Special Scoop
SEX…NOT FOR SALE กับธุรกิจนวดชาวเอเซีย

ผลพวงจากการที่รัฐแคลิฟอร์เนียได้ผ่านกฎหมายเมื่อปี 2009 เพิมเติม Business and Professional Code Section 4600-4620 ก่อตั้งสภานวด เรียกว่า California Massage Therapy Council (CAMTC) , Non Profit Organization ให้เป็นผู้ดูแลโรงเรียนสอนนวดตลอดจนหมอนวด โดยสามารถออกใบอนุญาตให้หมอนวด และเพื่อให้ความสะดวกให้คุณหมอนวดไม่ต้องไปขอใบอนุญาตจากเมืองต่าง ๆ ในกรณีที่ต้องทำงานหลาย ๆ เมือง คือมีใบ State License ทำได้ทุกเมืองในรัฐแคลิฟอร์เนีย ทำให้หมอนวดสามารถวิ่งรอกทำงานได้หลายแห่ง ทำให้มีการเปิดร้านนวดขึ้นราวกับดอกเห็ด โดยทางซิตี้บังคับให้หมอนวดมาเอาใบอนุญาตซ้ำอีกก็ไม่ได้ การแข่งขันโดยการตัดราคาลงมาถึง $15, $20, $30 ต่อ หนึ่งชั่วโมง พร้อมการเสนอรายการพิเศษแบบ Happy Ending  เพี่อเพิ่มรายได้ให้หมอนวดก็เกิดขึ้นในหลายๆแห่ง ดังที่เป็นข่าวอย่างต่อเนี่อง มีทั้งร้านนวดไทย จีน เกาหลี อเมริกัน สเปนิส ถูกจับ ทั้งเจ้าของร้าน หมอนวด และลูกค้า (Johns) ถึงแม้ว่า CAMTC ไม่ได้ออกใบอนุญาตให้โรงเรียนที่สอน เพราะโรงเรียนจะต้องได้รับอนุญาตจากรัฐแคลิฟอร์เนีย กระทรวง California Bureau for Private Postsecondary Education หรือ California Community College แต่ก็สามารถตรวจสอบมาตราฐานของหลักสูตรว่า โรงเรียนมีหลักสูตรที่จะสอดคล้องกับหลักสูตรที่พนักงานต้องเรียนเพื่อขอใบอนุญาตหรือเปล่า จึงเป็นเหตุให้โรงเรียนบางแห่งออกหรือขายใบประกาศนียบัตรรับรองว่านักเรียนเรียนครบ 500 ชั่วโมง แต่ที่จริงไม่ได้เรียนเลย ถูกยกเลิกการรับรองหลักสูตรของ CAMTC ฉะนั้นก่อนที่ท่านจะเสียเงินไปเรียนโรงเรียนที่เขาไม่รับรอง ก็ไปตรวจสอบก่อนที่ www.camtc.org/school.aspx ซึ่งตอนนี้มี 38 แห่งที่ถูกขึ้นบัญชีดำไว้

ผมเคยเขียนไว้ในรายละเอียดเมื่อเดื่องมีนาคมปีที่แล้ว จากการจัดสัมมนาที่ทางหอการค้าไทยอเมริกันร่วมกับรองประธานกรรมการด้านภาษีของรัฐแคลิฟอร์เนีย คุณ มิเชล ปาร์ค สตีล และแอลเอเค้าน์ตี้เชอรีฟ มาลงใหม่อีกครั้งนะครับมีแฟนคลับอยากให้ลงอีก เพราะมีคนไทยบางคนยังหากินแบบนี้อยู่ ทำให้ภาพรวมของนวดไทยเสียหาย เรามาช่วยกันกำจัดหมอนวดเถื่อนโดยเอาวิชาชีพนวดไทยมาอ้างเป็นเครื่องมือในการค้าประเวณีกัน แต่น่าเสียดายที่พวกเราไม่ค่อยเห็นความสำคัญของการรวมตัวเป็นกลุ่มเป็นก้อน โดยสรรหาผู้นำที่เป็นที่ยอมรับของสมาชิกสามารถเป็นตัวแทนส่งข่าวสาร เรียกร้องสิทธิที่เราพึงได้รับจากทางรัฐบาลท้องถิ่นและไทยในการช่วยประชาสัมพันธ์นวดไทยแผนโบราณที่นี่ต่อชาวต่างชาติให้เห็นความแตกต่างว่าของเราเป็นนวดเพื่อสุขภาพอย่างแท้จริง มิเช่นนั้นเราก็อยู่แบบต่างคนต่างอยู่ ซึ่งมีแต่เจ๊ากับเจ๊งตามที่ผมเคยเขียนไว้

