Special Scoop



ภัยใกล้ตัว กับพวกมิจฉาชีพในหลายรูปแบบ!

“ความวัวไม่ทันหาย ความควายเข้ามาแทรก” วันนี้อ่านเจอสำนวนนี้ชอบ เพราะแปลได้ว่า การที่มีเรื่องราวเดือดร้อนหรือปัญหาเกิดขึ้น ยังแก้ไขไม่เสร็จสิ้น ก็เกิดมีปัญหาซ้อนขึ้นมาอีก

ก็เป็นที่มาของเรื่องที่จะเขียนในวันนี้ครับ คนไทยได้รับความเดือดร้อนในหลายๆ เรื่อง ผมก็จะพยายามเขียนจากเรื่องที่ได้รับการติดต่อให้ช่วยเหลือแนะนำ ฃึ่งมาจากประสบการณ์ ความรู้ ประกอบการใช้คุณธรรม มาอธิบาย แนะนำ และเล่าสู่กันฟัง เพื่อผลประโยชน์ส่วนรวม

ปัญหาเดิมๆ แต่ยังมีคนไทยที่หลงเชื่อ คือเรื่องการโทรศัพท์ จากทั้งฝรั่ง หรือคนไทยด้วยกัน มาขอเงินหรือทวงหนี้ จะด้วยการขู่ หรือบอกว่าจะมาตัดไฟฟ้า น้ำ ก๊าซ หรือโทรศัพท์ รวมถึงการชำระภาษีแบบต่างๆ โดยบอกว่าถ้าไม่ไปซื้อบัตร (Prepaid) เครดิตคาร์ด จากร้านสะดวกซื้อ แล้วขูดเลขรหัสให้พวกเขาแล้ว เขาจะส่งคนมาตัดการบริการต่างๆ ใน 2-3 ชม ทันที บางรายหลงเชื่อเพราะอาจจะมีหนี้ค้างจริง เลยรีบไปซื้อบัตรจ่ายให้ โดยไม่รู้เลยว่า พวกเขาเหล่านี้คือมิจฉาชีพ หลอกเป็นกระบวนการ เพราะหน่วยงานของรัฐ หรือองค์กรที่ดูแลเรื่อง นํ้า-ไฟ-ก๊าซ-โทรศัพท์ ไม่มีนโยบายมาทวงหนี้ทางโทรศัพท์ รวมถึง IRS, FTB, BOE หรือ TAX AND FEE ADMINISTRATION

ในกรณีมาขอเงินบริจาค โดยอ้างว่า เป็นองค์กรที่เกี่ยวข้องกับตำรวจ หรือ เชอริฟ เพื่อช่วยสนับสนุนกิจกรรมของตำรวจ แล้วจะให้สติกเกอร์มาติดที่ร้าน ในราคาที่เริ่มต้นตั้งแต่ $195-$1,975 จะลงโฆษณาให้ทาง EBOOK อะไรทำนองนี้ ก็อย่าได้หลงเชื่อนะครับ และถ้าคิดว่าช่วยแล้ว จะได้รับการบริการจากตำรวจหรือเชอริฟที่เร็วขึ้นนั้น คิดผิดนะครับ หน่วยงานตำรวจ เชอริฟ ไม่มีนโยบาย จะมาเรี่ยไรกับคนทำธุรกิจ แต่ถ้าอยากจะสมัครใจให้จริงๆ ก็แล้วแต่ที่สบายใจ

10 Most Common Phone Scams from US News สิบประเภทที่โทรศัพท์มาหลอกที่พบเห็นบ่อย ๆ

• Threatening calls from the IRS. บอกมาจากหน่วยงานภาษีของรัฐ

• Technical support calls.บอกว่าเราติดค่าน้า ไฟ ก๊าซ โทรศัทท์

• Fake charity appeals.ขอบริจาคเพื่อช่วยเหลือองค์กรตำรวจ เชอริฟ

• Lottery scams.เราถูกลอตเตอรี่

• Family members in peril.สมาชิกครอบครัวอยู่ในอันตราย

• Bank fraud calls.มาจากแบ็ง เงินติดลบ เช็คเด้ง คนเอาเครดิตไปใช้ ช่วยได้

• Insurance, health care and debt scams.มีเงินจากอินชัวรัน ประกันสุขภาพ ล้างหนีให้

• Website password requests.ขอรหัสทางเวปไซต์ เพื่อเข้า face book, Line ของเรา

• Fake customer requests.ขอรหัสแบ็ง หรือขอเบอร์ โซเชียล ใบขับขี่ เลขที่เครดิตการ์ด บัญชีธนาคาร

