Special Scoop



การเปิดตัววิชาสมาธิภาคภาษาอังกฤษ เป็นครั้งแรกในแอลเอ สหรัฐอเมริกา

ในที่สุด สถาบันพลังจิตตานุภาพ ในนาม Willpower Institute USA ก็ได้มาเปิดตัว ก่อตั้งขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ในนครลอสแอนเจลิส มลรัฐแคลิฟอร์เนีย

ความเป็นมา

สถาบันพลังจิตตานุภาพ ก่อตั้งขึ้นในประเทศไทยโดยพระเดชพระคุณ พระธรรมมงคลญาณ (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) โดยมีจุดประสงค์ในการเผยแผ่วิชาสมาธิเพื่อความสันติสุขของโลก ซึ่งได้เปิดดำเนินการเรียนการสอนวิชาสมาธิ ตั้งแต่วันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ.2540 (ค.ศ.1997) มาเป็นเวลา 21 ปีแล้ว ปัจจุบันมีสาขาในทุกจังหวัดของประเทศไทย รวมทั้งสิ้น 215 ศูนย์

สถาบันพลังจิตตานุภาพ ประเทศแคนาดา ได้ถูกก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1999 โดยพระอาจารย์หลวงพ่อเช่นกัน เพื่อต้องการขยายวิชาสมาธิไปยังประเทศที่พูดและใช้ภาษาอังกฤษ กอปรกับประเทศแคนาดาเป็นแหล่งที่มาของก้อนหยกมหึมา 32 ตัน ซึ่งมีอายุประมาณ 8,000 ถึง 10,000 ปี เคลื่อนย้ายมาจากเทือกเขาร็อคกี้ ผ่านมาทางคิงส์เม้าธ์เท่น มาขุดพบเจอด้วยความบังเอิญที่บ่อทองคำ และพระอาจารย์หลวงพ่อได้บินจากประเทศไทยไปถึงเมืองแวนคูเวอร์ บริติชโคลัมเบีย ประเทศแคนาดา ในปี พ.ศ.2534 (ค.ศ.1991) เพื่อตรวจสอบหินหยกที่ท่านเห็นในนิมิตขณะนั่งสมาธิที่วัดธรรมมงคล และรอคอยมาถึง 5 ปี จึงทำให้ท่านมีความผูกพันกับประเทศแคนาดา และชาวคาเนเดี้ยน ทำให้ท่านตัดสินใจไปสร้างวัดไทยและเปิดสอนวิชาสมาธิเมื่อ 19 ปีที่แล้ว และก้อนหยกอันล้ำค่านั้น ได้ถูกนำเข้ามาในประเทศไทย และแกะสลักโดยช่างชาวอิตาเลียน เป็นพระพุทธรูปหยกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ประดิษฐานอยู่ ณ วัดธรรมมงคล สุขุมวิท 101 ตั้งแต่ปี พ.ศ.2536 (ค.ศ.1993)

ปัจจุบัน การดำเนินการเรียนการสอนหลักสูตรครูสมาธิในประเทศแคนาดานั้น มีทั้งหมด 6 สาขา สาขาแรกคือ เมือง Edmonton และได้ขยายสาขาไปเมืองต่างๆ คือ ไนแอการ่า ฟอลส์ Niagara Falls, แวนคูเวอร์ Vancouver, ริชมอนด์ ฮิลล์ Richmond Hill, แคลการี Calgary และ ออนตาริโอ Ontario ซึ่งในปีหน้า ปี 2019 ก็จะเป็นวาระครบรอบ 20 ปีของการก่อตั้ง สถาบันพลังจิตตานุภาพ ประเทศแคนาดา

