เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



แนะนำเวบไซด์ benefits.gov ที่รวมสิทธิประโยชน์ทุกอย่างในเมืองลุงแซม

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน ตั้งแต่เขียนบทความมาก็มีท่านผู้เขียนมากมายโทร.เข้ามาพูดคุยและสอบถามถึงเรื่องราวหลากหลายที่ได้เขียนไป และเรื่องหนึ่งที่มีคนถามถึงมากที่สุดก็คือเรื่องของการช่วยเหลือจากรัฐบาลสำหรับผู้มีรายได้น้อย ฉบับนี้ผู้เขียนก็เลยจะขอมาแนะนำเวบไซด์ www.benefit.gov ซึ่งเป็นที่รวบรวมสิทธิ์ประโยชน์ที่ประชาชนชาวเมืองลุงแซมที่มีคุณสมบัติสามารถเข้าไปขอใช้บริการได้กันค่ะ

ในโลกยุคศตวรรษที่ 20 นี้ อินเตอร์เนตเป็นที่รวบรวมแหล่งความรู้ที่หาได้ง่ายเพียงปลายนิ้วมือ ทางรัฐบาลของสหรัฐก็เลยได้รวบรวมเอาแหล่งข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ที่รัฐบาลมีไว้ให้กับประชาชนไว้ในเวบไซด์ www.benefits.gov เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายและความยุ่งยากในการเข้าถึงการบริการของรัฐบาล รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการเข้าถึงข้อมูล เวบไซด์นี้จึงถึงกำเนิดขึ้นในปี 2002 ก่อนหน้านี้ผู้คนจะต้องไปหาข้อมูลจากหลากหลายเวบไซด์ บางทีก็สับสนบางทีก็ใช้เวลานาน เวบไซด์นี้จึงเป็นช่องทางที่ประชาชนชาวเมืองลุงแซมหลายร้อยล้านคนสามารถหาข้อมูลจากองค์กรของรัฐถึง 17 องค์กรได้ในที่เดียว

ขั้นตอนการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากค่ะคือเมื่อท่านเข้าไปถึงหน้าแรกของเวบไซด์ www.benefits.gov แล้วก็กดเลือกหาสิทธิประโยชน์ของท่านโดยเฉพาะโดยการกดปุ่ม start ได้เลย ซึ่งจะมีให้กรอกข้อมูลส่วนตัว หลังจากนั้นจะมีผลการสืบค้นมาให้ดู สำหรับรัฐแคลิฟอร์เนีย สิทธิ์ประโยชน์ที่มีผู้มาสืบค้นและได้รับมากมีอยู่ 11 อย่าง ได้แก่

- CalFresh (หรือที่รู้จักกันในนามของฟู๊ดแสตมป์) เป็นโปรแกรมที่ช่วยเหลือครอบครัวผู้มีรายได้น้อยในการซื้อหาอาหาร

- California CalWORKs (TANF) เป็นโปรแกรมที่ให้เงินสดและบริการกับครอบครัวชาวแคลิฟอร์เนียที่ต้องการความช่วยเหลือในเรื่องเงินสดเพื่อการดำรงชีวิต

- California Head Start เป็นโครงการของรัฐที่ช่วยเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ระบบการศึกษาในโรงเรียนกับผู้เยาว์ตั้งแต่เกิดจนอายุ 5 ปีของครอบครัวผู้มีรายได้น้อย

- California Low Income Home Energy Assistance Program (LIHEAP) เป็นโครงการช่วยเหลือค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการทำความร้อนหรือความเย็นของอาคารที่อยู่อาศัย หรือทำให้ที่อยู่อาศัยมีสภาพที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น

- California Medicaid หรือที่เรียกว่า เมดิ-แคล เป็นโครงการให้บริการทางด้านสุขภาพกับครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและผู้เยาว์ รวมทั้งผู้ที่ตั้งครรภ์ด้วย

- California National School Breakfast and Lunch Program เป็นโครงการที่ช่วยเหลือทางด้านอาหารกลางวันให้กับนักเรียน

