Special Scoop
(ก้น) บุหรี่นั้นสำคัญไฉน? และ หัวใจ (สลาย) ของคนเล่นแชร์ !!

วันนี้มีสองเรื่องที่อยากจะเขียนเป็นอุทาหรณ์เผื่อจะได้ไม่ต้องเสียค่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะไม่รู้กฎหมาย เสียเงินทองเพราะค่าปรับมันแพง หรือเสียเงินไปกับเท้าแชร์ที่เบี้ยวเงิน และเสียเวลาที่ต้องไปศาล ยังไม่รวมถึงสุขภาพจิตใจของร่างกายที่ต้องเครียดกับเรื่องต่าง ๆ นี้

เอาล่ะเรื่องแรกคิดว่าจะมีคนมักง่ายคิดว่าไม่เป็นไรไม่มีตำรวจเห็น คือ พวกชอบสูบบุหรี่ในรถ พอสูบเหลือก้นบุหรี่ก็จะดีดก้นบุหรี่ออกนอกรถจากหน้าต่าง หรือทิ้งก้นบุหรี่ออกจากข้างประตูตัวเอง มีคนถามว่า เสียค่าปรับแพงไหม จะไปโรงเรียนจราจร (Traffic School) ได้ไหม

กฎจราจรที่คุณทำผิดคือ

Vehicle Code 23111 (VC) รัฐบาลออกกฎหมายนื้โดยเฉพาะสำหรับคนที่สูบบุหรี่ที่ชอบโยนบุหรี่ออกนอกรถ ออกเมื่อปี 11/1970 กฎหมายป้องกันก้นบุหรี่ที่จะก่อให้เกิดไฟไหม้ป่า และทำให้ถนนหนทางสกปรก รู้จักกันในนาม Paul Buzzo Act เพราะเป็นเด็กที่ขี่จักรยานแล้วถูกคนขับรถดีดก้นบุหรี่ใส่ เลยมีการออกกฏหมายนี้เป็นอนุสรณ์ให้ กฎหมายเขียนว่า No person in any vehicle and no pedestrian shall throw or discharge from or upon any road or highway or adjoining area, public or private, any lighted or no lighted cigarette, cigar, match or any flaming or glowing substance.

แปลพอสังเขปได้ว่า

ห้ามไม่ให้บุคคลที่อยู่ในยานพาหนะ และคนเดินถนนจะโยนบุหรื่หรีอขี้เถ้าบุหรื่ลงบนถนน หรือทางหลวง หรือเขตติดต่อในที่สาธารณะ หรือที่ส่วนบุคคล จากบุหรี่ที่ยังติดอยู่ หรือดับแล้ว ซิการ์ (Cigar), ไม้ขีด (Match) หรือสิ่งต่าง ๆ ที่สามารถเป็นชนวนที่จะติดไฟได้ ถ้าใครฝ่าฝืนตำรวจก็จะออกใบสั่งซึ่งเป็น “Infraction” คือ ใบสั่งนี้ไม่ต้องไปติดคุก หรือจะเสียแต้มในประวัติการขับขี่ของคุณ เพราะไม่ใช้เป็นใบสั่งในขณะขับรถ (Moving Violation) แต่ในขณะเดียวกันใบสั่งนี้คุณก็ไม่สามารถที่จะขอศาลจราจรยกเลิกโดยการไปโรงเรียนจราจรแทนได้เช่นกัน (No Traffic School Allowed)

ฉะนั้น ถ้าคุณได้ใบสั่งในข้อหานี้ 23111 VC (บุหรี่) หรือ 23112 VC (ทิ้งขยะอย่างอื่นที่ไม่ใช่บุหรี่)

คุณจะต้องไปปรากฎตัวที่ศาลอย่างเดียว จะจ่ายค่าปรับเลยก็ไม่ได้ เพราะศาลจะเป็นคนสั่งปรับตั้งแต่ $380-$1,000 และต้องไปทำงานเพื่อสาธารณประโยชน์โดยการไปเก็บขยะ หรือไปทำความสะอาดตามกำแพงที่พวกแก๊งค์ไปฉีดสเปรย์ไว้เป็นเวลา 8 ช.ม. ( 8 hours of community service picking up litter or cleaning graffiti) ไม่มีการยกเว้น (Mandatory) ไม่ว่าคุณจะใหญ่โตขนาดไหน หรือรู้จักกับใครก็ตาม

