ไลฟ์สไตล์
จอมพล
ทำเจลล้างมือไว้ใช้เอง

พักนี้ไปไหนมาไหนก็เจอแต่คนป่วย ส่วนมากจะเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไม่อย่างนั้นก็เป็นภูมิแพ้ ผู้เขียนเองนั้นน้ำมูกน้ำตาไหลไม่หยุดมาสามวันแล้ว ไม่ว่าจะกินยาอย่างไรก็ช่วยไม่ได้ แต่อาการอย่างอื่นนั้นไม่มี คือไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ มีแต่น้ำมูกไหลอย่างเดียว คาดว่าคงจะเป็น Allergies ซึ่งมักจะเป็นตอนหน้าหนาวกับหน้าร้อน ส่วนเพื่อนๆรอบข้างก็มีอาการไอแปลกๆ คือไอแห้งๆ ไปหาหมอหมอก็บอกว่าไม่เป็นอะไร ให้ยาแก้ไอมากินเฉยๆ ที่เล่ามานี้เป็นกันมากในปีนี้ แต่ยังไม่น่ากลัวเท่ากับไข้หวัดใหญ่ที่เป็นกันมากเหลือเกินในเวลานี้ ว่ากันว่าคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แล้วนั้น ก็ยังป้องกันไม่ได้เพราะเชื้อที่เพาะมาทำวัคซีนเป็นคนละเชื้อกับที่แพร่ระบาดในปีนี้ ฉะนั้นจึงต้องระวังกันให้มากๆ

การป้องกันไม่ให้ติดไข้หวัดใหญ่ที่ดีที่สุดนั่นก็คือการล้างมือบ่อยๆ เพราะมือเป็นพาหะนำโรคที่เข้าถึงตัวเราได้มากที่สุด การทำให้มือสะอาดที่ดีที่สุดคือการล้างมือ แต่ในสถานการณ์บางครั้งก็ไม่มีห้องน้ำให้ล้างมือ หรือบางทีล้างมือแล้วแต่ล้างไม่ถูกวิธีก็ยังทำให้มีเชื้อโรคอยู่ ผู้คนจึงหันมาใช้เจลฆ่าเชื้อโรค ซึ่งสามารถใช้ได้ทุกที่ทุกเวลา ถึงแม้จะไม่รู้สึกสะอาดเหมือนกับการล้างมือด้วยน้ำและสบู่ แต่ก็สามารถป้องกันเชื้อโรคที่ติดมากับมือได้ดี

ฝรั่งเรียกเจลฆ่าเชื้อโรคนี้ว่า Hand Sanitizers แท้ที่จริงแล้วก็คือแอลกลอฮอลที่มาในรูปของเจลนั่นเอง แอลกลอฮอลที่ว่านี้คือ Isopropano และ Ethanol ทั้งสองชนิดนี้มีฤทธิ์ฆ่าเชื้อโรคได้เช่นกันด้วยการดูดซึมโปรตีนสำคัญของเชื้อโรค และนั่นทำให้เชื้อโรคตายในที่สุด

เจลฆ่าเชื้อโรคที่ว่านี้มีขายทั่วไป ราคาก็ไม่แพงมาก แล้วทำไมผู้เขียนถึงชักชวนให้มาทำใช้เอง เหตุผลก็คือว่า เจลที่ขายตามตลาดทั่วไปนั้นจะใช้แอลกลอฮอล Isopropano หรือ Ethanol ซึ่งเมื่อใช้แล้วทำให้มือแห้ง และเป็นสารเคมี สูตรที่ผู้เขียนนำมาเล่าต่อนี้จะใช้ Grain Alcohol ซึ่งก็คือ Ethyl Alcohol อันเป็นแอลกอฮอลที่บริโภคได้ ซึ่งไม่ทำให้มือแห้งเหมือนแอลกอฮอลจากสารเคมี นอกจากนี้เจลฆ่าเชื้อโรคทั่วไปยังผสมสีและหัวน้ำหอม ซึ่งอาจจะทำให้เกิดอาการแพ้ได้ หากเราทำใช้เอง เราสามารถใช้น้ำมันหอมระเหย ซึ่งไม่ใช่น้ำหอมที่สกัดจากเคมี แต่เป็นน้ำมันหอมระเหยซึ่งให้ประโยชน์หลายประการ คือช่วยเพิ่มสรรพคุณฆ่าเชื้อโรค ช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลาย แล้วแต่การเลือกน้ำมันหอมระเหย หรืออโรม่าออยมาใช้ ยกตัวอย่างเช่นถ้าอยากผ่อนคลายก็ให้ใช้น้ำมันลาเวนเดอร์ ถ้าอยากให้กระชุ่มกระชวยก็ใช้น้ำมันหอมจากดอกส้ม หรือถ้าอยากให้มีกลิ่นรัญจวนใจก็ใช้น้ำมันหอมจากดอกมะลิหรือดอกกุหลาบก็ได้

