Special Scoop
เมื่อถึงเวลาต้องอัพเกรด!

ช่วงนี้อากาศแปรปรวนมากๆเลยค่ะ ทุกเช้าก่อนที่ดิฉันจะออกจากบ้าน หรือก่อนเข้านอน ดิฉันไม่เคยลืม ที่จะตรวจเช็คสภาพอากาศ ด้วยเหตุผลสำคัญสองประการ ข้อที่หนึ่งคือ พรุ่งนี้จะแต่งตัวยังไงดี ให้สามารถคงสภาพอยู่ได้อย่างสบายเนื้อสบายตัวตลอดวัน ทั้งนี้ดิฉันก็ต้องคอยเตือนคุณผู้ชายที่บ้านด้วยนะคะ ว่าจะต้องเตรียมการแต่งตัวอย่างไรให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ ส่วนในข้อที่สอง ซึ่งอาจเป็นเรื่อง ที่ใครหลายๆคนไม่ได้ให้ความสำคัญเท่าไรนัก หรืออาจไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับชีวิตเลย แต่สำหรับดิฉัน ดิฉันมีความหวงแหนและรักสนามหญ้าที่บ้านมากๆค่ะ ดิฉันมีความรู้สึกว่าต้องควบคุมการรดน้ำและดูแลอย่างสม่ำเสมอ เฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงสภาวะอากาศที่ร้อนแห้งแล้งอย่างนี้ เวลาที่เห็นพื้นหญ้าแห้งกร้านมีสีน้ำตาลแสดงให้เห็น เป็นหย่อมๆ ดิฉันรู้สึกไม่สบายใจ อยากจะร้องไห้เสียให้ได้เลยล่ะค่ะ คุณผู้อ่านอาจจะรู้สึกถึงความโอเวอร์ของดิฉัน แต่จริงๆแล้วที่ดิฉันได้กลายเป็นคน sensitive ในเรื่องอย่างนี้ มันมีเหตุผลนะคะ ก็ดิฉันน่ะเสียเงินปรับพื้นที่ Landscape หน้าบ้านและปูหญ้าใหม่ทั้งหมด เสียไปหลายพันเหรียญเลยล่ะค่ะ แต่เพื่อความสวยงามและให้ดิฉันได้เห็น พื้นที่สีเขียวในบริเวณบ้าน ดิฉันยอมค่ะ พูดถึงเรื่องการยอมเสียเงินเพื่อการปรับปรุงพื้นที่ สัปดาห์นี้เหมาะมากค่ะ กับเรื่องที่จะนำมาเล่าให้คุณอ่านกัน ดิฉันจะขอเล่าเรื่องของการอัพเกรดพื้นที่ในบ้านหรือที่อยู่อาศัย คุณควรที่จะ เริ่มจากส่วนไหนก่อนดี หรือส่วนไหนกันหนอที่จะถือเป็นการลงทุนไปด้วยเพื่อให้ราคาพื้นที่ เพื่อการอยู่อาศัยมีราคาเพิ่มขึ้น

ด้วยความที่สหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศที่ใหญ่เอาการ และสภาพพื้นที่ของแต่ละภูมิภาคก็มีความแตกต่างกันมากค่ะ ดังนั้นแล้ว ดิฉันจึงไม่อยากเน้นย้ำหรือเฉพาะเจาะจงเรื่องการปรับโฉมอัพเกรดที่อยู่อาศัย ไปเฉพาะสำหรับกลุ่มประชากรที่เป็นเจ้าของบ้านเท่านั้น ดิฉันจึงอยากให้บทความนี้เป็นเรื่องแนะนำทั่วไป ให้คุณๆสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการตัดสินใจปรับโฉม อัพเกรดที่อยู่อาศัยไม่ว่าจะเป็นในประเภทใดก็ตามแต่ เรื่องของเรื่องเลยก็คือ ดิฉันมีโปรเจคท์แนะนำสำคัญ 3 ข้อค่ะ เพื่อช่วยให้การเลือกตัดสินใจปรับปรุง ความสวยงามของที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะในกรณีที่คุณมีงบประมาณเพื่อการปรับปรุงพื้นที่ร่วมอยู่ด้วย อ้อแล้วอีกอย่างที่สำคัญนะคะ หากคุณเป็นเจ้าบ้าน โปรเจคท์ทั้ง 3 ข้อนี้ จะช่วยให้ราคาบ้านของคุณ เพิ่มขึ้นด้วยอย่างแน่นอนเลยล่ะค่ะ