- California Special Milk Program เป็นโครงการที่ได้รับทุนจากรัฐเพื่อช่วยเหลือโรงเรียนและหน่วยงานให้สามารถให้บริการนมกับผู้เยาว์ได้ในราคาย่อมเยาว์

- California Special Supplemental Nutrition Program for Women, Infants, and Children (WIC) เป็นโครงการที่ให้อาหารเสริม ความรู้ทางด้านโภชนาการและให้การส่งต่อแก่ผู้ให้บริการทางสุขภาพแก่ผู้หญิงตั้งครรภ์ กำลังให้นมหรือหลังคลอด รวมทั้งเด็กแรกเกิดและผู้เยาว์โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

- California Summer Food Service เป็นโครงการให้ความช่วยเหลือทางด้านอาหารที่ถูกสุขภาพโภชนาการแก่ผู้เยาว์ในครอบครัวผู้มีรายได้น้อยระหว่างปิดภาคเรียน

- California Unemployment Insurance ให้ความช่วยเหลือทางการเงินชั่วคราวกับผู้ที่ตกงานจากการถูกให้ออก

- California Weatherization Assistance Program เป็นโครงการของกระทรวงพลังงานที่ช่วยในการให้บริการการอนุรักษ์พลังงานกับผู้มีรายได้น้อย

โดยทั่วไปสำหรับโปรแกรมเหล่านี้สำหรับผู้มีรายได้น้อย ท่านที่จะสามารถเข้าไปขอรับสิทธิประโยชน์เหล่านี้ได้จะต้องมีคุณสมบัติเข้ากับกฏเกณฑ์ 2 ข้อคือ จะต้องเป็นพลเมืองของรัฐแคลิฟอร์เนียและจะต้องมีรายได้ครัวเรือน (ก่อนหักภาษี) ต่ำกว่า 60 เปอร์เซนต์ของรายได้เฉลี่ยของรัฐแคลิฟอร์เนีย (state median income) แต่หากท่านไม่เข้าข่ายนี้ก็ยังมีสิทธิ์ประโยชน์ของรัฐบาลที่จะช่วยท่านได้เหมือนกันค่ะ ลองเข้าไปในเวบไซด์และกรอกข้อมูลกันดูนะคะ

ก่อนจากไปขอทิ้งท้ายไว้ว่าสิทธิประโยชน์เหล่านี้มากจากเงินภาษี มีไว้เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ประสบปัญหาทางการเงินหรือด้อยโอกาสตามพื้นฐานหลักความคิดว่าทุกคนมีโอกาสที่จะประสบปัญหาเหล่านั้นได้ในช่วงหนึ่งของชีวิต ดังนั้นจึงควรจะถูกใช้ในยามที่จำเป็นจริง ๆ ในขณะนี้มีผู้ที่ไม่ได้มีความจำเป็น (แต่ทำฟอร์มว่ามีรายได้ต่ำ) หรือผู้ที่ไม่ยอมช่วยเหลือตัวเองเลยเข้ามาขอใช้บริการจำนวนมากมายเพราะคิดว่าเป็นของฟรีที่มีไว้แจก ของฟรีไม่มีในโลกนะคะ หากมีคนที่ไม่จำเป็นเข้ามาใช้บริการพวกนี้มาก ๆ วันหนึ่งเมื่อเงินภาษีไม่เพียงพอที่จะใช้ในการให้บริการ ตัวบริการก็จะต้องลดลงและอาจถูกยกเลิกไปเลย ทีนี้ผู้ที่เดือดร้อนจริง ๆ ก็จะไม่ได้รับความช่วยเหลือค่ะ

บทความนี้มีไว้เพื่อให้ข้อมูลทั่วไปไม่ใช่เป็นการให้คำแนะนำ หากท่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือ (626)999-4751 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง

อ้างอิง: https://www.benefits.gov/


วลัยพรรณ เกษทอง

2 พฤษภาคม 2562