Special Scoop



ความคิดเห็นทางการเมืองของ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส
บทสัมภาษณ์พิเศษ โดย คิด ฉัตรประภาชัย กับ พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส “วีรบุรุษนาแก”
อดีตผู้บัญาชาการตำรวจแห่งชาติ
เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2557 ณ ที่บ้านพักบางขุนนนท์ กรุงเทพมหานคร


คิด : สวัสดีครับ วันนี้ผมได้มีโอกาสได้มาเยี่ยมเยือน อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส วีรบุรุษนาแก อดีตผู้สมัครผู้ว่าการกรุงเทพมหานครนะครับ

วันนี้ผมอยากกราบเรียนท่านถึงมุมมองต่อการเมืองไทยว่าตอนนี้จะออกมาลักษณะไหนเพราะว่าตอนนี้ประเทศชาติเสียหายมากๆทั้งภาพลักษณ์ โดยเฉพาะการท่องเที่ยว ขณะเดียวกันคนที่อยู่ในอเมริกาก็ยังคิดถึงท่านนะครับ โดยทุกครั้งที่ผมกลับมาเมืองไทย ผมก็จะกลับไปเขียนบทความเกี่ยวกับท่าน และทุกคนก็สนับสนุนนะครับ โทรศัพท์มาหาว่า เมื่อไหร่ท่านจะได้มีโอกาสมาเยี่ยมสหรัฐอเมริกาบ้าง ผมก็บอกว่า เมื่อท่านมีโอกาสก็จะไปพบกับพี่น้องแน่นอนนะครับ

ครับวันนี้ผมขอสวัสดีท่านครับ ขณะนี้สถานการณ์บ้านเมืองเราตอนนี้มันฉุกละหุกวุ่นวาย มีระเบิดลงเป็นรายวัน มีการชุมนุมตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนมา แล้วตอนนี้มันจะเดินต่อไปยังไงครับ

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : ความจริงมันวุ่นวายมาก่อนหน้านั้น ตั้งแต่การต่อสู้ของพรรคการเมือง 2 พรรคด้วยกัน คือพรรคเพื่อไทย กับพรรคประชาธิปัตย์ แม้กระทั่งการเลือกตั้งผู้ว่าการกรุงเทพมหานครครั้งที่แล้ว ที่ผมได้เข้ารับสมัครเนี่ยนะครับ ความจริงแล้วการเลือกตั้งท้องถิ่นเนี่ยเค้าให้ ผู้มาสมัครต้องป็นอิสระได้โดยไม่สังกัดพรรค แต่ว่าหากเป็นการเมืองระดับชาติจำเป็นต้องสังกัดพรรค แต่ว่านักการเมืองก็ยังเอาเปรียบอยู่ พยายามทุกวิถีทางให้ตัวเองได้รับชัยชนะ โดยมีมติพรรค ส่ง นาย ก. มาบ้างแหละ ส่ง นาย ข. มาบ้างหละ เพราะฉะนั้นพรรคประชาธิปัตย์ก็มีมติส่งหม่อมสุขุมพันธุ์มาโดยอ้างว่าอิสระ พรรคเพื่อไทยก็ไปเชิญ พลตำรวจเอก พงศ์พัฒน์ พงษ์เจริญ รองผบ.ตร ให้ลาออกจากราชการมาลง แล้วก็อ้างว่าอิสระ แต่ถือว่าเป็นมติพรรค มันจะอิสระอย่างไร เพราะฉะนั้นพรรคก็มีความถนัด มีความเชี่ยวชาญในการเลือกตั้งมีทั้ง ส.ว. ส.ส. ส.ว. นายกฯ อบจ. นายกฯ อบต. มีแขนขาที่จะมาช่วย พอถึงเวลาพวกนี้ก็มาช่วยผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย จากพรรคประชาธิปัตย์ แม้กระทั่งนายกฯ และอดีตนายกของพรรค หรือแม้กระทั่งนายกฯ คนปัจจุบัน รัฐมนตรีคนปัจจุบันก็ลงมาช่วยพรรคเพื่อไทยกันหมด แล้วผู้สมัครอิสระ จะไปสู้ได้อย่างไร

