ไลฟ์สไตล์
จอมพล
ทำอย่างไรเมื่อถูกถ่ายรูปฝ่าไฟแดง

ด้วยความรีบร้อนกลัวจะไปประชุมไม่ทัน เห็นไฟเหลืองอยู่ข้างหน้า ตัดสินใจเหยียบเร่งคันเร่งให้ผ่านไป แต่กะจังหวะผิดดันมาไฟแดงเสียก่อนระหว่างกลางสี่แยก แชะแชะ เสียงกล้องพร้อมกับไฟแฟลชแว่บๆ ใจหายหล่นไปถึงตาตุ่ม ตายละวา $480 เหรียญ โดนแน่ๆใบสั่งส่งมาที่บ้าน

ถึงกระนั้นด้วยความที่เข้าข้างตัวเอง นึกถึงว่ามีคนเคยบอกว่าเดี๋ยวนี้เขาไม่ส่งทิคเก็ตรูปถ่ายฝ่าไฟแดง เขายกเลิกไปแล้ว ก็เลยลังเลสงสัย ไปๆมาๆก็เลยค้นดูเอาทีว่าจริงหรือไม่จริง เมื่อรู้แล้วก็เลยคาบมาบอกกันต่อๆไปเผื่อใครโดนจะได้รู้ว่าต้องทำอย่างไร

จากข้อมูลที่ค้นมาและน่าจะเชื่อถือได้ที่สุดนี้ มาจากบทความที่ตีพิมพ์ใน LA WEEKLY ชื่อบทความว่า “Yes, You Can Still Ignore That Red-Light Camera Ticket “ เขียนโดย เดนนิส โรมิโร เมื่อวันอังคารที่ ๒๑ มกราคม ปี ๒๐๑๔ นี้เอง ฉะนั้นนี่เป็นข้อมูลใหม่ล่าสุดและค่อนข้างเชื่อถือได้โดยมีข้อความดังที่แปลมาดังนี้

คำถามที่ถามกันมามากที่สุดที่แอลเอวีคลีย์ก็คือ

“เราจะเพิกเฉยต่อใบสั่งฝ่าไฟแดงจากกล้องจราจรได้หรือไม่” เราเคยเขียนไปแล้วเมื่อปี ๒๐๑๑ ว่าคำตอบคือ “ได้” แต่ตอนนี้ยังเป็นความจริงอยู่หรือไม่

คำตอบก็คือ ยังใช่เหมือนเดิม ด้วยข้อมูลที่ถูกต้องดังนี้

เมื่อก่อนนี้ ศาลสูงแห่งนครลอสแอนเจิลลิสได้ตัดสินว่าจะไม่รายงานการเพิกเฉยต่อใบสั่งฝ่าไฟแดงที่ถ่ายจากกล้องจราจรไปยัง DMV

ถ้าหากว่าคุณได้รับใบสั่งในการฝ่าฝืนกฏจราจรใดๆก็ตามและคุณไม่ได้ ๑. จ่ายค่าปรับ ๒. ไปสู้คดีที่ศาล คุณจะได้รับโทษเป็นสองระดับคือ ๑. ศาลจะรายงานไปยัง DMV ในฐานะผู้ฝ่าฝืนกฏจราจร และ ๒. คุณมีโอกาสจะถูกยึดใบขับขี่ และหรือถูกตบด้วยใบสั่งที่ไม่ยอมมาปรากฏตัว

โชคยังดีที่ระบบศาลตัดสินที่จะจัดการกับตำรวจหุ่นยนต์ต่างออกไป

ศาลได้ตัดสินว่าไม่อาจจะพิสูจน์ให้เห็นได้ว่าคุณได้ฝ่าไฟแดงตามที่กล้องจับมาจริง ใบสั่งที่ว่านั้นถูกส่งมาโดยไม่ได้เขียนโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจที่อยู่บนฝั่งถนน ดังนั้นจะรู้ได้อย่างไรว่าคุณได้รับใบสั่ง คุณไม่ได้เซ็นชื่อรับใบสั่ง เหมือนเมื่อคุณถูกจับโดยตำรวจ

