Special Scoop



มาดูแลจิตใจ ด้วยการเรียนสมาธิกันเถอะ

ในยุคปัจจุบัน สุขภาพร่างกายมีผลกระทบจากวิกฤตต่างๆ จากปัญหาทางสังคม เศรษฐกิจ และอีกทั้งโรคระบาดโควิด-19 ที่ทำให้อเมริกาประกาศล็อกดาวน์ในวันที่ 13 เดือนมีนาคม 2020 ปีที่แล้ว ทำให้ผู้คนต้องเก็บตัว กักตัวอยู่กับบ้านมานาน การถูกริดรอนในสิทธิเสรีภาพในปีที่แล้วนั้น ส่งผลให้สุขภาพจิตแย่ลง บั่นทอนจิตใจ ซึ่งตอนนี้ผู้คนก็ได้เริ่มออกมาพบปะญาติพี่น้อง เพื่อนฝูงได้มากขึ้น เพราะทุกคนทยอยได้รับวัคซีนกันมาตั้งแต่ต้นปีนี้ 2021 แต่กระนั้น เราก็ต้องเรียนรู้เพื่อจะอยู่กับชีวิตวิถีใหม่ ที่ยังต้องใส่แมส ใส่ใจในสุขอนามัย เพื่อความอยู่รอดปลอดภัย

มนุษย์ชอบความสวยงาม สะอาดสะอ้าน ใส่ใจในรูปลักษณ์ เสื้อผ้าอาภรณ์ที่งดงามทันสมัย หน้าตาร่างกายที่ประทินผิวความงามความหล่อ เพื่อยับยั้งความแก่ อีกทั้งการกินอาหารที่ดี มีประโยชน์ เสริมวิตะมิน การออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ล้วนเป็นการบำรุงทนุถนอมในสิ่งที่เรามองเห็นได้ คือ ร่างกายเรานั่นเอง

มนุษย์เราเกิดมามีทั้งกายและใจ แต่เรากลับมองข้ามใจหรือจิตของเรา ไม่ได้ให้ความสำคัญเพราะเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น ทั้งๆ ที่อารมณ์ก็อยู่ที่จิต อารมณ์ดี ไม่ดี ทุกข์ สุข เศร้า เครียด และกิเลส โลภ โกรธ หลง ก็อยู่ที่จิต เมื่อมีผลต่อสุขภาพจิต นานวันก็อาจทำให้เสียสติ คิดมาก ประสาทหลอนได้ แต่เราจะทำความสะอาดจิต ชะล้างของเสีย มลพิษออกไปบ้าง ได้ไหม หรือทำอย่างไรที่จะเสริมอาหารใจเป็นภูมิคุ้มกันต้านความเศร้าหมอง

ผู้เขียนขอโอกาสในการแนะนำการเรียนสมาธิ ซึ่งเป็นการบำเพ็ญความดี เป็นการชะล้างจิตใจให้ทุกข์น้อยลง มีความสุขมากขึ้น เกิดความเมตตา มีเหตุผล มีความรับผิดชอบ การทำสมาธิจึงเป็นอาหารใจ เพื่อสรุปว่าเรียนสมาธิไปทำไม จะขอยกประโยชน์ 12 ข้อ ที่เจ้าประคุณสมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ได้ให้ไว้ คือ

1.ทำให้หลับสบายคลายกังวล

2.กำจัดโรคภัยไข้เจ็บ

3.ทำให้สมอง ปัญญาดี

4.ทำให้รอบคอบก่อนทำงาน

5.ทำให้ระงับความร้ายกาจ

6.บรรเทาความเครียด

7.มีความสุขพิเศษ

8.ทำให้จิตอ่อนโยน

9.กลับใจได้

10.เวลาจะสิ้นลม พบทางดี

11.เจริญวาสนาบารมี

12.เป็นกุศล

จากประโยชน์ต่างๆ ข้างต้น จึงบ่งบอกได้ว่าการเรียนสมาธิไม่ใช่สำหรับคนแก่ คนมีปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาครอบครัว แต่สมาธิเป็นสิ่งที่เรียนได้ในเด็ก คนหนุ่มสาว วัยทำงาน เพื่อการงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำงานได้มากไม่เหนื่อยล้าเร็ว บรรเทาความเครียดที่มากับตำแหน่งหน้าที่การงาน ผู้เขียนเห็นคนไทยที่เป็นหมอ หมอฟัน ก็มาเรียน มีทุกสาขาอาชีพ ทุกเพศ ทุกวัย ด้วยเหตุผลต่างๆ บ้างก็ได้ยินมาจากเพื่อนว่าดี บ้างก็มาทดลอง การเรียนสมาธิเป็นที่ยอมรับในสังคมไทยและฝรั่งเพื่อให้การงานออกมาดี เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น มีความสุข ความเครียดย่อมน้อยลง ส่งผลให้สมองมีการสั่นสะเทือนช้าลง ทำให้ดูสดใสเยาว์วัย อายุยืนแข็งแรง ไม่ต้องพึ่งหยูกยา ยานอนหลับอีกด้วย

