Special Scoop
"คิดบวก" Positive Thinking

เมื่อคืนก่อนฝันร้ายซะแล้ว ฝันว่าพาคณะเพื่อนฝูงไปลงเรือท่องเที่ยว ปรากฎว่าเจอมรสุมคลื่นลมแปรปวน เรือโคลงเคลง สุดท้ายเรือล่ม ผู้โดยสารตกน้ำทั้งลำ เมื่อตกลงมาปรากฎว่า ยืนอยู่บนถนนที่มีน้ำท่วม แค่ครึ่งหัวเข่า พอดีนาฬิกาปลุก นึกปลอบใจตัวเอง โบราณว่า ฝันร้ายจะกลายเป็นดี

คนทุกคน มีความฝันกันทั้งนั้น แต่คนที่นอนแล้วไม่ฝัน โชคดีที่สุด ส่วนคนที่ชอบฝันกลางวัน มักจะไม่ประสบความสำเร็จ ส่วนฝันอีกแบบหนึ่งคือไม่ต้องนอนก็ฝัน คนประเภทนี้ เป็นพวกเพ้อฝัน ส่วนมากก็จะเป็นฝันลม ๆ แล้ง ๆ ไร้สาระ เข้าข่ายเพ้อเจ้อ คนส่วนใหญ่อยากให้ฝันเป็นจริง เช่นถูกหวย รวยหุ้น โชคดี มีทรัพย์ ถ้าเป็นได้โลกใบนี้คงวุ่นวายปั่นป่วนน่าดู ดังนั้นจึงมีน้อยคนนักที่ฝันเป็นจริง

นักเรียนโรงเรียนบางมดวิทยา "สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์" กรุงเทพมหานคร ก็เหมือนกัน พอทราบว่าจะมีโอกาสมาแสดงที่นครลอสแองเจลีส ก็ดีอกดีใจกันยกใหญ่ ฝันกันไปต่าง ๆ นา แต่เขาไม่ประมาท พวกเขาตั้งหน้าตั้งตา ขยันฝึกซ้อมหามรุ่งหามค่ำ ก็มันไม่ธรรมดานะ จะได้เดินทางไปต่างประเทศ และที่สำคัญประเทศสหรัฐอเมริกาเสียด้วย เป็นประเทศมหาอำนาจที่ยิ่งใหญ่ของโลกทั้งที ไม่ธรรมดา นะ ไม่ธรรมดา...

ชาวไทยที่อาศัยอยู่ที่นี่ก็มีจำนวนหลายแสนคน ล้วนแล้วแต่เป็นนักต่อสู้ชีวิตกันทั้งนั้น บางท่านมีภูมิความรู้และมากด้วยประสบการณ์ ดังนั้นการเตรียมความพร้อมจึงเป็นสิ่งสำคัญสุด ๆ ที่แอลเอ อาหารก็อร่อยสุด ๆ ไม่อร่อยรับรองเจ้งแน่ ด้านฝีไม้ลายมือ ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรต้องมีคุณภาพ มีมาตรฐาน มิฉะนั้นตกงานแน่นอน ในเรื่องเกี่ยวกับการจัดงาน จัดการแสดงก็เหมือนกันไม่ดีไม่เลิศอลังการ จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ เดินขาเดี้ยงลงเวทีอย่างแน่นอน ดังนั้น การคัดสรรผู้แสดง รายการที่จะแสดง จึงต้องมีความละเอียดอ่อน ยิ่งมีหลายเวทีที่จะต้องไปแสดง จะต้องเตรียมการอย่างรอบคอบ ต้องเอาใจผู้ชมให้ครบทั้งคนไทย ภาคเหนือ ใต้ ออก ตก รวมทั้ง คนลาว คนเขมร คนเวียดนาม คนอเมริกัน คนเพี้ยน คนบ้า สารพัดคน ฯลฯ จึงจะสมบูรณ์แบบ การที่จะทำความฝันให้เป็นความจริง ต้องใช้กระบวนการฝันให้เป็นระบบ ทีละขั้น ทีละตอน อย่างต่อเนื่อง ฝันแบบนี้ ต้องทำอย่างไรล่ะ ก็คือต้องทำฝันอันเป็นนามธรรมให้เป็นรูปธรรม เป็นชิ้นเป็นอัน เช่น จะต้องแสดงชุดนี้ ก็ต้องวางแผนจัดนักเรียนที่เหมาะสม ฝึกซ้อมทีละท่วงท่าลีลา ปรับวง ปรับจีบ จับศีรษะ ทรวดทรงองค์เอว ให้ได้สัดได้ส่วน อ่อนช้อยงดงาม การจีบการวง นั่งลง ยืนขึ้น พลิ้วไปตามท่วงทำนองและจังหวะอย่างเหมาะเจาะลงตัว มันคงไม่ง่ายนัก และก็ไม่ยากจนไม่สามารถฝึกได้ แปลกแต่จริงนะอาหารอร่อยของสวยงาม ใครได้ชิม ใครได้ชม ก็ต้องออกปากเป็นเสียงเดียวกันว่าแน่จริง ๆ ถ้าเป็นอาหารก็ต้องหาโอกาสไปกินอีก ถ้าเป็นการแสดงก็อยากดูอีก มีความประทับใจไปนานแสนนาน เมื่อจบการแสดงผู้ชมตบมือกันเกรียวยาวนาน และอยากจะให้มาแสดงอีก