โปรเจคท์ที่ 1 ห้องครัว

บริเวณพื้นที่ห้องครัวโดยส่วนตัวของดิฉันแล้ว เป็นหัวใจของบ้านค่ะ ไม่ใช่แค่เพราะว่าดิฉันใช้เวลาโดยส่วนใหญ่ ไปกับกิจกรรมการทำอาหารเท่านั้นหรอกนะคะ แต่เพราะห้องครัวเป็นพื้นที่เล็กๆที่ดิฉันใช้เวลาส่วนใหญ่ ไปกับการทำขนมและอาหารให้กับสมาชิกในครอบครัว บริเวณของห้องครัวนี้ จึงกลายเป็นสถานที่รวมตัวกัน ของทุกคนในครอบครัวค่ะ สำหรับชาวอเมริกันเอง ดิฉันว่าเค้าก็ให้ความสำคัญกับห้องครัวนี้ ในลำดับแรกๆเลยเหมือนกันนะคะ ดิฉันขออ้างถึงผลสำรวจผ่านทางช่องเคเบิลทีวี อย่างช่อง HGTV ซึ่งได้แสดงผลสำรวจไว้ว่า คุณน่ะมั่นใจได้เลยนะ ว่าการ Remodel หรือปรับโฉมห้องครัวเนี่ย คุณจะได้ถอนทุนคืนกับค่าใช้จ่ายที่ได้เสียไปกับส่วนของการอัพเกรดห้องครัวนี้ ตั้งแต่ 60% - 120% เลยทีเดียวล่ะค่ะ แต่มีข้อแม้พ่วงมาด้วยนิดนึงนะคะ คือคุณต้องไม่จัดการอัพเกรดให้มันสุดโต่งหรูหราเสียจนเกินไป เพราะมันไม่ใช่เรื่องจำเป็นเลย การปรับโฉมห้องครัวนั้น คุณสามารถให้ความสำคัญไปถึงเรื่องง่ายๆก่อนเช่น การทาสีผนังเสียใหม่ เปลี่ยนเคาน์เตอร์ท้อป และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในห้องครัวแบบประหยัดพลังงาน สิ่งต่างๆเหล่านี้ถือเป็นพื้นฐานสำหรับการอัพเหรดห้องครัวค่ะ สำหรับการเลือกสีของห้องครัวนั้น ดิฉันไม่แนะนำให้คุณต้องถึงขนาดจ้างดีไซน์เนอร์มาช่วยหรอกนะคะ เรื่องพวกนี้คุณศึกษาเอาเองได้ค่ะ เลือกสีแบบมันวาวและออกสว่างเสียหน่อยก็จะเข้ากันได้กับพื้นที่บ้านโดยส่วนใหญ่อยู่แล้วล่ะค่ะ ส่วนตัวช่วยเรื่องความมันวาวของเนื้อสี ในจุดนี้จะช่วยเรื่องการทำความสะอาดค่ะ เพราะคุณจะสามารถเช็ดผนัง ทำความสะอาดได้เมื่อเลอะคราบน้ำมันหรือเมื่อเศษอาหารเปื้อนกระเด็น สำหรับเคาน์เตอร์ท้อป ในส่วนนี้ หากของเดิมที่มีอยู่ไม่ได้มีความเสียหาย ก็ไม่ต้องเปลี่ยนหรอกนะคะ แต่ถ้ามีความจำเป็นจริงๆ ก็ควรจะลงทุนหน่อยค่ะ เลือกใช้เคาน์เตอร์ท้อปที่ทำจากวัสดุจำพวกหิน Quartz หรือดีที่สุดก็เป็น หิน Granite ไปเลย วัสดุพวกนี้ช่วยดึงราคาบ้านให้เพิ่มขึ้นได้ค่ะ และอยู่ทนนานด้วย ส่วนเครื่องใชัไฟฟ้าหรืออุปกรณ์เครื่องทำครัวนั้น หากซื้อแบบประหยัดพลังงาน คุณจะได้ประหยัดในระยะยาวค่ะและหากทำการศึกษาข้อมูลอัพเดทดีๆ คุณอาจได้เงินคืนจากทางรัฐฯเป็นแบบรีเบทด้วยในเรื่องการประหยัดพลังงานเสียด้วย คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้มนะคะ