นอกจากนี้เรายังใช้เจลจากว่านหางจรเข้ Alovera ซึ่งจะช่วยบำรุงให้ผิวพรรณนุ่มนวล เรียกว่าทำเองแล้วได้ของดีมาใช้ในราคาถูก แถมยังมีเป็นออแกนิคไม่มีสารกันบูด ใช้ได้สบายใจ แถมหอมชื่นใจอีกด้วย

สูตรที่นำมาเสนอวันนี้จะใช้น้ำมันหอมระเหยของเปปเปอร์มิ้นท์ หรือคนไทยเรียกว่าสะระแหน่ญี่ปุ่น เปปเปอร์มิ้นท์นี้เป็นน้ำมันหอมระเหยที่ใช้กันมาก โดยเฉพาะใส่ในของรับประทาน เพราะให้รสหอมเย็น สดชื่น ดังนั้นจึงเป็นส่วนผสมสำคัญใน หมากฝรั่ง ยาสีฟัน ลูกอม หรือแม้กระทั่งชา กลิ่นและรสของเปปเปอร์มิ้นท์นั้นทำให้โล่งจมูก หายใจสะดวกขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้อารมณ์แจ่มใสอีกด้วย

คุณสมบัติของเปปเปอร์มิ้นท์นั้นนอกจากจะมีรสหอมสดชื่นแล้วยังช่วยเรื่องระบบทางเดินอาหาร แก้ปวดท้อง จุกเสียด นอกจากนี้ยังช่วยผ่อนคลายอาการปวดศีรษะ อาการคัดจมูก วิงเวียน ช่วยแก้อาการแพ้ผื่นคันบนผิวหนังและมีสรรพคุณฆ่าเชื้อโรคด้วย สรรพคุณสองอย่างหลังนี้จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้เป็นส่วนผสมในเจลฆ่าเชื้อโรคของเรา

ส่วนผสมอีกประการหนึ่งที่อาจจะทำให้ท่านผู้อ่านงงสักนิดนั่นก็คือ Grain Alcohol เจ้าแอลกอฮอลตัวนี้นั้นแท้ที่จริงแล้วคือเหล้าชนิดหนึ่งนั่นเอง แต่เป็นเหล้าที่กลั่นมาบริสุทธิ์มากมีเปอร์เซ็นต์แอลกอฮอลสูงถึง ๙๕ เปอร์เซ็นต์ ที่เหลืออีก ๕ เปอร์เซ็นต์คือน้ำกลั่น ฉะนั้นจึงเรียกได้ว่าเป็นเหล้าที่แรงที่สุด แรงกว่าวอดก้า ถ้าคนดื่มเป็น Shot (ช็อตคือแก้วเล็กๆ รินเพียวๆ คนไทยเรียกว่าเป๊ก คือกระดกเพียวๆเข้าปากร้อนวาบๆ) ดื่มแค่ ๓ ช็อตจะเท่ากับดื่มเบียร์๑ ลัง ถ้าดื่มมากอาจจะช็อคเข้าโรงพยาบาลได้