ความสำเร็จของลูกเป็นความสุขของพ่อแม่ เช่นกัน ความสำเร็จของลูกศิษย์ก็เป็นความสุขของครู ผลผลิตนี้ต้องใช้เวลาบ่มเพาะยาวนาน นอกจากวิชาความรู้แล้ว โรงเรียนต้องมีหน้าที่ส่งเสริมทักษะด้านต่าง ๆ นักเรียนชอบอะไร มีทักษะอะไร กีฬา ดนตรี นาฎศิลป์ ต้องสอนเสริมเพิ่มเติมให้เขาเป็นผู้เป็นคนที่มีคุณภาพ และมีศักยภาพที่จะออกไปเผชิญโลกได้อย่างเข้มแข็ง เป็นภูมิคุ้มกันตนเองที่ดีที่สุด สิ่งหนึ่ง การที่ผู้ปกครองส่งบุตรหลานมาเรียนทั้งภาษาไทย ดนตรี นาฎศิลป์ อันเป็นวิชาพื้นฐานของคนไทยเป็นวัฒนธรรมไทย ที่สืบทอดมายาวนาน จึงเป็นความเอาใจใส่ต่อบุตรหลานที่ถูกต้องอย่างยิ่ง ทั้งต้องเสียสละเวลามาส่งมารับ มาชื่นชมผลงานของบุตรหลาน เมื่อเขาเติบโตขึ้น เขาอาจจะห่างเหินไปบ้าง แต่สักวันหนึ่งสิ่งที่ได้ปลูกฝังไว้จะผลิตดอกออกผล ในอนาคตได้อย่างแน่นอน และที่แน่ ๆ เด็กที่ได้รับการปลูกฝังวัฒนธรรมไทยไว้ เขาจะมีภูมิคุ้มกันตนเองอย่างอัศจรรย์ จะเป็นคนคิดสร้างสรรค์ คิดบวก รู้จักการแก้ปัญหาอย่างมีเหตุผล จะเผชิญโลกได้อย่างแข็งแกร่ง จะยืนหยัดอยู่บนโลกใบนี้ได้อย่างสง่างาม

การที่โรงเรียนพระพุทธศาสนาวัดไทยลอสแองเจลีส โดยพระคุณเจ้าพระครูสิริกิตติญาณวิเทศ(ท่านเริ่ม) ผู้อำนวยการโรงเรียน พระสงฆ์ ครูอาสาสมัคร ครูปี ครูภาคฤดูร้อน วิทยากรพิเศษ ต่างได้เสียสละร่วมแรงร่วมใจกัน ให้การสนับสนุนส่งเสริมให้การดำเนินงานที่ได้เกิดขึ้นพร้อม ๆ กับการก่อสร้างวัดไทยฯ ได้มีความเจริญรุ่งเรือง ล้วนแล้วแต่ทุกท่าน ทุกฝ่าย ทุกองค์กร ต้องมุ่งมั่นเสียสละ ทุ่มเท คิดบวก เพื่ออนาคตของบุตรหลานของชุมชนชาวไทย ให้เขาเพิ่มพูนทักษะกล้าแสดงออกได้เรียนรู้อย่างต่อเนื่อง สามารถแสดงออกได้อย่างงดงามพร้อมเพียง จึงเป็นสิ่งที่น่าภาคภูมิใจอย่างยิ่ง

