ไลฟ์สไตล์
จอมพล
เลคฮอลลีวู้ด

วันนี้เพิ่งคุยกับเพื่อนเรื่องของความโชคดีที่ได้อาศัยอยู่ในแอลเอ เพราะถ้าจะพูดไปแอลเอนั้นเป็นเมืองที่น่าอยู่ อากาศก็ดีเป็นที่หนึ่งในโลก พูดถึงเมืองที่น่าอยู่ มันก็ขึ้นอยู่กับ “น่าอยู่” ของใคร คือต่างคนต่างก็ชอบในสิ่งที่ไม่เหมือนกัน บางคนชอบความสงบเงียบและเป็นธรรมชาติ ถ้าอย่างนั้นแอลเอซึ่งเป็นเมืองใหญ่ค่อนข้างจอแจและวุ่นวายก็คงไม่เหมาะกับคนๆนั้น ส่วนคนที่ชอบเมืองที่มีสีสรรมีตึกรามสูงใหญ่มีความทันสมัย ร้านค้า ร้านอาหาร แหล่งชอบปิ้ง สถานที่เที่ยวกลางคืน เมืองที่ไม่เคยหลับ ก็คงจะชอบโตเกียว ชอบนิวยอร์ค หรือว่ากรุงเทพฯ อยู่แอลเอก็คงไม่ถูกกับรสนิยม เพราะถึงแม้แอลเอจะเป็นเมืองใหญ่มีความทันสมัยแต่ก็ไม่ค่อยมีที่เที่ยวกลางคืน แล้วเมืองก็เป็นลักษณะเมืองขยายแนวกว้าง คือไม่แออัดกันอยู่ในดาวน์ทาวน์ ฉะนั้นคนอยู่แอลเอจะต้องขับรถ หาไม่แล้วจะไปไหนมาไหนไม่สะดวก เพราะแต่ละสถานที่อยู่ไกลกันและการขนส่งมวลชนก็ไม่ค่อยสะดวกเหมือนนิวยอร์กหรือโตเกียว

แอลเอเป็นเมืองที่ใหญ่และมีสถานที่ๆสวยงามหลายที่ บางที่เราคนแอลเออยู่มานานก็ยังเพิ่งจะค้นพบหรือเพิ่งจะได้รู้จัก อย่างเช่นเรื่องของสถานที่ๆจะแนะนำให้ไปเที่ยวกันในวันนี้ นั่นก็คือ “เลคฮอลลีวู้ด” ซึ่งอยู่ใกล้ๆแค่นี้เอง

ชื่อจริงๆของเลคฮอลลีวู้ดนี้คือ ฮอลลีวู้ด เรอเซอร์วัวร์ หรือเรียกว่าอ่างเก็บน้ำนั่นเอง สาเหตุที่เรียกว่า เรอเซอร์วัวร์ก็เพราะเกิดจากคนสร้างคือไม่ได้มีอยู่ตามธรรมชาติ อ่างเก็บน้ำแห่งนี้เกิดขึ้นด้วยการสร้างเขื่อนมูลฮอลแลนด์เมื่อปี ๑๙๒๔ ซึ่งออกแบบและสร้างโดยการประปาและไฟฟ้าแห่งนครลอสแอนเจิลลิส

อย่างไรก็ตามชื่อเขื่อนมูลฮอลแลนด์นี้เดิมทีตอนแรกสร้างมีชื่อว่า “ เขื่อนเวียด แคนยอน (Weid Canyon Dam)” หลังจากนั้นก็เปลี่ยนเป็นเขื่อนฮอลลีวู้ด สุดท้ายมาลงเอยที่ชื่อเขื่อนมูลฮอลแลนด์ เพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้ที่สร้างและออกแบบเขื่อนนี้ก็คือ นายวิลเลี่ยม มูลฮอลแลนด์ ซึ่งถือเป็นบิดาแห่งการประปาของนครลอสแอนเจิลลิส เนื่องจากเป็นผู้สร้างคุณประโยชน์อันยิ่งใหญ่แก่ลอสแอนเจิลลิส ผู้เขียนได้เคยเขียนประวัติของท่านผู้นี้ตีพิมพ์ในคอลัมน์ไลฟ์สไตล์เมื่อนานมาแล้ว นายมูลฮอลแลนด์นี้เองเป็นผู้ผันน้ำจากแหล่งน้ำอันไกลโพ้นมาให้พวกเราใช้ในแอลเอนี้ เมื่อแอลเอมีน้ำใช้จากการเป็นเมืองแห้งแล้งเพราะขาดแหล่งน้ำธรรมชาติก็ทำให้ผู้คนอพยพมาอยู่ทำให้เจริญต่อมาได้จนถึงทุกวันนี้

เขื่อนมูลฮอลแลนด์นี้เดิมทีเป็นเขื่อนคอนกรีตรูปโค้ง ใช้เวลาสร้างสองปีและมาเสร็จสำเร็จเอาในปี ๑๙๒๕ อย่างไรก็ตามในปี ๑๙๒๘ เขื่อนเซ้นท์ ฟรานซิสที่ซาตาคลาลาวัลเลย์ ซึ่งเป็นเขื่อนที่ออกแบบและสร้างโดยนายวิลเลี่ยม มูลฮอลแลนด์เช่นเดียวกัน เกิดพังขึ้นมาและคร่าชีวิตคนไปเกือบ ๖๐๐ คน ทำให้ผู้คนเกิดความตื่นกลัวว่าเขื่อนมูลฮอลแลนด์ซึ่งออกแบบโดยคนๆเดียวกันและมีขนาดใกล้เคียงกันจะพังลงมาเหมือนกัน ทำให้นายมูลฮอลแลนด์ต้องลดระดับน้ำในเขื่อนลงจำนวนมาก พร้อมทั้งยังเอาดินมาถมหลังเขื่อนเพื่อเสริมให้เขื่อนแข็งแรงขึ้นจนถึงทุกวันนี้

ความจริงแล้วตัวอ่างเก็บน้ำเองก็ไม่ได้ใหญ่โตอะไรมาก อ่างเก็บน้ำบางพระบ้านเรายังใหญ่กว่าเป็นไหนๆ แต่สันนิษฐานว่าเหตุที่คนชอบกันก็คงจะเป็นเพราะซ่อนอยู่ในเทือกเขาซานต้า มอนิก้า แล้วก็ไม่ใคร่มีใครรู้เนื่องจากไม่สามารถจะมองเห็นได้จากถนน อีกทั้งวิวของอ่างเก็บน้ำนี้ก็เป็นเกาะแก่งและมีต้นไม้ใหญ่ขึ้นมาก น้ำในอ่างน้ำนี้ลึกมากถึง ๑๘๓ ฟุต แต่เวลายืนมองจากบนเขื่อนกลับเห็นว่าตื้นนิดเดียว เพราะน้ำใสแจ๋วเห็นก้นอ่างอย่างชัดเจน และน้ำในอ่างเก็บน้ำนี้ก็สะท้อนเป็นสีฟ้าครามสวยเหมือนภาพวาด ส่วนบ้านที่อยู่บริเวณรอบๆตัวอ่างเก็บน้ำนี้ ส่วนมากเป็นบ้านคนรวย บ้านดารา อย่างเช่นบ้านเก่าของมาดอนน่าก็เคยอยู่แถวนี้ บ้านแถวนี้สวยและแพงมาก อย่างบ้านที่ดูเหมือนปราสาทในนิทานหลังที่นำภาพมาลงให้ดูนี้

ปัจจุบันเป็นบ้านของดีเจและนักร้องชื่อเล่นว่าโมบี้ หรือนายริชาร์ด เมลวิลฮอล ซึ่งเพิ่งจะซื้อปราสาทขนาดแปดห้องนอน ห้าห้องน้ำ ในเนื้อที่ ๓.๓ เอเคอร์ติดริมทะเลสาปแห่งนี้มาด้วยราคาที่ถูกอย่างไม่น่าเชื่อคือซื้อมาแค่สามล้านเหรียญจากที่เคยลิสท์ไว้ถึง ๗.๕ ล้านเหรียญ

ผู้เขียนเคยเดินไฮ้กิ้งไปยังฮอลลีวู้ดไซน์แล้วมองลงมายังทะเลสาปแห่งนี้ ยังมองเห็นปราสาทวูฟส์แลร์ดูแล้วทำให้รู้สึกขลังเหมือนอยู่ในยุโรป

สิ่งสำคัญที่ผู้เขียนนำเรื่องเลคฮอลลีวู้ดมาเล่าให้ฟังนี้ ก็เป็นเพราะเพิ่งจะทราบมาว่าเลคฮอลลีวู้ดนี้ปิดไม่ให้คนเข้ามากว่าเจ็ดปี สืบเนื่องมาจากเมื่อปี ๒๐๐๕ นั้นเกิดฝนตกหนักในภาคใต้ของแคลิฟอร์เนียร์ ทำให้เกิดการเลื่อนตัวของดินโคลนจำนวนมากลงมาปิดทางรอบเลคฮอลลีวู้ดนี้ การประปาซึ่งเป็นเจ้าของก็เลยปิดไว้ตั้งแต่นั้น เพราะไม่มีเงินมาซ่อมทาง จนกระทั่งเพิ่งจะเปิดได้ใหม่เมื่อปีที่ผ่านมานี้เอง แต่คนยังไม่ค่อยรู้ข่าวกัน ตอนนี้เริ่มรู้กันมากขึ้น ก็เลยกลายเป็นทอร์คออฟเดอะทาวน์ ที่ผู้คนสนใจ

