เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



ใครบ้างที่ต้องลงทะเบียนมีประกันสุขภาพใน Covered California?????

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน เป็นอย่างไรบ้างคะ สองฉบับที่ผ่านมาได้พูดถึงเรื่องตลาดขายประกันสุขภาพหรือ Covered California กันไปบ้างแล้วว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร มีแบบให้เลือกลงทะเบียนได้แบบไหนบ้าง ฉบับนี้เราจะมาพูดถึงว่าใครจะมีสิทธิ์ลงทะเบียนประกันสุขภาพผ่าน Covered California กันได้บ้างค่ะ

บุคคลที่อาศัยอยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนียแทบทุกคนจำเป็นต้องมีประกันสุขภาพ ตามกฏหมาย Affordable Care Act ระบุว่า ”บุคคลที่เป็น US citizen, บุคคลที่ถือใบเขียว หรือบุคคลที่อยู่ในประเทศนี้โดยถูกกฏหมายจะต้องมีการคุ้มครองสุขภาพ” ผู้ใดที่ไม่มีประกันสุขภาพและไม่ได้อยู่ในกลุ่มที่ได้รับการยกเว้นจะต้องถูกปรับภาษี ซึ่งถือว่าเป็น “การจ่ายความรับผิดชอบร่วมกัน” ซึ่งคำว่าบุคคลที่อยู่ในประเทศสหรัฐฯ โดยถูกกฏหมายนั้น หมายถึงบุคคลเหล่านี้ค่ะ

- คนที่ถือสัญชาติอเมริกันหรือ US Citizens และ US Nationals

- บุคคลที่ถือใบเขียว (Green Card Holders) หรือที่เรียกว่า Lawful Permanent Residents (LPR)

- ผู้ที่มีภูมิลำเนาชั่วคราวในประเทศอย่างถูกกฏหมาย

- บุคคลที่หนีจากการถูกประหารชีวิตหรือเหตุการณ์ที่มีอันตรายถึงแก่ชีวิต ได้แก่ ผู้อพยพลี้ภัยต่าง ๆ (refugees and ayslees)

- ผู้อพยพเข้าเมืองเนื่องจากเหตุผลทางมนุษยธรรมอื่น ๆ เช่น กลุ่มที่อพยพเข้ามาเพื่อปกป้องสถานชั่วคราว

- และผู้ที่เข้ามาอยู่ในประเทศด้วยวีซ่าแบบ Non-Immigrant เช่น ผู้ถือวีซ่าทำงาน ผู้ถือวีซ่านักเรียน เป็นต้น

ถ้าท่านต้องการข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถไปหาข้อมูลได้ที่เวบไซด์https://www.coveredca.com/individuals-and-families/getting-covered/immigrants/ ได้ค่ะ

สำหรับบางกรณีที่บุคคลสามารถจะขอยกเว้นไม่ต้องทำประกันสุขภาพโดยไม่ต้องเสียค่าปรับได้ เช่น มีรายได้ต่ำมากกว่าที่รัฐระบุไว้ ขาดการมีประกันไม่เกิน 3 เดือน มีรายได้ไม่เพียงพอต่อการจ่ายเบี้ยประกัน เป็นบุคคลที่ไม่ได้อยู่โดยถูกต้องตามกฏหมาย U.S. Citizen ที่อาศัยอยู่ในต่างประเทศหรือเป็นพลเมืองของรัฐอื่น สมาชิกขององค์กร healthcare sharing ministry เป็นชนเผ่าอินเดียนแดงหรือคนพื้นเมืองของ อลาสก้า ถูกจองจำ หรือมีความคุ้มครองในระบบเมดิแคล เป็นต้น

สำหรับปีนี้เหมือนกับปีที่แล้วคือ รัฐบาลกลางไม่ได้บังคับให้ต้องทำประกันสุขภาพ แต่รัฐแคลิฟอร์เนียได้บังคับใช้ประชาชนของตนให้ทำประกันสุขภาพในระหว่างปี โดยท่านที่อยู่ในสถานะที่ควรจะมีประกันตามที่กล่าวไว้ข้างต้นหากไม่ได้ลงทะเบียนมีประกันสุขภาพในปี 2021 ทั้งปีจะถูกปรับอย่างน้อย 750เหรียญต่อคน (สำหรับผู้ใหญ่) หรือ 375 เหรียญต่อคน (สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 18) ดังนั้นท่านมีเพียง 3 ทางเลือกคือมีประกันสุขภาพคุ้มครองตามมาตรฐานทั้งปี หรือยอมจ่ายค่าปรับเมื่อยื่นภาษี หรือยื่นเรื่องขอยกเว้นไม่ต้องมีประกัน

ท่านผู้อ่านคนใดที่จะต้องมีประกันสุขภาพแต่ยังไม่ได้มีประกันสุขภาพ หรือไม่ได้มีเมดิแคล เมดิแคร์ และกลัวว่าปีหน้าจะต้องโดนปรับก็ยังสามารถลงทะเบียนได้อยู่นะคะ สามารถลงได้ถึงวันที่ 15 ธันวาคม สำหรับท่านที่ต้องการให้ประกันเริ่มต้นวันที่ 1 มกราคม 2021 และสำหรับผู้ที่ลงทะเบียนหลังจากนั้นแต่ไม่เกินวันที่ 31 มกราคม (ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการลงทะเบียนสำหรับการคุ้มครองในปีหน้า) ก็จะมีการคุ้มครองเริ่มต้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2021 ค่ะ

ท่านสามารถลงทะเบียนได้ด้วยตนเองในเวบไซด์ www.coveredca.com หรือลงกับผู้ลงเบียนที่ได้รับการอนุมัติ (Certified Enroller) ก็ได้ แต่ถ้าท่านต้องการคำแนะนำว่าจะเลือกแบบไหนดีต้องปรึกษาตัวแทนที่ได้รับอนุญาต (Certified Agent) หรือโทร.หาที่บริการช่วยเหลือทางโทรศัพท์ของ Covered CA ที่หมายเลข 1800-300-1306 เท่านั้นค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850) 598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง รวมทั้งถ้าอยากจะติดตามบทความย้อนหลังก็สามารถติดตามได้ที่เวบไซด์ของหนังสือพิมพ์ไทยแอลเอ คอลัมน์ “เรียนรู้เมื่อต้องอยู่เมืองลุงแซม”

อ้างอิง: http://www.coveredca.com/individuals-and-families/getting-covered/


วลัยพรรณ เกษทอง

20 พฤศจิกายน 2563