ไลฟ์สไตล์
จอมพล
บู๊ทแคมป์แอลเอ
เมเจอร์ “เจ เคอร์วิน” กับ ลูเทนเนนท์ (แอล ที) “มาร์เซลลา เคอร์วิน” สองครูฝึกสามีภรรยา
ความรู้สึกเวลาที่ได้นอนลงไปบนพรมหญ้าที่เปียกด้วยละอองน้ำค้างในเวลาเช้าของแรกแสงอรุณ
ได้ทั้งเพื่อนและคู่แข่งในเวลาเดียวกัน
ออกกำลังกายแบบไม่เคยซ้ำกันสักวัน

ใครๆ ก็รู้ว่าการออกกำลังกายเป็นสิ่งสำคัญ เราต่างก็หาทางหรือหาวิธีออกกำลังกายในแบบที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับความถนัด ความชอบ ความสะดวกและปัจจัยว่าการออกกำลังกายแบบไหนจะเหมาะสมกับตัวเรา และเรารู้สึกสนุกกับการออกกำลังกายนั้นๆ เพื่อที่จะได้ไม่เบื่อและมีแรงจูงใจให้ไปออกกำลังกายได้บ่อยๆ

เวลานึกถึงการออกกำลังกาย คนส่วนมากก็จะนึกถึงการไปยิม ซึ่งนั่นหมายถึงต้องหายิมที่อยู่ใกล้บ้านหรือใกล้ที่ทำงาน ราคาพอควรที่จะสามารถจ่ายได้ ยิมที่ว่านี้ก็มีอยู่หลายระดับ มีตั้งแต่ถูกไปจนถึงแพง ที่ถูกหน่อยก็มักจะมีคนแน่นและมีเครื่องไม้เครื่องมือในการเล่นไม่ทันสมัย เวลาจะเล่นยิมทีก็ต้องรอแล้วรออีกกว่าจะได้เล่น ที่จอดรถก็มักจะไม่สะดวกและหายาก ผิดกับยิมที่ราคาแพง ผู้เขียนนั้นเคยทำงานอยู่ที่ยิมที่เรียกว่าหรูหราที่สุดในแอลเอก็ว่าได้ นั่นก็คือ Equinox Century City อันยิม Equinox นี้เป็นยิมไฮโซ ที่แอลเอนี้มีอยู่ ๔ สาขา แต่สาขาที่เซนจูรี่ ซิตี้ คือยิมที่อยู่ในโรงแรมไฮแอท ตั้งอยู่บนถนน Avenue of The Star เรียกว่าเป็นย่านหรูที่สุดติดกับเบเวอรี่ฮิลส์ ความหรูหราของยิมนี้ก็คือ มีวาเลย์ปาร์คกิ้ง คือมีคนเอารถไปจอดให้แล้วก็ฟรีเสียด้วย เมื่อเข้าไปในยิมซึ่งตกแต่งหรูหราเนี้ยบสะอาดเอี่ยม ก็มีบริการซักเสื้อผ้าสำหรับใส่เล่นยิมให้ มีล็อคเกอร์ที่เก็บรองเท้า มีสปาที่มีน้ำร้อนจาคุซซี่ถึงสองสระใหญ่ๆ มีห้องซาวน่า มีห้องสตีม มีโต๊ะแต่งตัว มีแชมพู สบู่ เจลใส่ผม สเปรย์ ตลอดไปจนถึงน้ำยาบ้วนปากและมีดโกนหนวดก็มี สถานที่กว้างใหญ่โอ่โถง ในส่วนของยิมนั้น เครื่องเล่นก็ทันสมัย ประกอบไปด้วยเทคโนโลยีต่างๆอันที่เราตามไม่ทัน มีคลาสออกกำลังกาย ห้องโยคะเป็นกระจกมองเห็นถนนและมอลตรงข้าม พื้นเป็นไม้ขัดมันระยับ นอกจากนี้เมมเบอร์ยังสามารถใช้สถานที่ส่วนที่เป็นสวนของโรงแรม ซึ่งมีสระว่ายน้ำที่รักษาความสะอาดด้วยการใช้เกลือ ใช้คลอรีนน้อย และเงียบสงบ เหมาะกับผู้ที่รักการว่ายน้ำเพราะเป็นสระใหญ่ ส่วนคนที่ชอบวิ่งก็สามารถวิ่งในสวนของโรงแรมได้ เรียกได้ว่าเป็นยิมในฝันเลยทีเดียว แต่ค่าเมมเบอร์แพงลิบลิ่วคือตกเดือนละประมาณ ๒๔๐ เหรียญ