ตำรวจพวกเราจะโกรธมากนะครับว่าใครทำให้เมืองเราสกปรก ถ้าคุณผิดครั้งที่สอง ค่าปรับก็จะเพิ่มขึ้น และทำงานเพื่อส่วนรวมในการเก็บขยะก็เพิ่มเป็น 16 ช.ม. และครั้งที่สาม ถึง 24 ช.ม. ที่มาจากกฎหมายพ่วงท้าย (VC 42001.7) Littering (ทิ้งขยะ)

ถ้าที่ประเทศไทยเอาไปใช้บ้างผมว่าบ้านเมืองจะสะอาดขึ้น ยกเว้นแต่ว่าคนที่ผิดส่วนใหญ่มักมีเส้นสายใหญ่โต จนทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่กล้าปฏิบัติตามกฎหมายเหมือนอย่างที่นี่ เพราะกลัวถูกย้ายไปไกล ๆ เดือดร้อนในการทำมาหากินให้ครอบครัวอีกต่างหาก ผมก็ขอเตือนเพื่อนคนไทยทุกท่านว่า ตำรวจเขาจะให้ตั๋วประเภทนี้ถ้าพบเห็นทันทีนะครับ เลิกได้จะดีที่สุด

เรื่องสุดท้ายในวันนี้ ก็มีเรื่องที่คนไทยด้วยกันเองนั้นแหละ โกงลูกแชร์ หลังจากหัวหน้าแชร์เกิดไม่มีสตางค์จะจ่ายลูกแชร์หลังจากที่เขาอุตส่าห์สะสมเงินทุก ๆ เดือนมามอบให้ เพื่อคิดว่าจะได้เงินเป็นกอบเป็นกำ และได้ดอกเบี้ยเป็นประจำเดือนอีกต่างหากถ้าคุณรอถึงมือท้าย ๆ ของการเล่นแชร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเล่นกันประมาณ 12-24 มือ ก็ประมาณ 1-2 ปีถึงจะจบ มีทั้งมือเล็กระหว่าง $200 - $500 ต่อเดือน หรือมือใหญ่ก็เป็น $1,000 ขึ้นไป ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกนักธุรกิจหรือคนทำงานที่อยากจะได้ดอกเบี้ย และเป็นการสะสมสตางค์ไปด้วย ได้ดอกเบี้ยดีไม่มีการแจ้งภาษีด้วย ส่วนใหญ่จ่ายด้วยเงินสด

เรื่องนี้ต้องมาแยกแยะออกถึงเจตนารมย์ (Intent) ของเท้าแชร์ (หัวหน้า) ว่าเป็นการหลอกลวง (เป็นคดีอาญา) หรือเป็นการกู้ยืมเงินกัน ช่วยเหลือกัน (เป็นคดีแพ่ง) อาจจะในการชวนเชื่อกับลูกแชร์ให้หลงเชื่อว่ามาช่วยเขาหน่อย ดอกเบี้ยดีมาก ๆ แถมยังโมเมว่ามีคนร่วมเล่นลงชื่อแล้วหลาย ๆ คน โดยการใส่ชื่อ นาย ก, นาย ข เจ้าของธุรกิจที่รู้จักน่าเชื่อถือ แต่ที่จริงแล้วมันเป็นเกมส์ เพราะพวกลูกแชร์พวกนี้อาจจะไม่มีตัวตน เป็นหน้าม้าที่เท้าแชร์นำมาหลอกลวงให้ลูกแชร์เชื่อถือ ว่ามีคนนั้นคนนี้ก็เล่นด้วยนะ อันนี้เป็นคดีอาญา ซึ่งผมได้สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สืบสวนของสำนักงานอัยการของแอลเอ เค้าตี้ คุณคริส (Chris Oppenborn, Senior Investigator) ลูกครึ่งไทย คงจำกันได้ เขาเป็นคนจับกุม และฟ้องทางอาญากับนางเปรมมณี ที่โกงเงินบริจาคของพี่น้องที่จะนำไปช่วยเหลือผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วมของสมาคมปักษ์ใต้

