Special Scoop



มหารำลึก 30 ปี อุทิศส่วนกุศล พระธรรมทูต

วัดพรหมคุณาราม รัฐอริโซน่า 8 สิงหาคม 2564

อีกหนึ่งปีก็ผ่านมาบรรจบ ให้ระลึกถึงเหตุการณ์ในอดีต คดีโศกนาฏกรรมเขย่าขวัญที่เลวร้ายที่สุดในรัฐอริโซน่า ที่พระธรรมทูต 6 รูป สามเณร 1 รูป เด็กวัด 1 คน แม่ชี 1 ท่าน ทั้ง 9 ท่านได้ถูกฆาตกรรม ในวันที่ 10 สิงหาคม 2534 ณ วัดพรหมคุณาราม 17212 W. Maryland Avenue, Waddell, AZ 85355 (ติดตามอ่านรายละเอียด คดีความ ย้อนหลัง ที่ผู้เขียนได้รวบรวมแปลสรุปไว้ปีที่แล้ว ที่เว็บไซต์ www.thailanewspaper.com บทความพิเศษ-คิด ฉัตรประภาชัย สิงหาคม 2020-เรื่อง มหารำลึก 29 ปี วัดพรหมคุณาราม)


ความเป็นมาหลังโศกนาฏกรรม

ปี 2531 ท่านเจ้าคุณวินัยในวัยหนุ่มครั้งนั้น ได้เป็นพระธรรมทูตที่เจ้าอาวาสวัดสระเกศ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) มหาเถระ ได้ส่งมาประจำที่วัดไทย ลอสแองเจลิส ปฏิบัติศาสนกิจ และในวันเสาร์ที่ 10 สิงหาคม 2534 มีกิจนิมนต์ที่ต้องฉันเพลข้างนอกกับพระรูปอื่นๆ แต่ได้เปลี่ยนใจให้พระรูปอื่นไปแทน จึงได้ทำงานในสำนักงานในวัดไทย พอใกล้เวลา 11.00 น. ได้รับโทรศัพท์จากกรรมการของวัดพรหมฯ แจ้งว่า พระทุกรูปที่วัดมรณภาพ จึงตกตะลึงในคำบอกเล่า โทรไปที่วัด ก็ไม่มีใครรับสาย จึงได้รายงานหลวงพ่อ เจ้าอาวาสวัดไทย พระวิเชียรธรรมคุณาธาร สมณศักดิ์ปัจจุบันคือ พระเทพมงคลวิเทศ ซึ่งได้มอบหมายให้ท่านวินัยเป็นผู้ประสานงาน ท่านเปิดโทรทัศน์ก็เห็นข่าวเป็นเช่นนั้น ด้วยเฮลิคอปเตอร์บินวนเวียน ญาติโยมที่อริโซน่าพากันโทรมา ต้องการพระไปสัก 1 รูป ช่วยวางแผนจัดการต่างๆ

วันรุ่งขึ้นจึงได้บินไปกับอาจารย์เจ้าคุณประเสริฐ พระราชธรรมวิเทศ ได้คุยกับกรรมการวัดถึงเรื่องราวต่างๆ ได้กลับมาที่วัดไทยในงานพิธีบำเพ็ญกุศล ได้พบประธานสมัชชาสงฆ์ไทยที่ให้ท่านวินัยรายงานตรงกับเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ ผู้ดูแลพระธรรมทูตในต่างประเทศ และได้รับบัญชาให้กลับไปอริโซน่าสืบทราบข่าวคราว ความเป็นไป จะทำอย่างไรต่อไป จึงได้มีการประชุมระหว่างสมัชชาสงฆ์ไทย กรรมการวัดพรหมฯ และสถานเอกอัครราชทูต ได้ตกลงว่าจะลดธงครึ่งเสา จัดพระราชทานเพลิงศพที่วัดสระเกศ และให้การบินไทยนำร่างกลับไทยให้ด้วย โดยท่านวินัยและเจ้าอาวาสวัดไทยก็ได้รับมอบหมายนำศพกลับประเทศไทย และสมัชชาสงฆ์มอบหมายให้ท่านวินัยดูแลรักษาการณ์วัดนี้ พร้อมหาพระที่จะมาอยู่จำพรรษาต่อไป โดยท่านขอไม่ยุ่งเกี่ยวกับคดีความ หรือกฎหมาย ขอให้เป็นหน้าที่สถานทูตไทยดำเนินการต่อไป

เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ให้ข้อคิดว่า การบำเพ็ญประโยชน์เป็นสิ่งที่ดี ขอให้ท่านไปประสานช่วยดูแล ไปๆ กลับๆ วัดไทยและวัดพรหมฯ ก็ได้ ท่านวินัยตอบว่าเมื่อทำงานครบเทอมแล้ว ก็อยากกลับประเทศไทย จึงได้รับแจ้งว่างานเดิม กองเลขาของวัด ก็มีคนอื่นทำหมดแล้ว ให้อยู่ที่นั่นไปก่อน เจ้าประคุณให้ข้อคิดว่า การบำเพ็ญประโยชน์ส่วนตนก็ดี ส่วนรวมก็ดี เป็นสิ่งที่ดีงาม หากได้บำเพ็ญประโยชน์ ก็เหมือนเป็นการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนา ได้ทำตามพระพุทธเจ้า คือการจาริกไปเพื่อประโยชน์และความสุขแก่คนหมู่มาก เพื่ออนุเคราะห์โลก

หลังจากหาพระมาประจำไม่ได้ ประธานสมัชชาจึงได้บอกให้ท่านไปอยู่ที่วัดพรหมคุณาราม และได้รับอนุญาตจากหลวงพ่อเจ้าอาวาสวัดไทยด้วย จึงตัดสินใจไปอยู่ เป็นพระหนุ่มในวัย 30 ปี คนอาจไม่มั่นใจ หรือเชื่อใจว่าจะทำได้ เมื่อมาประจำแล้ว จึงฝึกฝน ฝ่าฟัน เรียนรู้ สร้างกลยุทธ โดยวางยุทธศาสตร์ 4 ประการ ฟื้นฟูศรัทธา เพื่อให้คนเคยดูแล เคยอยู่ เคยมาวัดนี้เป็นประจำ เกิดความรู้สึกอยากมาวัดเหมือนเดิม

1.ฟื้นฟูจิตใจ ให้พระมาอยู่ประจำ รวมท่านด้วยก็ 9 รูปในปีนั้น นำทำวัตรปฏิบัติเป็นประจำ

2.ใส่ใจในเสนาสนะ เปลี่ยนภาพเก่าให้เลือนหาย สร้างสิ่งใหม่ให้เกิดขึ้น เช่น เปลี่ยนพรมในโบสถ์สีขาวให้เป็นสีแดง และสิ่งอื่นๆ ในบริเวณวัดที่มีอาณาเขตกว้างใหญ่ 5 เอเคอร์

3.บำเพ็ญสมถะวิปัสสนา หัวใจของชาวพุทธ จัดให้มีการปฏิบัติธรรม การเรียนการสอน

4.ทำกตัญญุตาให้ปรากฏ โดยจัดงานวันมหารำลึกทุกปี เพื่อตอบแทนความดีงาม ในสิ่งที่พระธรรมทูตได้ทำไว้ และรำลึกถึงความสูญเสียบุคลากรทางพุทธศาสนา

ในปีนี้ จึงมีกำหนดการ ร่วมทำบุญวันมหารำลึก ครบรอบ 30 ปี เพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่พระธรรมทูตและคณะ 9 ชีวิต ณ วัดพรหมคุณาราม มลรัฐอริโซน่า สหรัฐอเมริกา


วันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2564

09.30 น. พร้อมกันในอุโบสถ

09.40 น. บวงสรวงและสักการะอนุสาวรีย์พระธรรมทูต

10.00 น. ประธานพิธี (พระวิเทศพรหมคุณ) กล่าวความเป็นมา

10.15 น. วางพวงมาลาสักการะ ณ อนุสาวรีย์

10.45 น. พระสงฆ์ทั้งหมดออกบิณฑบาต

11.30 น. ถวายภัตตาหารเพล สาธุชนรับประทานอาหาร

12.30 น. พระสงฆ์-สาธุชน พร้อมกันในอุโบสถ

12.45 น. ฟังพระธรรมเทศนา

13.30 น. พระสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล ถวายเครื่องไทยทาน

14.00 น. ชมการแสดงถวาย

14.20 น. พระสงฆ์อนุโมทนา สาธุชนกรวดน้ำ รับพร

หากมีจิตศรัทธา ร่วมบุญอุทิศแด่พระธรรมทูตและคณะ และ/หรือ เพื่อค่าใช้จ่ายของวัด สามารถโอนเงินบริจาค เข้าบัญชีวัดโดยตรงที่ Bank of America, Routing 122101706 บัญชีเลขที่ 457031082255 และโทร. ที่ Wat Promkunaram 623-935-2276 หรือ 623-219-1844

ผู้เขียนจึงอยากกล่าวถึงประวัติ พระวิเทศพรหมคุณ, รศ. ดร. (รองศาสตราจารย์ ด็อกเตอร์) เพื่อให้ชุมชนไทยได้รู้จักท่าน พระผู้เสียสละทำงาน บำเพ็ญประโยชน์ส่วนรวมเพื่อพระพุทธศาสนา ทั้งการเผยแผ่ เป็นอาจารย์สอน ที่ปรึกษา และประสานงานต่างๆ และท่านเป็นอดีตเลขาธิการสมัชชาสงฆ์

ประวัติ ท่านเจ้าคุณ พระวิเทศพรหมคุณ (วินัย ปุญฺญญาโณ ป.ธ.4, ดร.)

เกิดวันที่ 28 สิงหาคม พ.ศ. 2502 ณ บ้านเทพรัตน์ ต.ดงคอน อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท อยู่วัดตั้งแต่อายุ 5 ขวบ เรื่อยมา เพราะได้เรียนหนังสือ จนจบ ป.4 หลวงอาที่ดูแลเลี้ยงมาอยากให้บวช เพราะเรียนหนังสือเก่ง และกลัวจะหลงในกีฬาฟุตบอลที่ชอบเล่น จึงได้บรรพชาเมื่ออายุ 11 ปี (พ.ศ. 2513) ที่วัดโคกดอกไม้ อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท พระครูวิจิตรชยานุรักษ์ เป็นพระอุปัชฌาย์

ต่อมา ในปี พ.ศ. 2522 ได้อุปสมบทที่ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร กรุงเทพฯ โดยมี สมเด็จพระพุฒาจารย์ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระราชวรเมธี เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระราชสุธี เป็นพระอนุสาวนาจารย์

นามเดิม พระมหาพิชาภพ ฉายา ปุญฺญญาโณ นามสกุล บุญแช่ม

วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ป.ธ.4, พ.กศ., พธ.บ., M.A., Ph.D, D.Litt.


ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง

 ประธานกรรมการบริหารและเจ้าอาวาสวัดพรหมคุณาราม

 รศ.ดร. ในคณะครุศาสตร์ มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

 กรรมการอำนวยการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา

 รองประธานกรรมการบริหารวัดพุทธาราม กวม

 ประธานที่ปรึกษาวัดพุทธโสธรวิเทศ รัฐนิวเม็กซิโก

 กรรมการที่ปรึกษาวัดหลวงอาเจนตินา ประเทศอาเจนตินา

 กรรมการที่ปรึกษาวัดพุทธมหามุนี รัฐเท็กซัส

 กรรมการที่ปรึกษาวัดพุทธาราม รัฐเทนเนสซี

 กรรมการที่ปรึกษาวัดอัมพวันอเมริกา รัฐเทนเนสซี

 ประธานที่ปรึกษาวัดฟลอริด้าพุทธาราม รัฐฟลอริด้า

 หัวหน้าศูนย์การเรียน การศึกษานอกโรงเรียน กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยวัดพรหมคุณาราม อริโซน่า

 ผู้อำนวยการโรงเรียนพระพุทธศาสนาวัดพรหมคุณาราม


วิทยฐานะ

พ.ศ. 2519 นักธรรมชั้นเอก สำนักเรียนวัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร

พ.ศ. 2521-2522 เปรียญธรรม 3 และ 4 ประโยค สำนักเรียนวัดสระเกศ กทม.

พ.ศ. 2522 ประกาศนียบัตรครูพิเศษการศึกษา (พ.กศ.)

พ.ศ. 2526 ประกาศนียบัตรวิชาการเทศน์ ศูนย์การเผยแผ่วัดประยุรวงศาวาส

พ.ศ. 2528 ปริญญาตรีพุทธศาสตร์บัณฑิต คณะมานุษยสงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย

พ.ศ. 2531 ปริญญาโท “รัฐศาสตร์มหาบัณฑิต” มหาวิทยาลัยปุเณ่ แคว้นมหาราษฎร์ ประเทศอินเดีย

พ.ศ. 2539 Ph.D. (Doctor of Philosophy) “รัฐศาสตร์ดุษฎีบัณฑิต” วิทยานิพนธ์เรื่อง “นโยบายการบริหารประเทศด้วยระบบพระพุทธศาสนา ศึกษาเปรียบเทียบในยุคสมัยสุโขทัยและกรุงศรีอยุธยา” มหาวิทยาลัยมคธ รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย

พ.ศ. 2545 D.Litt (Doctor of Literature)(Post-Grad Doctoral) “พระพุทธศาสนา” วิทยานิพนธ์ เรื่อง “พระพุทธศาสนากับการพัฒนาสังคม” มหาวิทยาลัยมคธ รัฐพิหาร ประเทศอินเดีย

พ.ศ. 2553 ประกาศนียบัตรชั้นสูง สถาบันพระปกเกล้า โดยทุนการศึกษาเสริมสร้างสังคมสันติสุข

