Special Scoop
เล่าต่อ...เรื่องระบบการจัดสรรหมายเลขวีซ่าเพื่อการย้ายถิ่นฐานถาวร (Preference Categories & Visa Numbers)

ภายหลังจากที่คุณๆได้ทราบกันไปแล้วว่าใครกันหนอที่จะมีสิทธิ์ในการดำเนินเรื่องขอวีซ่าเพื่อการย้ายถิ่นฐานถาวร (ใบเขียว) ให้กับญาติพี่น้องหรือสมาชิกในครอบครัว สัปดาห์นี้อย่างที่เคยได้สัญญาเอาไว้ค่ะว่าจะมาแปลเล่าให้คุณได้อ่านกันถึงเรื่องการแจกจ่ายหมายเลขวีซ่า หรือคล้ายๆ กันกับการจัดลำดับคิวนั่นแหละค่ะ แต่ไม่ใข่ว่าใครมาถึงก่อน/สมัครก่อนแล้วจะได้ก่อนอย่างนั้นหรอกนะคะ ทาง USCIS และ Department of State เค้าจะมีวิธีการจัดลำดับ (Preferences) ความสำคัญก่อน-หลังของสถานภาพความสัมพันธ์ในทางครอบครัวของผู้ยื่นเรื่องดังต่อไปนี้ค่ะ

ลำดับพิเศษ* บิดา-มารดา, คู่สมรส และบุตร/บุตรีที่อายุไม่เกิน 21ปี: ผู้ที่จะได้รับผลประโยชน์ (Beneficiary) ตามสถานภาพความสัมพันธ์ในประเภทนี้ หมายเลขวีซ่าจะมีผลและจะได้รับการแจกจ่ายมอบให้ทันทีภายหลังที่USCIS ตรวจผ่านใบสมัครเพื่อยื่นขอแล้ว ไม่ต้องรอค่ะ

ลำดับที่ 1) บุตร/บุตรี อายุเกิน 21 ปี และยังไม่ได้สมรส

ลำดับที่ 2) คู่สมรสของผู้ที่มีวีซ่าถาวร/ใบเขียว รวมถึง บุตร/บุตรี ที่ยังไม่ได้สมรสและมีอายุต่ำกว่า 21 ปี หรือ บุตร/บุตรีของผู้ที่มีวีซ่าถาวร/ใบเขียว ที่ยังไม่ได้แต่งงาน

ลำดับที่ 3) บุตร/บุตรีที่สมรสแล้วของผู้ถือสัญชาติอเมริกัน

ลำดับที่ 4) พี่/น้องทางตรงโดยสายเลือดของผู้ถือสัญชาติอเมริกัน

เรามาสรุปกันอีกครั้งนะคะถึงขั้นตอนการยื่นเรื่องเพื่อร้องขอสิทธิ์ในการย้ายถิ่นฐานถาวรผ่านทางความสัมพันธ์/สถานภาพทางครอบครัว ลำดับแรกสุดคือการกรอกฟอร์มหมายเลข I-130 โดยผู้ถือสัญชาติอเมริกัน แล้วยื่นฟอร์มนี้กลับคืนสู่ทาง USCIS เพื่อให้ตรวจรับ หากไม่มีปัญหาใดๆ USCIS ก็จะแจ้งให้ผู้ยื่นเรื่องได้ทราบว่าเรื่องที่ร้องขอได้รับการตรวจผ่านแล้ว และให้รอรับหมายเลขวีซ่าจาก Department of State - National Visa Center ต่อไป ซึ่งหากลำดับความสัมพันธ์ในครอบครัวเป็นแบบพิเศษที่ไม่ต้องรอ คุณ (ในฐานะผู้ยื่นเรื่อง) ก็สามารถให้ญาติสนิทนั้นรอรับเรื่องจากสถานฑูตสหรัฐฯในไทยเพื่อให้เดินทางเข้าไปดำเนินเรื่องเข้าสหรัฐฯต่อไปได้เลยค่ะ

