ไลฟ์สไตล์
จอมพล
รวมวิธีถนอมอาหาร

ผู้เขียนได้ข้อมูลเกี่ยวกับการถนอมอาหารให้สดอยู่ได้นาน เห็นว่ามีประโยชน์ดีจึงรวบรวมมาหลายๆบทความ ได้อ่านกันเล่นๆพอเป็นความรู้ดังนี้

เคล็ดลับถนอมอาหารสด

1. เวลาเลือกซื้ออาหารเข้าบ้าน ควรเลือกซื้ออย่างอื่นๆ ให้ครบก่อน และซื้อเนื้อสัตว์เป็นอย่างสุดท้าย เพื่อยืดเวลาให้เนื้อสัตว์อยู่กับความเย็นให้นานที่สุด

2. เวลาเลือกซื้อเนื้อสัตว์ที่บรรจุในถาดโฟมหรือกล่อง ควรตรวจตราให้ดีอย่าให้บรรจุภัณฑ์มีรอยฉีกขาด

3. หลังจากซื้อมาแล้ว ถ้ายังไม่ใช้งานทันทีให้รีบเก็บเข้าตู้เย็น แช่ในช่องฟรีซ ความเย็นจะช่วยหยุดการแพร่กระจายของแบคทีเรียได้

4. ล้างมือและอุปกรณ์ทุกชนิดให้สะอาดเอี่ยมก่อนลงมือปรุงอาหาร

5. ถ้าใช้ไมโครเวฟช่วยละลายความเย็นหลังจากเอาอาหารออกจากตู้เย็นแล้ว ควรประกอบอาหารทันทีหลังจากนั้น

6. ควรแยกเขียงหั่นผัก และเนื้อสัตว์ ไม่ควรใช้ปนกัน

7. ควรเก็บเนื้อสัตว์ไว้ในภาชนะก่อนเอาเข้าตู้เย็น เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำจากเนื้อสัตว์ซึ่งมี กลิ่นคาวหยดลงบนผักและผลไม้ที่อยู่ชั้นล่าง

8. ควรเก็บอาหารที่เหลือเข้าตู้เย็นภายใน 2 ชั่วโมงหลังรับประทานเสร็จ

9. เนื้อสัตว์ที่ปรุงสุกแล้วไม่ควรตักใส่กลับลงไปในภาชนะเดิมก่อนปรุง

10. มีดที่ใช้หั่นเนื้อสัตว์ ควรล้างทำความสะอาดก่อนที่จะนำไปหั่นอาหารประเภทอื่น

11. อาหารที่ปรุงสุกแล้วหากรับประทานไม่หมด ควรเก็บไว้ในตู้เย็นเพื่อไม่ให้บูดเสีย ถ้าเป็นเนื้อสัตว์ไม่ควรเก็บไว้เกิน 1 วัน แต่ถ้าเป็นผักไม่ควรเก็บไว้เกิน 2 วัน นับจากวันที่ปรุง

12. ถ้าต้องการละลายความเย็นจากเนื้อสัตว์ ไม่ควรนำมาตั้งทิ้งไว้ภายนอกเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้เชื้อแบคทีเรียก่อตัวได้ แต่ควรเปลี่ยนจากช่องฟรีซมาเก็บไว้ที่ช่องแช่เย็นธรรมดา และปรับอุณหภูมิให้เย็นน้อยลง

13. ผลไม้มีเปลือก เช่น ส้มเขียวหวาน แอปเปิล มังคุด ฯลฯ ระหว่างล้างทำความสะอาด ควรใช้ฟองน้ำเช็ดถูด้วย เพราะแค่ล้าง หรือแช่น้ำไว้ คราบฝุ่นหรือสิ่งสกปรกที่เกาะอยู่อาจหลุดออกไม่หมด


อาหารสด เลือกซื้อยังไง

- เนื้อหมู ต้องเป็นสีชมพู นุ่มเป็นมัน เนื้อแน่น (ถ้าเป็นเนื้อหมูแก่จะเป็นสีแดง) ถ้าเป็นหมูสามชั้น ต้องมีมันมากและเนื้อเป็นชิ้น ไม่มีพังผืดระหว่างเนื้อ หนังต้องหนานุ่ม

- เนื้อวัว ต้องเป็นสีแดง กดแล้วไม่บุ๋ม ไม่มีน้ำเลือดไหลซึมออกมา ไม่มีสีเขียวช้ำ ดมดูไม่มีกลิ่นเหม็นเปรี้ยว

- เนื้อไก่ สีของไก่ควรมีสีสดน่ากิน ไม่มีจ้ำเขียวๆ มีเนื้อมาก ผิวเต็มไม่เหี่ยวย่น

- เนื้อปลา ปลาที่สดผิวจะเป็นมัน มีเมือกใสๆ บางๆ หุ้มทั้งตัว เกล็ดแนบกับหลังติดแน่น ไส้ไม่ทะลักออกมา ตานูนสดใส

- เหงือกมีสีแดง เนื้อแน่นกดแล้วไม่บุ๋ม

- ผักสด (และผลไม้) ควรเลือกซื้อผักที่มีการใช้สารเคมีน้อย หรือถ้าจำเป็นต้องซื้อ ก่อนปรุงหรือเข้าตู้เย็น ควรล้างให้ผ่านน้ำจากก๊อกหลายๆ ครั้ง หรือแช่น้ำผสมผงโซเดียมไบคาร์บอร์เนต หรือด่างทับทิม ทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที ถ้าไม่มีอาจแช่น้ำสะอาดเปล่าๆ ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีก็ได้


15 วิธีจัดเก็บอาหารให้คงความสดอร่อยได้นานขึ้นอีก

สำหรับคนที่ชอบ ซื้อของสดมาตุนที่บ้านเยอะ ๆ คงรู้ ๆ กันอยู่ว่าเป็นเรื่องยากแค่ไหน กว่าจะทานของพวกนั้นได้หมดก่อนที่มันจะเสีย จากการที่บรรดาผักทั้งหลายนั้นเน่าเสียเร็วเหลือเกิน อีกทั้งบางทีเรายังกลับมาจากทำงานเหนื่อย ๆ หรือมีธุระจนไม่มีเวลามานั่งทำอาหารอีกด้วย

ดังนั้นการจัดเก็บอาหาร ให้คงความสดได้นาน ๆ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญมากทีเดียว ซึ่งวันนี้ก็ได้รวบรวมเอาเคล็ดลับดี ๆ ที่ช่วยให้คุณเก็บรักษาผักชนิดต่าง ๆ ได้ยาวนานขึ้นมาฝากกันแล้ว รับรองเลยว่าจะช่วยให้คุณเก็บอาหารได้นานขึ้นอีกโดยไม่ต้องลงทุนลงแรงอะไร

1. เอาถุงน่องมาใช้เป็นที่ใส่หัวหอม โดยมัดเป็นข้อ ๆ ให้แต่ละลูกแยกออกจากกัน วิธีนี้จะช่วยให้เก็บหัวหอมได้นานถึง 8 เดือนเลยทีเดียว แถมยังใช้เป็นของแต่งห้องครัวไปในตัวให้แปลกแหวกแนวไม่เหมือนใครได้อีกด้วย

2. ซอยต้นหอมแล้วใส่ลงในขวดพลาสติก จากนั้นจึงนำไปแช่งช่องฟรีซ จะช่วยให้เก็บได้นานขึ้น อย่างไรก็ดี ห้ามแช่ในขณะที่ต้นหอมยังเปียกอยู่เด็ดขาด

3. พวกผักที่ค่อนข้างบอบบางอย่างผักชีฝรั่งหรือใบโหระพา ควรใส่ไว่ในถุงพลาสติกและเอาหนังยางรัดเอาไว้ก่อนแช่ตู้เย็น ความสดจะได้คงอยู่นานขึ้น

4. สำหรับคนที่ชอบทานผลไม้ตระกูลเบอร์รี่เป็นชีวิตจิตใจนั้น คุณสามารถเก็บรักษาผลไม้พวกนี้ให้ทานได้นานขึ้น โดยการเอาไปแช่ในน้ำที่ผสมน้ำส้มสายชู 1 ใน 10 ส่วน ซึ่งจะช่วยให้เก็บได้นานขึ้นอย่างน้อย 1 สัปดาห์ขึ้นไปเลยทีเดียว ยิ่งไปกว่านั้นการที่ใส่น้ำส้มสายชูเพียงเล็กน้อย ยังช่วยให้ไม่มีกลิ่นหรือรสของมันติดมาอีกด้วยนะ

. แม้จะกินคู่กันแล้วอร่อยไม่ใช่น้อย แต่ไม่ควรนำหัวหอมและมันฝรั่งมาเก็บด้วยกันเด็ดขาด เพราะจะทำให้ผักทั้ง 2 อย่างนี้เสียเร็วขึ้นทั้งคู่ได้

6. ในทางกลับกัน คุณควรเก็บมันฝรั่งไว้คู่กับแอปเปิ้ล ซึ่งจะช่วยให้ทั้ง 2 อย่างคงความสดไว้ได้นานขึ้นในเวลาเดียวกัน

7. หากมีแอปเปิ้ลเน่าในตะกร้าควรเอาออกทันที ไม่อย่างนั้นก๊าซเอธิลีนจะทำให้แอปเปิ้ลผลอื่น ๆ เน่าตามไปด้วย

8. เอาเนยมาทาด้านข้างของก้อนชีสที่ถูกหั่น จะช่วยลดความแห้งแข็งของมันได้ ส่งผลให้สามารถเอามาใช้ทานต่อได้นานขึ้นอีก

9. อย่างไรก็ดี คุณสามารถเก็บรักษาชีสได้อีกวิธี ด้วยการเอากระดาษเคลือบไขห่อรอบ ๆ แล้วแช่ในช่องผักได้เช่นกัน

10. นำหน่อไม้ฝรั่งมาใส่ในขวดโหลที่ใส่น้ำอยู่เล็กน้อยแล้วเอาถุงพลาสติกมาครอบ ไว้ด้านบนก่อนจะแช่ตู้เย็น จะช่วยให้มันคงความสดกรอบได้นานขึ้น

11. นำแผ่นพลาสติกใสมาหุ้มตรงขั้วกล้วยจะช่วยให้เก็บได้นานขึ้นอีกประมาณ 3 - 5 วัน

12. ห่อบร็อคโคลี่หรือผักกะหล่ำด้วยกระดาษฟอยล์ก่อนเอาไปเก็บในตู้เย็น จะช่วยให้มันคงความกรอบได้นานอย่างน้อย 4 อาทิตย์เลยทีเดียว

13. อย่าเก็บมะเขือเทศไว้ในถุงพลาสติกเด็ดขาด เพราะก๊าซเอธิลีนจากถุงพวกนี้จะทำให้มันเสียเร็วขึ้นอีก คุณจึงควรหันมาใส่ถุงกระดาษก่อนแช่ตู้เย็นเพื่อให้เก็บได้นานขึ้นแทน ซึ่งคุณสามารถใช้วิธีเดียวกันนี้เก็บเห็ดได้เช่นกัน

14. เก็บขิงด้วยการแช่ไว้ในช่องฟรีซจะช่วยให้ผิวของมันนุ่มขึ้นจนแทบไม่ต้องปอก เปลือกก่อนกิน แถมยังช่วยให้คงความสดได้นานขึ้นอีกต่างหาก

15. เอาถั่วไปย่างก่อนแช่ตู้เย็นจะช่วยให้เก็บได้นานขึ้น อีกทั้งได้สารอาหารมากขึ้นอีกต่างหาก


เก็บผักไม่ให้เน่าเสียง่าย

ผักที่โดนน้ำ จะเก็บความชื้นไว้ตามก้านและกลีบใบ ทำให้เน่าเสียง่าย เพราะฉะนั้นเวลาซื้อมาจากตลาด หากยังไม่ปรุงอาหารก็ไม่ควรล้างก่อน แต่ควรนำไปใส่ถุงพลาสติก โดยแยกชนิดกัน และเก็บไว้ ในช่องเก็บผักในตู้เย็น แต่ไม่ควรเกิน 1 สัปดาห์

เก็บข่าสดคงทน ข่าสดที่ซื้อมาประกอบอาหารทุกครั้งต้องใช้ไม่หมด จึงควรเก็บข่าไว้ในโถเกลือ หรือเอาเกลือใส่ถ้วยแล้ววางข่าไว้บนเกลือเพียงเท่านี้คุณก็จะมีข่าสด ๆ ใช้ปรุงอาหารในคราวต่อไป

ผักกาดสลัดทนทาน สลัดแก้ว คือผักกาดที่ใช้รับประทานเป็นสลัด สลัดแก้วจะเสียเร็วมาก วิธีป้องกันไม่ให้ผักชนิดนี้เหี่ยวเร็ว ให้คุณบีบน้ำมะนาวแล้วใส่เปลือกลงในน้ำเปล่าที่เตรียมไว้ จากนั้นนำสลัดแก้วมาแช่ไว้ในน้ำที่เตรียมไว้สักครู่ จะทำให้ผักอยู่ได้ทนขึ้น

เผือกคันมือ เผือกดิบ หากเรานำมาล้างหรือปอกจะทำให้คันมือ เคล็ดลับการปอกเผือกไม่ให้คันมือ ให้คุณนำเผือกที่จะปอก ให้คุณนำเผือกที่จะปอก ไปอิงไฟให้ทั่วสักครู่หนึ่ง จึงนำมาล้าง ตอนปอกเผือกมือคุณจะไม่คันอีกเลย

ต้มมันเก่า คุณสามารถต้มมันเก่า ให้มีรสชาติหวานเหมือนใหม่ได้คือขณะต้ม ให้ใส่น้ำตาลลงไปสักเล็กน้อย เมื่อมันสุกจะมีรสชาติดีขึ้น

กำจัดกลิ่นหน่อไม้ หน่อไม้ดองบรรจุปิ๊บ เมื่อนำมาทำอาหารอาจมีกลิ่นไม่น่ารับประทาน วิธีแก้ไข นำหน่อไม้ดองต้มใส่น้ำพอท่วม ใส่น้ำตาลปี๊บ 1 ช้อนโต๊ะ เกลือป่น 1 ช้อนชา ต้มให้เดือดสักครู่เทน้ำทิ้งแล้วนำไปล้าง ให้สะอาด เมื่อนำไปปรุงอาหารจะไม่มีกลิ่นเหม็น

อย่าทิ้งเปลือกส้มโอ เปลือกผลไม้หลายชนิด สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ เช่นกลบใต้ต้นไม้กลายเป็นปุ๋ย โดยไม่ต้องเน่าเสียไปเฉย ๆ หรือเปลือกทุเรียนสามารถนำไปตากแห้งเป็นเชื้อเพลิงได้ เปลือกส้มโอก็เช่นเดียวกัน เรามีวิธีที่จะนำไปใช้ประโยชน์ โดยการนำมาต้มทิ้งไว้สักพัก จากนั้นก็นำด้านในของเปลือกส้ม มาขัดถูกภาชนะจำพวกอลูมิเนียม ตะหลิว ทัพพี ฯลฯ ก็จะทำให้สิ่งของเหล่านั้น เป็นเงางามเหมือนใหม่อีกครั้ง

สับปะรดไม่เปรี้ยว หากสับปะรดที่ซื้อมามีรสเปรี้ยวเกินไป เคล็ดลับลดความเปรี้ยวคือ ให้นำมะนาวเปลือกเขียวมาบีบสับปะรดจากนั้นโรยเกลือป่นให้ทั่ว ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที แล้วจึงล้างออกด้วยน้ำสะอาดอย่างเบามือ

ต้มมันเก่า คุณสามารถต้มมันเก่า ให้มีรสชาติหวานเหมือนใหม่ได้คือขณะต้ม ให้ใส่น้ำตาลลงไปสักเล็กน้อย เมื่อมันสุกจะมีรสชาติดีขึ้น

แก้ลูกชิ้นปลาเหม็นคาว ถ้าลูกชิ้นปลาที่คุณซื้อมามีกลิ่นเหม็นคาวมากเกินไป จนเกรงว่าจะทานไม่ได้ อย่าเพิ่งนำไปทิ้ง วิธีดับกลิ่นคาวของลูกชิ้นปลา ให้ผสมน้ำกับน้ำส้มสายชูในปริมาณที่พอเหมาะ แล้วนำลูกชิ้นปลาลงแช่ไว้อย่างน้อยครึ่งชั่วโมง จะช่วยขจัดกลิ่นคาวได้