Special Scoop



พิธีฉลองสมโภชรูปเหมือน ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร)

นครลอสแอนเจลิส - สาธุชนและศิษยานุศิษย์ หลั่งไหลร่วมงานฉลองสมโภชรูปเหมือน ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ในวันเสาร์ที่ 22 ตุลาคม พ.ศ. 2565 ที่ผ่านมา ณ สถาบันพลังจิตตานุภาพ สุญาโณ สำนักงานใหญ่ต่างประเทศ เลขที่ 3507 E. 7th Street, Los Angeles, CA 90023

เป็นความปลื้มปิติในความผูกพันของศิษยานุศิษย์กับองค์พ่อแม่ครูอาจารย์ จึงเป็นที่มาของรูปปั้นเหมือนในครั้งนี้ ที่เป็นตัวแทนองค์หลวงพ่อฯ ประธานผู้ก่อตั้งมูลนิธิ สถาบันพลังจิตตานุภาพ ประเทศไทย ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2540 ในส่วนของต่างประเทศทั่วโลกนั้น องค์ท่านฯ ได้มีปณิธานขยายงานการสอนสมาธิแก่ชาวโลก จึงบังเกิดขึ้นเป็น สถาบันพลังจิตตานุภาพ สุญาโณ สำนักงานใหญ่ เพื่อเป็นศูนย์กลางการบริหารงานจากเมืองนางฟ้า คือ นครลอสแอนเจลิส เพื่อดูแลหลักสูตรสมาธินอกราชอาณาจักรไทย คือต่างประเทศทั่วโลกนั่นเอง

งานพิธีเริ่มในเวลา 9 โมงเช้าที่อาคาร สถาบันฯ สุญาโณ พร้อมการถ่ายทอดสดผ่านซูมแอปฯ และเฟซบุ๊กไลฟ์ มีพิธีกร 2 คน คือ คุณธนู จิตมโนวรรณ (ภาษาไทย) และ ดิฉัน ลีนา ดีสมเลิศ (ภาษาอังกฤษ) เพราะทางสถาบันฯ มีทั้งอาจารย์และลูกศิษย์ที่เป็นชาวคาเนเดี้ยน ชาวอเมริกัน ชาวเอเชีย และอื่นๆ ที่อยากเป็นส่วนหนึ่งในพิธีอันศักดิ์สิทธิ์นี้ ซึ่งในงานพิธีถูกเนรมิตตบแต่งสวยงามอลังการด้วยดอกกล้วยไม้สดนำเข้าจากประเทศไทย

หลังจากศิษยานุศิษย์ทยอยเข้าแถวน้อมถวายดอกกล้วยไม้สดสักการะเบื้องหน้ารูปเหมือนองค์ท่านฯ แล้ว ก็สวดบทพระปริตรและถวายพรพระ และร่วมกันปฏิบัติคณะสาสมาธิ น้อมใจทำสมาธิกลุ่มเป็นเวลา 30 นาที ถวายเป็นอาจาริยบูชา แสดงถึงความกตัญญูกตเวทิตาที่มีต่อท่านเจ้าประคุณ สมเด็จฯ หลังจากนั้นเป็นการเล่าถึงประวัติและที่มา จุดประสงค์การจัดสร้างรูปเหมือน

คุณกัญญ์รินท์ วิศรุตานันท์ ผู้อำนวยการสถาบันฯ มาเล่าเรื่องต่างๆ ที่ทุกคนตั้งหน้าตั้งตา ตั้งใจฟัง ด้วยความเงียบ ความว่า...

“อาจารย์แอนนา คูสกุล และอาจารย์แอน กัญญ์รินท์ ดำริริเริ่มการนึกถึงองค์หลวงพ่อฯ อยากให้ท่านสถิตอยู่ในใจพวกเราศิษยานุศิษย์ ได้มีตัวแทน เหมือนท่านอยู่กับเราตลอดเวลา มองดูการทำงาน การขยายงานที่องค์ท่านฯ ได้วางแนวทางไว้ให้ เพื่อให้เห็นความก้าวหน้า เป็นแรงบันดาลใจแก่คณะทำงาน ศิษยานุศิษย์ และสาธุชน ได้กราบไหว้ รำลึกถึงท่าน จึงเป็นที่มาของการสร้างรูปเหมือนของท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโรดม (พระอาจารย์ หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) ที่ประเทศไทย โดยวัสดุข้างในรูปเหมือนนี้เป็นขี้ผึ้ง และข้างนอกเป็นซิลิโคน ขนาดเท่าองค์จริง มีเส้นเกศา (ผม) จริง เล็บมือ-เล็บเท้าจริง ซึ่งได้ถูกเก็บรักษาไว้ในช่วงที่ท่านยังดำรงธาตุขันธ์อยู่ และมีเกล็ดเลือดบรรจุไว้ในช่วงท้องด้วย ซึ่งได้เก็บรักษาไว้โดยพระอุปัฏฐากขณะรักษาอาการอาพาธที่โรงพยาบาลกรุงเทพ แม้แต่รอยกระบนใบหน้า ลำตัว เสมือนจริง อีกทั้งรอยยิ้มด้วยความเมตตาอันหาที่สุดมิได้ เก้าอี้นั่งเป็นของจริงที่องค์ท่านฯ ใช้นั่งที่วัดธรรมมงคล สุขุมวิท 101 ที่ท่านเป็นเจ้าอาวาส

รูปเหมือนนี้ได้เดินทางจากประเทศไทย สนามบินสุวรรณภูมิ ในวันที่ 8 ตุลาคม นี้เอง โดยสายการบินไทย แอร์เวส์ เปลี่ยนเครื่องที่สนามบินนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เป็น ออล นิปปอน แอร์เวส์ เดินทางมาถึงสนามบิน แอลเอ ในวันที่ 9 ตุลาคม และได้อัญเชิญมาประดิษฐานร่วมกับพระอัฐิธาตุ พระเกศาธาตุขององค์ท่านฯ ณ สถาบันพลังจิตตานุภาพ สุญาโณ

ประวัติความเป็นมาของการเริ่มสอนสมาธิในต่างแดน คือ ในวัย 79 ปี เมื่อปี พ.ศ. 2542 พระอาจารย์หลวงพ่อได้เดินทางไปเปิดสอนสมาธิที่ประเทศแคนาดาเป็นครั้งแรก หลวงพ่อเรียนภาษาอังกฤษเองจาก Talking Dictionary บินเดินทางมารูปเดียวถึงเมือง Edmonton อากาศคือ ติดลบ 40 องศาเซลเซียส คุณพ่อของอาจารย์แอนนา ขับรถมารับที่สนามบิน ป้ายโฆษณาเชิญชวนคนมาเรียนก็ได้จัดทำโดยอาจารย์แอนนา ดูเงียบเหงาเหลือเกิน แต่ในวันรุ่งขึ้น มีฝรั่งมาสอบถามเรื่องการเรียนสมาธิ และสอบถามหลวงพ่อว่าจะชวนเพื่อนๆ มาเรียนได้ไหม จึงเป็นที่มาว่าในคลาสแรกที่ชื่อ รุ่น Beaver มีนักศึกษาชาวคาเนเดี้ยนมาเรียนถึง 35 คน

เวลาผ่านไป... มีเรื่องเล่าว่า มีกลุ่มชาวลาวมานิมนต์หลวงพ่อเพื่อสวดบังสุกุลให้กับญาติผู้เสียชีวิต หลวงพ่อพูดว่า ไม่สวดให้คนตาย แต่สวดให้คนเป็น ปรากฏวันรุ่งขึ้น ผู้ที่เสียชีวิตกลับฟื้นขึ้นมาใหม่ ทำให้เป็นข่าวโด่งดังไปทั่วแคนาดา

ต่อมาวันหนึ่ง มีหญิงฝรั่งนั่งรถเข็นผ่านมา เห็นป้ายชื่อ พระเทพเจติยาจารณ์ หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร เป็นภาษาอังกฤษ เธอมีความรู้สึกว่าตัวอักษรในป้ายชื่อลอยเข้าไปในตัวเธอ แล้วเธอก็หายจากอาการป่วย และในวันรุ่งขึ้น มีคนมาต่อแถวลงทะเบียนเรียนกันมากมายกว่า 200 คน จึงได้ชื่อรุ่นที่ 2 นี้ว่า Swans

กลับมาที่เรื่องเล่าว่า รูปเหมือนได้เดินทางจากประเทศไทยมาถึงนครลอสแอนเจลิสนี้ ใช้เวลาเพียง 2 วันเท่านั้นทางอากาศ แต่ก่อนหน้านั้นต้องมีการทำหนังสือเอกสาร ติดต่อกับกรมศิลปากร ประเทศไทย ในการนำประติมากรรมนี้ออกจากราชอาณาจักร มีระเบียบขั้นตอนถึงเหตุผล นำไปเพื่ออะไร ไว้ที่ไหนโดยละเอียด และต้องได้รับอนุมัติการนำออกอย่างเคร่งครัดและถูกต้องตามกฎหมาย

การจัดถวายดอกไม้เป็นดอกกล้วยไม้ในพิธีนั้น เนื่องด้วยพระอาจารย์หลวงพ่อเคยแพ้เกสรดอกไม้ระหว่างพำนักอยู่ประเทศแคนาดา มีครั้งหนึ่งที่อาจารย์แอนนานำดอกกล้วยไม้มาถวาย ท่านปรารภว่าดี จึงเป็นที่มาว่าเราจะเห็นดอกกล้วยไม้ในแจกัน ตบแต่งในฉากหลังต่างๆ ให้เห็นบ่อยๆ ...”

พิธีได้จบลงในเวลา 11.30 น. และได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกร่วมกันในวันแห่งความทรงจำที่มีรูปเหมือนท่านเจ้าประคุณ สมเด็จฯ มาประดิษฐานเป็นการถาวร ศิษยานุศิษย์ได้เห็นอัฐบริขาร ที่แสดงไว้เป็นพิพิธภัณฑ์ขนาดเล็ก เช่น จีวรที่ใช้ห่ม ถุงมือ ถุงเท้า บาตร ที่นำมาจากแคนาดา เอกสารที่ใช้เดินทางต่างประเทศ ลายนิ้วมือต่างๆ เอกสารใต้ร่มกาสาวพัสตร์ หนังสือสมาธิต่างๆ ที่ท่านได้เขียนขึ้นประกอบการสอนสมาธิหลักสูตรต่างๆ แม้แต่พินัยกรรมเป็นภาษาอังกฤษที่ได้ทำไว้ เพื่อมอบหมายงานให้ผู้ที่ท่านไว้วางใจในการทำหน้าที่ให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่วางไว้ให้เป็นแนวทาง ที่องค์ท่านฯ ได้เล็งเห็นว่า เมืองลอสแอนเจลิสนี้เอง จะเป็นศูนย์กลางการขยายงานสมาธิไปทั่วโลก เพื่อความสันติสุขของโลก


*** น้อมกราบนมัสการพระอาจารย์ ***

{เจ้าประคุณ สมเด็จพระญาณวชิโดม (หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินฺธโร) มรณภาพ ที่ประเทศไทย ในวันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2563 เวลา 07.32 น. สิริอายุ 100 ปี 11 เดือน 15 วัน 80 พรรษา และรับพระราชทานเพลิงศพ ณ เมรุหลวงหน้าพลับพลาอิศริยาภรณ์ วัดเทพศิรินทราวาส วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2565 เวลา 17.29 น.}


โดย ลีนา ดีสมเลิศ