หากจะถามว่าทำไมถึงต้องมีการจัดลำดับการออกหมายเลขวีซ่าอย่างนี้ เราต้องทำความเข้าใจกันเสียก่อนค่ะว่าสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ใหญ่เป็นอันดับสามของโลก และยังถือเป็นประเทศใหม่ที่คำว่าชนพื้นเมืองอเมริกันเองยังมาจากหลานสายหลายเชื้อชาติไม่ว่าจะเป็นชนพื้นเมืองอินเดียน เม็กซิกัน หรือทางฝั่งยุโรปที่เลือกมาตั้งรกรากขุดทองกันมาตั้งแต่สมัยทวดของคุณทวดดิฉันก็อาจเกิดไม่ทันตั้งแต่สมัยนั้นน่ะค่ะ ประเทศสหรัฐอเมริกาจึงเป็นดินแดนที่รวมเอาสมาชิกหลายเชื้อชาติเข้ามาอยู่อาศัยทำมาหากิน ตั้งรกรากมาหลายยุคหลายสมัย จนถึงปัจจุบันเรื่องของผู้อพยพทั้งแบบถูกกฎหมายและแบบไม่ถูกต้องตามกฎหมายจึงเป็นปัญหาและเป็นประเด็นสำคัญโดยเฉพาะในเมืองใหญ่ๆของสหรัฐฯค่ะ คุณคงเข้าใจถึงสำนวนที่ว่ามากคนก็ยิ่งมากความใช่มั๊ยล่ะคะ? ทางรัฐฯหรือเรียกได้ว่ากฎหมายระดับประเทศจึงต้องมีความรัดกุม มีระบบที่จะสามารถจัดระเบียบให้ได้มากที่สุดในเรื่องของการควบคุมจำนวนพลเมืองค่ะ การจัดลำดับการแจกหมายเลขวีซ่าจึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญเพื่อให้สิทธิ์กับผู้ที่มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องในทางตรงที่สุดกับผู้ถือสัญชาติอเมริกันเช่น พ่อ-แม่หรือคู่สมรสและบุตร-บุตรีที่ยังไม่สมรสและอายุไม่เกิน 21 ปี ให้มีความสำคัญและได้รับหมายเลขวีซ่าได้ทันทีโดยไม่ต้องรอ แหม...กว่าทางหน่วยงานเค้าจะคิดระบบเหล่านี้ขึ้นมาได้ เค้าก็คงต้องคิดแล้วคิดอีกกันหลายตลบ แล้วก็ต้องคำนึงถึงความเป็นจริงสูงสุดในเรื่องความใกล้ชิดสนิทชิดเชื้อที่ต้องดูแลกันของคนในครอบครัวตามแบบฉบับ American Family นั่นล่ะค่ะ

การที่ในบางกรณี ซึ่งต้องยอมรับว่าทางรัฐบาลเค้าคิดว่าเป็นส่วนน้อย เช่นคนที่เลี้ยงดูฉันมาเป็นยาย เป็นป้าเป็นน้าซึ่งอยากจะนำญาติที่ว่านี้เข้ามาเสียก่อนหรือแทนพ่อ-แม่ มันจึงเป็นเรื่องที่ยากและอาจจะต้องหาวิธีอื่นโดยไม่ใช้ความสัมพันธ์ในทางครอบครัวเพราะจะรอหมายเลขวีซ่ากันหลายต่อหลายปีเชียวล่ะค่ะ ส่วนในกรณีที่ผู้รอเกิดใจร้อน หรือรอมานานมากไปแล้ว จนเกิดความรู้สึกว่าอาจมีอะไรผิดพลาดหรือตกหล่น คุณโทรศัพท์สอบถามเอาจาก ศูนย์ข้อมูลของทาง USCIS ได้ค่ะ หรือที่สะดวกที่สุดก็คือการติดตามเอาสถานะล่าสุดจากทางเวบไซต์ของ USCIS ส่วนคุณๆที่อยู่ในกรณีที่ดิฉันได้บอกไปว่าไม่ต้องรอหมายเลขวีซ่าเพราะจะได้รับการผลิตและแจ้งให้ได้รับทันที ดิฉันไม่ได้หมายความว่าคุณจะได้รับหมายเลขพร้อมๆ กันกับจดหมายแสดงการตอบรับจาก USCIS นะคะ เพราะคุณต้องรอจนกว่า Department of State - National Visa Center จะแจ้งทางจดหมายให้คุณได้ทราบรวมถึงรายละเอียดการดำเนินการขั้นต่อไป แต่หากคุณเกิดเปลี่ยนที่อยู่กระทันหัน หรือเกิดมีการเปลี่ยนแปลงที่เกี่ยวข้องกับสถานภาพในทางกฎหมายของคุณในระหว่างนี้ เช่น อายุที่ย่างเข้า 21 ปี, การแต่งงาน, การหย่าร้าง หรือคู่สมรสเสียชีวิตลง คุณมีความจะเป็นต้องติดต่อ National Visa Center โดยเร็วที่สุดค่ะ

จริงๆแล้วเรื่องนี้ไม่ยากแก่การเข้าใจค่ะแต่ทำใจยากที่จะได้รู้ความจริงในเรื่องของการรอคอย ซึ่งมันนานเสียเหลือเกินค่ะ ยิ่งเป็นญาติที่ห่างก็ยิ่งรอนานมากขึ้นไปเรื่อยๆ เรียกว่าทำเรื่องขอไปจนลืมกันเลยทีเดียว แต่อย่างไรก็ดี การขอวีซ่าเพื่อย้ายถิ่นฐานยังไม่จบเพียงเท่านี้นะคะฉบับหน้าจะไม่เล่าแปลให้คุณฟังในเรื่องของครอบครัวแล้ว แต่จะมาเล่าแปลในเรื่องของการย้ายถิ่นฐานที่มีสิทธิ์ไปถึงการได้รับใบเขียว ผ่านจากการทำงาน ฉบับหน้าดิฉันจะเริ่มเล่าแปลให้คุณได้อ่านกันต่อถึง สถานะ EB-1 ค่ะ แล้วมาติดตามอ่านกันต่อในฉบับหน้านะคะ


โดย พลอย น.
ployn@kolawoffice.com