แต่คุณสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่ CAMTC อีเมล์ professionalstandardsdivision@camtc.org เพื่อให้เขาถอดถอนใบอนุญาตของหมอนวด หรือแจ้งไปที่สถานีตำรวจที่ร้านนวดตั้งอยู่

การสัมมนาครั้งนั้นต่างจากการสัมมนาครั้งก่อนที่เราได้เชิญเจ้าหน้าที่จากกรมแรงงาน งานนี้เราเชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจแอลเอเชอรีฟที่อยู่ในหน่วยเฉพาะกิจ (Major crime unit / Vice squad unit) ซึ่งมีหน้าที่ดูแลสถานบริการนวดในเขตแอลเอเค้าน์ตี้ และในช่วงที่สองผู้บริหารขององค์กร California Massage Therapy Council ซึ่งมีหน้าที่ออกใบรับรองอนุญาติ ทำงานของหมอนวดในรัฐแคลิฟอร์เนีย มาอธิบายซึ่งใบอนุญาติที่พนักงานนวดสามารถนำไปใช้ได้กับทุก ๆ เมืองโดยมิต้องขอใบอนุญาติซ้ำ ๆ อีกจากเมืองต่าง ๆ

ผู้บรรยายท่านแรกชื่อนักสืบ (Detective) William Callichia จากหน่วยเฉพาะกิจ Vice นอกเครื่องแบบ เป็นตำรวจมา 35 ปี ทำงานด้านสายตรวจ หน่วยปราบปรามยาเสพติด เป็นครู (17 ปี) และมาทำงาน Vice นี้อีก 11 ปี และบังเอิญท่านเป็นครูของผมตอนเข้าไปเรียนเป็นเชอรีฟในปี 2000 และ 2001 มีความรู้มาก และดุเอาการ เพราะเป็นอดีตทหารเรือ (Marine) ซึ่งทหารด้วยกันจะยกย่องทหารเรือของสหรัฐฯมาก เพราะฝึกหนักต้องมีคุณสมบัติความประพฤติเป็นเยี่ยม ท่านเล่าว่า ตรวจร้านนวดมาไม่ต่ำกว่า 700 แห่งในแอลเอเค้าน์ตี้ จับกุมพนักงานและเจ้าของร้านมาก็มาก ส่วนใหญ่จะทำผิดกฎหมายอาญาดังนี้


Penal Code P.C. 647 (b), Prostitution and Solicitation for Prostitution: การค้าประเวณี หรือการเชื้อเชิญในการค้าประเวณี

P.C. 657 (a), Lewd Conduct in Public: การกระทำอนาจารในที่สาธารณะ (ในที่นี้หมายถึงที่ที่สามารถให้บุคคลทั่วไปเข้าได้)

P.C. 214, Indecent Exposure: พวกชอบโชว์อวดของลับ ลามก อนาจาร

P.C. 653.23, Direct, Supervise, Recruit or Aid Another Person for Prostitution: ผู้จัดการ จัดหา หรือช่วยเหลือให้คนอื่นมาทำการค้าประเวณี

P.C. 266 H,I , Pimping and Pandering : (แมงดา) ผู้ดูแลผลประโยชน์ของโสเภณี

P.C.261, Rape : ข่มขืน

คุณจะเห็นว่าตำรวจจะเข้าร้านใครนั้น ท่านบอกว่ามาได้จากหลายทาง เช่น มีชาวบ้านแจ้งเบาะแส ลูกค้าที่ไปใช้บริการแล้วถูกชักชวนแต่ไม่เล่นด้วย หรือจากการตรวจตามปกติจากรายชื่อของซิตี้ที่มอบให้กับหน่วยนี้ นักสืบ Callichia บอกว่า นอกจากจะทำงานร่วมกับตำรวจท้องที่แล้ว บางครั้งยังทำงานร่วมกับ Immigration and Customs Enforcement (ICE) หรือหน่วยงานจากรัฐ เช่น กรมแรงงาน (EDD, Labor, IRS, FTB) และในกรณีที่ผู้ต้องหามาอยู่ในประเทศอย่างผิดกฎหมาย ก็จะถูกส่งต่อไปให้ ICE หลังจากถูกดำเนินคดีแล้ว ก็จะถูกเนรเทศกลับประเทศ มิได้รับการประกันตัว (Immigration Hold) กฎหมายด้านบนส่วนใหญ่เป็นลหุโทษ (Misdemeanor) มีโทษทั้งจำและปรับ โทษจำคุก 6 เดือน , ปรับ $1,000 หรือทั้งจำและปรับ แต่ถ้าเคยถูกจับมาก่อนคุณก็จะถูกต้องข้อหา P.C. 647F, Prostitution, with Prior Conviction หรือ เคยถูกจับในข้อหาละเมิดทางเพศ Previous Conviction for Sex Offense หรือรู้ว่าเป็นโรคเอดส์ Positive Aids-Test ก็จะถูกดำเนินคดีแบบร้ายแรง (Felony) มีโทษทั้งจำทั้งปรับ โทษจำตั้งแต่ 1 ปีขึ้นไป ปรับก็ $5,000 ขึ้นไป ส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่จะเข้าไปเป็นลูกค้า ซึ่งการแต่งตัวก็เหมือนชาวบ้านธรรมดา ซึ่งองค์ประกอบในการดำเนินคดีในคดีค้าโสเภณี จะต้องมีอยู่ 3 ประการ