คิด : แต่ท่านก็ได้สองแสนกว่าคะแนนนะครับ

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : จริงๆ แล้วมันหายไปหลายแสน เค้าใช้คำพูดที่ว่าถ้าเลือกเสรี เดี๋ยวเพื่อไทยมา คนเค้าก็กลัวเพื่อไทยจะมา ก็เลยไปลงประชาธิปัตย์ คะแนนเลยหายไปหลายแสนมันเป็นกติกาที่ไม่เป็นธรรม เป็นกฎกติกาที่จะต้องแก้ไข จริงๆ แล้วถ้าให้ผมเป็นศาลหรือมีการฟ้องร้องกันเนี่ย ทั้งสองพรรคกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งกระทำโดยพรรคการเมือง ไม่ใช่การเลือกตั้งอิสระอย่างแท้จริง หรือแม้กระทั่งทั้งสองพรรคมีทีวีก็ใช้สือทั้งๆที่ กกต.ห้ามใช้สื่อต่างๆ ทั้งสถานีวิทยุ และโทรทัศน์ อย่างที่รู้ๆกันอยู่ว่า Blue Sky เป็นของประชาธิปปัตย์ หรือ Voice TV เป็นของพวกแดง พวกนี้ก็ใช้หมด มันก็สืบได้ แต่ กกต. ก็ไม่ยอมทำ ประเทศไทยเลยไม่ได้คนดีไปบริหารบ้านเมืองสักที

การเลือกตั้งใหญ่ ระดับชาติที่ผ่านๆมาประชาธิปัตย์ก็แพ้เพื่อไทยตลอด เพื่อไทยซึ่งมีเทคนิควิธีการซื้อสิทธิ์ขายเสียง ทำประชานิยมโครงการอะไรต่างๆ เรียกว่าประชาธิปัตย์สู้ไม่ได้ เพื่อไทยก็ชนะไป แล้วก็จะหาเกมต่อสู้กันระหว่างสองพรรคนี้ แล้วก็อ้างสถานการณ์โน้น สถานการณ์นี้มาต่อสู้กันขึ้น ประชาธิปัตย์ก็ให้คุณสุเทพ และให้สมาชิก 8-9 คนลาออกมาต่อสู้ในนาม กปปส แล้วก็อ้างว่าไม่เกี่ยวกับพรรค เวลาพูดเค้าก็ต้องมีเหตุผล อย่างสมัยก่อนจะชักชวนประชาชนไปเข้าป่าก็ไปอ้างรูปธรรมที่เค้าเห็นนะ ประชาชนก็หลงเชื่อ ประชาธิปัตย์ก็เอาสิ่งที่เพื่อไทยพลาดยกเป็นข้ออ้าง ประชาชนก็เชื่อโดยเฉพาะเรื่อง พ.ร.บ. นิรโทษกรรม จะรื้อโทษทั้งหมดโดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายกทักษิณ ที่ถูกศาลพิพากษาไปแล้ว จะเอาเงิน 4 หมื่นกว่าล้านคืน คนเขาก็ไม่ยอม หรือเรื่องอื่นๆ ที่ส่งศาลรัฐธรรมนูญอีกเยอะแยะ เช่นเงินกู้ 2 ล้านล้าน กู้แล้วต้องใช้หนีกันไปอีก 50 ปี รัฐบาลต่อๆ ไปไม่ต้องทำอะไรกันแล้ว แค่หาเงินใช้หนี้เงินกู้ก็แย่แล้ว รัฐบาลที่กู้มาเนี่ยก็ผลาญเงินไปเรื่อย โครงการอะไรก็ไม่มี จับต้องก็ไม่ได้ แล้วก็เรื่องอื่นๆ อีกเยอะเลยตอนนี้ ปัญหาก็เกิดขึ้นมารัดผูกขาตัวเอง ทำอะไรมันก็ผิดไปหมด แล้วก็อ้างว่าองค์กรอิสระ ศาลรัฐธรรมนูญ ปปช. หรือศาลยุติธรรม ไม่ให้ความเป็นธรรม จริงๆ ไม่ใช่หรอก องค์กรอิสระก็ดี ผมมองแล้ว ปปช.ก็ดี หรือองค์กรอื่นๆ ก็ดี เค้าก็ดำเนินไปตามระเบียบกฎหมายเค้า เช่นตอนนี้เรื่องที่ฮอตที่สุด เรื่องโครงการรับจำนำข้าว ทำให้ชาวนาเดือดร้อน เช่น ชาวนามีที่ หรือไปเช่าที่ ลงทุนปลูกข้าว ลงทุนซื้อปุ๋ย ทำนา เกี่ยวข้าว เอาข้าวไปขาย แทนที่จะได้รับเงินแต่ไม่ได้รับ ปากท้องก็กินอยู่ทุกวัน ตัวเอง ลูกตัวเองต้องกินอยู่ทุกวัน ไม่มีเงินแล้วเอาที่ไหนกิน คนไทยยากจน ไม่เหมือนชาวนาประเทศอื่นเค้า เพราะฉะนั้นชาวนาก็เดือดร้อน เอาข้าวไปจำนำตามนโยบายรัฐบาล แต่ไม่ได้เงิน ก็เป็นปัญหาที่รัฐบาลสร้างขึ้นมา มันก็เข้าทาง กปปส. รัฐบาลก็ไม่รู้จะทำยังไงก็เลยยุบสภาไปเลยเลือกตั้งใหม่ เพราะมั่นใจว่าเลือกตั้งใหม่ยังไงตัวเองก็ต้องชนะ กปปส. เค้าก็ต่อต้านไม่ให้มีการเลือกตั้ง พรรคประชาธิปัตย์ทางภาคใต้ก็ปิดล้อมไม่ให้มีผู้สมัครใน 28 เขตของภาคใต้ และในเขตอื่นๆ อีกจำนวนมาก ก็สมัครได้เพียงเขตละคนสองคน รัฐบาลก็คิดว่าจะต้องเลือกตั้งให้ได้ แค่ไหนเอาก่อน โดยการจัดการเลือกตั้งไปเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ได้แค่ไหนเอาแค่นั้น แต่ก็ยังไม่ครบ 95 เปอร์เซนต์ ส.ส.ก็เลยไม่สามารถเปิดประชุมสภาได้ ยังไม่สามารถตั้งรัฐบาลได้ก็ต้องรักษาการไปเรื่อยๆ ทีนี้ทาง กปปส. ก็ยกข้อกฎหมาย และรัฐธรรมนูญต่างๆ ซึ่งจะต้องเปิดสภาให้ได้ภายใน 30 วันหลังการเลือกตั้งนี้ก็เลยกำหนดมาแล้วตั้งแต่วันที่3มีนาคมก็ต้องส่งเรื่องให้ศาลตีความอีกว่า ตอนนี้รัฐบาลรักษาการไม่ชอบด้วยกฎหมายและมีการเลือกตั้งเป็นโมฆะต่างๆที่เสนอไป เพราะฉะนั้นปัญหาต่างๆ มันมากมาย ผมก็อยู่อย่างงี้ เป็นประชาชนคนหนึ่งไม่มีอำนาจ ไม่มีสิทธิ ไม่มีเสียงอะไร แต่ก็เป็นห่วงบ้านเมือง บริษัทห้างร้านเองก็ต้องปิดตัวเอง แม้กระทั่งบริษัทของภรรยาผมก็ต้องเพิ่มวันหยุดเพื่อเลี้ยงลูกน้องเอาไว้ก่อน ที่ต้องเพิ่มวันหยุดเพื่อลดค่าใช้จ่ายลง เพราะฉะนั้นตรงนี้ก็เป็นปัญหา ถ้ามันต่อเนื่องยาวนาน พี่น้องประชาชนนี่เดือดร้อนกันมาก ก็พูดกันว่าตกลงจะเอายังไง ใครจะแพ้ ใครจะชนะ ประชาชนก็สงสัย แล้วก็ไม่รู้จะทำอย่างไง

ส่วนตัวของผมเอง ในมุมมองของผมนะ ไม่รู้ว่าถูกหรือผิด ผมมองว่ารัฐบาลนี้สร้างปัญหาสารพัดไว้เยอะมาก เพราะฉะนั้นยังไงก็ไปไม่รอดด้วยกฎหมายหรอก และผมก็เชื่อว่าไม่มีการปฏิวัติ เพราะว่าทหารไทยก็มองดูว่าถ้าปฏิวัติตัวเองก็ไม่มีปัญญาบริหารเหมือนที่ผ่านๆ มา อารยประเทศก็ไม่ยอมรับ เพราะฉะนั้นก็ไม่กล้า ฉะนั้นก็คงต้องปล่อยให้เป็นเรื่องขององค์กรอิสระ เช่นศาลรัฐธรรมนูญ ปปช. ต่างๆ พิจารณา โดยเฉพาะดูที่สาระมันก็ผิด โดยเฉพาะปล่อยให้กลุ่มเสื้อแดงชาวบ้านโง่ๆ เซ่อๆ บางส่วนมาพูดเรื่องแบ่งแยกประเทศ มันก็เข้าตัวเองหมด ตัวเองบอกไม่รู้ไม่ทราบ ใครก็รู้ว่าเสื้อแดงเป็นคนของพรรคเพื่อไทย ยังไงก็ปัดไม่พ้นความรับผิดชอบหรอกมันข้อหาหนักนะยิ่งกว่ากบฎอีก กบฎก็กบฎกับรัฐบาล ไม่ใช้กบฏกับประเทศแต่นี่ถึงจะแบ่งแยกประเทศ เป็น สปป.ล้านนา ผมอ่านเองก็ไม่ต้องแปลให้ผมฟังหรอก สาธารณรัฐประชาชนประชาธิปไตย ล้านนา เหมือน สปป. ลาว เรื่องนี้มันทำไม่ได้แล้วมันจะตายด้วยตัวเองทั้งหมด หากแจ้งความดำเนินคดีทั้งหมด หรือแม้กระทั่งแจ้งความดำเนินคดีนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย รวมถึงเป็นรัฐมนตรีมหาดไทยด้วย

สรุปแล้วในความคิดของผมรัฐบาลสู้ไม่ได้ เมื่อรัฐบาลอยู่ไม่ได้แล้วจะทำอย่างไร จะเลือกตั้งก็ไม่ได้ เพราะฉะนั้นยังไงผมเชื่อว่า ต้องมีรัฐบาลเฉพาะกาล จะออกกฤษฎีกาเลือกตั้งใหม่ก็ทำไม่ได้

คิด ใครจะเป็นเสนอตั้งรัฐบาลเฉพาะกาลครับ

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : อันนี้ก็เป็นมุมมองของผมเอง ถามว่าใครแต่งตั้ง ก็ต้องเป็นในหลวง ตอนนี้สภาไม่มีละ รัฐบาลไม่มีละ ซึ่งเค้ากำลังเสนอให้เลือกตั้งเป็นโมฆะ สว.ก็เหลืออยู่ครึ่งเดียว แล้วเปิดสภาได้หรือเปล่า สว.ที่เสนอผ่าน พรบ. นิรโทษกรรม 20 คน เนี่ยเป็นใครบ้างผมไม่รู้ แต่เดี๋ยวก็โดน เสียงก็เหลือนิดเดียว อำนาจบริหารก็หมด อำนาจนิติบัญญัติก็หมด ก็เหลือเพียงอำนาจตุลาการที่ยังอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าถามว่าเป็นใครที่จะกราบบังคมทูล ผมก็เดาเอาว่าน่าเป็นประธานศาลฎีกาที่จะต้องกราบบังคมทูลเรื่องปัญหาของบ้านเมืองเป็นอย่างงั้นอย่างงี้ จนกระทั่งเกิดการสูญญากาศไม่สามารถบริหารประเทศได้ กราบขอพระราชทานนายกฯ เฉพาะกาลขึ้นมา และถ้าพระองค์ทรงเห็นด้วยก็จะพระราชทานมาเพื่อบริหารประเทศ และปฏิรูปไป แล้วถึงจะไปเลือกตั้ง

คิด จะใช้เวลาแค่ไหน 6 เดือนหรือกว่าในการปฎิรูป....

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : อาจใช้เวลาเป็นปีสำหรับราชการเฉพาะกาล

คิด : คำถามสุดท้ายนะครับ ในฐานะที่ท่านเป็นอดีต ผบ.ตร. เนี่ย ทางอเมริกาสงสัยมากเลยครับ ในกรณีที่ตำรวจไปขอหมายจับบุคคลที่เป็นแกนนำหรือผู้สนับสนุนต่างๆ ของทั้งสองฝ่าย แล้วเมื่อไหร่ตำรวจจะสามารถไปจับเค้าได้

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : คืออย่างนี้ครับเวลาแกนนำต่างๆ ที่ตำรวจมีหมายจับ แต่พวกนี้ก็ไม่ได้ยืนให้จับ เลยไม่สามารถจับได้เพราะพวกนี้จะอยู่ท่ามกลางมวลมหาประชาชน ถ้าตำรวจเข้าไปก็อาจถูกกระทืบ ถ้าเกิดยิงกันฆ่ากันอีกตำรวจก็ผิดตลอด จะเห็นได้ว่าบุคคลที่มีหมายจับทั่วๆ ไปนี่ ตำรวจจะไม่เป็นไร ซึ่งขณะนี้แกนนำก็ขอให้ศาลยกเลิกหมายจับศาล แต่ศาลอุทธรณ์ได้ยกคำร้อง หมายจับก็ยังอยู่มีอายุความ 20 ปี

คิด :ในมุมมองของท่านในเรื่อง สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะพัฒนาปฏิรูปยังไง

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : คือจริงๆ แล้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นคนดีมาก เค้าอยู่กับผมมาโดยตลอดตั้งแต่วันแรกเลยที่เค้าจบมา ก็อยู่กับผมตั้ง 10 กว่าปี ตอนที่ผมได้รับรางวัลคนไทยตัวอย่างท่านเองก็ได้รับรางวัลนี้ด้วย เพราะฉะนั้นผมการันตีความรู้ความสามารถ และความดีของเค้า ซึ่งสถานการณ์ที่เป็นอยู่ตอนนี้ เชื่อว่าเค้าพยายามที่จะทรงตัวยืนให้อยู่ให้ได้ เพื่อให้สถานการณ์อยู่ในความเรียบร้อย แล้วถ้าผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติไม่ทำตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีมันก็ไม่ได้อีก เพราะเป็นผู้บังคับบัญชาโดยตรง เค้าก็ต้องทำตามคำสั่งเพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายกับพี่น้องประชาชน

คิด : ก็ขอฝากท่านอีกเรื่องหนึ่งก็คือเห็นตำรวจที่กล้าหาญเตะลูกระเบิดออกไป แล้วก็มีท่านที่อยู่ภาคใต้โดนระเบิดแขนขาขาดเหมือนกัน "พล.ต.ต. นพดล เผือกโสมณ" วีรบุรุษกล้าของตำรวจไทยที่เคยไปให้กำลังใจ เคยถามท่านบอกว่า สตช. ไม่เคยมีนโยบายมอบเหรียญกล้าหาญ นี่อยากจะฝากท่านว่าเขาควรได้รับเหรียญกล้าหาญจาก สตช นะครับ

