ไลฟ์สไตล์
จอมพล
สมุนไพรล้างไต ตอนที่ ๒

ในฉบับที่แล้วผู้เขียนได้นำเรื่องของการใช้น้ำผักชีมาต้มล้างไต และได้ผนวกสูตรล้างไตด้วยไวตามินและผักสมุนไพร นี่เป็นแบบวิชาการของฝรั่ง

อย่างไรก็ตามทางการแพทย์แผนจีนนั้น ถือว่าไตเป็นอวัยวะสำคัญและเชื่อว่าไตเสื่อมทำให้ร่างกายมีโรคภัยไข้เจ็บมาก ดังข้อมูลที่คัดมาดังนี้

“การแพทย์จีนเปรียบเทียบไตเป็นรากฐานของชีวิต และนิยมใช้วิธีบำรุงรักษาไตเพื่อสร้างเสริมสุขภาพหรือบำบัดหลายๆ อาการให้หายพร้อมๆ กัน ทั้งๆ ที่แต่ละอาการดูเหมือนจะไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกันเลยในมุมมองของการแพทย์ตะวัน ตกก็ตาม บำรุงไต บำบัดสารพัดโรค จึงถือเป็นวิทยาการอันล้ำค่าของการแพทย์จีนและมีบทบาทสำคัญในการดูแลรักษา สุขภาพของคนจีนมาโดยตลอดจนตกทอดกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมจีนไปแล้วจนถึง ทุกวันนี้”

ในตำราการแพทย์แบบจีนเท่าที่ผู้เขียนได้ค้นคว้ามา มีตำราการล้างไตอยู่สามตำราด้วยกันคือ

๑.การล้างไตด้วยเมล็ดลิ้นจี่และซุปเส้งจี้
๒.การล้างไตด้วยน้ำกระชายผสมน้ำผึ้ง
๓. การล้างไตด้วยเห็นหลินจือ
เริ่มต้นด้วยการล้างไตแบบจีนแบบที่ ๑ ดังนี้

ข้าพเจ้าเป็นโรคไตเพราะเป็นโรคเบาหวานนาน 20 ปี ความเป็นทุกข์ทรมานนี้ทำให้ข้าพเจ้า เบื่อต่อชีวิตและคิดจะจบชีวิตตนเองหลายครั้ง แต่มาคิดได้ว่าถ้าเราพ้นทุกข์แล้วทำให้หลายคน ต้องรับทุกข์ต่อ ลูกหลายคนยังเรียนไม่จบยังตั้งตัวไม่ได้จึงจำต้องรับกรรมไปฟอกไตต่อไป

มีคนเสนอตำราลับตำราวิเศษให้แต่ไม่เคยเชื่อ ข้าพเจ้าเชื่อแต่แพทย์ปัจจุบันเดินจึงเข้าห้องฟอกไต ขอสู้กับยมราชต่อไป ข้าพเจ้าเกิดนึกถึงคำพังเพยจีนว่า “ม้าตายแล้วให้นึกว่ารักษาม้าเป็น”บางที ชีวิตนี้อาจมีความหวังจึงขอทดลอง หลังฟอกไตครั้งที่ 2 แล้วคุณน้ามาเยี่ยมถามว่าอยากลองตำรา ยาวิเศษไหมรับรองไม่ต้องฟอกไตอีกต่อไป ข้าพเจ้าก็ตกลงทันที

วันแรก ตอนบ่ายคุณน้านำซุปเส้งจี้มา 1 หม้อแบ่ง ดื่ม 2 ครั้ง วันที่ 2 นำมาอีก 1 หม้อ (ราว ชามครึ่ง) พร้อมให้กินเส้งจี้ อีก ครึ่งลูก ในวัน นั้นปรากฏว่าการถ่ายปัสสวะดีขึ้น

วันที่ 3 ซึ่งจะต้องฟอกไต แต่หมอตรวจแล้วว่าวันนี้ยังไม่ต้องฟอก ก่อนข้าพเจ้าได้ดื่มสุปเส้งจี้ ประมาณ 1 อาทิตย์ไปตรวจอีก คราวนี้หมอประหลาดใจมากแจ้งว่าไตปกติแล้วไม่ต้องฟอกแล้ว

