Special Scoop



สัจธรรม เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นธรรมดา (หลวงพ่อปัญญา นันทภิกขุ)

เป็นสัจธรรมที่ไม่มีผู้ใดสามารถหลีกเลี่ยงได้แม้แต่พระมหากษัตริย์ที่ปกครองโดยเปี่ยมพร้อมด้วยทศพิธราชธรรม ที่พระองค์ท่านได้ทำมาตลอด 70 ปีที่ได้ครองราชย์ดูแลพสกนิกรของท่าน

วันที่ 13 ตุลาคม พ.ศ. 2559 เป็นวันที่พสกนิกรชาวไทยไม่อยากให้มาถึง เมื่อทราบข่าวการเสด็จสวรรคตของพ่อหลวงของเรา ทั้ง ๆ พวกเราทราบว่าท่านได้ทรงพระประชวรมาระยะหนึ่ง แต่ก็ไม่มีใครเตรียมใจกายได้กับการสูญเสียครั้งใหญ่ของประเทศไทย ซึ่งได้สร้างความโศกเศร้ากับพสกนิกรของพระองค์ท่านทั้งในประเทศและต่างประเทศทั่วโลก

ข้าพระพุทธเจ้าขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อม ระลึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้นของพระองค์อันหาที่สุดมิได้แก่ข้าพเจ้าและครอบครัว ขอน้อมส่งเสด็จพระองค์สู่สวรรคาลัย

ในขณะที่ทุกคนยังอยู่ในสภาพที่โศกเศร้า แต่การที่จะทำให้พระองค์ปลื้มปิติ ก็คือการที่พวกเราน้อมทำตามพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่มีประโยชน์และเป็นคติที่นำไปใช้ปฏิบัติได้ตลอด ซึ่งไม่เพียงแต่จะเป็นผลดีกับตนเอง ทั้งยังจะเป็นผลดีต่อส่วนรวมและประเทศชาติตลอดกาล ขอพระบรมราชานุญาตนำเสนอสัก 1 บท ที่พระองค์ประธานให้กับนักศึกษาในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรของสถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2522

อีกเรื่องที่อยากจะเขียนในวันนี้คือการเลือกตั้งทั่วไป (General Election) ของประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งจะมีขึ้นในวันอังคารที่ 8 พฤศจิกายน 2016 นั้น จะได้รู้กันว่าใครจะมาเป็นประธานาธิบดีคนที่ 45 ในวันที่ 20 มกราคม 2017 ต่อจากประธานาธิบดี บารัค โอบามา ซึ่งได้เป็นมา 2 สมัย รวม 8 ปี การได้ประธานาธิบดีคนไหนนั้น จะมีผลทั้งทางตรงและทางอ้อมกับพี่น้องที่อยู่ในประเทศอเมริกาและกับนานาอารยประเทศทั่วโลก

ซึ่งผมจะเปรียบเทียบถึงนโยบายหลัก ๆ ของผู้สมัครทั้ง 2 ท่านคือ นางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศของรัฐบาลโอบามา และเป็นภรรยาอดีตประธานาธิบดี บิล คลินตัน เธอเป็นนักการเมืองอาชีพ คลุกคลีในวงการเมืองมาไม่ต่ำกว่า 30 ปี ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต และอีกท่านคือ นายโดนัลด์ ทรัมป์ นักธุรกิจที่ประสบผลสำเร็จ ไม่เคยเป็นนักการเมือง ต้องการอาสาเข้ามาแก้ไขปฏิรูปครั้งยิ่งใหญ่ในระบบราชการของอเมริกา เป็นตัวแทนจากพรรครีพับลิกัน

นอกจากการเลือกตั้งระดับประเทศคือประธานาธิบดีแล้ว เรายังมีโอกาสเลือกสมาชิกวุฒิสภา (US Senator) 1 คน ซึ่งแต่ละรัฐมีได้เพียง 2 คน วาระละ 6 ปี โดยไม่มีวาระจำกัด (Unlimited 6-year Terms) ปัจจุบัน นางบาร์บารา บ็อกเซอร์ (Senator Barbara Boxer) พรรคเดโมแครต ต้องการจะเกษียณตัวเองก่อนกำหนด หลังจากทำหน้าที่มา 13 ปี โดยขณะนี้มีตัวแทนจากพรรคเดโมแครต 2 คนที่จะให้เราเลือกได้ คือนาง Kamala Harris อัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย (California Attorney General) และนาง Loretta Sanchez ส.ส. ออเรนจ์เคาน์ตี้ (Orange County Congress Member)

ต่อมาก็ยังมีการเลือกตั้งระดับรัฐ ทั้ง ส.ส. สมาชิกสภาล่าง (Assembly) และ ส.ว. สมาชิกสภาสูง (Senate) ให้เลือก และยังมีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่น คือ Council Member, County Supervisor ของแต่ละเมือง เคาน์ตี้ อีก ที่เราควรให้ความสนใจ เพราะถ้าเรามีเรื่องเดือดร้อน จะได้ขอความช่วยเหลือจากนักการเมืองท้องถิ่นเหล่านี้ได้ แต่ถ้าไม่รู้จะเลือกใครก็ให้สอบถามคนที่รู้ ครับ

นอกเหนือจากนั้น ยังมีกฎหมายที่เป็น Proposition (ญัตติ) ที่เราจะเห็นชอบหรือไม่ ซึ่งมีตั้งแต่การอนุญาตให้มีกัญชาเพื่อใช้ในการผ่อนคลาย บรรเทาโรค (Recreational Use) กับผู้ใช้หรือเสพที่มีอายุ 21 ปีขึ้นไป Proposition 64 ถ้าเห็นด้วยกากบาท Yes หากไม่เห็นด้วยกา No เป็นต้น

ยังมี Proposition 56 ที่จะขึ้นภาษีบุหรี่ เพิ่มอีกซองละ $2.00 ซึ่งถ้าเห็นด้วยกา Yes ไม่เห็นด้วยกา No ส่งผลต่อคนสูบบุหรี่นะครับ ถ้าผ่านญัตตินี้

ข้อเปรียบเทียบนโยบายหลัก ๆ ของนางฮิลลารี คลินตัน (นักการเมือง) อายุ 69 ปี กับนายโดนัลด์ ทรัมป์ (นักธุรกิจ) อายุ 70 ปี


ด้านเศรษฐกิจ
ข้อที่ 1.
นางฮิลลารี คลินตัน

เพิ่มภาษีเงินได้กับคนที่มีรายได้ รวมมากกว่า $200,000 ต่อครอบครัว โดยเฉพาะเศรษฐีต้องจ่ายภาษีเพิ่มเป็น 30%

นายโดนัลด์ ทรัมป์

ลดภาษีทุกระดับชั้น ครอบครัวที่รายได้ รวม $75,000 หรือน้อยกว่า เสีย 12% $75,000-$250,000 เสีย 25% ภาคธุรกิจ ลดภาษีเงินได้จาก 35 เหลือ 15% อนุมัติเพิ่มการหักรายจ่ายจาก $12,600 เป็น $30,000 ต่อครอบครัว


ข้อที่ 2.
นางฮิลลารี คลินตัน

ขยายเครือข่ายภาครัฐบาลในการกวดขันเก็บภาษี การรักษาสิ่งแวดล้อมเพื่อกฎระเบียบในการใช้กับบริษัทที่ทำธุรกิจกับรัฐบาล

นายโดนัลด์ ทรัมป์

ลดจำนวนหน่วยงานของรัฐให้น้อยลง ลดจำนวนพนักงาน ปฏิรูประเบียบต่าง ๆ ที่เป็นอุปสรรคในการทำธุรกิจโดยรวม


ข้อที่ 3.
นางฮิลลารี คลินตัน

จำนวนคนทำงานจะลดลง 300,000 คน จากแผนเศรษฐกิจของนางฮิลลารี

นายโดนัลด์ ทรัมป์

เพิ่มจำนวนคนทำงานอีกอย่างน้อย 2 ล้านคน จากการลดหย่อนภาษีต่าง ๆ


ข้อที่ 4.
นางฮิลลารี คลินตัน

เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำในระดับรัฐบาลกลาง จากเดิม $7.25 เป็น $15.00 ต่อชั่วโมง

นายโดนัลด์ ทรัมป์

เพิ่มค่าแรงขั้นต่ำจาก $7.25 เป็น $11.00 ถึง $12.00 ต่อชั่วโมง


ข้อที่ 5.
นางฮิลลารี คลินตัน

สนับสนุนสัญญาทางการค้าที่ทำไว้ The North American Free Trade Agreement NAFTA, TPPA

นายโดนัลด์ ทรัมป์

ยกเลิกหรือเจรจาใหม่กับสนธิสัญญาที่ทำให้อเมริกาเสียเปรียบ


ข้อที่ 6.
นางฮิลลารี คลินตัน

แก้ไข Obama Care เนื่องจากปัญหา ต่าง ๆ โดยมีรัฐบาลเป็นเจ้าภาพ

นายโดนัลด์ ทรัมป์

ยกเลิก Obama Care โดยเปิดให้บริษัท ประกันสุขภาพแข่งขันกัน


ความมั่นคงและอิมมิเกรชั่น
นางฮิลลารี คลินตัน

1.ต้องการลดงบประมาณของกระทรวงกลาโหมโดยเฉพาะเหล่าทัพต่าง ๆ

1.1 เพิ่มจำนวนผู้อพยพเข้าเมืองจากประเทศตะวันออกกลางและอื่น ๆ

1.2 ลดจำนวนทหารที่อยู่นอกประเทศ

นายโดนัลด์ ทรัมป์

1.เพิ่มงบประมาณทั้ง 3 เหล่าทัพ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรบของ 3 เหล่าทัพทั่วโลก

1.1 ลดจำนวนผู้อพยพลงโดยสร้างกำแพงระหว่างประเทศเม็กซิโกและเม็กซิโกจะ เป็นคนจ่ายค่ากำแพง

1.2 เพิ่มจำนวนทหารที่อยู่นอกประเทศ แต่จะให้ประเทศต่างๆ ช่วยในค่าใช้จ่าย เช่น ญี่ปุ่น เยอรมัน นาโต้


นี่เป็นนโยบายหลัก ๆ ที่มีความแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง ชอบใครก็เลือกคนนั้น เพียงให้คิดว่าเลือกแล้วชีวิตความเป็นอยู่ของเราจะดีขึ้นได้หรือเปล่า อย่านอนหลับทับสิทธิ์นะครับ


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย