เรียนรู้เมื่ออยู่เมืองลุงแซม
วลัยพรรณ เกษทอง



ตลาดประกันสุขภาพของชาวแคลิฟอร์เนียหรือ Covered California (ต่อ)

สวัสดีค่ะ เมื่อ 2 ฉบับก่อนเราได้เริ่มพูดถึงเรื่องตลาดขายประกันสุขภาพหรือ Covered California กันไปบ้างแล้วว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ฉบับนี้เราจะมาพูดถึงแบบของประกันที่เสนอให้ในตลาดกันค่ะ

ในการลงทะเบียนจะมีตัวเลือกให้คุณได้เลือกหลายแบบ โดยส่วนใหญ่บริษัทประกันจะมีตัวเลือกให้คุณ 4 ระดับคือ ระดับบรอนซ์ (bronze) เงิน (Silver) ทอง (Gold) และแพลตินั่ม (Platinum) โดยระดับแพลตินั่มจะมีส่วนของค่าใช้จ่ายที่ท่านผู้อ่านต้องออกเองก่อนที่บริษัทจะเริ่มจ่ายให้ท่านผู้อ่านน้อยที่สุดแต่มีค่าเบี้ยประกันสูงที่สุด ส่วนแบบบรอนซ์นั้นจะมีค่าเบี้ยประกันถูกที่สุดแต่จะต้องออกเงินรักษาตัวเองก่อนที่ประกันจะจ่ายให้มากที่สุดค่ะ นอกจากประกัน 4 แบบที่ว่านี้แล้ว ผู้ที่อายุน้อยกว่า 30 ปีหรือผู้ที่สามารถแสดงหลักฐานว่ามีปัญหาทางการเงินสามารถซื้อประกันแบบคุ้มครองขั้นต่ำได้โดยไม่ต้องถูกปรับเมื่อยื่นภาษีค่ะ

ประกันเหล่านี้ไม่ว่าจะเป็นแบบที่ขายให้กับบุคคลทั่วไปหรือกับกลุ่มลูกจ้างในธุรกิจจะต้องมีการคุ้มครองการให้บริการทางสุขภาพที่จำเป็นตามมาตรฐาน (essential health benefits) 10 ประเภท อันได้แก่ ยารักษาโรค การดูแลสุขภาพจิต การบริการในภาวะฉุกเฉิน เป็นต้น

นอกเหนือจากประกันสุขภาพแล้ว ยังมีการเสนอการคุ้มครองเกี่ยวกับสุขภาพปากและฟันด้วย ประกันทุกแบบที่เสนอขายในตลาดนี้จะมีการคุ้มครองสุขภาพปากและฟันให้กับผู้เยาว์รวมอยู่ด้วยโดยไม่ต้องซื้อเพิ่มเติม ส่วนผู้ใหญ่ที่ต้องการมีการคุ้มครองในส่วนของสุขภาพปากและฟันก็สามารถซื้อประกันเสริมโดยจ่ายเบี้ยประกันเพิ่มได้

สำหรับประกันเกี่ยวกับสายตา Covered California มีการคุ้มครองบริการเกี่ยวกับสายตาให้กับผู้เยาว์อยู่ในประกันสุขภาพทุกแบบ แต่สำหรับผู้ใหญ่ที่ต้องการมีการคุ้มครองสามารถซื้อได้โดยตรงกับบริษัทประกันที่อยู่ในเครือข่ายของ Covered California

ในการคุ้มครองของปี 2020 มีบริษัทประกัน 11 บริษัทที่เข้ามาเสนอการคุ้มครองในตลาด Covered California (ดังภาพประกอบ) บริษัทเหล่านี้เสนอแบบคุ้มครองที่ได้มาตรฐานตามที่รัฐบาลต้องการและได้มาตรฐานตามที่ตลาดกำหนด แต่แบบของประกันในแต่ละบริเวณจะมีไม่เหมือนกัน ดังนั้นท่านผู้อ่านสามารถตรวจสอบแบบประกันได้โดยเข้าไปที่เวบไซด์ www.coveredca.org แล้วกรอกลงข้อมูลพื้นฐานของตัวท่านเอง เช่น zipcode ที่อยู่ รายได้ของครอบครัว จำนวนคนที่อยู่ในครอบครัว อายุของผู้เอาประกัน เพื่อที่ทางเวบไซด์จะได้ค้นหาแบบประกันที่เสนอให้โดยเฉพาะกับท่าน รวมทั้งท่านจะได้ทราบว่าท่านจะได้รับความช่วยเหลือจากรัฐในการจ่ายเบี้ยหรือไม่ เป็นจำนวนเท่าไหร่ด้วย แต่หากท่านไม่สะดวกที่จะทำขั้นตอนนี้ได้ด้วยตัวเองก็สามารถใช้บริการจากผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจาก Covered California ช่วยเหลือท่านได้ค่ะ

ท่านที่ยังไม่ได้มีประกันสุขภาพ หรือไม่ได้มีเมดิแคล เมดิแคร์ และกลัวว่าปีหน้าจะต้องโดนปรับก็ยังสามารถลงทะเบียนได้อยู่นะคะ หากท่านต้องการเริ่มต้นความคุ้มครองในวันที่ 1 มกราคม ค.ศ. 2020 จะต้องลงทะเบียนภายในไม่เกินวันที่ 15 ธันวาคม แต่ถ้าลงทะเบียนหลังจากนี้จนถึงวันที่ 15 มกราคมซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการเปิดให้ลงทะเบียนสำหรับปี 2020 จะเริ่มการคุ้มครองในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2020 ท่านสามารถโดยสามารถลงได้ด้วยตนเองในเวบไซด์ www.coveredca.com หรือลงกับผู้ลงเบียนที่ได้รับการอนุมัติ (Certified Enroller) ก็ได้ แต่ถ้าท่านต้องการคำแนะนำว่าจะเลือกแบบไหนดีต้องปรึกษาตัวแทนที่ได้รับอนุญาต (Certified Agent) หรือโทร.หาที่บริการทางโทรศัพท์ที่เบอร์ 1800-300-1306 เท่านั้นค่ะ

ฉบับนี้พื้นที่หมดแล้ว ฉบับหน้าเราจะพูดถึงว่าใครบ้างที่จะต้องมีประกันสุขภาพกันบ้างค่ะ หากท่านผู้อ่านมีข้อสงสัยใด ๆ เกี่ยวกับเนื้อหาในบทความ อยากจะถามคำถามในกรณีส่วนตัวท่านสามารถโทร.มาสอบถามกับผู้เขียนได้ที่เบอร์ (850)598-1709 หรือจะอีเมลมาหาผู้เขียนที่ walaipank@gmail.com ก็ได้ค่ะ หากผู้เขียนไม่ได้รับสายก็ฝากข้อความไว้ได้ จะติดต่อท่านกลับไปภายหลัง ขอให้ท่านโชคดี สัปดาห์หน้าเจอกันใหม่ค่ะ

อ้างอิง: http://www.coveredca.com/individuals-and-families/getting-covered/


วลัยพรรณ เกษทอง

25 ตุลาคม 2562