สถาบันพลังจิตตานุภาพ ประเทศสหรัฐอเมริกา

สถาบันพลังจิตตานุภาพ Willpower Institute USA จดทะเบียนขึ้นเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร Nonprofit Public Benefit Corporation 501(c)(3) เพื่อสอนวิชาสมาธิแก่ชาวไทยและชาวอเมริกัน ทุกเชื้อชาติ ไม่จำกัดศาสนา และลัทธิ ตั้งอยู่ ณ สำนักงานใหญ่ เลขที่ 3507 E.7th Street, Los Angeles, CA 90023 อยู่ East L.A. ห่างจากดาวน์ทาวน์ไม่มาก

พระอาจารย์หลวงพ่อได้ตั้งชื่ออันเป็นมงคลว่า สถาบันพลังจิตตานุภาพ สุญาโณ และท่านได้มีเมตตาเจิมป้ายเปิดสำนักงานใหญ่ Willpower Institute USA เพื่อเป็นสิริมงคล ซึ่งพระอาจารย์ เสริมพร ธมมฺวโร พระอุปัฏฐากพระอาจารย์หลวงพ่อ ได้รับมอบหมายให้มาเป็นผู้ทำหน้าที่เปิดป้าย เมื่อวันศุกร์ที่ 3 สิงหาคม 2018 ที่ผ่านมา

โดยรุ่นภาคภาษาไทยรุ่นแรกของสถาบันสุญาโณนี้ มีชื่อที่พระอาจารย์หลวงพ่อตั้งให้ ชื่อว่า รุ่นสุทธิญาณ (แปลว่าญาณที่บริสุทธ์) ซื่งได้เปิดการเรียนการสอนหลักสูตรครูสมาธิ ตั้งแต่วันที่ 11 สิงหาคม ที่ผ่านมา

อนึ่ง ในอดีต นักศึกษาได้จบหลักสูตรครูสมาธิจากศูนย์ทิพย์ วัดป่าธรรมชาติ เมืองลาพวนเต้ ที่ได้ผลิตครูสมาธิมา 5 รุ่น ร่วม 600 คนแล้ว แต่บัดนี้ด้วยวิสัยทัศน์ของพระอาจารย์หลวงพ่อ ที่ต้องการเผยแพร่หลักสูตรครูสมาธิภาคภาษาอังกฤษแก่อเมริกันชนโดยไม่อิงศาสนา การดำเนินงานตามระบบ ระเบียบ ข้อปฏิบัติ ในความดูแลของกรรมการบริหารที่พระอาจารย์หลวงพ่อแต่งตั้งขึ้น เพื่อดำเนินงานภายใต้นโยบายของพระอาจารย์หลวงพ่อ จะทำให้การขยายงานมีประสิทธิภาพประสิทธิผล เพื่อความเป็นเอกภาพ และสานต่อเจตนารมณ์ของพระอาจารย์หลวงพ่อ ในการเผยแผ่วิชาสมาธิแก่ชาวโลกได้ ดังที่เราได้เห็นจากความสำเร็จในประเทศแคนาดาเป็นตัวอย่าง ที่ท่านได้ไปบุกเบิกเอง จนรัฐบาลประเทศแคนาดารับรองหลักสูตรครูสมาธิที่ช่วยผลิตคนให้เป็นคนดี มีความสุข

ซึ่งพระอาจารย์หลวงพ่อเล็งเห็นถึงความสำคัญในการขยายงานขยายศูนย์ เพื่อรองรับอเมริกันชนที่สนใจจะเรียนวิชาสมาธิได้อย่างถูกต้องและไม่มีค่าใช้จ่ายในการเรียน (ยกเว้นค่าหนังสือประกอบการเรียน 3 เล่ม รวม $95 เท่านั้น) และชาวไทยที่สนใจในการเรียนหลักสูตรครูสมาธิด้วย ดังนั้น ศูนย์ที่ต้องการเปิดสอนครูสมาธิภาคภาษาไทย จะต้องทำหนังสือขออนุมัติเปิดอย่างเป็นทางการ ผ่านกรรมการบริหารของสถาบันพลังจิตตานุภาพ USA เพื่อพิจารณาอนุมัติเปิดเป็นสาขา เพื่อสานต่องานของพระอาจารย์หลวงพ่อ