1.มีการเชื้อเชิญในการค้าประเวณี
2.มีการแลกเปลี่ยนกัน จะเป็นเงินหรือสิ่งตอบแทนอย่างอื่นก็ได้
3.มีการชักนำพาที่จะไปทำผิดด้วยกัน

ขอยกตัวอย่างให้ฟัง เช่น พวกผู้หญิงที่เดินตามถนน นักสืบก็จะเอารถเข้าไปจอดเทียบ แล้วถามว่าคุณกำลังทำงานหรือเปล่า ถ้าผู้หญิงทำงานก็จะขึ้นรถ และก็จะถามว่าจะให้ทำอะไรด้วยราคาเท่าไร หลังจากนั้นแล้วผู้หญิงก็จะบอกว่าให้ขับไปที่โรงแรมใดโรงแรมหนึ่งหรือ อพาร์ทเมนต์ของเขา หรือที่เปลี่ยว นี่ก็จะเป็นองค์ประกอบสมบูรณ์ในการดำเนินคดีในข้อหาเป็นโสเภณี


Elements : Solicit or Agree to engage in any act of prostitution and act in furtherance

ท่านเล่าว่าบางแห่งเป็นร้านหมอจัดกระดูก (Chiropractor) แต่ไม่มีหมอ มีแต่หมอนวด ก็ถูกจับทั้งหมอ ซึ่งต้องพิสูจน์ว่า รู้เห็นเป็นใจได้รับส่วนแบ่งด้วยหรือเปล่า และพนักงานนวดในการค้าประเวณี บางรายไม่มีใบอนุญาติสำหรับพนักงาน มีแขวนของใครก็ไม่รู้ ซึ่งไม่ตรงกับพนักงานที่ทำงานอยู่ก็มี

โดยปกติถ้ามีบัตรไอดี และเป็นครั้งแรกที่ถูกจับก็จะได้รับการปล่อยตัวโดยจะได้รับใบสั่งให้ไปขึ้นศาลตามวันเวลาที่ระบุในตั๋วใบสั่ง ในกรณีที่ไม่มีไอดีก็จะถูกนำไปโรงพัก พิมพ์นิ้วมือ ถ่ายรูป สอบถามถึงสถานภาพว่ามาวีซ่าอะไร ถ้าหมดอายุ(Out of Status) ก็จะถูกส่งให้กับ ICE ต่อไป สรุปท่านเจ้าของร้านและพนักงานต้องมีความรับผิดชอบร่วมกัน อย่าทำผิดกฏหมายเป็นดีที่สุด คุณยังจะทำชื่อเสียงให้กับธุรกิจนวดไทยได้อีกนานเท่านาน ในทางตรงกันข้าม ถ้าท่านคิดสั้นอยากจะได้เงินเร็ว ๆ ถูกจับขึ้นมา ไม่เพียงแต่คุณจะเดือดร้อน คุณยังทำให้ชื่อเสียงของธุรกิจนวดไทยให้ตกต่ำโดยรวม ถูกชาวต่างชาติมองว่านวดไทยเป็นหน้าฉากของการค้าประเวณีเหมื่อนสถาน อาบ อบ นวด ที่เมื่องไทยไปเลย อย่าคิดสั้นผมขอเตือนด้วยความหวังดีครับ

ในช่วงสองเป็นวิทยากรจาก California Massage Therapy Council (CAMTC) โดยคุณ Ahmos Netanel, ผู้อำนวยการ

ก็บอกย้ำว่า พนักงานทุกคนควรจะมาเอาใบรับรองจากองค์กรของท่านเพราะจะไม่ยุ่งยากเผื่อบังเอิญต้องไปทำงานหลาย ๆ เมือง ไม่ต้องเสียค่าใบอนุญาติของเมืองอื่น ๆ อีก คือว่าถ้าได้ของท่านแล้วใช้ได้ทั่วแคลิฟอร์เนียเลย ซึ่งองค์กรนี้มีกฏหมายจากรัฐรับรอง คือ Business and Professional Code 4600 ET. SEQ. ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2009 มีหน้าที่ประเมินผลการเรียน รับรองผู้ที่จบจากโรงเรียนนวดที่ได้รับการรับรองจากองค์กรนี้ ซึ่งมีอยู่กว่า 250 แห่ง โดยท่านสามารถเข้าไปในเวปไซด์ได้ที่ www.camtc.org