ซึ่งคุณคริสก็บอกว่าหัวหน้าแชร์ทำแบบนี้เป็นคดีอาญาแน่นอน ซึ่งฝรั่งเขาก็เล่นคล้าย ๆ กันที่เรียกว่า PONZI SCHEME หรือ PYRAMID แชร์แม่ชม้อยนั่นเอง และเมื่อเร็ว ๆ นี้มีการจับกุมรายใหญ่ 3 คน โดยมีการชวนลงทุนเพื่อที่จะขายนมสดส่งให้ดิสนีย์แลนด์ มีผู้หลงเชื่อประมาณ 40 ราย ลงทุนตั้งแต่ $2,000 - $100,000 กับผู้ต้องหา 3 คน คือ นาง Maricela Barajas อายุ 42 ปี, นาง Juliana Menefee อายุ 51 ปี และนาง Eva Perez อายุ 52 ปี ทุกคนถูกตัดสิน และจำคุกตั้งแต่ 3 ปี ถึง 20 ปี และถูกบังคับให้จ่ายเงินคืนถึง $7,037,225 ข้อหา (Securities Fraud และ Using Device to Defraud) ซึ่งทางสำนักงานเชอรีฟ มีหน่วยพิเศษ 2 หน่วยที่จะเข้ามาดูแลเรื่องพวกนี้โดยเฉพาะ คือ Commercial Crimes Bureau (เบอร์โทรศัพท์ 562-946-7217 หรือ หน่วยเฉพาะกิจดูแลคนเอเชีย Asian Task Force (A.T.C.) เบอร์ 626-934-3067

ฉะนั้น ถ้าลูกแชร์ที่ถูกโกง หรือถูกหลอกก็สามารถแจ้งความที่สถานีตำรวจใกล้บ้านท่านก่อนพร้อมหลักฐานการรับ-จ่ายเงิน เช็คที่เขียนไว้ล่วงหน้า ใบโพยที่มีรายชื่อผู้เล่นแชร์ทั้งหมด ค่างวด ค่าดอกเบี้ย เป็นต้น ถ้ามีหลักฐานพอ ตำรวจก็จะตั้งข้อหากับเท้าแชร์ Grand Theft (PC 487) การโกงขโมยเงินหรือสินค้า ที่มีราคา $950 ขึ้นไป (จากเดิม $400) เป็นคดีร้ายแรง (Felony) ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไปต่อคดี ถ้ามีลูกแชร์แจ้งความสัก 10 คน เจอ 10 กระทง ก็อาจถูกจำคุก 30 ปีได้

อีกกรณีหนึ่ง ถ้าเป็นการกู้เงินกันสมยอมโดยจะมีสัญญาที่ให้ด้วยปากเปล่า หรือลายลักษณ์อักษร แต่ไม่มีความจงใจที่จะโกงตั้งแต่เริ่มแรก คือไม่มีการหลอก หรือการโฆษณาชวนเชื่อ ก็เป็นคดีแพ่ง โดยผู้เสียหายสามารถที่จะนำเรื่องขึ้นฟ้องศาลเรียกค่าค่าเสียหายได้ ไม่เกิน $7,500 โดยไม่ต้องใช้ทนายความ คือไปฟ้องที่ศาลย่อย (Small Claims Court) ศาลก็จะนัดไว้ไปไตร่สวน และตัดสินคดีและถ้าถ้าคุณชนะผู้เสียหายจะนำเอาคำสั่งศาลไปยื่นธนาคาร หรือกรมที่ดินเพื่อให้อายัดเงิน (Levy) และอายัดการโอนชื่อทรัพย์สินได้ (Lien)

ฉะนั้น ขอเตือนว่า คนไทยด้วยกัน อย่าโกงกันเลยครับ นอกจากจะถูกดำเนินคดีทั้งอาญา หรือแพ่งแล้ว ยังต้องถูกลูกแชร์ หรือผู้เสียหายสาปแช่งทุก ๆ วัน สร้างบาปทันตาเห็น บางรายอยู่อย่างทรมาน คอยหลบ ๆ ซ่อน ๆ ชาวบ้าน พอตอนตายก็ตายแบบทรมาณน่าสมเพศ (โหง) แน่นอนครับ เพราะเห็นมาหลายราย ไปเคลียร์ แบ่งผ่อนก็ยังดีกว่าเบี้ยวเขาเลย เงินของใคร เขาหามาลำบากกันทั้งนั้น ใคร ๆ ก็รักเงินของเขาทั้งนั้นนะจ๊ะ


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย