เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



ไวรัสโควิด-19 และการปฏิบัติตน

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ตอนนี้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วว่าเรื่องที่อยู่ในความสนใจของชุมชนในเมืองลุงแซมที่มากที่สุดจะเป็นเรื่องของไวรัสโควิด -19 (COVID-19) หรือชื่อเดิมว่าไวรัสโคโรน่า (Corona Virus) มีข้อมูลที่แชร์กันในหลายแหล่งทำให้คนเกิดความตื่นกลัวและสับสน ฉบับนี้ผู้เขียนจึงจะขอเอาเอกสารที่แจกโดยซีดีซี (CDC) หรือศูนย์ควบคุมโรคของสหรัฐ (Center of Disease Control) มาเล่าเป็นภาษาไทยให้ท่านผู้อ่านฟังกันค่ะ

ก่อนอื่นขอเล่าถึงว่าไวรัสโควิด-19 นี้คืออะไรก่อน ไวรัสที่ว่านี้ทำให้เกิดความเจ็บป่วยทางเดินหายใจโดยแพร่กระจายจ่ายคนสู่คน ไวรัสที่ทำให้เกิดตัวโควิด-19 นี้เป็นโคโรน่าไวรัสซึ่งค้นพบครั้งแรกระหว่างการตรวจสอบการแพร่กระจายของโรคที่เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ซึ่งคนในสหรัฐก็สามารถติดโรคดังกล่าวได้ ในกลุ่มที่มีการสัมผัสกับผู้ที่มีเชื้อไวรัสนั้น ซึ่งขณะนี้ก็มีหลายเคสที่พบว่าติดไวรัสและเสียชีวิตกันซึ่งมีข่าวให้อัพเดทกันอยู่ทุกวัน

ไวรัสที่เป็นต้นตอของไวรัสโควิด-19 นั้นอาจเกิดจากสัตว์แต่ขณะนี้การแพร่กระจายเกิดจากคนสู่คน เมื่อบุคคลไปอยู่ใกล้กับผู้ติดเชื้อ (ภายในระยะ 6 ฟุต) แล้วโดนสารคัดหลั่งทางระบบทางเดินหายใจของผู้ที่ติดเชื้อผ่านการไอหรือจาม นอกจากนี้เป็นไปได้ว่าคนสามารถติดไวรัสดังกล่าวได้จากการสัมผัสพื้นผิวหรือสิ่งของที่ไวรัสอยู่บนนั้นแล้วนำเอามาสัมผัสกับปาก จมูกหรืออาจเป็นตา ซึ่งกรณีหลังนี้ทางซีดีซีไม่คิดว่าเป็นเหตุผลหลักเท่าการติดเชื้อผ่านการใกล้ชิดผู้ติดเชื้อค่ะ

อาการของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จะมีอาการเจ็บป่วยทางเดินหายใจตั้งแต่เป็นน้อยถึงมาก ซึ่งอาการที่พบ ได้แก่ เป็นไข้ ไอ หายใจสั้น เป็นต้น การติดไวรัสสามารถทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนได้ เช่น ผู้ป่วยบางคนมีสภาพปอดบวมในปอดทั้งสองข้าง มีภาวะอวัยวะล้มเหลวในหลายอวัยวะ และบางกรณีก็ถึงกับเสียชีวิต

การป้องกันตัวเราเองจากไวรัสโควิด-19 นั้นสามารถกระทำได้เช่นเดียวกับการป้องกันตัวเองจากโรคทางเดินลมหายใจในทุกวัน เช่น

- หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการป่วย

- หลีกเลี่ยงการจับตา จมูก หรือปากด้วยมือที่ไม่ได้ล้างทำความสะอาด

- ล้างมือให้บ่อยด้วยสบู่และน้ำสะอาดเป็นเวลาอย่างน้อย 20 วินาที และใช้น้ำยาล้างมือที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์อย่างน้อย 60% หากไม่สามารถล้างมือด้วยสบู่และน้ำได้

- หากท่านรู้สึกไม่สบาย ท่านควรจะป้องกันตัวเองไม่ให้แพร่เชื้อไปยังคนอื่น โดยการอยู่บ้าน ไม่ออกไปไหนและใกล้ชิดกับใครถ้าไม่จำเป็นจริง ๆ รวมทั้งควรใช้ทิชชูปิดปากของท่านไว้ในยามที่จามหรือไอและทิ้งทิชชูนั้นลงถังขยะ รวมทั้งทำความสะอาดและฆ่าเชื้อวัตถุและพื้นผิวที่ท่านสัมผัส to others, you should