การที่โรงเรียนบางมดวิทยาฯ ได้มีโอกาสมามีส่วนสร้างสีสรร ให้กับงานสงกรานต์วัดไทยฯ ในครั้งนี้ โดยได้รับความเมตตาธรรมอันสูงส่งยิ่ง จากพระราชธรรมนิเทศ พระเถระผู้ใหญ่ ที่มีสายตายาวไกล ลุ่มลึก นอกจากท่านจะให้การสนับสนุนบุตรหลานคนไทยในแอลเอแล้ว ท่านยังมีจิตใจกว้างขวาง มีวิสัยทัศน์ เปิดโอกาสให้นักเรียนที่เมืองไทยได้มาแสดงนาฎศิลป์และวงโปงลาง ผลพลอยได้ที่สำคัญในครั้งนี้ นักเรียนได้เรียนรู้และมีประสบการณ์ ในการทำพาสปอร์ต การทำวีซ่า การเดินทางไปต่างประเทศ การโดยสารเครื่องบิน การกรอกเอกสารต่าง ๆ การฟังการพูดภาษาอังกฤษ การได้รับประทานอาหารแบบอเมริกัน แบบแม๊กซิกัน ที่นักเรียนไม่เคยได้กินมาก่อนเลยตั้งแต่เกิดมา ได้เรียนรู้วิถีชีวิต ความเป็นอยู่ วัฒนธรรมของอเมริกัน ประสบการณ์แบบนี้ไม่อาจเกิดขึ้นได้ ทั้งนี้เพราะ พระราชธรรมวิเทศ ท่านคิดบวก และการคิดบวกของท่านไม่ธรรมดา เป็นการคิดบวกแบบแยบยล ยกกำลังสอง นักเรียนได้ประสบการณ์ ผู้ใหญ่ได้แสดงออกถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเมตตาปราณี มีน้ำใจ นักเรียนของทั้งสองโรงเรียนทั้งของวัดไทยฯและบางมดฯ ต่างใช้ทักษะความสามารถได้อย่างเต็มที่ แสดงออกอย่างสุดฝีมือ ผู้ชมได้ชื่นชมกับการแสดงที่เต็มไปด้วยความตั้งใจ ผู้ปกครองต่าง มีความสุข ที่บุตรหลานได้สืบทอดวัฒนธรมไทย ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ คณะกรรมการจัดงาน หน่วยงาน องค์กร ชุมชน ได้มีส่วนช่วยเหลือให้การสนับสนุนประชาสัมพันธ์ ชื่อเสียงของวัดไทยฯ เกิดความรักความสามัคคี ความศรัทธา จรรโลงพุทธศาสนา ให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป

ผลแห่งการคิดบวก ถ้ามีอยู่ในสมองของผู้ใด ผู้นั้นย่อมพบแต่ความสุขความเจริญ เป็นเด็กก็จะสามารถต่อสู้ชีวิต มีอนาคตที่สดใส เป็นผู้ใหญ่ก็จะไม่ท้อแท้ แก้ปัญหาและอุปสรรค ทั้งชีวิตส่วนตัว ครอบครัว ญาติพี่น้อง หน้าที่การงาน ปัญหาชีวิตทั้งมวล เหมือนอยู่ในกำมือ เรื่องใหญ่ก็เป็นเรื่องเล็ก เรื่องยุ่งยากก็เป็นเรื่องง่าย ที่หนักอกหนักใจก็จะเบาบางลง คลี่คลายไปในทางที่ดี ท่านผู้เจริญทั้งหลายมาคิดบวกกันเถอะ


สุเทพ เจริญสันดร