Special Scoop
ที่สุดแห่งชีวิตออม

เมื่อวันที่ ๒๑ เม.ย. พ.ศ. ๒๕๕๖ เวลา ๑๖.๒๓ น. มีความรู้สึก คิดถึงออม จึงได้โทรศัพท์ไปแต่ออมไม่รับสาย จึงได้โทรหาครูตู๊กตา ครูตุ๊กตาบอกว่าออมขอไปเล่นสงกรานต์พระประแดง เมื่อออมกลับมาจะบอกให้ สักครู่ใหญ่ ครูตุ๊กตาโทรมาบอกว่าออมประสบอุบัติเหตุอาการ ๕๐/๕๐อยู่ที่รพ.ราษฎร์บูรณะได้รีบไปที่รพ.เห็นหมอและเจ้าหน้าที่กำลังปั๊มหัวใจอย่างสุดความสามารถ เมื่อครูตุ๊กตามาถึงหมอนำฟิลม์เอ็กเรซ์ศีรษะมาให้ดูแล้วอธิบายถึงอาการโดยเฉพาะตอนนี้หัวใจหยุดเต้น ครูตุ๊กตารีบเข้าไปที่ห้องจับเท้าลูกแล้วเรียกออม แม่มาแล้ว ออมตื่น ออมตื่น ๆๆๆๆๆๆๆๆ ...........จากนั้น ครูตุ๊กตาได้สวดมนต์ขอพรจากสิ่งศักดิ์ทั้งปวงให้ช่วยชีวิตออม ขอให้ชีวิตแม่แทน แล้วออกมานั่งด้านนอก สวดมนต์ ๆๆๆๆๆ....... สักครู่หมอออกมาบอกว่าได้ปั๊มหัวใจไป ๔๕ นาทีแล้ว แต่ครูตุ๊กตาบอกหมอว่า แม่ยังสู้เลย คุณหมอช่วยนะ คุณหมอบอกว่าจะปั๊มหัวใจอีก ๑๐ นาที จากนั้นหมอถอดสายน้ำเกลือ เลือด(ให้ไป ๔ ถุง) ครูตุ๊กตาเข้าไปกอดออมทำไมลูกเป็นแบบนี้ๆๆๆๆๆๆ ...........จึงได้ให้สติ เพื่อให้ออมไปดีไม่มีกังวล หมอและเจ้าหน้าที่จึงได้ดำเนินการ ทางการแพทย์ ออมไปสถาบันนิติเวชรพ.ศิริราชตอนสี่ทุ่มกว่า เพื่อให้ผ่าชันสูตรศพ(ผลสมองได้รับการกระทบกระเทือนอย่างแรงรวมทั้งหน้าอก) และรับกลับไปบำเพ็ญกุศลต่อไป

“What ever will be will be ? น้องออม (นายศตวรรษ) ลูกชายครูศิริวรรณ (ตุ๊กตา) อุทัยสาร์ โรงเรียน บางมดวิทยา (สีสุกหวาดจวนอุปถัมภ์) มือโปงลาง ประสบอุบัติเหตุถึงแก่กรรม เมื่อ ๒๑ เม.ย. พ.ศ. ๒๕๕๖ด้วยวัยจะ ๒๒ ปี (ครบรอบวันเกิด ๒๙ เม.ย.) ตั้งศพ ณ วัดสีสุก สวดเวลา ๑๙.๐๐ น. ฌาปนกิจ วันเสาร์ที่ ๒๗ เม.ย. เวลา ๑๖.๓๐ น. ณ วัดสีสุก เขตจอมทอง กทม. ยังความเศร้าโศรก แก่ญาติมิตร มารดา พี่สาว เพื่อน และผู้รู้จักคุ้นเคย อันเป็นที่รักในอัธยาศัยไมตรี มีน้ำใจ นับเป็นความสูญเสียที่ยิ่งใหญ่ในครั้งนี้ จึงขอเรียนเชิญท่านได้แสดงความไว้อาลัยและเป็นกำลังใจให้ครอบครัวอุทัยสาร์ มา ณ ที่นี้”

ออมได้ทำหน้าที่ ลูกที่ดีต่อมารดา เป็นน้องที่ดีของพี่ไอซ์ เป็นหลานที่ดีของคุณยายดอกไม้ และญาติ ๆ เป็นลูกศิษย์ที่ดีของครู-อาจารย์ เป็นที่รักของพี่ ๆ น้อง ๆ ผองเพื่อน ออมจึงเป็นที่รักของทุกคน ด้วยความที่เป็นคนมีน้ำใจ มีสัมมาคาระ อ่อนน้อมถ่อมตน เป็นที่พึ่งของครอบครัวได้เป็นอย่างดี การถึงแก่มรณกรรมของออม ครั้งนี้ ถ้าคิดตามหลักวิทยาศาสตร์แล้วก็ถือว่าเป็นการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รักด้วยวัยที่ยังไม่สมควร ออมยังมีอนาคตที่สดใส ยังเป็นความหวังของครอบครัว เป็นคนที่มีคุณภาพและศักยภาพได้สมบูรณ์แบบอีกด้วย และเหตุแห่งการถึงแก่ชีวิตก็ไม่น่าจะเกิดขึ้นได้ แต่นี่มันเป็นความจริงที่เกิดขึ้นแล้ว ตามหลักพุทธศาสตร์ นั้นถือว่า ออมไปดีแล้ว บุญมีแค่นี้ แต่การตายแบบนี้ถือว่าเป็นวิบากกรรม เป็นกรรมเก่าที่ได้สร้างไว้แต่ภพก่อนชาติก่อน จึงต้องชดใช้ต่อไป การทำบุญจึงเป็นสิ่งที่จะช่วยให้ทั้งออมและผู้มีจิตอันเป็นกุศล หมดเวร หมดกรรมต่อกัน อโหสิกรรมต่อกัน ให้ออมไปสู่สุคติภูมิ ถึงซึ่งนิพานในเบื้องหน้า นั้น เทอญฯ


นายสุเทพ เจริญสันดร
ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดเจ้ามูล
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กรุงเทพมหานคร