อีกกรณีหนึ่ง ที่พบได้บ่อยๆ คือ การขอให้ลงทุนเล่นแชร์ ขอยืมเงินกัน (โดยสมัครใจ ทั้งคนให้ยืม และลูกหนี้ ในตอนแรก) หรือแม้แต่การลงทุนกับบริษัทแลกเปลี่ยนเงินตรา หรือเหรียญ เพื่อแลกกับเงินปันผลที่ได้รับอย่างรวดเร็ว ที่มากกว่าฝากแบงค์ เรียกว่า PONZI (PYRAMID) SCHEME หรือเหมือนกับแชร์ลูกโซ่ของบ้านเรานั่นแหละ

PONZI SCHEME : “A FORM OF FRAUD IN WHICH BELIEF IN THE SUCCESS OF A NONEXISTENT ENTERPRISE IS FOSTERED BY THE PAYMENT OF QUICK RETURNS TO THE FIRST INVESTORS FROM MONEY INVESTED BY LATER INVESTORS”

แปลพอสังเขป คือ เป็นการฉ้อโกงหลอกลวงชนิดหนึ่ง เพื่อให้เราเชื่อว่า บริษัทนั้นๆ จะให้เงินปันผลเราอย่างรวดเร็ว คุ้มค่า โดยการใช้เงินจากเหยื่อรายต่อๆ ไป ไปจ่ายเหยื่อที่ลงทุนก่อน

ซึ่งในเวปไซต์ของ US SECURITIES AND EXCHANGE COMMISSION (SEC) มีเขียนอธิบายของข้อมูลและลักษณะของพวกบริษัทเหล่านี้ว่า

1. HIGH RETURNS WITH LITTLE OR NO RISK ได้ปันผลเร็ว ไม่มีการสุ่มเสี่ยง (ไม่มีหรอกครับ) โดยเฉพาะให้สงสัยไว้ก่อน ถ้ายังใช้คำว่า “GUARANTEED” การันตีไม่มีเจ๊งด้วย

2. OVERLY CONSISTENT RETURNS จ่ายปันผลสูงสม่ำเสมอในตอนแรก เพื่อให้เหยื่อตายใจ ถึงแม้ว่าตลาดการลงทุนจะตกต่ำหรือขึ้นก็ตาม บอกว่าไม่มีผลกระทบเกี่ยวเนื่องกัน (เป็นไปได้ไงครับ)

3. UNREGISTERED INVESTMENTS การลงทุนชนิดนี้ ส่วนใหญ่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายกับ SEC

4. UNLICENSED SELLERS ผู้ขาย หรือบริษัทที่ทำการไม่ได้ลงทะเบียนกับรัฐบาล ทั้งของรัฐ หรือรัฐบาลกลาง (FEDERAL AND STATE)

5. SECRETIVE, COMPLEX STRATEGIES มีกลยุทธลี้ลับซับซ้อน การลงทุนนี้ คนลงทุน หรือเหยื่อก็ไม่แน่ใจว่าบริษัทเอาเงินไปทำอะไร

6. ISSUES WITH PAPERWORK มีปัญหาเกี่ยวกับเอกสารต่างๆ เมื่อขอตรวจสอบว่า เงินที่กำไร เอาไปลงทุนอะไร ก็ไม่ค่อยจะเปิดเผย

7. DIFFICULTY RECEIVING PAYMENTS มีปัญหาการรับเงินปันผล จะมีการบอกปัด ให้รอก่อน เพื่อจะได้เงินปันผลที่มากขึ้น คือต้องให้ไปหาเหยื่อรายใหม่ๆ มาลงทุนเพิ่ม

ข้อสังเขป: ส่วนใหญ่เหยื่อจะเป็นคนสูงวัย (ส.ว.) มีเงินเก็บเหลือใช้ แต่อยากได้เงินเพิ่ม สุดท้ายก็ต้องเสียมากกว่าได้

(PONZI SCHEMES TARGETING SENIORS)

(PONZI SCHEMES USING VIRTUAL CURRENCIES)

พอนซี่ชิปนี้ จะใช้สกุลเงินที่เสมือนกับเล่นลงทุนกับสกุลเงินอื่นๆ

ถ้าคิดว่าได้ถูกตกเป็นเหยื่อ ขอความช่วยเหลือได้ที่

- U.S. SECURITIES AND EXCHANGE COMMISSION

WWW.SEC.GOV, OR INVESTOR.GOV 800-732-0330

- FINANCIAL INDUSTRY REGULATORY AUTHORITY (FINRA)