ดังนั้นศาลจึงไม่รายงานไปยัง DMV ที่จะระงับใบขับขี่ของคุณ คุณไม่ต้องไปปรากฏตัว คุณไม่ต้องจ่ายค่าปรับ และคุณไม่จำเป็นต้องรับรู้เสียด้วยซ้ำ

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเมืองเล็กๆอื่นๆจะหยุดแจกใบสั่งราคา ๔๘๐ เหรียญสหรัฐ เพราะว่าอย่างน้อยก็ยังมีคนที่ไม่รู้และยอมจ่ายค่าใบสั่งถึง ๓๐ เปอร์เซ็นต์ “พวกนี้หิวเงิน” เจ บีเบอร์ ผู้จัดและนักเขียนรายการทีวีซึ่งโดนเล่นงานจากใบสั่งไฟแดงจากกล้องจราจรกล่าว

แล้วซิตี้ทำอย่างไรเพื่อข่มขู่เรา

“ถ้าผู้ขับขี่ที่โดนใบสั่งไม่ตอบหลังจากที่ซิตี้ส่งจดหมายข่มขู่ใบหลายฉบับ ศาลก็จะส่งไปยังบริษัทติดตามหนี้” บีเบอร์กล่าว “ศาลจะไม่รายงานไปยัง DMV”

ในความเป็นจริงแล้ว การไม่ปรากฏตัว ไม่จ่ายเงินนี้จะถูกส่งไปยังบริษัทติดตามหนี้ GC Services ซึ่งคุณสามารถที่จะเพิกเฉยการข่มขู่ของบริษัทเหล่านี้โดยไม่ต้องรับการลงโทษ นายมาร์ค เอ กัลแลกเกอร์ ซึ่งเป็นทนายความต่อสู้อาชญากรรมกล่าว

“คุณสามารถที่จะเพิกเฉยใบสั่งฝ่าไฟแดงและไม่ต้องรับการลงโทษ” เขากล่าว “แต่คุณต้องทำให้ถูกต้อง”

เขากล่าวว่ากฏข้อที่ ๑ “ใบสั่งนั้นต้องออกโดย กองบังคับคดีแห่งนครลอสแอนเจิลลิส ซึ่งอยู่ในพื้นที่ของลอสแอนเจิลลิส ถ้าคุณได้ใบสั่งในเขต Orange County หรือนอกเขตแอลเอ คุณก็ซวยไป”

กฏข้อที่ ๒ “อย่าทำให้เสียเรื่อง พูดง่ายๆก็คือ ถ้าคุณเข้าไปในออนไลน์และเข้าไปนัดหมายศาลเพื่อสู้คดีแล้ว นั่นแปลว่าคุณได้รับรู้แล้ว และนั่นหมายความว่า ตอนนี้คุณก็ดิ้นไม่หลุดต้องไปสู้คดีในชั้นศาล”

กัลแลคเกอร์กล่าวว่า “คุณต้องระวังถ้าคุณได้ทำอะไรไปแล้วกับใบสั่ง ถ้าคุณได้รับการเลื่อนหมายศาลหรือวันที่ที่ต้องไปขึ้นศาล คุณจะเพิกเฉยอีกต่อไปไม่ได้ คุณจะถูกลงโทษ”

ทางที่ดี ที่ถูกต้อง “โยนใบสั่งทิ้งขยะ โยนหมายเรียกที่จะตามมาให้หมด แล้วจะไม่มีอะไรแย่ๆตามมา”

(เพิ่มเติม) ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่าพนักงานเรียกเก็บเงินจะไม่รายงานไปยังเครดิตรีพอร์ทของคุณถ้าคุณเพิกเฉยต่อใบสั่ง

“สบายใจได้ ไม่มีปัญหา” กัลแลคเกอร์สรุป