วิชาสมาธิสำหรับชาวอเมริกันเปิดตัวแล้ว

รุ่นแรกประเดิมในสหรัฐอเมริกา ที่สำนักงานใหญ่ สุญาโณ พระอาจารย์หลวงพ่อได้ตั้งชื่อรุ่นว่า Red Oak ซื่งในภาคภาษาอังกฤษนี้ ได้มีพิธีปฐมนิเทศไปเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 กันยายน (Labor Day Weekend) ที่ผ่านมา มี อ. Tracie Arcand และ อ. Gregory Onuczko จากแคนาดามาทำพิธีมอบตัวเป็นศิษย์ มีผู้สนใจเข้าร่วมพิธีประมาณ 50 ท่าน และการเรียนการสอนภาคภาษาอังกฤษเริ่มตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน ที่ผ่านมานี้เอง เรียนวันจันทร์ถึงพฤหัสฯ หยุดวันศุกร์ เรียน 7.00 pm.-9.00 pm. แบ่งเป็นทฤษฎี 50 นาที เดินจงกรม 30 นาที นั่งสมาธิ 30 นาที โดยได้รับความกรุณาจากอาจารย์บรรยายชาวคาเนเดี้ยน อ.Emilie Fowler เป็นท่านแรก ต่อไปจะเป็นอาจารย์ ทนายความฝรั่ง จาก Dallas จบหลักสูตรครูสมาธิจากศูนย์ดัลลัส และจะเป็นอาจารย์จากแคนาดาท่านอื่นๆ มาเสริม เนื่องจากที่แคนาดามีอาจารย์ฝรั่งผู้ทรงคุณวุฒิที่พระอาจารย์หลวงพ่อผลิตขึ้นมาร่วม 20 ปีแล้ว ในอนาคตพระอาจารย์หลวงพ่อจะได้ผลิตอาจารย์อเมริกันขึ้นมาเพื่อสอนชาวอเมริกันที่นี่กันเอง เพราะฝรั่งใช้ภาษาเดียวกัน มีแนวทางการสอนที่เขาจะเข้าใจกันได้ดีกว่า เพราะความคิดอ่านของชาวตะวันตกเปิดกว้างด้วยเหตุผลที่เชื่อถือและพิสูจน์ได้

ประวัติอาจารย์ Emilie

ท่านเป็นชาว Niagara Falls โดยกำเนิด สนใจมาเรียนเมื่อ 18 ปีก่อน คือปี 2000 ในครั้งที่พระอาจารย์หลวงพ่อไปเปิดศูนย์ที่ Niagara Falls ด้วยอาชีพเดิมเป็นนักสังคมสงเคราะห์ Social Worker แต่มีความสนใจในการเรียนสมาธิ แต่ไม่มีใครเปิดสอน ในชีวิตก็ไม่เคยเห็นพระสงฆ์มาก่อน หลังจากได้เห็นโบรชัวร์ชองสถาบันฯ ว่าเรียนสมาธิฟรี จึงลงทะเบียนเรียน คิดอยากแค่มาเรียนสักอาทิตย์ละ 1-2 วันเท่านั้น กลับกลายเป็นเธอมาเรียนทุกวัน อาทิตย์ละ 5 วัน จันทร์ถึงศุกร์ 7.00 pm.-9.00 pm. จนจบหลักสูตร และก็ขาดเรียนไปแค่วันเดียวเท่านั้น ใน 6 เดือนที่เรียน เธอเล่าด้วยความภูมิใจและรอยยิ้มอย่างปิติของความสำเร็จ โดยส่วนตัวสิ่งที่เธอได้จากการเรียนครั้งนั้นคือ ไม่โกรธง่าย (Not so upset) และจัดการกับชีวิตได้ดีขึ้น (Cope better with life) ไปไหน หรืออยู่ในสถานที่และสภาวะเครียดกังวล ต้องต่อคิวยาวในตลาด ก็จะนึกพุทโธ (Buddho) ทำให้สุขภาพกายและสุขภาพใจแข็งแรง (Healthy mind and body)

