เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



การวางแผนการจัดการทรัพย์สิน (จบ)

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน เราพูดถึงเรื่องการวางแผนการจัดการทรัพย์สิน หรือเรียกภาษาอังกฤษว่า เอสเตท แพลนนิ่ง (Estate Planning) กันมาสองฉบับแล้วนะคะ ฉบับนี้เราจะปิดท้ายเรื่องนี้กันค่ะ

การวางแผนเกี่ยวกับทรัพย์สินของท่านจะช่วยให้ท่านจัดการบันทึกต่าง ๆ และแก้ไขเอกสารที่ระบุชื่อเจ้าของรวมทั้งการระบุผู้รับผลประโยชน์ด้วย

หากมีอะไรเกิดขึ้นกับท่านในวันนี้ท่านคิดว่าคนในครอบครัวของท่านจะหาเอกสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทางการเงิน โฉนด ใบกรรมสิทธิ์ กรมธรรม์ประกันภัย หรือไม่? หากท่านไม่แน่ใจ การวางแผนเพื่อจัดการทรัพย์สินของท่านในวันนี้ก็จะช่วยในการจัดการกับบันทึกต่าง ๆ ตรวจสอบข้อมูลในใบกรรมสิทธิ์และข้อมูลการระบุผู้รับผลประโยชน์ ซึ่งหากมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือผิดพลาดก็จะเป็นช่วงเวลาที่ท่านสามารถจะแก้ไขให้ถูกต้องได้ คนส่วนใหญ่ไม่ค่อยคิดถึงคำที่เขียนลงไปในการระบุผู้รับผลประโยชน์หรือกรรมสิทธิ์ ท่านอาจจะมีเจตนาดี แต่ความผิดพลาดแบบไม่ตั้งใจอาจทำให้เกิดปัญหากับครอบครัวของท่านหากท่านทุพพลภาพ และ/หรือ เสียชีวิตก็ได้ บ่อยครั้งที่ข้อมูลในการระบุผู้รับผลประโยชน์เป็นเรื่องเก่าเดิมที่ไม่ถูกต้องในวันนี้แล้วแล้วหรือบางทีก็ไม่มีผลบังคับทางกฏหมายได้ การใส่ชื่อผู้รับประโยชน์ผิดในแผนการเกษียณอายุที่ยืดการเสียภาษีออกไป (tax-deferred plan) สามารถทำให้เกิดความเสียหายทางด้านภาษีในภายหลัง ดังนั้นจึงเป็นการที่ดีหากท่านจะหาเวลามาทำสิ่งเหล่านี้ให้ถูกต้องในตอนนี้ก่อนที่ครอบครัวของท่านจะต้องมาเสียค่าทนายเพื่อแก้ไขปัญหาภายหลัง (จากที่ท่านไม่สามารถจัดการเรื่องนี้เองได้แล้ว-ผู้เขียน)

การวางแผนการจัดการทรัพย์สินไม่จำเป็นต้องมีราคาแพง หากท่านไม่คิดว่ามีเงินพอสำหรับการวางแผนจัดการทรัพย์สินแบบที่ซับซ้อนในตอนนี้ ท่านสามารถเริ่มต้นในระดับที่ท่านสามารถจ่ายไหว สำหรับครอบครัวที่ยังมีอายุน้อยหรือคนโสด การทำพินัยกรรม การทำประกันชีวิตแบบเทอม และการทำใบมอบฉันทะ (power of attorney) สำหรับทรัพย์สินและการตัดสินใจเกี่ยวกับการรักษาของท่านก็อาจจะเพียงพอก่อน อย่าพยายามทำเองเพื่อประหยัดเงิน ทนายที่มีประสบการณ์จะสามารถช่วยให้คำชี้แนะในเรื่องที่สำคัญและให้ความสบายใจว่าเอกสารของท่านที่ทำมามีการร่างอย่างถูกต้อง

เวลาที่ดีที่สุดในการวางแผนก็คือตอนนี้!! ไม่มีใครชอบจะคิดถึงความตายหรือความเป็นไปได้ที่วันหนึ่งเราจะไม่สามารถตัดสินใจด้วยตัวเองได้ เพราะเหตุนี้ทำให้หลายครอบครัวต้องเผชิญกับปัญหาโดยไม่ได้ตั้งตัวเมื่อคนในครอบครัวกลายเป็นบุคคลไร้ความสามารถหรือเสียชีวิตขึ้นมาอย่างกระทันหัน ดังนั้นอย่ารอ!! ท่านสามารถทำอะไรสักอย่างแล้วค่อยเปลี่ยนทีหลัง ซึ่งนี่ควรจะเป็นวิธีที่การวางแผนการจัดการทรัพย์สินควรจะเป็น

ผลประโยชน์ที่ดีที่สุดของการวางแผนฯ ก็คือความอุ่นใจ หากรู้ว่าท่านมีการวางแผนที่เหมาะสมไว้เรียบร้อยแล้ว การวางแผนที่มีขั้นตอนซึ่งท่านได้ระบุไว้ จะทำให้ท่านและครอบครัวของท่านอุ่นใจ นี่จึงเป็นหนึ่งในสิ่งที่แสดงถึงความใส่ใจและเอื้ออาทรที่ท่านสามารถทำให้กับตัวเองและสำหรับคนที่ท่านรักได้ ซึ่งตัวผู้เขียนก็ได้เริ่มต้นทำการวางแผนนี้ไว้ตั้งแต่เมื่อสิบปีที่แล้ว ซึ่งก็มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขตามสมควรเมื่อสถานการณ์ในชีวิตเปลี่ยนไป

คนเราอะไรก็ไม่แน่นอน โลกทุกวันนี้มีโรคภัยไข้เจ็บแปลก ๆ ไม่นับภาวะโลกร้อนที่พาเอาพายุ ไฟไหม้ แผ่นดินไหวมาอีก เพราะฉะนั้นเมื่อเรายังมีเวลาที่จะคิดไตร่ตรองวางแผนไว้ก่อน ก็ควรคิดทำเสียแต่วันนี้ หากไม่อยากทิ้งภาระไว้ให้คนข้างหลังนะคะ ขอให้ทุกคนโชคดี แล้วเจอกันฉบับหน้าค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง

อ้างอิง: https://www.estateplanning.com/What-is-Estate-Planning/


วลัยพรรณ เกษทอง

9 ตุลาคม 2563