ส่วนผู้เขียนนั้นด้วยความเป็นคนที่ชอบออกกำลังกาย ก็เลยบ้าเป็นสมาชิกยิมอยู่หลายที่ จะว่าไปเป็นสมาชิกมันเกือบหมดทุกที่ ที่ Equinox นั้นไม่ต้องจ่ายเงินเพราะทำงานอยู่ ถึงจะเล่นยิมที่ๆเราทำงานไม่ได้ เราก็ไปเล่นสาขาอื่นได้ เช่นสาขาที่ถนนซันเซ็ท เล่นไปตาก็มองคนที่มาเล่นยิมไป เพราะสาขานี้คือศูนย์รวมบรรดาเหล่าดารานายแบบนางแบบ ตลอดจนคนสวยๆงามๆ เรียกได้ว่าหน้าตาไม่ดีอย่าได้แหยมเข้าไปเล่นยิมที่นี่เด็ดขาด จะรู้สึกด้อยไปในบัดดล อีกที่หนึ่งซึ่งผู้เขียนเป็นสมาชิกมานานถึงสิบปีแล้วก็คือที่ Bally Fitness ซึ่งปัจจุบันได้ขายโอนกิจการไปอยู่กับ LA Fitness เสียแล้ว สาขาที่ผู้เขียนไปเล่นเป็นประจำคือสาขาฮอลลีวู้ด ซึ่งถือว่าแย่ สกปรก และคนแน่นมากที่สุด แต่ก็จำใจไปเล่นเพราะใกล้ที่ทำงาน ส่วนอีกที่หนึ่งนั้นเกรดดีขึ้นมาหน่อยก็คือ 24 hour Fitness ซึ่งให้ส่วนลดกับผู้เขียนเนื่องจากทำงานอยู่ในสถานที่ที่มีการให้ส่วนลดกับพนักงาน ข้อเสียของ24 hour คือที่จอดรถค่อนข้างลำบาก และการจัดสถานที่มีที่ให้ยืดเส้นแบบ Floor stretching น้อย ผู้เขียนจึงไม่ชอบไป

ถึงแม้ตัวเองจะเป็นสมาชิกยิมหลายที่ เสียเงินทองไปกับค่าสมาชิกนี้ก็มากโขอยู่ แต่ผู้เขียนก็ไม่เคยประสบความสำเร็จในการที่จะทำให้รูปร่างของตัวเองเป็นอย่างที่อยากจะเป็นได้ ครั้นจะจ้างครูฝึกหรือที่เรียกว่า Personal Trainer ก็ไม่มีเงินพอ พวกนี้ค่าจ้างแพงมาก แต่ได้ผลดีจริงๆ ผู้เขียนนั้นจึงเล่นเอง และไปๆมาๆก็หุ่นเหมือนเดิม ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ส่วนบางทีจะไปเข้าคลาสกับเขาบ้าง คลาสที่เขามีให้ก็มีคนมาก ถ้าไปช้าก็อดเข้า ส่วนคลาสของBally นั้นต้องจ่ายเงินเพิ่ม ไปๆมาๆผู้เขียนก็เลยไม่เข้าคลาสกับเขา

อย่างไรก็ตามทางเลือกของการออกกำลังกายในกว่าสามปีที่ผ่านมานี้ ผู้เขียนเห็นการเปลี่ยนแปลงมากในแอลเอ นั่นก็คือมียิมเล็กๆเกิดขึ้นมาก ยิมที่ว่านี้เป็นยิมหรือเป็นคลาสเฉพาะทางที่เน้นไปทางใดทางหนึ่งตามสมัยนิยม ยกตัวอย่างเช่น Pilates ท่านผู้อ่านคงจะเคยได้ยินบ่อยๆ ออกเสียงว่า “พีลาทิส์” เรื่องของพิลาทิส์นี้ผู้เขียนอยากจะเขียนถึงต่างหาก เพราะเป็นการออกกำลังกายที่ดีมาก และกำลังอยู่ในความนิยมของคนทั่วโลกเลยทีเดียว นอกจากพิลาทิส์แล้ว พวกสตูดิโอโยคะก็มีเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด พวกคลาสพิเศษต่างๆอย่าง ซุมบ้า คือการเต้นออกกำลังกายซึ่งกำลังได้รับความนิยม การเต้นโหนเสาที่เรียกว่า Pole Dancing และอื่นๆอีกมากมายเรียกว่าสาธยายไม่หมด