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : คืออย่างนี้ในสมัยที่ผมเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติผมทำแล้ว ออกแบบรูปเหรียญกล้าหาญเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำร่างพรบ ก็เสร็จเรียบร้อยแล้ว พอดีนายสมัคร สุนทรเวช ปลดผมออกเสียก่อน แล้วถ้าเรามี ผบ.ตร. ดีๆ ละก็มันก็จะสืบทอดต่อไป แต่ว่า ผบ.ตร.ที่ต่อจากผมเป็นลูกน้องคุณสมัคร เพราะฉะนั้นทุกสิ่งทุกอย่างก็ไม่ทำต่อ ก็เลยทิ้งเป็นเศษกระดาษอยู่อย่างนั้น แล้วผบ.ตร.คนต่อๆ มาก็ไม่มีความคิดด้านนี้ ผมก็พูดก็แนะไปนะ

ตอนนี้ทหารเค้ามีเหรียญกล้าหาญตั้งนานแล้ว เหรียญรามาธิบดี ทั้งๆ ที่ตำรวจนะตายเยอะแยะ แต่ต้องไปขอกับทหารขึ้นกับว่าทหารเค้าจะให้ไม่ให้ มันควรจะมีของตัวเอง ตำรวจไม่คิดยังงี้ ผมอ่านหนังสือพิมพ์ตอนเช้า มีคนไปถ่ายรูป นายพลตำรวจตรี เป็นถึงรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลแต่ลงไปโบกเป็นตำรวจจราจร ลงภาพในนสพ ให้ประชาชนชมชอบ เนี่ยเพราะประชาชนคนไทยบางส่วนไม่มีความคิด คุณเป็นพลตำรวจตรี เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล คุณต้องไปบริหารงานให้เรียบร้อย ไม่ใช่คุณลงมาโบกรถเป็นผู้ปฏิบัติ คนไทยก็โง่ซะอีกไปชื่นชมคนที่แสดงตัวอย่างนี้ ตำหนิเลยทั้งคนทำ และคนไทยที่ชื่นชม ก็มันทำอย่างนี้ไงมันถึงไปไม่รอด รองผู้บัญชาการคนนี้ไม่ต้องไปดูที่ไหนใครทำผิดกฎจราจรก็จัดการให้หมด เดี๋ยวมันก็เรียบร้อยเองใช่ไหม ไม่ใช่ว่าคุณแสดงตัวโบกจราจร แล้วคุณก็ไปรับเงินข้างหลังกับรถที่จอดผิดกฎหมาย แล้วรถมันจะคล่องตัวได้อย่างไรละ

คิด : ก็ฝาก ผบ.ตร.คนปัจจุบันด้วย ช่วยสานต่อสิ่งที่ท่านทำไว้ ให้สำเร็จ เพื่อตำรวจจะได้มีเกียรติ ศักด์ศรีท่านต้องเน้นย้ำหน่อย

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : คงทำไม่ได้ ผบ ตร ก็เป็นผู้ใหญ่กันแล้ว ตอนนี้สานต่อได้แค่ 5 เปอร์เซ็นต์ที่ผมทำไว้

คิด : สุดท้ายนี้ท่านจะฝากอะไรกับคนไทยในสหรัฐอเมริกาครับ

พล.ต.อ. เสรีพิศุทธ์ : ก็คงต้องรอดูสถานการณ์ให้มันสงบเรียบร้อยไปซะก่อน แล้วจะไปเยี่ยมพี่น้องคนไทยในสหรัฐอเมริกานะครับ เยี่ยมคุณคิด คุณเพ็ญพิมพ์ และพรรคพวกเก่าใครต่อใคร ฝากความระลึกถึงทุกๆคนครับ


โชคดีครับ
คิด ฉัตรประภาชัย