ไลฟ์สไตล์

เฌอเต็ม



สัญญาณแห่งความสุข

เมื่อเทศกาล Halloween มาถึง สัญญาณแรกที่ตะโกนบอกดังๆ คือตอนไป Dollar Tree ร้านโปรดของฉันที่ตกแต่งไปด้วยข้าวของมากมายเกี่ยวกับเทศกาลฮัลโลวีน ในราคาเดียวกันทุกชนิด (เหมือนร้านยี่สิบบาทบ้านเรา) นิตยสาร U.S. News บอกว่าปีนี้คาดการณ์ว่าสถิติคนอเมริกันเตรียมตัวฉลองวันฮัลโลวีนสูงถึง 73% ถือว่ามากที่สุดในรอบ 18 ปี ให้เตรียมรอพบกับกองทัพบาร์บี้ได้เลยจ้า ติดชาร์ตอันดับหนึ่งแล้วตอนนี้

หลายคนตั้งตารอคอยวันฮัลโลวีน เพื่อจะได้งัดชุดสวยๆ เด็ดๆ เซ็กซี่ๆ อลังการ มาประชันกัน บางคนถึงขนาดเปลี่ยนหลายๆ ชุดภายในวันเดียว เพราะถ้าไม่ใส่วันนี้ แล้วไปใส่วันอื่น คนจะว่าเพี้ยนเอาได้ ว่าแล้วก็ขอเม้าท์มอยบอสคนสวยของฉันเสียหน่อย เธอชื่อ Elizabeth เธอชอบวันนี้มากและเป็นคนที่สนุกสนานกับการแต่งตัวแนวเซ็กซี่ เพราะหุ่นเธอเป๊ะเว่อร์จริงๆ เราทำงานด้วยกันมานานหลายปี ปีก่อนๆ ฉันเคยเห็นเธอใส่ชุด cowgirl, Wonder Woman, Sandy จากเรื่อง Grease หรือไม่ก็ชุดอะไรที่รัดรูป แต่ช่วงปีหลังๆ เธอมักจะเป็นแม่มดอยู่เรื่อย เอะอะใส่แต่หมวกหัวแหลมปรี้ดตลอด สงสัยจะหมดไฟ 555 ปีนี้ Elizabeth ในชุดแม่มดใส่กางเกงหนังสีดำรัดรูป มีเสื้อคลุมสีดำตัวยาวถึงข้อเท้า สวมบูธครึ่งน่อง ทุกอย่างดูโอเค ผ่านไปไม่กี่ชั่วโมง เธอเดินออกจากห้องประชุมด้วยชุดคลุมสีดำปลิวว่อนดูน่าเกรงขามสุดๆ พลันสายตาฉันมาสะดุดช่วงกลางลำตัว เฮ้ย เมื่อกี้มันไม่ใช่แบบนี้นี่หว่า ฉันรีบเดินเข้าประกบด้านหน้าของบอส แล้วกระซิบเบาๆ ด้วยความที่เราสนิทกันมากแบบไม่ต้องกั๊กเลย ว่า ‘Elizabeth, your zipper is broken!’ (ซิบสูแตกเด้อ) ว่าแล้วก็เดินนำบอสไปจนถึงออฟฟิศของเธอ ฉันส่งบอสที่หน้าห้องแล้วเดินไปลานจอดรถเพื่อเอากางเกงตัวใหม่ของฉันที่บังเอิญมีติดอยู่ท้ายรถมาเปลี่ยนให้ ครู่ใหญ่ประตูออฟฟิศของเธอเปิดออก กางเกงสีดำหนังมันปลาบเมื่อเช้านี้ไม่อยู่ที่ตัวเธอแล้ว มันแปลงร่างเป็นกางเกงช้างที่พลิ้วไหวยามเธอเยื้องกราย น่ารักไปอีกแบบ (แบบแปลกๆ ประสาฮัลโลวีนนะ)

ในขณะที่หลายคนให้ความสำคัญกับวันนี้ และหลงใหลไปกับความสนุกสนานเฮฮาร่าเริงกับงานปาร์ตี้ในคืนฮัลโลวีน ยังมีอีกหลายคนที่มองว่าวันนี้เป็นเหมือนวันปล่อยของ วันปลดปล่อยสิ่งชั่วร้ายจากอำนาจมืด เขาจะมีความคิดว่าต้องระมัดระวังตัวให้มากที่สุด จะต้องอยู่กับบ้าน ต้องสอนลูกหลาน ไม่ให้ออกไปไหน ไม่รับของกิน ขนมจากคนแปลกหน้า พลบค่ำปุ๊บต้องรีบกลับบ้านทันที ด้วยความกลัวว่าจะตกเป็นเหยื่อมนตร์ดำหรือสิ่งชั่วร้ายที่มองไม่เห็น

ส่วนฉันขออยู่ตรงกลาง ไม่คิดอะไรมากไปกว่าความสนุกสนานในการได้เห็นเด็กๆสวมใส่ costume ที่น่ารักน่าเอ็นดู แม้ว่าปีนี้ไม่มีอารมณ์จะลุกขึ้นมาสนุกสนานรื่นเริง เพราะสถานการณ์โลกกำลังหน้าสิ่วหน้าขวาน สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสมีแนวโน้มจะบานปลาย ทำให้ไร้ความกระตือรือร้นในการสรรหา costume แต่เพื่อบอสฉันต้องทำได้เสมอ ขอเอาใจบอสด้วยการใช้ข้าวของที่มีอยู่ โดยไม่ต้องลงทุน แค่เปิดตู้เสื้อผ้า เอาชุดไทยๆ ที่มีอยู่นั่นแหละ ใส่ไปทำงาน แล้วหอบชุดไปเผื่อเพื่อนๆ ร่วมงานด้วย ซึ่งเขาชอบกันมาก บางแผนกก็เอาชุดประจำชาติมาสลับกันใส่เป็นที่สนุกสนาน

การได้เห็นเด็กๆ สวมใส่ costume ไซส์จิ๋วๆ หิ้วตะกร้าใบใหญ่กว่าศีรษะคนหิ้วออกมาเดิน trick or treating ข้างถนนคือ highlight ที่เยี่ยมที่สุดของวันอัลโลวีน เด็กๆ ช่างน่ารักน่าเอ็นดูเหลือเกิน พ่อแม่ก็ช่างแต่งตัวลูกซะ มีทั้งพนักงาน FedEx ตัวน้อย mailman ตัวจ้อย คนเข็นรถขายไอติมตัวจิ๋วแบบเดินเองยังไม่คล่อง โถ น่ารักน่าชังเสียไม่มี ขนมแจกเด็ก 5 ถุงใหญ่หมดไปภายในเวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง ถือว่าคุ้มมากกับการแลกกับความสุขทางใจที่เด็กๆ (และผู้ใหญ่หัวใจเด็ก) นำมามอบให้ถึงหัวกระไดบ้าน

Halloween น่าจะเป็นเทศกาลคลายเครียดที่ได้รับความนิยมที่สุดอันดับหนึ่งของคนอเมริกัน เพราะนอกจากจะเป็นวันที่ผู้คนได้ปลดปล่อยของในตัวแล้ว 555 มันยังเป็นสัญญาณเริ่มต้นแห่งเทศกาลความสุข สนุกสนาน ความอบอุ่นในครอบครัวที่กำลังจะเริ่มขึ้นจากนี้ไปจนสิ้นปี ไม่บอกนะว่าเทศกาลอะไร เดินไป Dollar Tree แถวบ้านสิจะได้ไม่ตกเทรนด์.

Kokonuts123@yahoo.com