ถ้าหากท่านจะซื้อก็ขอให้มองหาแบรนด์ที่นิยมกันมากก็คือ Ever Clear ซื้อมาแล้วก็แบ่งใช้และเก็บดีๆอย่าให้คุณพ่อบ้านมาหยิบไปดื่มนึกว่าเป็นเหล้าวอดก้า อาจจะต้องหามไปส่งโรงพยาบาลไม่รู้ตัวทีเดียว

ส่วนผสมสำคัญอีกตัวหนึ่งนั่นก็คือเจลว่านหางจรเข้ ซึ่งฝรั่งเรียกว่า Aloe Vera Gel อันนี้มีขายทั่วไปตามร้านขายยาอย่าง CVS หรือ Ride Aid แต่ผู้เขียนนั้นชอบใช้ของ Trader Joe’s ซึ่งมีราคาถูกมากแค่ขวดละ ๓ เหรียญเท่านั้น แถมยังเป็นเจลบริสุทธิ์ไม่มีสารปรุงแต่งใดๆอีกด้วย

ใครๆก็รู้ว่าว่านหางจรเข้นั้นมีฤทธิ์เย็น ช่วยแก้อาการไหม้ของผิวหนัง นอกจากนี้ยังรักษาแผลเป็น บำรุงผิวให้นุ่มนวลและชุ่มชื้น เมื่อนำมาใช้ทำเป็นเจลฆ่าเชื้อโรคแล้ว ก็จะช่วยให้ผิวพรรณนุ่มอีกด้วย


เมื่อได้ส่วนผสมแล้วก็ลองมาทำดูตามสูตรดังนี้
• น้ำมันหอมระเหยลาเวนเดอร์ ๑๒ หยด
• น้ำมันหอมระเหย เปปเปอร์มินต์ ๖ หยด
• เจลว่านหางจรเข้ ๓ ออนซ์
• เกรนแอลกอฮอล (Grain Alcohol) ๑ ออนซ์
• ไวตามิน อี ๑ แคปซูล

เริ่มต้นด้วยการผสมน้ำมันหอมระเหยและไวตามินอีกับแอลกอฮอล จากนั้นก็เติมเจลว่านหางจรเข้ คนให้เข้ากันดี หรือจะใส่ลงในขวดปิดฝาให้แน่นแล้วเขย่าแรงๆจนส่วนผสมเข้ากันดี

สูตรที่ได้นี้จะไม่มีสีใดๆ จะเป็นสีใสๆ สูตรนี้ไม่ควรใช้กับเด็ก และไม่ควรให้เข้าตา เด็กที่อายุต่ำกว่า ๖ ปีลงไป จะมีข้อห้ามไม่ควรใช้เปปเปอร์มิ้นท์เพราะอาจจะแสบร้อนได้เนื่องจากผิวยังบางอยู่ ถ้าจะใช้สูตรของเด็กให้ใช้แต่น้ำมันหอมลาเวนเดอร์ ๒๕ หยดโดยไม่ต้องใส่เปปเปอร์มิ้นท์แทน

หลังจากทำเสร็จแล้วก็แบ่งใส่ขวดเล็กๆแบบพกพาได้ จะเป็นขวดนิ่มๆแบบบีบก็ใช้สะดวกดี แต่ถ้าจะให้น้ำมันหอมระเหยหอมนานและไม่ระเหยไป ให้ใช้ขวดสีน้ำตาลเข้มเพื่อป้องกันแสงอาทิตย์ก็จะยืดอายุเจลให้นานออกไป เมื่อเปิดขวดแล้วอย่าลืมปิดให้แน่นเพราะแอลกอฮอลจะระเหยไป

เวลาใช้เจลนี้ ให้ทาให้ทั่วมือ โบกให้แห้งอย่าใช้กระดาษเช็ด เท่านี้ก็จะฆ่าเชื้อโรคได้ปลอดภัยหายกังวล

อย่าลืมลองทำใช้เองหรือเป็นของแจกก็เก๋ไก๋ไม่เหมือนใครนะครับ