ไลฟ์สไตล์
จอมพล
ความลับที่ไม่ลับของอียู

ก่อนอื่นผู้เขียนต้องขออนุญาตบอกบุญญาติโยมท่านผู้อ่านคอลัมน์ไลฟ์สไตล์ทุกท่าน เนื่องด้วยพระเดชพระคุณท่านพระครูศรีวิเทศธรรมคุณแห่งวัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ ท่านขอให้ช่วยบอกบุญ ตามที่เคยเรียนท่านผู้อ่านไว้ว่าขณะนี้วัดสุทธาวาสกำลังสร้างรัตนอุโบสถศาลา ซึ่งขณะนี้ใกล้เสร็จแล้ว ยังขาดแต่การเดินระบบไฟฟ้าข้างในพระอุโบสถ ซึ่งต้องใช้เงินจำนวนมาก รัตนอุโบสถศาลาหลังนี้เมื่อสร้างเสร็จแล้ว จะเป็นคุณูปการต่อพระศาสนามาก เนื่องจากจะใช้เป็นสถานฝึกสอนวิปัสสนานานาชาติ มีที่พักให้ผู้ปฏิบัติธรรมได้พักด้วย หากท่านผู้อ่านประสงค์จะช่วยบริจาคเงินสร้าง ขณะนี้มีการเปิดให้จองแผ่นทองเหลืองสลักชื่อท่านและครอบครัว แผ่นทองนี้จะใช้ประดับด้านหน้ารายระดับชายคา ดูงดงามและถาวรอยู่ยั่งยืนไปชั่วกาลนาน นับเป็นบุญกุศลครั้งยิ่งใหญ่จารึกไปนานแสนนาน หากบริจาคชื่อตนเองด้วยแผ่นทองแผ่นเล็กมูลค่า ๑๐๐ เหรียญ ส่วนชื่อครอบครัวแผ่นใหญ่ ๔๐๐ เหรียญ

ท่านจะสามารถบริจาคได้โดยส่งเช็คหรือมันนี่ออร์เดอร์สั่งจ่ายในนาม วัดสุทธาวาส (Suddhavasa Buddhist Meditation Center) ส่งไปยัง 3687 Fleming St. Riverside, California 92509-1018 USA. หรือโทรฯสอบถามได้ที่ (951) 360-3795 ขอกราบอนุโมทนามาณ.ที่นี้ ขอผลบุญกุศลที่ท่านผู้อ่านได้ร่วมบำเพ็ญนี้ จงเป็นปัจจัยให้ท่านครอบครัวและญาติมิตร ได้มีชีวิตที่เจริญรุ่งเรืองสว่างไสว เจริญด้วยอายุ วรรณะ สุขะ พละ ปฏิภาณ ธนาร ธรรมสารสมบัติ ปราศจากทุกข์โศกโรคภัยทั้งปวงทุกภพทุกชาติไปเทอญ.

บอกบุญเสร็จแล้วก็ขอเข้าเรื่องข่าวใหญ่เมื่อวันที่ ๒๔ มิถุนายนที่ผ่านมานี้ว่า กระทรวงการต่างประเทศจะมีการแถลงข่าวด่วนกรณีที่สหภาพยุโรปหรือ EU ออกแถลงการณ์ประณามการเข้ายึดอำนาจการบริหารราชการแผ่นดินของไทย โดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมถึงการตัดความช่วยเหลือเเเละระงับความร่วมมือทางการไว้ทั้งหมด จนกว่าคสช.จะคืนอำนาจให้ประชาชนและมีการเลือกตั้ง โดยวันนี้จะยังไม่แสดงความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่จะใช้ช่องทางทวิตเตอร์ส่งข้อความสั้นๆ เกี่ยวกับท่าทีของไทยก่อนแถลงข่าววันพรุ่งนี้


ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งกำหนดการของนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ว่า พรุ่งนี้ (24 มิ.ย.) เวลา 10.30 น. นายสีหศักดิ์จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการพบหารือกับนายเฆซูส มิเกล ซานส์ (Jesus Miguel Sanz) เอกอัครราชทูตแห่งสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ณ ห้องบัวแก้ว กระทรวงการต่างประเทศด้วย

พอข่าวนี้ออกมาก็กลายเป็นที่โจษขานกันถึงสถานภาพทางการต่างประเทศของไทยว่าเข้าสู่ภาวะคับขันที่นานาชาติพากันประณามการยึดอำนาจของคสช. ไม่ว่าจะเป็นอเมริกาหรือสหภาพยุโรป ทำให้คนไทยโดยเฉพาะคนที่ทำธุรกิจส่งออกนำเข้าพากันร้อนๆหนาวๆไปตามๆกัน

