค่ะ

ขอแจ้งข่าวประชาสัมพันธ์ว่างานสัมมนา “เรียนรู้เมื่อต้องอยู่เมืองลุงแซมสัมมนาซีรี่ยส์ครั้งที่ 2” ในวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563 ที่จะถึงนี้ ณ วัดป่าธรรมชาติ เมืองลาพวนเต้ ทางผู้จัดขอเลื่อนกิจกรรมออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสจะดีขึ้น ระยะนี้ทางผู้เขียนก็จะนำเอาสาระต่าง ๆ มาเล่าให้ฟังไปพลาง ๆ ก่อน หากมีอะไรเปลี่ยนแปลงเมื่อไหร่จะแจ้งให้ทราบในบทความนี้ค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ความรู้ทั่วไปมิใช่เป็นการแนะนำทางกฏหมายหรืออื่นใดเฉพาะ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง ส่วนใครอยากอ่านบทความย้อนหลังก็หาอ่านได้ในคอลัมน์ “เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม” ทางเวบไซด์ของนสพ.ไทยแอลเอได้เลยค่ะ


อ้างอิง: https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/community/home/checklist-household-ready.html


วลัยพรรณ เกษทอง

13 มีนาคม พ.ศ. 2563