เลคฮอลลีวู้ดนี้เป็นสถานที่ๆเหมาะสำหรับจะพาแฟนมาเดินทอดน่อง หรือพาผู้สูงอายุมาเดินออกกำลังกาย ระยะทางรอบเลคนี้ทั้งหมด ๓.๓ ไมล์ ใช้เวลาเดินสบายๆประมาณหนึ่งชั่วโมงกว่าๆ แล้วทางเดินก็กว้างเป็นถนนเงียบสนิท ไม่อนุญาตให้รถวิ่งผ่าน แล้วเป็นทางราบคือไม่ต้องเดินขึ้นเขา จึงเหมาะกับคนที่เหนื่อยง่าย จะเสียตรงที่ว่าอ่างเก็บน้ำนี้ เขาใช้ไปเสบียงสำรองน้ำดื่มของประชาชน เขาจึงสร้างรั้วล้อมรอบสูงหมด ทำให้เราเดินลงไปที่ชายน้ำไม่ได้ และบดบังความสวยงามของอ่างเก็บน้ำไปเสียมาก อย่างไรก็ตามมีจุดและมุมสวยๆอีกหลายมุมที่จะมองเห็นตัวเลคได้อย่างชัดเจน

สำหรับคนที่พาเพื่อนจากเมืองไทยซึ่งบ้าเห่ออยากถ่ายรูปกับป้ายฮอลลีวู้ด ขอแนะนำว่าให้พามาที่นี่เพราะมีจุดถ่ายรูปที่สวยและเห็นป้ายฮอลลีวู้ดได้อย่างชัดเจน

สำหรับคนที่อยากจะนำสุนัขมาเดินก็ขอบอกว่าเขาห้ามจูงหมามาเดินเพราะมีสัตว์ป่าตามธรรมชาติอยู่มาก และเขาคงกลัวหมามาทำสกปรก เนื่องจากน้ำในอ่างน้ำเป็นน้ำดื่ม ส่วนคนที่หวังจะมาตกปลาซึ่งมีอยู่มากและตัวใหญ่ด้วย ก็ขอบอกว่าเข้าไปไม่ได้ และอาจจะโดนจับได้ การรักษาความปลอดภัยของอ่างเก็บน้ำนี้ดีมาก เนื่องจากความกลัวพวกผู้ก่อการร้ายจะนำสารเคมีมาใส่ในแหล่งน้ำดื่มเพื่อทำร้ายประชาชน จึงมีการคุ้มกันอย่างแน่นหนา

การเดินทางไปฮอลลีวู้ดเลคนี้ไปได้หลายทาง หากใช้ฟรีเวย์ ๑๐๑ ขึ้นเหนือมาจากดาวน์ทาวน์ให้ออกเอ็กซิสท์ที่ Barham จากนั้นเลี้ยวขวาที่ Lake Hollywood Drive จากนั้นทางจะคดเคี้ยวผ่านหมู่บ้านคนรวย จากนั้นจะไปถึง Wonder View Drive ซึ่งเป็นทางวิ่งลงเขาไปยังตัวอ่างเก็บน้ำ

การจอดรถก็สะดวกสบายดี สามารถจะนำจักรยานมาขี่รอบอ่างเก็บน้ำได้ แต่ขับรถรอบไม่ได้ แนะนำว่าควรมาแต่เช้าหรือแดดร่มหน่อยก็ดี เพราะมีบางช่วงที่ร้อน แต่อย่าลืมว่าเขาปิดประตูเมื่อพระอาทิตย์ตก ก็ต้องเช็คเวลาที่จะมาหรือเวลาที่จะเดินให้ดี จะได้ไม่มีปัญหาเข้าออกไม่ได้

การเดินชมวิวหรือจะวิ่งจ๊อกกิ้งที่ฮอลลีวู้ดเลคนี้ทำได้ง่ายไม่มีทางหลง เพราะถนนวิ่งเป็นวงกลมรอบไม่หายไปไหน แต่ออกจะไกลสักหน่อยสำหรับผู้ใหญ่ที่เดินไม่ไหว

อย่างไรก็ตามอากาศบริสุทธิ์ และความเงียบสงบ สัตว์น้อยใหญ่เช่นกวาง หรือนกจำนวนมากก็มีให้ชมตลอดทาง ฉะนั้นวันหยุดนี้หากอยากจะหนีความจอแจไปอยู่กับธรรมชาติใกล้ตัว ก็ขอแนะนำให้มาเที่ยวที่ฮอลลีวู้ดเลคกันครับ