อย่างไรก็ตามภายหลังจากข่าวอียูจะคว่ำบาตรไทยออกมาในวันเดียวกันทางกระทรวงต่างประเทศก็ออกมายืนยันดังนี้

“นายสีหศักดิ์ ยังบอกว่าเอกอัครราชทูตสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ยืนยันมาตรการดังกล่าวไม่ใช่การคว่ำบาตร และความสัมพันธ์การค้า การลงทุน การท่องเที่ยวยังคงเป็นไปตามปกติ และไม่เกี่ยวข้องกับการทำเอฟทีเอ หรือการทำความตกลงเขตการค้าเสรี โดยอียูยังคงเห็นความสำคัญของไทย และคาดหวังบทบาทสำคัญของไทยในอาเซียน โดยเฉพาะการประชุมระดับรัฐมนตรีของอาเซียนและอียูในเดือนกรกฎาคมนี้ จะไม่ได้รับผลกระทบอะไรจากเรื่องนี้”

ก็คือออกมาเตือนมาขู่เฉยๆ ถึงกระนั้นก็มีผู้รู้ให้ความเห็นเกี่ยวกับการที่กลุ่มประเทศอียูเข้ามาสาระแนกับเรื่องภายในของไทยอย่างเผ็ดร้อน ที่ตีแผ่ได้กระจ่างถึงเบื้องลึกเบื้องลับของอียูก็คืองานเขียนของคุณสมเกียรติ โอสถสภา ที่น่าสนใจและน่าศึกษา ผู้เขียนจึงนำมาลงทั้งฉบับดังต่อไปนี้

"สหภาพยุโรปกับไทย ความลับทีต้องแฉ

ผมไปฮอลิเดย์สามวัน ครับ สดชื่นกลับมา

สหภาพยุโรป หรืออียู บอกว่าจะลดความร่วมมือทางการทหารกับไทยหนื่ง จะไม่เซ็นต์สัญญาที่เรียกว่า Partnership and Cooperation Agreement อีกหนื่ง ผมก็ไม่ได้วิตกอะไร แต่มีหลายคนตกใจแตกตื่น หุ้นตก จะอธิบายให้ฟัง

ความลับที่ไม่ลับของอียู

หนื่ง อียูมีจุดมุ่งหมายสำคัญ คือ ต้องการทำสัญญาเขตการค้าเสรีระหว่างไทยกับอียู อย่างยิ่งยวด เรียกว่าอนาคตทางเศรษฐกิจของสหภาพยุโรปจะฟื้นหรือไม่ ขื้นอยู่กับไทย

ถ้ามาแซงค์ชั่นไทย ไทยก็คงไม่เจรจากับอียูเรื่องนี้ ไทยเป็นเส้นทางระบายสินค้าเข้าสู่ตลาดอาเซียน

ไทยเป็นประเทศสำคัญมากๆ ไม่งั้นอียูไม่เอากรุงเทพเป็นฐานหลักดอก

เมื่อไม่สามารถทำข้อตกลงการค้าเสรีในเอเซียได้ เศรษฐกิจยุโรปพังยาวแน่นอน

สอง ทำไมเศรษฐกิจอียูจึงพัง แข่งไม่ได้ ก็เพราะไทย อาเซียนมีข้อตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่น จีน เกาหลี ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อินเดีย ประเทศเหล่านี้ค้าขายกันด้วยภาษีที่ต่ำมาก ปัจจุบันการค้าไทยกับยุโรปลดลงเหลือแค่ 10% กับอเมริกาก็10%

ประชาคมโลกที่สำคัญในการค้าขายของไทยคือ เอเซียที่กำลังรุ่งเรืองครับ ไทยมีส่วนแบ่งการค้าในตลาดโลกแค่หนื่งเปอร์เซนต์ ไม่มีของขายให้คนทั้งโลก

อียู อเมริกาเข้ามาขายของลำบาก เพราะไม่มีสัญญากับเอเซีย ภาษีสูง ค่าขนส่งแพง ดูรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ก็ผลิตซื้อขายกันเองในเอเซีย

ยุโรปจึงต้องง้อไทย กับอาเซียน ไม่ใช่เราไปเรียกร้องให้เขามาทำข้อตกลง Free Trade Area ด้วย แต่เขามาเอง ไม่ได้ไปง้อ เขา... ขอมาเอง เหมือนเพลงพุ่มพวง ดวงจันทร์เลยล่ะ

สินค้าที่เราซื้อยุโรป คือ ส่งเด็กไปเรียน ไปเที่ยว ซื้อไวน์ ซื้อแอร์บัส พนันบอลข้ามชาติ ซื้อลิขสิทธิ์พรีเมียลีก ซื้อยา อุปกรณ์การแพทย์ นี่กำลังคิดจะซื้อหัวรถจักร ระบบรถไฟ เครื่องจักรมากมาย ธุรกิจที่มาลงทุนแปดแสนล้านก็เหมือนกัน ไม่ขายก็ไม่เป็นไรครับ

สาม เศรษฐกิจยุโรปพังเที่ยวนี้รุนแรงมาก ยุโรปยี่สิบเจ็ดประเทศ มีคนว่างงานมากมายเป็นประวัติศาสตร์ถึง 26ล้านคน ว่างงานเฉลี่ย 25% บัณทิตจบใหม่ว่างงานถึง 40% จนอพยพหนีไปอยู่ประเทศอื่นก็มาก มากรุงเทพก็เยอะ

บัณทิตออกซ์ฟอร์ด เคมบริดจ์ว่างงานถึง 10%

คนยุโรปบอกว่า คนรุ่นใหม่คือ unemployed generation ว่างงานมาก ไม่เคยปรากฏมาก่อนในประวัติศาสตร์ยุโรป

ผมเคยเรียน เคยสอนในยุโรป จึงรู้สึกว่ามันตลกที่อียูมาขู่ประเทศไทย ว่าจะไม่ทำสัญญา partnership and coooperation agreement >> pdc

ทีนี้จะอธิบายว่า ไอ้สัญญาข้างต้นที่อียูจะไม่เซ็นต์กับไทยคืออะไร pdc เนี่ย

คือเมื่อหาทางทำสัญญาการค้าเสรีกับอาเซียนไม่ได้ อียูจึงหาวิธีการเข้าตีทีละประเทศ แยกคุยบอกว่าจะให้ความช่วยเหลือ

มีประเทศยากจนสองประเทศคือเวียดนาม กับอินโดไปเซ็นต์ด้วย สัญญาที่ยุโรปบอกว่าจะไม่เซ็นต์กับไทยนี่แหละ

เวียดนามจะได้ความช่วยเหลือปีละเก้าพันล้านบาท อินโดได้ปีละสองพันล้าน ส่วนใหญ่เป็นค่าผู้เชี่ยวชาญ ก็บัณทิตที่จบมาแล้วว่างงานจากยุโรปนั้นแหละ

ผมว่า แค่ประเทศไทยอนุมัติโครงการที่ขอลงทุนแปดแสนล้านบาทให้หมด เงินจะหมุนอีกสี่รอบ รวยกว่าเยอะ

อียูก็จ้องจะขายของอยู่ กำลังวิ่งกันใหญ่ทุกบริษัท เอกชนสำคัญกว่ารัฐบาลครับ ขีดเส้นใต้สามเส้น แบบเตรียมสอบ

ไม่เห็นจะเดือดร้อนอะไร แม่งมีคู่แปด ทะลึ่งมาเกทับสี่คิงได้ไง บ้าชะมัด

ไอ้ที่บอกว่าจะไม่ร่วมมือทางการทหาร ระงับการเยือน แล้วยังจะขายเครื่องบิน อะไหล่ อาวุธหรือเปล่า ไม่ขายซื้อจีน รัสเซียก็ได้ ขายแน่นอน

ทูตเขาอ้อมแอ้มบอกว่าการค้าการลงทุนเหมือนเดิม ปีนี้ได้ข่าวว่าเด็กไปออสเตรเลียน้อยลง อังกฤษชอบมาก อังกฤษฉลาด

ผมไม่คิดว่าเรามีสัญญาร่วมรบกับยุโรปที่จะไปบุกรัสเซียน่ะ มันหนาว กองพลบั้งไฟ หน่วยขีปนาวุธของเราปฎิบัติงานลำบาก จุดดินปืนยาก ขีปนาวุธไทยไม่ทำงานในอากาศหนาวขนาดนั้น

มีคนถามมาว่า อเมริกาจะร่วมมือกับยุโรป ออสเตรเลีย เล่นไทยหรือเปล่า

ไม่ครับ อเมริกาตั้งใจจะทำเขตการค้าเสรี Trans Pacific Cooperation กับเอเซียให้เสร็จก่อนเดือนมิถุนายนปีหน้า จึงมาเร่งรัดเอากับไทย จะให้เสร็จก่อนอียู จึงแข่งกันอยู่ ข้อมูลนี้ลับมาก55