เธอมีประสบการณ์การสอนหลักสูตรครูสมาธิมา 17 ปี ที่ Niagara Falls, Dallas, Texas และที่ผ่านมาคือ ที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เป็นเวลา 3 ปี (ครั้งละ 6 เดือน) และครั้งนี้ ประเดิมเป็นอาจารย์ท่านแรกในหลักสูตรภาษาอังกฤษ ในแอลเอนี้ เนื่องจากเป็นศิษย์เอก เรียนจากพระอาจารย์หลวงพ่อโดยตรง ได้รับความไว้วางใจที่จะสานงานการสอนสมาธิแก่ชาวต่างชาติทั้งในด้านทฤษฎี และภาคปฏิบัติ

ในการมาแอลเอเป็นครั้งแรกในชีวิต เธอตื่นเต้นมาก เห็นว่ารถติด ผู้คนมีความกระตือรือร้น และมีคนหลายเชื้อชาติรวมกันอยู่ที่นี่ เธอก็มีความภูมิใจที่ได้มาสานงานด้านสมาธิให้พระอาจารย์หลวงพ่อ เธอก็คิดว่าคงจะได้กลับมาสอนอีก เธอบอกด้วยว่าเธออายุ 78 ปีแล้ว แต่ดูเธออ่อนกว่าอายุสัก 10 ปีเห็นจะได้

เธอฝากบอกและแนะนำอยากให้คนมาเรียนมากๆ เพราะการทำสมาธิได้ประโยชน์มากมาย การนอนหลับก็ดี การจัดการกับอารมณ์ต่างๆ และควบคุมสถานการณ์ได้ดี

จึงเป็นโอกาสดีที่ท่านๆ ชาวไทยทั้งหลายจะแนะนำเพื่อน เพื่อนบ้าน เพื่อนร่วมงาน ชาวฝรั่ง ชาวอเมริกัน มาเรียนการทำสมาธิไฮเทค ในภาคภาษาอังกฤษ ที่สามารถมาสมัครเรียนในช่วงนี้ได้ เรียนช่วงเย็น วันจันทร์ถึงพฤหัสฯ 19.00 น. ถึง 21.00 น. อาทิตย์ละ 4 วัน หรือเพื่อนๆ ชาวไทยก็แนะนำมาเรียนภาคปกติภาษาไทย เรียนวันเสาร์และอาทิตย์ 9.00 น. ถึง 17.00 น. รู้อย่างลึกซึ้งทุกขั้นตอนตามระบบ เพื่อพัฒนาจิตใจ เพื่อลดความขัดแย้งของมวลมนุษยชาติ ส่งเสริมความสันติสุขของโลกด้วยสมาธิ สามารถเพิ่มพูนศักยภาพและพลังของจิตใจมนุษย์ ความกระจ่างแจ้งของจิตใจที่รับรู้ความผิดชอบชั่วดี ควบคุมอารมณ์ตนเองได้ ความรุนแรงรบราฆ่าฟันก็ลดลง ส่งเสริมสัมพันธไมตรี เสริมสร้างความสามัคคีในครอบครัว สังคม และประเทศชาติ ในยุคโลกาภิวัฒน์ได้อย่างดี

การทำสมาธิเพื่อสร้างพลังจิต ทำให้มีกำลังใจ มีความสุข จุดประสงค์เพื่อการสะสมพลังจิตเพื่อเอาไปใช้งานได้ และยังเป็นสมบัติล้ำค่าเพียงอย่างเดียวที่ติดตัวเราไปได้ข้ามภพข้ามชาติได้


โดยลีนา ดีสมเลิศ