สำหรับท่านที่เพิ่งเดินทางมาจากบริเวณที่มีการแพร่กระจายของเชื้อโควิด-19 ท่านควรจำกัดการเดินทางออกจากบ้านเป็นเวลา 14 วัน หากท่านพบว่ามีอาการในระหว่างที่กักตัวนั้น (เช่น มีไข้ จาม หายใจขัด) ท่านควรไปหาแพทย์ทันที ท่านควรจะโทร.หาแพทย์ก่อนที่จะเดินทางไปที่คลีนิคหรือโรงพยาบาลและแจ้งให้ทราบถึงอาการและสถานที่ที่ท่านไปมา เพื่อที่บุคคลกรทางการแพทย์จะได้ให้คำแนะนำของท่านในการได้รับการรักษาพยาบาลโดยไม่ทำให้ผู้อื่นต้องติดเชื้อดังกล่าวไปด้วย ในขณะที่ป่วยหลีกเลี่ยงการติดต่อใกล้ชิดกับบุคคลอื่น อย่าออกไปนอกบ้านและควรเลื่อนการเดินทางออกไปเพื่อลดโอกาสที่จะแพร่เชื้อไปสู่คนอื่น

ขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนสำหรับไวรัสโควิด-19 ดังนั้นทางที่ดีที่สุดสำหรับชุมชนก็คือการป้องกันการติดเชื้อในการใช้ชีวิตทุก ๆ วันของเรา เช่น หลีกเลี่ยงการใกล้ชิดกับผู้มีอาการป่วยและล้างมือบ่อยครั้ง ส่วนการรักษาโรคก็ยังไม่มีวิธีการรักษาที่แน่นอน แต่บุคคลกรทางการแพทย์สามารถช่วยบรรเทาอาการให้กับผู้ป่วยได้

หากท่านต้องการข้อมูลเพิ่มเติมสามารถเข้าไปอ่านได้ที่เวบไซด์ของศูนย์ควบคุมโรค www.cdc.gov/COVID19 จะเป็นแหล่งที่ได้รับความเชื่อถือมากที่สุดค่ะ

อย่างที่พระท่านว่า “อโรคยา ปรมาลาภา” ความไม่โรคเป็นลาภอันประเสริฐ ขอให้ผู้อ่านทุกท่านรักษาสุขภาพให้แข็งแรงนะคะ ก่อนจากไปขอประชาสัมพันธ์งานสัมมนา “เรียนรู้เมื่อต้องอยู่เมืองลุงแซมสัมมนาซีรี่ยส์ครั้งที่ 2” ในวันอาทิตย์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2563 เวลา 13.00-15..00 น. ณ วัดป่าธรรมชาติ เมืองลาพวนเต้ ในครั้งนี้จะมีการพูดถึงเรื่องการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ พินัยกรรม ทรัสต์และการวางแผนสำหรับผู้สูงอายุ และเรื่องกฏใหม่ (2020) และผลของการรับสวัสดิการของรัฐต่อการขอใบเขียว โดยผู้เชี่ยวชาญและทนายในแต่ละด้าน ผู้ใดสนใจจะเข้าร่วมฟังสัมมนาดังกล่าว สามารถสำรองที่นั่งได้ที่ วลัยพรรณ เกษทอง หมายเลข (850) 598-1709 หรืออีเมล์ walaipank@gmail.com เนื่องจากสัมมนานี้จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้แก่ชุมชนไทยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมฟังสัมมนาและรับเอกสาร ท่านที่สนใจจึงควรจะสำรองที่นั่งแต่เนิ่น ๆ ค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ความรู้ทั่วไปมิใช่เป็นการแนะนำทางกฏหมายหรืออื่นใดเฉพาะ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง ส่วนใครอยากอ่านบทความย้อนหลังก็หาอ่านได้ในคอลัมน์ “เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม” ทางเวบไซด์ของนสพ.ไทยแอลเอได้เลยค่ะ


อ้างอิง: https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/downloads/2019-ncov-factsheet.pdf

วลัยพรรณ เกษทอง

6 มีนาคม พ.ศ. 2563