ส่วนอียูรู้ว่าถ้าอเมริกาได้ทำสัญญาก่อน ตัวเองจนยาวแน่นอน

ออสเตรเลียไม่ต้องการให้อเมริกา กับยุโรปทำสัญญาสำเร็จ อยู่แบบนี้สบายดี ขายของได้ เพราะทำสัญญาเขตการค้าเสรีไปแล้ว ตอนนี้ท่าทีดีขื้น

มันแข่งกันอยู่ ผลประโยชน์ขัดกัน ไทยเล่นไพ่ให้เป็นจะชนะ แต่อย่าปล่อยให้ทูตอเมริกา อียูวิ่งไปคุยกับคสช พรรคการเมือง

ต้องเอา กระทรวงต่างประเทศเป็นศูนย์กลางเข้าไว้

ผมสอนความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งจุฬา ธรรมศาสตร์ ทั้งตรี โท รู้ว่าน้องๆ กต เอาอยู่แน่นอน ปลัดก็หน้าตาเอาเรื่อง เคยอยู่เจนีวา

อ้อ มติชนก็อย่าเจ๋อมาก รีบรับซีเนียร์ด้าน IR มาสักห้าคน จะได้ไม่เชย ไอ้คนที่วางแผนเอาอียู เมกามาอัดไทยมันไม่รู้เรื่องเศรษฐกิจระหว่างประเทศ อย่าเชื่อมันมาก

ทหารอย่าไปเจรจาเป็นอันขาด ผมเคยสอนทหารมาเยอะจึงรู้ว่าไม่รู้อะไร รู้อะไร เก่งด้านไหน

ราชสำนักก็ไม่ควรรับการติดต่อครับ จะตกใจกลัว เสียเกม

ผมเข้าใจอียูดี ตอนเขียนหลักการของอียู ตอนนั้นรวยมาก ราวสี่สิบปีที่แล้ว

ประเทศที่จะค้ากับฉันต้องเป็นประชาธิปไตย ต้องมีสิทธิมนุษยชน ต้องจ่ายค่ายาแพงเพราะมาดามคูรี่คิดค้นมายาก ต้องบริหารแรงงานให้ได้แบบยุโรป ต้องสะอาดมากๆ ต้องใส่สูท และนับถือท่านอีราสมุส 555euro centric ยุโรปเป็นศูนย์กลางจักรวาล

ผู้ดียุโรปตอนนี้คนเขาไม่กล้าคบ ค้าขายด้วย เพราะหลักการชีวิตท่านสูงส่ง ท่านจึงยากจนมาก ของท่านขายไม่ออก

ก็ต้องปล่อยให้ลูกหลานท่านว่างงาน อดอยาก ถ้าไม่รู้จักโลกที่เป็นจริง ไม่รู้จักปรับตัว

โลกยุคนี้ต้องเป็น realist ไม่ใช่ idealist

เออ ถามจริง เวียดนามที่อียูไปเซ็นต์สัญญาด้วย เป็นประชาธิปไตยมากกว่าไทยหรือ. พม่าที่อียูพยายามเข้าไปจะเลือกตั้งปี. 2515 อองซานซูจีลงสมัครไม่ได้ มัน inclusive ตรงไหนกัน

ทำไมหลายมาตรฐาน ไปค้ากับกลุ่มมิดเดิลอีสท์ เขาประชาธิปไตยแบบยุโรปหรือ เลือกตั้งชี้ค อิหม่ามหรือเปล่า แต่ไปคบกับเขาจะเอาน้ำมัน จีนเป็นประชาธิปไตยอย่างไรเข้าไปเพราะจะขายของใช่ไหม รัสเซียเป็นประชาธิปไตยไหม มีนิวเคลียร์ บุกยูเครนด้วย ต้องการแก้สใช่ไหม

ไทยประชาธิปไตยกว่าเยอะ ดูดัชนีกันได้เลย

อย่ากลัว การแซงค์ชั่นจากยุโรปครับ คนยุโรปเข้าใจ ประชาชนเข้าใจ

รัฐบาลประเทศสมาชิกเข้าใจ

แต่องค์กรรวมที่เรียกว่าอียูทะลึ่งไปเขียนอุดมการณ์ไว้สูงไป

จึงต้องเต้นโขนตามบท เต้นเสร็จต้องถอดหัวโขนมากินข้าวเหมือนชาวบ้านทั่วไปน่ะแหละ

เดือนหน้าจะมีประชุมกับอาเซียนเขาขอร้องให้ไทยไปประชุมให้ได้

คิดถึงทุกคนนะครับ"