โปรเจคท์ที่ 2 ห้องน้ำ

สิ่งที่คุณต้องคำนึงถึงเสียก่อนเป็นอย่างแรกในเรื่องของการปรับโฉม อัพเกรดห้องน้ำก็คือ จำนวนของห้องน้ำ ในที่อยู่อาศัยของคุณค่ะ ในกรณีที่คุณเป็นเจ้าของบ้าน หากจำนวนของห้องนอน มีตั้งแต่ 3 ห้องขึ้นไป หากเป็นไปได้ และงบประมาณก็เอื้ออำนวย คุณควรจะคิดสร้างห้องน้ำเพิ่มเติมค่ะ ไม่จำเป็นต้องเป็นห้องน้ำแบบเต็มรูปแบบหรอกนะคะ อย่างน้อยก็ให้เป็นแบบเล็กๆ มีอ่างล้างหน้าและเครื่องสุขภัณฑ์หนึ่งชุดก็พอค่ะ โดยคุณอาจจะลองสำรวจหาพื้นที่ว่าง ภายในบ้าน ดูเอาว่าจะพอมีส่วนไหนสามารถกั้นหรือตีเพิ่มเป็นห้องน้ำได้บ้าง สำหรับการสำรวจนี้ แนะนำให้ปรึกษาผู้ชำนาญงานค่ะ ถ้ามีช่างที่รู้จักกันก็ให้เค้าช่วยดูก็ได้ว่าตรงไหนเหมาะและควรที่สุด สำหรับโปรเจคท์ห้องน้ำนี้ เพราะการสร้างห้องน้ำเพิ่ม หากเป็นห้องเล็กแบบไม่มีที่อาบน้ำ ต่องใช้พื้นที่ว่างเป็นอย่างน้อย 18 ตารางฟุตค่ะ หากต้องการแบบให้มีที่อาบน้ำฝักบัวด้วยล่ะก็ ต้องใช้พื้นที่อย่างน้อย 30 ตารางฟุตขึ้นไปนะคะ ผลสำรวจผ่านทางช่อง HGTV ได้แสดงเอาไว้ค่ะว่า การลงทุนอัพเกรดห้องน้ำนั้น การันตีเอาได้เลยว่าคุณ จะถอนทุนคืนพร้อมผลกำไรตั้งแต่ 80% - 130% เลยล่ะค่ะ มีหมายเหตุสักนิด* ให้คุณได้ทราบด้วยนะคะ หากพื้นที่ในบ้านของคุณนั้น มีไม่เพียงพอที่จะสร้างต่อเติมในส่วนของห้องน้ำนี้ได้ แต่เนื้อที่ภายนอกของบ้านนั้น เอื้ออำนวย คุณต้องขออนุญาติจากทางฝ่ายผังเมืองของ City เสียก่อนที่จะเริ่มต่อเติมค่ะ มิเช่นนั้นแล้วแทนที่คุณจะได้ผลกำไรคืน คุณอาจโดนเสียค่าปรับ แถมยังต้องทุบห้องน้ำทิ้งเพราะไม่ได้ทำการ ขออนุญาติเสียก่อนตั้งแต่แรกนะคะ การสร้างต่อเติมห้องน้ำนอกบริเวณบ้าน ยังต้องอาศัยความรู้เรื่องการประปา พ่วงเข้ามาอีกด้วยค่ะ เพราะจะต้องให้มั่นใจให้ได้ว่า มีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องเดินท่อประปาใหม่ หรือต่อเพิ่มขึ้น เพราะหากจำเป็น ค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ก็จะสูงขึ้นตามไปอีกอย่างแน่นอน แต่ถ้าทำการขออนุญาติเสียแล้วให้เรียบร้อย การลงทุนในส่วนนี้ ไม่เสียเปล่าแน่นอนค่ะ มีห้องน้ำเพิ่มขึ้น ราคาบ้านก็จะถีบตัวขึ้นตามกันไปด้วย การันตีค่ะ