FINRA COMPLAINTS AND TIPS

WWW.FINRA.ORG/INVESTOR 310-590-6500

ตามวลีฝรั่งที่ว่า “IF IT SOUNDS TOO GOOD TO BE TRUE, IT PROBABLY IS.” อะไรที่มันดีเหลือเชื่อ ก็คงจะมีอะไรแอบแฝง ซ่อนเร้นแน่นอน

สุดท้าย การเล่นแชร์ หรือกู้เงินกัน โดยการสมยอมของทั้งสองฝ่ายแต่แรก แต่เมื่อถึงเวลาจ่าย ลูกหนี้มีปัญหา ขอผ่อนผัน เจ้าหนี้ไม่ยอม แต่กลับมีการข่มขู่ จะส่งคนไปกระทืบถึงคนกู้และครอบครัว อันนี้ผิดกฎหมายร้ายแรงนะครับ

อย่าสับสน การกู้ยืมเงิน แล้วไม่ชำระตามสัญญา เป็นคดีแพ่ง ต้องไปฟ้องร้องกันที่ศาล (ย่อย) SMALL CLAIMS COURT ก็ได้ ในวงเงินไม่เกิน $15,000

แต่ถ้าเจ้าหนี้ไปข่มขู่ลูกหนี้ โดยคนที่ถูกข่มขู่เกิดความกลัว และคิดว่าเจ้าหนี้จะทำจริง จะสำเร็จหรือไม่ก็ตาม คนขู่จะถูกจับดำเนินคดีในข้อหานี้ได้

PENAL CODE (PC) 422 CRIMINAL THREATS การข่มขู่ที่ผิดทางอาญา

“Any person who willfully threatens to commit a crime which will result in death or great bodily injury to another person, with the specific intent that the statement, made verbally, in writing, or by means of an electronic communication device, is to be taken as a threat, even if there is no intent of actually carrying it out, which, on its face and under the circumstances in which it is made, is so unequivocal, unconditional, immediate, and specific as to convey to the person threatened, a gravity of purpose and an immediate prospect of execution of the threat, and thereby causes that person reasonably to be in sustained fear for his or her own safety or for his or her immediate family's safety, shall be punished by imprisonment in the county jail not to exceed one year, or by imprisonment in the state prison.”

แปลโดยย่อๆ การข่มขู่ที่จะฆ่า หรือทำร้ายร่างกายอีกผู้หนึ่ง อย่างจงใจโดยการใช้สื่อ ทั้งทางคำพูด การเขียน โดยจะใช้สื่อทางอิเลคทรอนิคส์ ทางไลน์ MESSENGER หรืออื่นๆ เป็นต้น เพื่อให้คนรับเกิดความหวาดกลัวว่าอยู่ในอันตรายแล้ว

มีโทษหนักถ้าการขู่ถึงจะฆ่า (Felony) อาจโดนตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป แต่ถ้าไปฆ่าเขาจริง ก็โดนข้อหาฆาตกรรมโดยเจตนาไตร่ตรองไว้ก่อน ก็โดนติดคุก 25 ปีถึงตลอดชีวิต

ถ้าเป็นการขู่ทำร้ายร่างกาย หรือกับสมาชิกในครอบครัวของคนที่ถูกขู่ ก็จะโดนโทษ (Misdemeanor) ตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ขึ้นอยู่กับผู้พิพากษาพิจารณา

ส่วนการขู่ แล้วอ้างว่าลูกหนี้อยู่อย่างผิดกฎหมายนั้น แล้วขู่จะไปฟ้องคุณเกรนั้น ไม่มีผลต่อคดีอาญาเลย

เพราะทั้งตำรวจ และเชอริฟ ไม่มีนโยบายที่จะแจ้งคุณเกรนะครับ เหยื่ออาจจะได้รับการช่วยเหลือ กันไว้เป็นพยาน ให้อยู่ในสถานะที่ถูกต้องตามกฎหมาย เรียกว่า “U” NONIMMIGRANT STATUS เพราะกฎหมายถือว่าเป็นเหยื่อของอาชญากรรม

ฉะนั้น เราเป็นคนไทยด้วยกัน อย่าได้หลอก ข่มขู่กันเลยนะครับ อะลุ่มอล่วย มีเมตตาปรานีต่อกันเถอะ ตามหลักพรหมวิหาร ๔

เมตตา ความปรารถนาให้ผู้อื่นได้รับสุข

กรุณา ความปราถนาให้ผู้อื่นพ้นทุกข์

มุทิตา ความยินดีเมื่อผู้อื่นได้ดี

อุเบกขา การรู้จักวางเฉย

โชคดีครับ

คิด ฉัตรประภาชัย