แต่ที่ผู้เขียนจะเขียนถึงในวันนี้ก็คือการออกกำลังกายที่เรียกว่า Boot Camp ที่เรียกว่าเป็นบู๊ทแคมป์นี้ก็เพราะเป็นการออกกำลังกายแบบทหารออกกำลังกายคือประกอบไปด้วยการวิ่ง Push Up (วิดพื้น) Sit up (เล่นกล้ามท้อง) ตลอดจนการยกเวทและการออกกำลังกายสารพัดประเภทภายใต้การออกคำสั่งของ Major คือครูฝึก ซึ่งจะมีครูผู้ช่วยเรียกว่า ลูเทนเนนท์ หรือเรียกย่อๆว่า แอลที ซึ่งการออกกำลังกายแบบบู๊ทแคมป์นี้ถือเป็นการออกกำลังกายที่หนักที่สุด เพราะเป็นการเลียนแบบการฝึกทหาร ซึ่งมักจะมีการตวาด ตะโกนสั่ง ทำโทษและบังคับแบบที่ทหารเขาฝึกกัน ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้ผลของการออกกำลังกายที่เร็วที่สุด ขึ้นชื่อว่าบู๊ทแคมป์ ใครๆก็เลยมักจะกลัวกัน

ผู้เขียนได้รู้จักบู๊ทแคมป์แอลเอก็เพราะเวปไซด์ที่ชื่อว่า Groupon ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบันนี้ เพราะเวปไซด์นี้จะนำสินค้าและบริการต่างๆ ที่เสนอราคาถูกมากในเวลาที่จำกัดให้เราได้ซื้อคูปองออนไลน์แล้วนำไปใช้กับสินค้าหรือบริการนั้นๆใน ราคาที่ถูกอย่างไม่น่าเชื่อ บู๊ทแคมป์แอลเอนี้ก็เหมือนกัน ผู้เขียนซื้อคูปองมาในราคา ๕๙ เหรียญซึ่งสามารถไปเข้าคลาสได้อาทิตย์ละ ๓ ครั้งเป็นเวลาหนึ่งเดือนด้วยกัน หลังจากที่ซื้อเสร็จ ก็โทรศัพท์ไปถามรายละเอียดซึ่งได้ความว่า บู๊ทแคมป์แอลเอนี้เป็นบู๊ทแคมป์เอ้าท์ดอร์ คือเล่นอยู่ในปาร์ค ปาร์คที่ว่านี้คือสวนในพิพิธภัณฑ์ George C Page Museum ซึ่งอยู่บนถนน Wilshire บริเวณนั้นจะมีพิพิธภัณฑ์มากมายอย่างเช่น LACMA (Los Angeles County Museum of Art) เมื่อเปิดเวปไซด์ดูแล้วก็เห็นว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดี ไม่มีการตะโกน หรือว้ากใส่ผู้ถูกฝึกแต่อย่างใด ครูผู้ฝึกที่เรียกกันว่าเมเจอร์นั้นมีชื่อว่า เจ เกอร์วิน เขา เป็นทหารร่มเก่า (The Pararescue Special Operations Indoctrination) ตัวเขาเองนั้นได้รับรางวัลหลายตำแหน่งในการประกวดชายงาม (INFB All Natural Body Building competitions) ส่วนภรรยาของเขาที่เป็นครูผู้ช่วยฝึกนั้นคือ มาร์เซลลา เกอร์วิน ซึ่งเป็นครูฝึกและเป็นนักวิ่งหญิง ๔๐๐ เมตรและ สี่คูณสี่ร้อยเมตร ทั้งสองคนเป็นสามีภรรยาที่น่ารัก ตัวเมเจอร์นั้นหล่อแบบเป็นดาราได้สบายๆ ส่วนภรรยาก็สวยและใจดี

สถานที่ฝึกบู๊ทแคมป์แห่งนี้อยู่ในสวนที่มีเนินให้วิ่งขึ้นเขาลงเขา มีบันได มีสเต็ป มีลู่วิ่ง มีลานสนามหญ้ากว้าง เรียกว่าเหมาะเป็นอย่างมากที่จะออกกำลังกาย แล้วที่จอดรถก็แสนสะดวกสบาย ไม่ต้องเสียค่าจอดด้วย เวลาก็มีให้เลือกแล้วแต่ตารางเวลาของเรา เช่น เขามีตอนเช้า ๖ โมงเช้าถึง ๗ โมงเช้า กับ ๗.๑๕ ถึง ๘.๑๕ แล้วก็มีตอนเย็นคือ ๖.๑๕ ถึง ๗.๑๕ ตลอดทั้งอาทิตย์ ก็เป็นที่สะดวกสำหรับเราจะมาเมื่อไหร่ก็ได้

การฝึกก็เริ่มด้วยการวิ่งรอบพิพิธภัณฑ์ออกไปยังถนนใหญ่ประมาณ ๒ ไมล์และกลับมายังที่สวน มีการยืดเส้น แล้วก็มีการยกเวท สลับกับการวิ่งจับเวลา ตั้งแต่ผู้เขียนเล่นบู๊ทแคมป์นี้มาเป็นเวลากว่าหนึ่งเดือนแล้ว ยังไม่มีวันไหนที่เล่นซ้ำแบบกันเลยสักครั้ง ทำให้เวลาในการออกกำลังกายหนึ่งชั่วโมงนี้คุ้มค่ามาก เวลาผ่านไปหนึ่งเดือนผู้เขียนน้ำหนักไม่ลดลงเพราะน้ำหนักไม่ได้เกินมาตรฐานอยู่แล้ว แต่ไขมันลดลงมาก กล้ามเนื้อก็แน่นขึ้น ถึงกล้ามเนื้อท้องยังไม่เป็นลอนแต่ก็ไม่ป่องเหมือนเมื่อก่อนนี้ รู้สึกตัวเองแข็งแรงขึ้นกว่าเดิมมาก

อย่างวันที่เขียนต้นฉบับอยู่ในขณะนี้ ขับรถไปจอดที่ปาร์คตอนห้าโมงครึ่งเพื่อรอเล่นตอนหกโมงสิบห้า ผู้เขียนมีความรู้สึกไม่อยากจะวิ่ง เพราะเหมือนจะมีไข้และตัวรุมๆ อยากจะกลับบ้าน ง่วงนอน และยังเขียนต้นฉบับนี้ไม่เสร็จ เผลอหลับไปตื่นขึ้นมายิ่งหมดแรงกว่าเดิม ได้เวลาไปเล่น โดนวิ่งเสีย ๒ ไมล์ กลับมายังวิ่งรอบสนาม แบบสปีดให้เร็วที่สุด วิ่งขึ้นเขาลงเขา ยกน้ำหนัก พอหมดชั่วโมงเหงื่อชุ่มทั้งๆที่อากาศเย็นจับใจ ปรากฏว่าไม่รู้แรงมาจากไหน รู้สึกสดชื่น กลับบ้านมาอาบน้ำแล้วเขียนต้นฉบับปร๋ออย่างไม่ง่วงหงาวหาวนอนเลยสักนิด

นั่นก็คงเป็นเพราะการที่ร่างกายได้รับอากาศบริสุทธิ์ การออกกำลังกายในที่กลางแจ้งทำให้เราสูดลมหายใจลึกได้ออกซิเจนที่ร่างกายต้องการ นอนลงบนผืนหญ้า คลานอยู่บนดิน ได้กลิ่นไอดินและธรรมชาติ มันเป็นความรู้สึกที่บอกไม่ถูก มันเหมือนร่างกายของมนุษย์นั้นต้องการธรรมชาติและการกลับไปสู่สภาวะที่ใกล้ชิดกับธรรมชาติให้มากที่สุด บู๊ทแคมป์แอลเอนี้ค่อนข้างแพง แต่ผู้เขียนรู้สึกว่าคุ้มค่ากว่าการออกกำลังกายอย่างอื่น จึงขอเผยแพร่แก่ท่านผู้อ่านไทยแอลเอ ใครสนใจก็ติดต่อกับเมเจอร์ได้โดยตรง คือโทรฯ 323-938-6179 หรือเปิดดูในเวปไซด์ WWW.Bootcampla.com ส่วนใครที่อยากจะคุยกับผู้เขียนเรื่องของบู๊ทแคมป์นี้จะให้ผู้เขียนพาไปทดลองเล่นฟรีก็โทรมาที่ผู้เขียนคือเบอร์ 323-472-3822 ก็จะรับอาสาพาไปเล่นฟรีไม่เสียเงิน

สำหรับท่านที่คิดว่าตัวเองคงไม่ไหวหรือว่าแก่เกินไปก็ขอให้มาลองดูก่อนเพราะมีคนแก่และคนอ้วนอยู่หลายคนเหมือนกันที่มาเล่น ก็เห็นเขาเล่นได้ ถึงไม่มากเท่าคนหนุ่มสาวแต่ก็เล่นได้ดี บางคนเล่นแล้วติด ถ้าไม่เล่นจะเจ็บป่วย การมาบู๊ทแคมป์แอลเอนี้ ได้ทั้งเพื่อนและสุขภาพ ผู้เขียนจึงสนับสนุน เขาไม่ได้ขอให้เขียนแต่เพราะความประทับใจส่วนตัว เลยอยากเชิญแฟนไลฟ์สไตล์มาสุขภาพดีด้วยกันครับ