โปรเจคท์ที่ 3 เพิ่มห้องหรืออาณาบริเวณเพื่อใช้สอย

สำหรับข้อนี้ เตือนคุณเลยว่าใช้เงินเยอะแน่ๆค่ะ และทางเลือกนี้ คงไม่ได้มีความเหมาะสมไปกับที่อยู่อาศัย ในทุกประเภทอย่างแน่นอน สำหรับผลกำไรที่จะได้คืนจากโปรเจคท์นี้ การันตีไว้ว่ามีตั้งแต่ 50% - 83% แตกต่างกันไปตามแต่กรณีนะคะ หากคุณเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีวิสัยทัศน์ หรือไอเดียในการตกแต่ง คุณคงจะเคยคิดภาพ จินตนาการเอาไว้ในหัวถึงเนื้อที่โล่งๆภายในบ้านของคุณ แล้วก็เริ่มที่จะลำดับเอาว่าห้องไหนกันหนอภายในบ้าน จึงจะเหมาะแก่การเป็นห้องนอน เป็นห้องทำงาน หรือเป็นห้องนั่งเล่นและใช้รับแขก ดิฉันเคยสังเกตุเอาเองค่ะว่า หลายต่อหลายครั้งตอนที่ไปดูบ้านก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ดิฉันรู้สึกไม่เห็นด้วยกับการจัดสรรพื้นที่ภายในบ้าน ของเจ้าของคนเก่าของบ้านสักเท่าไหร่นัก ตัวอย่างเช่น ห้องที่เค้าบอกว่าควรจะใช้เป็นห้องนอน Master Bedroom ดิฉันกลับคิดว่ามันเหมาะแก่การใช้เป็นห้องทำงานเสียมากกว่า เพราะที่ตั้งของหน้าต่างและการถ่ายเทอากาศไม่ดีพอ เท่ากับห้องขนาดเดียวกันที่อยู่ตรงส่วนกลางของบ้านแต่อากาศถ่ายเทดีเอามากๆ ซึ่งสำหรับดิฉันที่เป็นโรคภูมิแพ้ ดิฉันก็ต้องปรับเปลี่ยนเอาค่ะตามที่คิดว่าเหมาะสม อยู่สบาย ส่วนในกรณีที่บ้านไหนมีห้องใต้หลังคาหรือห้องใต้ดิน ห้องพวกนี้ล่ะค่ะ เหมาะเสียเหลือเกินที่จะนำมาปรับปรุงใช้ให้เป็นประโยชน์ หรือหากจำนวนเงินเอื้ออำนวย การต่อเติมบ้าน ด้วยการขออนุญาติให้ถูกต้อง เสียค่าใช้จ่ายมากจริงค่ะ และอาจด้วยจำนวนที่สูง แต่คุณจะสามารถใช้ประโยชน์จากส่วนที่ต่อเติมนี้หารายได้เพิ่มเติม เช่นการปล่อยห้อง หรือพื้นที่ให้เช่า เหล่านี้ก็เป็นการตัดสินใจที่ดีนะคะ หลายๆคนดิฉันทราบอยู่เหมือนกันค่ะว่าเลือกที่จะเปลี่ยนโรงรถ เป็นห้องให้เช่าหรือสร้าง guest house เล็กๆหลังบ้าน อันนี้ถ้าเพื่อความสะดวกและทำอย่างถูกต้องตามกฎหมาย เรื่องการปรับพื้นที่นี้ สร้างรายได้ทั้งนั้นล่ะค่ะทั้งก่อนขาย และเผื่อในวันหนึ่งวันใดที่ตัดสินใจจะขายบ้าน ราคาก็จะเพิ่มขึ้นตามจำนวนห้องหรือที่ใช้สอยที่เพิ่มขึ้นตามกันไปด้วย