พ.ศ. 2556 ประกาศนียบัตร การอบรมพระอุปัชฌาย์ มหาเถรสมาคม

ท่านเจ้าคุณวินัยช่วยงานการศึกษามากมาย ในอดีตที่เป็นครูสอนพระปริยัติธรรม ตรวจข้อสอบธรรมสนามหลวง สอนศีลธรรมโรงเรียนวัดสระเกศ และในปี พ.ศ. 2537-2559 เป็นอาจารย์พิเศษประจำคณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย และจากการมาเป็นเจ้าอาวาสวัดพรหมคุณารามตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2534 ได้จัดตั้งโรงเรียนพระพุทธศาสนาวัดพรหมคุณาราม เปิดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ภาษา ศิลปวัฒนธรรม วิชาเสริมทักษะ และเป็นหัวหน้าศูนย์การเรียน กศน. (การศึกษานอกโรงเรียน) กระทรวงศึกษาธิการ หน่วยวัดพรหมคุณาราม จนถึงปัจจุบัน

อีกทั้งงานด้านการเผยแผ่พระพุทธศาสนานั้น เคยเป็นวิทยากรบรรยายธรรมประจำสัปดาห์แก่นักโทษเรือนจำกลางบางขวาง นนทบุรี เป็นเลขานุการคณะผู้จัดทำหนังสือพุทธจักร วารสารของมหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย หลังจากนั้น ในปี พ.ศ. 2527 มหาเถรสมาคมอนุมัติให้เป็นพระธรรมทูตประจำประเทศเนเธอร์แลนด์ และจำพรรษาวัดพุทธาราม ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้เผยแผ่พระพุทธศาสนา ณ ประเทศเบลเยี่ยม ประเทศลักเซมเบอร์ก และประเทศเยอรมันนี ต่อมาในปี พ.ศ. 2531 มหาเถรสมาคมอนุมัติให้เป็นพระธรรมทูตประจำสายสหรัฐอเมริกา ประจำ ณ วัดไทยลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย และในปี พ.ศ. 2534 สมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา ได้มอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าสงฆ์วัดพรหมคุณาราม รัฐอริโซน่า จนถึงปัจจุบัน

เกียรติคุณที่ได้รับ

พ.ศ. 2536 ได้รับประกาศยกย่องให้เป็น ”สิงห์ทะเลทราย” จากกลุ่มเอเชี่ยนแคลิฟอร์เนีย ในงานเอเชี่ยนเฟสติวัล ณ หอประชุมเมืองลอสแองเจลิส ในการเสียสละความสุขส่วนตัว เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาของวัดพรหมคุณาราม รัฐอริโซน่า

พ.ศ. 2537 ได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณ ผู้ทำคุณประโยชน์แก่กลุ่มเอเชี่ยนอเมริกันในรัฐอริโซน่า (Arizona Asian American Association)

พ.ศ. 2538 ได้รับพระราชทานรางวัลเสาเสมาธรรมจักร จากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาสยามบรมราชกุมารี สาขาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ และประกาศเกียรติคุณของสมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก สาขาการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในต่างประเทศ

พ.ศ. 2552 ได้รับพัดและประกาศเกียรติคุณ เจ้าอาวาสวัดพัฒนาดีเด่นจากมหาเถรสมาคม

สมณศักดิ์

พ.ศ. 2547 ได้รับพระราชทานโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นพระครูสัญญาบัตร เทียบผู้ช่วยเจ้าอาวาสพระอารามหลวงชั้นพิเศษ (ทผจล.ชพ) ที่ พระครูวิเทศพรหมคุณ

พ.ศ. 2556 ได้รับแต่งตั้งเป็น พระอุปัชฌาย์

พ.ศ. 2557 ได้รับแต่งตั้งเป็น พระราชาคณะชั้นสามัญ ในราชทินนามที่ พระวิเทศพรหมคุณ

สุดท้ายนี้ ท่านเจ้าคุณพระวิเทศพรหมคุณ ได้เมตตาให้ข้อคิดคติธรรมแก่สาธุชนชาวไทย ในช่วงการระบาดของโรคโควิด-19 ดังนี้...

“ในยุคปัจจุบัน จงมีสติ รอบคอบ มีขันติ อดทน ไม่ประมาท ความประมาทเป็นหนทางสู่ความตาย พยายามหลีกเลี่ยงการรวมหมู่ รอดูสถานการณ์ ปฏิบัติตามที่ราชการแจ้งมา เป็นการช่วยกันทุกทาง”

กราบอนุโมทนา...

ลีนา ดีสมเลิศ