ผู้เขียนขอแนะนำ 3 โปรแกรมที่เปิดสอนฟรี ณ สถาบันพลังจิตตานุภาพ สุญาโณ สำนักงานใหญ่ต่างประเทศ โดยสังเขป

1.หลักสูตรครูสมาธิ ภาคภาษาไทย เรียนเฉพาะเสาร์-อาทิตย์ ที่สถาบันฯ เลขที่ 3507 E.7th St., Los Angeles, CA 90023 ปฐมนิเทศ วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคมนี้ เวลา 9.00-11.00 น. และเริ่มเรียน วันเสาร์ที่ 28 สิงหาคม เวลา 9.00-17.00 น. ผู้เขียนขอแนะนำโปรแกรมนี้มากๆ สำหรับผู้ที่อยู่ในแอลเอ และปริมณฑล เพราะนอกจากจะฟังเทปการบรรยายจากพระอาจารย์หลวงพ่อวิริยังค์แล้ว จะมีการบรรยายโดยอาจารย์ผู้ทรงคุณวุฒิด้วย จะมีการเรียนการสอนการเดินจงกรมที่ถูกต้อง การนั่งสมาธิที่ถูกต้อง เมื่อเรามีพื้นฐานที่ดี ในอนาคตเราสามารถต่อยอดโดยการเรียนสมาธิชั้นสูงก็ย่อมได้ หรือการเรียนวิปัสสนาก็ย่อมดี การเรียนที่สถาบันฯ จะได้รับการดูแลพิเศษจากคณะอาจารย์ ตอบข้อซักถามเพื่อความกระจ่างแจ้ง โดยมีอาหาร-เครื่องดื่ม บริการให้ฟรี โดยไม่มีค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังได้เพื่อนกัลยาณมิตรที่ดี เมื่อเรียนจบก็มีโอกาสไปปฏิบัติภาคสนามเดินธุดงค์ที่ประเทศแคนาดาด้วยสำหรับผู้ที่สนใจ

2.หลักสูตรครูสมาธิออนไลน์ ภาคภาษาไทย เรียนจันทร์ถึงศุกร์ ผ่าน Zoom Application เวลา 18.30 น. ถึง 20.30 น. ปฐมนิเทศ วันอาทิตย์ที่ 22 สิงหาคมนี้ เวลา 17.00-19.00 น. และเริ่มเรียนวันจันทร์ที่ 23 สิงหาคมนี้ เหมาะสำหรับผู้ที่อยู่ไกล ต่างรัฐ หรือพำนักอยู่อเมริกา แคนาดา และ ออสเตรเลีย

3.หลักสูตรครูสมาธิออนไลน์ ภาคภาษาอังกฤษ เรียนจันทร์ถึงศุกร์ ผ่าน Zoom Application เวลา 17.15 น. ถึง 19.00 น. สอนโดยอาจารย์ฝรั่ง ปฐมนิเทศ วันอาทิตย์ที่ 12 กันยายน เวลา 10.00 น. ถึง 12.00 น. และเริ่มเรียน วันจันทร์ที่ 13 กันยายน เหมาะสำหรับคนอเมริกัน แคนาดา ออสเตรเลีย หรือคนไทยที่ไม่ถนัดการใช้ภาษาไทย เติบโตมาในต่างแดน

ทุกโปรแกรมเป็นหลักสูตร 6 เดือน และเวลาที่กล่าวถึงเป็นเวลาท้องถิ่นแอลเอ PST หากสนใจโปรแกรมใด โทรสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 949-307-3097, 323-685-2763, 714-559-2265

ให้โอกาสดีๆ แก่ตัวของท่านด้วยการไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องรักและใส่ใจในตัวเอง เพราะทรัพย์สินเงินทองเป็นสิ่งที่นำติดตัวไปภพหน้าไม่ได้เลย อริยทรัพย์เท่านั้นจากการบำเพ็ญสมาธิคือพลังจิต ที่เราจะนำติดตัวไปเป็นบุญวาสนาบารมีได้ในทุกภพทุกชาติ


โดย... ลีนา ดีสมเลิศ