พอพูดถึงเรื่องพื้นที่ใช้สอย หรือการต่อเติมประเภทต่างๆ เพื่อให้ได้พื้นที่เพิ่มเติมในการอยู่อาศัย หรือกิจกรรมอื่นๆ ดิฉันเลยต้องเกริ่นเพิ่มสักหน่อยค่ะว่า ทาง Gemsburg Company ที่ดิฉันเป็นตัวแทนอยู่นี้ ให้ความสำคัญในเรื่องของ การปรับปรุง พัฒนาการออกแบบ เพื่อให้คุณๆที่สนใจเรื่องความสวยงามและการได้ใช้ประโยชน์อย่างสูงสุด ของพื้นที่บ้าน มีการลงทุนแบบสมเหตุสมผล ทางบริษัทเราได้ออกแบบสินค้าเพื่อรับรองการลงทุนในส่วนนี้ขึ้นมาค่ะ โดยเราได้ตั้งชื่อสินค้าชิ้นนี้ว่า Chibb (ชิบบ์) ซึ่งหากถามว่ามันคืออะไร ดิฉันขอตั้งนิยามสินค้าชิ้นนี้ว่าเป็น "ห้องเอนกประสงค์" ก็แล้วกันนะคะ ความเหมาะสมและประโยชน์ของ Chibb ก็คือ คุณสามารถตั้งห้องเอนกประสงค์นี้ ภายในอาณาบริเวณที่เหมาะสมภายนอกของบ้าน คุณสามารถที่จะออกแบบขนาด และแสดงความต้องการ ผ่านการดีไซน์และ customized ห้องนี้ได้ด้วยตัวเอง ดิฉันมั่นใจนะคะว่าหากคุณเป็นเจ้าของบ้าน คุณต้องอยากเป็นเจ้าของ Chibb และนำไปตั้งเอาไว้ที่บ้านของคุณอย่างแน่นอน ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ เราทำงานตามงบประมาณที่คุณให้มาค่ะ ตั้งแต่เรื่องการดูแลจัดตั้ง ควบคุมรับผิดชอบในการตรวจสอบของทาง City หากคุณมีใจรัก และสนใจในการอัพเกรดบ้านแล้วล่ะก็ ติดตามบทความของดิฉันกันต่อไปเรื่อยๆนะคะ และที่สำคัญ เตรียมพบกับ Chibb ตัวอย่างของห้องเอนกประสงค์แบบโมเดิร์นได้ที่ LAX-C ก่อนถึงช่วง Summer นี้อย่างแน่นอน ดิฉันรับรองว่าคุณจะต้องชอบแน่ๆค่ะ

เวบไซต์ www.remodeling.hw.net/cost-vs-value/2014 เป็นหนึ่งในเวบเพื่อให้ข้อมูลโดยละเอียดถึงงบประมาณในการลงทุนอัพเกรดบ้าน และผลกำไรที่จะได้รับในภายหลัง

เวบไซต์ www.hgtv.com ก็เป็นหนึ่งในช่องทางเพื่อให้คุณได้ลองศึกษาพื้นฐานของการปรับโฉม อัพเกรดที่อยู่อาศัย เริ่มต้นง่ายๆจากเรื่องของการเลือกสี ลองเข้าไปดูได้ค่ะ