Special Scoop
ฉีดวัคซีนคนที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน

เรื่องราวของความสำเร็จและปัญหาที่เกิดขึ้นกับการเข้าถึงชุมชนลาติโนซึ่งมีการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ

เรื่องของการฉีดวัคซีน พบว่ามีช่องว่างที่เกิดจากเชื้อชาติในกลุ่มของคนเชื้อสายลาติโน่และคนผิวดำ ทำให้คนกลุ่มนี้จะมีอัตราการฉีดวัคซีนในระดับต่ำ ชุมชนจึงเกิดแนวคิดที่สร้างสรรค์เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนซึ่งแยกตัวอยู่ห่างไกล หรือหวาดกลัวต่อการฉีดวัคซีน รวมทั้งให้ความรู้ที่เพิ่มเติม

เคน แมคคอยด์ เวด ผู้อำนวยการกระทรวงการสูงวัย กล่าวว่า ผู้สูงอายุในกลุ่มเชื้อสายลาติโน่มีอัตราการตายที่สูง การที่จะกระตุ้นพวกเขาในการฉีดวัคซีนก็คือการเข้าไปพูดคุยถึงสิ่งที่สำคัญในชีวิตของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว สุขภาพ เงินหรืออะไรก็ตาม แล้วหาวิธีที่จะช่วยเหลือพวกเขาให้รักษาชีวิตไปได้

คอร์เฮ พินการอน เล่าว่าในแถบสตอคตั้น เขาพบกับอุปสรรคในการสนับสนุนให้คนฉีดวัคซีนอยู่หลายประการ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเหยียดผิวของพวกคนขาวสุดโต่งที่ไม่เชื่อในการฉีดวัคซีน ไม่เชื่อเรื่องโควิด และคนก็เอาเรื่องการเมืองมานำการต่อต้านรัฐบาลใหม่ ผนวกกับการขาดความรู้และข้อมูลที่เพียงพอ รวมทั้งปัญหาของการสื่อสารทางภาษาอังกฤษก็ทำให้คนฉีดวัคซีนน้อย แต่สิ่งที่พบว่าจะสามารถแก้ปัญหาเหล่านี้ได้คือ การที่จะต้องเข้าถึงตัวบุคคลแล้วพูดคุยกัน

เออร์มา มูโนส ผู้ก่อตั้งองค์กรไม่แสวงหากำไรในลอสแอนเจลิส ก็พบปัญหาเกี่ยวกับสถานะทางอิมมิเกรชั่นของคนในชุมชน เมื่อพวกเขาไม่ต้องการแสดงบัตรประชาชนตอนที่จะต้องฉีดวัคซีน ก็เลยทำให้เขาไม่อยากฉีดไปด้วย นอกจากนี้อุปสรรคในเรื่องของการไม่ว่างในวันธรรมดา หรือบางคนก็มีความเชื่อในการต่อต้านวัคซีนอย่างรุนแรงเนื่องจากเชื่อผู้นำทางศาสนา ก็เป็นสิ่งที่ทำให้คนไม่ไปฉีดวัคซีนด้วย ซึ่งเธอพบว่าการที่มีการเข้าไปพูดคุยถึงบ้าน หรือการเข้าไปพูดคุยกับกลุ่มบุคคล ที่ได้ผลดีที่สุดคือ หากทำให้ผู้สูงอายุในบ้านเชื่อได้แล้วก็จะทำให้ทั้งครอบครัวเชื่อไปด้วย อีกปัญหาหนึ่งที่พบคือเด็กผู้เยาว์ที่เป็นผู้ลี้ภัยและไม่มีผู้ใหญ่ดูแล กลุ่มนี้ก็ไม่สามารถเข้าถึงการฉีดวัคซีนได้เช่นกัน

ในชุมชนการพูดปากต่อปาก เน้นย้ำว่าการฉีดวัคซีนทำให้ช่วยรักษาชีวิตของคนอื่น และการกระทำของทุกคนช่วยชุมชนได้ เป็นเรื่องที่สำคัญ

เอสเปอร์เรนซ่า วีลม่า ซึ่งหน่วยงานของเธอเดินไปเคาะประตูบ้านกว่า 8 หมื่นหลังคาเรือน พบกว่าการพูดคุย ไม่ว่าจะต่อหน้า ทางโทรศัพท์ การพบปะชุมชนตามตลาด ประสบความสำเร็จในการหว่านล้อมให้คนมาฉีดวัคซีน เธอได้ช่วยเพิ่มการสื่อสารออกไปโดยร่วมทำงานกับหน่วยงานท้องถิ่นทั้งในระดับเคาน์ตี้และมลรัฐ โดยระบุว่าการที่คนไม่ฉีดวัคซีนจะมีผลกระทบกับเด็กซึ่งยังไม่สามารถรับการฉีดวัคซีนได้ และจะส่งผลให้กับการศึกษาในโรงเรียนอีกด้วย

นอกจากปัญหาดังกล่าว บริเวณชุมชนที่อยู่ห่างไกลก็เป็นสิ่งที่ท้าทายต่อการเพิ่มจำนวนคนฉีดวัคซีนเช่นกัน ดังนั้นการใช้โชเชี่ยลมีเดียก็เป็นสิ่งที่สำคัญที่จะส่งสารนี้ออกไป

เรื่อง: วลัยพรรณ เกษทอง