มีการออกใบอนุญาติ 2 แบบ

1.Certified Massage Therapy (CMT) ต้องได้เรียน และสอบผ่านจากโรงเรียนที่ได้รับการรับรองจาก CAMTC และต้องเรียนไม่ต่ำกว่า 500 ชั่วโมง
2.Certified Massage Practitioner (CMP) ต้องเรียนจากโรงเรียนที่ได้รับการรับรองจาก CAMTC อย่างต่ำ 250 ชั่วโมง

ค่าใช้จ่ายในการขอใบรับรองจาก CAMTC ก็ถูกมาก เพียง $150 มีอายุใช้ได้ 2 ปี ค่าต่อหลังจาก 2 ปี ก็ $150 ถ้าคุณมีหลักฐานครบถ้วย CAMTC จะใช้เวลาประมาณ 60 วันในการออกใบอนุญาติ ถ้าคุณมีปัญหาอะไรกับทางซิตี้เกี่ยวกับใบอนุญาติของ CAMTC ก็สามารถติดต่อคุณ Ahmos Netanel, Chief Executive Officer

California Massage Therapy Council
One Capitol Mall, Suite 320
Sacramento, CA 95814
Phone: (916) 669-5336
Fax: (916) 669-5337 Phone Contact: 9:00am - 5:00pm PST on M - F
Amy ViraphoaInthavong, อายุ 31 ปี และ Lili Chu, อายุ 48 ปี ถูกจับวันที่ 17 พ.ค. 2012 ที่ร้าน Sunny Foot Reflexology Massage, Temecula, CA.

โดนจับโดยตำรวจนอกเครื่องแบบจากสถานีตำรวจ Temecula Police Department ( Riverside) ที่แสดงเป็นลูกค้าก่อน และมีการเสนอการค้าประเวณีเพื่อแลกเปลี่ยนกับเงิน ถูกตั้งข้อหา 647 (b) Penal Code-Soli Citation for Prostitution เสียอนาคต ซึ่งศาลอาจจะให้ขึ้นทะเบียนเป็น Sex Offender ตอนนี้ทุกท้องที่ทั่วประเทศโดยเฉพาะแอลเอเค้าน์ตี้ก็มีแผนปราบอย่างเข้มข้นนะครับต้องขอขอบคุณ Temecula Police Department ที่ให้รูปและรายละเอียดครับ

ขอสรุปว่าทิศทางของธุรกิจนวดไทยจะเด่นขยายอย่างสง่างามมั่นคงได้นั้น เราต้องมาพัฒนาด้านคุณภาพ สถานที่ให้ดีกว่าร้านนวดของชาติอื่นๆ เน้นถึงการนวดแบบไทยเป็นจุดเด่นและพนักงานที่มีความรู้ประสบการณ์พร้อมโดยมีรายได้ที่ดีโดยไม่เข้ามาหารายได้แอบแผงอย่างอื่นโดยเด้ดขาด ถ้าทำได้เราก็ไม่ต้องเหนื่อยมาตัดราคากันเอง ทุกร้านช่วยกันปรับปรุง และกันคนที่แอบแฝงที่จะเข้ามา เพราะลูกค้าที่เข้าร้านที่ตัดราคาลงมาถึง $15-$30 เป็นลูกค้าคนละประเภทที่จะเข้าร้านนวดไทยที่จะคิดชมละ $50-$75 เป็นต้น ต้องยอมรับว่าชาวต่างชาติที่เคยไปเที่ยว อาบ อบ นวด ที่เมื่องไทย ย่อมจะคิดว่า และมีประสบการณ์ว่า หมอนวดในสถานที่เหล่านั้น SEX IS FOR SALE , FOR THE RIGHT PRICE !!

ฉะนั้นถ้าจะเปลี่ยนภาพลักษณืจริงๆแล้ว มันต้องไปแก้กันที่ต้นเหตุที่เมืองไทย ถ้าแก้ไม่ได้ ก็ออกกฎหมายขึ้นทะเบียนโสเภณีเป็นผู้เสียภาษีและรับพวกเขาว่าเป็นอาชีพที่ถูกต้อง มีสิทธิและหน้าที่เหมื่อนอาชีพอื่นๆ อย่าทำกันแบบเอาหูไปนาเอาตาไปไร่เลย


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย