Special Scoop



มหารำลึก 29 ปี วัดพรหมคุณาราม 9 สิงหาคม 2563

ทุกๆ ปี หลังจากโศกนาฏกรรมที่วัดพรหมคุณาราม เมืองวัดเดล Waddell รัฐอริโซน่า ทางวัดจัดให้มีพิธีเพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณงามความดีของพระสงฆ์ และทุกชีวิตที่ได้สูญเสียไป เพื่องานพระพุทธศาสนา

ในปีนี้ จะเป็นวันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2563 ในความระลึกและนับถือต่อผู้เสียชีวิต โดยไม่มีวันจางหาย แต่อยู่ในความทรงจำของคนทั่วโลกตลอดไป โดยจัดพิธีร่วมบุญเป็นเจ้าภาพผ้าป่าสามัคคี เนื่องในวันมหารำลึกครบรอบ 29 ปี ระลึกถึงเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสณมหาเถระ) อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล ให้กับพระธรรมทูตที่มรณภาพ พร้อมทั้งผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเมื่อ ปี พ.ศ. 2534


ร่วมบุญตามกำลังศรัทธา

ถ้าท่านที่ไม่สะดวกเดินทางไปที่วัด สามารถร่วมบุญออนไลน์

ร่วมบุญผ่านแอป Zelle หรือที่ Email: watprom@hotmail.com

ร่วมบุญผ่านทางบัญชี Paypal ที่บัญชี Email: watpromkunaram.arizona@gmail.com

*ท่านที่ทำการร่วมบุญโอนออนไลน์ทุกช่องทาง กรุณาแคปหน้าจอแล้วส่ง Inbox มาแจ้งที่วัดด้วย เพื่อสะดวกต่อการเช็คยอดเงิน

สอบถามเพิ่มเติม โทร 623.935.2276


ทำพิธีทอดถวาย วันอาทิตย์ที่ 9 สิงหาคม 2563 เวลา 10:00 AM โดยประมาณ

และพิธีจุดเทียนมหารำลึกหน้าอนุสาวรีย์ในช่วงเวลาเย็น

วัดพรหมคุณาราม 17212 W. Maryland Avenue, Waddell, AZ 85355


Tragedy & Mystery at Temple เกิดอะไรขึ้นในสิงหาหน้าร้อน กลางทะเลทราย

นับเป็นความสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของพระพุทธศาสนาและคณะสงฆ์ไทย ที่เหตุการณ์ในคืนวันที่ 9 สิงหาคม 2534 (1991) กลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก สะเทือนขวัญชาวไทยและพุทธศาสนิกชนเหมือนฝันร้าย และเป็นคดีโศกนาฏกรรมเขย่าขวัญที่เลวร้ายที่สุดในรัฐอริโซน่า

เช้าวันที่ 10 สิงหาคม ราว10 นาฬิกา สองสาวไทยมาถึงวัดพรหมคุณาราม เมืองวัดเดล ใกล้เมืองฟีนิกซ์ เพื่อมาทำอาหารเพลให้พระสงฆ์ แต่วัดกลับเงียบสงัด วังเวง ค้นพบว่าทุกคนถูกฆาตกรรมอย่างสยองขวัญ ได้แจ้งเชอริฟของมาริโคป้าเคาน์ตี้มาสอบสวนซึ่งมีทั้ง FBI มาด้วย

จากการสอบสวน พบ 9 ศพ คือ พระธรรมทูต 6 รูป สามเณร 1 รูป เด็กวัด 1 คน แม่ชี 1 ท่าน รวม 9 ศพ!

1. พระไพรัช พรหมวโร อดีตเจ้าอาวาสวัดพรหมคุณาราม

2. พระมหาเสียง มหาปญฺโญ พระจากวัดปทุมคงคา

3. พระมหาเฉลิม กิตฺติภทฺโร จากวัดใหม่ช่องลม

4. พระสุรชัย อนุตฺตโร จากวัดประดู่ฉิมพลี

5. พระบุญช่วย ชยธมฺโม

6. พระอธิการสมศักดิ์ สิริปญฺโญ

7. สามเณรแมทธิว มิลเลอร์

8. แม่ชีฝอย ศรีพันธ์ประเสริฐ (ยายของสามเณรแมทธิว)

9. จีระศักดิ์ จีระพงศ์ หรือ "บอย" เด็กวัด

สภาพศพอยู่ในห้องรับแขก หลังศาลาอเนกประสงค์ นอนคว่ำหน้าเรียงเป็นวงกลม จมกองเลือด มือประสานหลังท้ายทอย บ้างกางออก ถูกยิงท้ายทอยหลังศีรษะด้วยปืนยาว บ้างถูกยิงเพิ่มที่ลำตัวด้วยปืนสั้น บริเวณที่พักอาศัยถูกรื้อค้น และได้รับความเสียหาย ทรัพย์สินบางชิ้นถูกขโมยไปด้วย

จนกระทั่ง วันที่ 25 ตุลาคม 2534 ทางการสามารถจับผู้ต้องสงสัยได้ 2 ราย คือ โจนาธาน ดูดี้ ลูกครึ่งไทยอเมริกัน อายุ 17 ปี กับ อเล็สซานโดร หรือ อเล็กซ์ การ์เซีย ลูกครึ่งเม็กซิกันอเมริกัน อายุ 16 ปี โจนาธาน ดูดี้ และ อเล็กซ์ การ์เซีย เรียนที่ อากัวเฟรีย ไฮสกูล Agua Fria High School เกรด 11 เป็นเพื่อนสนิทเรียนห้องเดียวกัน โจนาธานอยู่ในเครื่องแบบของหน่วยรักษาดินแดน Army ROTC ในระหว่างถูกจับกุมที่โรงเรียนเวลาสองทุ่ม หลังกีฬาฟุตบอล


สรุปสาระคดีและตารางเวลา

9-10 สิงหาคม 2534 (1991) ฆาตกรรมหมู่ 9 ศพ วัดพรหมคุณาราม เวลา 0300-0400 น.

11 กันยายน 2534 (1991) จับกุมหนุ่มสี่คนจากเมืองทูซอน กลุ่ม “ทูซอน โฟร์” ถูกจับมาเค้นสอบ ยัดเยียดข้อหา เพื่อเป็นแพะในคดี ถึงแม้ให้การยอมรับ แต่ชาวบ้านทูซอนและญาติผู้ต้องสงสัย พากันประท้วงเนื่องจากสี่หนุ่มนั้น มีหลักฐานอยู่ในทูซอนในวันและเวลาเกิดเหตุ และก็ไม่พบปืนของกลางแต่อย่างใด

23 พฤศจิกายน 2534 (1991) อัยการถอนฟ้องสี่หนุ่มจากเมือง Tucson ได้ปล่อยตัวทั้งหมดหลังถูกจองจำสามเดือน ภายหลังมาริโคป้าเคาน์ตี้เชอริฟถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย คดีความจบปี 2537 (1994) ด้วยการจ่ายเงินนอกศาล Out of Court Settlement จำนวน $2.8 ล้าน จ่ายโดยมาริโคป้าเคาน์ตี้

25 ตุลาคม 2534 (1991) ตำรวจบุกจับนายโจนาธานดูดี้ ที่โรงเรียนเวลาสองทุ่ม นำตัวกลับไปที่สถานที่พิเศษในฟีนิกซ์ สอบสวนกว่า 12ชั่วโมง ท้ายสุด เขาจำต้องยอมรับว่าในคืนนั้นได้ไปที่วัด กับพรรคพวกสี่หนุ่มจากทูซอน (ขณะนั้นยังถูกจับกุมอยู่) เพราะปืนยาว .22 เป็นของหนึ่งในสี่หนุ่มที่ใช้ในการสังหาร ตำรวจอ่าน Miranda Rights สิทธิที่จะไม่ให้คำให้การใดๆ ก็ได้ หรือจะให้ก็ได้ และสามารถเอาคำพูดไปใช้ในชั้นศาลได้ และจะต้องมีทนายให้ผู้ถูกกล่าวหา หากไม่สามารถหาจ้างเองได้ จะด้วยข้อแย้งนี้ในภายหลังว่า ไม่เคยอ่านแจ้งกฎนี้ หรือมีอ่าน แต่ผู้ต้องหาไม่เข้าใจ แต่เพราะเป็นเด็กยังไม่บรรลุนิติภาวะ คือ อายุ 17 เป็น Minor จึงมีคำพิพากษาภายหลังไม่ให้ประหารชีวิตได้

หลังเสร็จสิ้นการสอบสวน โจนาธาน ดูดี้ และอเล็กซ์ การ์เซีย ทั้งสองถูกตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา First-Degree Murder ปล้นทรัพย์โดยใช้อาวุธ Robbery ลักทรัพย์และซ่องโจร Burglary

19 พฤศจิกายน 2535 (1992) ผู้พิพากษาไต่สวนพิจารณาว่า คำให้การของโจนาธานขณะถูกสอบสวนกว่า 12 ชั่วโมง เอามาใช้เป็นหลักฐานได้ (ได้รับผิดไปด้วย) ถึงแม้ทนายจำเลยจะคัดค้าน ผู้พิพากษากล่าวว่า จำเลยได้รับการเตือนถึงสิทธิที่เข้าใจได้ด้วยภาษา เขาสละสิทธิ์ และตอบคำถามด้วยความสมัครใจ ถึงแม้ตำรวจจะตั้งคำถามแบบก้าวร้าว ดุดัน คาดคั้น ก็ตาม

17 พฤษภาคม 2536 (1993) การพิจารณาคดี นายการ์เซียซัดทอดนายโจนาธานในศาล ตาม Plea Bargain ที่ตกลงไว้กับอัยการว่า นายโจนาธานเป็นผู้บงการ และใช้ปืนยาวฆ่าทุกคน ส่วนตนเป็นผู้ยิงปืนสั้นไม่ได้ต้องการให้ถูกใคร

11 กุมภาพันธ์ 2537 (1994) (หลังจากการเลื่อนอ่านหลายครั้ง) ตัดสินด้วยคณะลูกขุน 12 คน Trial by Jury ผู้พิพากษามาร์ติน อ่านคำพิพากษาตามความเห็นของคณะลูกขุนว่า โจนาธาน ดูดี้ มีความผิดจริง แต่ลูกขุนก็ไม่แน่ใจว่า โจนาธาน หรือการ์เซีย เป็นเจ้าของแผนการ ใช้ปืนยาว .22 ลงมือฆ่าทุกคน ผู้พิพากษาจึงไม่ลงโทษประหารชีวิต โดยให้จำคุกโจนาธาน 281 ปี จำคุกการ์เซีย 271 ปี

ระหว่างนั้น มีกลุ่มพระสงฆ์ นำโดยพระเมตตานันโท (ปัจจุบัน ดร.มโน เลาหวณิช) นายทองใบ ทองเปาด์ (เสียชีวิตแล้ว) และชาวไทย เรี่ยไรเงินขึ้นมาเพื่อช่วยคดีนี้ ที่คิดว่า โจนาธาน ไม่ได้อุกอาจเป็นฆาตกร หากแต่ถูกจับเป็นแพะ ได้ว่าจ้างทนายความที่มีชื่อเสียงมาก นาย อลัน เดอร์โชวิทซ์ Alan Dershowitz เป็นศาตราจารย์ด้านกฎหมายในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และทีมงาน ในปี 2536 (1993) ช่วยดูแลอุทธรณ์เหมาจ่ายก้อนเดียวไม่ว่าจะใช้เวลากี่ปี ราว 16 ล้านบาท

2551 (2008) ศาลอุทธรณ์ 9th Circuit Court of Appeals (Federal) ด้วยผู้พิพากษา 3 คน วินิจฉัยว่า โจนาธานไม่ได้รับสารภาพด้วยความสมัครใจ แต่ถูกบังคับขู่เข็ญ จึงให้คดีนี้เป็นโมฆะไปในที่สุด

ระหว่างนี้ อัยการ District Attorney ของมาริโคป้าเคาน์ตี้ ยื่นเรื่องถึงศาลสูงสุด State Supreme Court เพื่อให้เพิกถอนคำพิพากษาของศาลอุทธรณ์ 9th Circuit of Appeals แต่ศาลสูง Supreme Court ไม่มีคำพิพากษา แต่มีคำสั่งให้ศาลอุทธรณ์ 9th Circuit of Appeals พิจารณาทบทวนคำพิพากษาอีกครั้งหนึ่ง โดยเปรียบเทียบกับอีกคดีหนึ่งในรัฐอื่นซึ่งเป็นกรณีใกล้เคียงกัน

พฤษภาคม 2554 (2011) ศาลอุทธรณ์ 9th Circuit of Appeals ทบทวนคำพิพากษาโดยใช้ผู้พิพากษาชุดใหญ่ พิจารณาอย่างละเอียด แล้วยืนยันคำพิพากษาออกมาเหมือนเดิมด้วยมติ 8 ต่อ 3

ตุลาคม 2554 (2011) ศาลสูงไม่รับพิจารณาคดีนี้อีก ก็หมายความว่าคดีนี้สิ้นสุดลงแล้ว โดยโจนาธาน ดูดี้ เป็นผู้บริสุทธิ์ ต้องปล่อยตัวไป หรือหากมีการพิจารณาคดีใหม่ จะไม่เอาคำรับสารภาพในศาลชั้นต้นมาเป็นพยานหลักฐาน

2556 (2013) การตัดสินคดีครั้งที่ 2 Second Trial จบลง ด้วย deadlock ไม่มีคำตัดสินที่รับรองได้

มีนาคม 2557 (2014) การตัดสินคดีครั้งที่ 3 Third Trial จบลง ด้วยคำพิพากาษาว่า โจนาธาน ดูดี้ ถูกตัดสินผิดทุกกระทง ผู้พิพากษาให้ลงโทษจำคุก 249 ปี Without Parole ไม่มีผ่อนผัน อภัยโทษ

ข้อสังเกต คือ นายการ์เซีย เลือกที่จะพูดให้การขึ้นมาในการไต่สวนคดี ครั้งที่ 3 นั้น โดยให้การว่า ก่อนเกิดเหตุ ได้วางแผนกันมาก่อน 2 เดือน ได้รับข้อมูลจาก เดวิด น้องชายโจนาธาน ว่ามีเงินสดในวัด นายโจนาธาน อยากได้เงินสองพันเหรียญ ไปซื้อรถยนต์มัสแตงจากเพื่อน รถแห่งความฝันของวัยรุ่น เมื่อเข้าปล้น โจนาธานบอกว่าต้องฆ่าทุกคน ไม่ให้เหลือเป็นพยาน โจนาธานเป็นคนลงมือกับทุกศพ ได้ข้าวของทรัพย์สินไปราว $2,600 ส่วนนายการ์เซีย ได้ใช้มีดเขียนคำว่า “Bloods” บนกำแพง ก่อนออกจากที่เกิดเหตุ

เป็นที่น่าสงสัยว่า ทำไมนายโจนาธาน ไม่ได้ให้การ อาจเพราะทนายคิดว่าทุกครั้งที่ผ่านมา เป็นที่รู้กันว่า เขาถูกบังคับเพื่อให้ยอมรับว่าเป็นฆาตกร โดยที่เขาปฏิเสธมาตลอดว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่ได้เป็นฆาตกรตามที่ได้ถูกกล่าวหา เขาถูกจับเวลาสองทุ่ม ในห้าชั่วโมงแรกที่ถูกนักสืบมาริโคป้าสอบสวน เขาปฎิเสธตลอด แต่หลังจากนั้นเขากลับคำ ด้วยเหตุผลที่ถูกบังคับข่มขู่ให้รับ ถูกสอบรวมกว่า 12 ชั่วโมงถึงเช้า ไม่ได้รับอาหาร เหนื่อย เพลีย ง่วง กลัว ท้อ ไหม ได้น้ำกินแค่ 3 แก้ว อายุ 17 ไม่อนุญาตให้ทนาย หรือพ่อแม่อยู่ด้วยขณะถูกสอบ ไม่ได้รับแจ้งถึง Miranda Rights ว่าจะเงียบโดยไม่ตอบข้อซักถามใดๆ ก็ได้

คณะลูกขุนได้บอกว่า ได้ฟังและตัดสินด้วยคำให้การของนายการ์เซีย และหลักฐานอื่นๆ ที่เรียกว่า ตามสถานการณ์ หลักฐานแวดล้อม Circumstantial

การไม่ได้พูดให้การของนายโจนาธาน เพื่อหักล้างข้อกล่าวอ้างนายการ์เซีย ที่อยู่ๆ ก็คิดจะให้การขึ้นมา แต่ทางทนายฝ่ายจำเลยชั่งดูแล้วว่า นายโจนาธานน่าจะรอด จึงไม่ได้คิดว่าควรจะให้ปากคำแต่อย่างใด

ทนายและผู้คนต่างๆ ไม่เชื่อเลยว่าคณะลูกขุนจะเชื่อสาระคำพูดจากนายการ์เซีย ที่โหด อำมหิต หน้าตาไม่เคยมีความเดือดเนื้อร้อนใจ ไม่มีอารมณ์ใดๆ ก่อคดีตลอด เพราะหลังจากเหตุการณ์ที่วัดได้ 1 เดือน เขาไปเที่ยวแคมป์ปิ้งกับแฟนสาวอายุ 14 และให้แฟนสาวฆ่าผู้หญิงคนหนึ่งเพียงเพื่อเงิน $20 และประณามตำรวจเชอริฟมาริโคป้า ไปทำ Plea Bargain กับคนเช่นการ์เซียนี้ได้อย่างไร คือการต่อรองให้รับสารภาพ ชี้ตัว โจนาธาน เป็นผู้บงการ Mastermind เพื่อจะได้ให้การ์เซียเลี่ยงการถูกประหารชีวิต แต่ให้จองจำตลอดชีวิตแทน

กรณีเหตุการณ์นี้ เป็นกรณีศึกษาของความไม่ชอบมาพากลของระบบตำรวจที่ขู่บังคับให้ยอมรับเป็นแพะ ให้ยอมรับโดยที่จะจริงหรือไม่จริง หากไม่ยอมรับก็ไม่เลิกเค้นสอบ จนต้องรับผิด ถูกซักไซ้ เสี้ยมสอนว่าให้พูดอะไร เพื่ออัดเทปไว้เป็นหลักฐาน ระบบความยุติธรรมที่จะเชื่อถือได้ไหม เมื่อคนถูกอาจเป็นแพะ คนผิดลอยนวล หากนายโจนาธานเป็นแพะรับบาปจริง คดีนี้จะเกี่ยวข้องกับใคร เกี่ยวกับยาเสพติด เกี่ยวกับศาสนา ความอคติต่อจำเลยเอเซีย การเหยียดผิว เหยียดเชื้อชาติ ก็ไม่มีใครรู้ได้ ทุกสื่อฝรั่ง และชุมชนต่างๆ เรียนรู้ว่า ในทางศาสนาพุทธ เราจะไม่แก้แค้น เวรย่อมระงับด้วยการไม่จองเวร อหิงสา...


คดีนี้จึงจบ ด้วยเงื่อนงำ และความคาใจ
ประวัติ โจนาธาน ดูดี้

ชื่อเดิม วีระพล คำแก้ว เกิดที่จังหวัดนครราชสีมา บิดา-มารดา คือ นายกมล-นางละเอียด อายุ 5 ขวบ บิดาเสียชีวิตด้วยไข้ป่า เติบโตมากับป้า เพราะมารดาไปทำงานที่เยอรมนี ภายหลังแต่งงานกับนายทหารอากาศอเมริกัน ชื่อ ไบรอัน ดูดี้ Brian Doody, U.S. Air Force จึงกลับมาไทย รับลูกชาย วีระพล โจนาธาน 7 ขวบ และ น้องชาย วีระพันธ์ เดวิด 5 ขวบไปอยู่ที่เยอรมนีด้วย ต่อมาโยกย้ายไปอยู่ที่รัฐจอร์เจีย โดยพ่อทหารอากาศโยกย้ายประจำการไปเกาหลีใต้ ไปเกาะกวมบ้าง ตามลำพังบ้าง โดยหลังสุด ครอบครัวโยกย้ายมาบ้านพักของฐานทัพทหารอากาศลูคที่ Luke Air Force Base รัฐอริโซน่าในปี 2532 (1989) ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากวัดพรหมคุณาราม โจนาธานและแม่ไปที่วัดพรหมฯ อยู่บ่อยๆ และเดวิด น้องชาย บรรพชาเป็นสามเณรที่วัดฯ เพิ่งสึกออกมาได้แค่ 2 อาทิตย์ก่อนเหตุฆาตกรรมนี้

ปัจจุบัน โจนาธาน อายุ 46 ปี ถูกจองจำอยู่ที่ Arizona State Prison Complex - Florence

ในตอนที่ 2 ผู้เขียนจะเล่าถึงประวัติวัดพรหมคุณาราม การบูรณะสถานที่ จิตใจ และชุมชน หลังเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ที่ได้ถูกจารึกไว้นี้...


ลีนา ดีสมเลิศ