ตำราวิเศษมีวิธีดังนี้

เมล็ดลิ้นจี่สด 7 เม็ด ทุบให้แตกแล้วใช้ผ้าขาวอย่างบาง ๆ ห่อไว้ ซื้อเส้งจี้หมู 1 ลูก หั่นเป็นแผ่นบางๆ ล้างให้สะอาดตัดเอาเอ็นสีขาวออก เอาน้ำเซาข้าวครั้งที่ 2 จำนวน 2 ชาม นำเข้าใส่ในหม้อหุงข้าวไฟฟ้าทำการนึ้งเป็นเวลา 30 นาทีเสร็จแล้วให้ดื่มหมดครั้งเดียวก็จะได้ผล

ข้าพเจ้าได้พ้นจากฟอกไตเพราะตำรานี้ จึงขอความกรุณาทุกท่านช่วยเผยแพร่ตำรานี่แด่ผู้ที่ป่วย เป็นโรคไตรักษาพ้นจากการฟอกไตด้วย จะเป็นบุญกุศลอย่างยิ่ง

สูตรที่สอง การล้างไตด้วยการใช้กระชายเหลือง

สูตรที่ว่านี้มีสรรพคุณบำรุงไตล้างไต กินแล้วเวลาขับปัสสาวะน้ำปัสสาวะจะใสสะอาด ทำให้ระบบการทำงานที่เชื่อมโยงกับไตทำงานดีขึ้น ที่ปวดหลังปวดเอวก็จะหาย เพิ่มความกำหนัดจะรู้สึกกระฉับกระเฉงกระชุ่มกระชวยร่างกายมีเรี่ยวแรงเปล่ง ปลั่ง ถ้าเป็นผู้หญิงเลือดลมไหลดีเลือดฝาดแก้มจะมีสีชมพูมีน้ำมีนวลเหมือนสาวแรก รุ่น ตัวยามี กระชายเหลืองที่ใช้ในครัวเรือนโดยใช้เง้า ๓ กิโลกรัม น้ำผึ้ง ๑ ขวดลิตร น้ำเปล่า ๕ ลิตร

นำทั้งหมดมาหมักใส่ขวดโหลปากกว้าง ปิดฝาให้สนิท หมักไว้ ๓ เดือน จะกลายเป็นน้ำเอ็นไซม์ นำมาดื่มได้ โดยกิก่อนอาหารเช้า-เย็น ครั้งละ ๒ ช้อนแกง ตามด้วยน้ำเปล่า ๑ แก้ว และน้ำเอ็นไซม์ที่ได้เมื่อเอามาหลักผสมกับใบโหระพาสัก ๑ กำมือ สามารถนำมาทาแก้แผลที่เกิดจากน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ ได้ผลดี จะไม่แสบร้อนและไม่เป็นแผลเป็นอีกด้วย

พูดถึงกระชาย บางแห่งก็เรียกกะแอน , ระแอน หรือว่านพระอาทิตย์ กระเหรี่ยงเรียก โป้ตาวอ กระชายมีทั้งหมด ๓ ประเภท คือกระชายดำ กระชายแดง และกระชายเหลือง สำหรับกระชายที่ใช้ในการปรุงอาหารคือกระชายเหลือง กระชายจะ มีรสร้อนเผ็ดขม เป็นยาร้อน ใช้เป็นยาขับลม เพิ่มอุณหภูมิในร่างกาย แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้ปวดมวนท้อง ทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้เคลื่อนไหวดีขึ้น เวลากินจะให้ความรู้สึกเผ็ดร้อน

บริเวณลิ้นและลำคอ มีสรรพคุณช่วยล้างของเสียและสิ่งสกปรกที่คั่งค้างตามระบบทางเดินอาหารและลำ ไส้เป็นยาขับปัสสาวะ บำรุงหัวใจ บำรุงโลหิต ทำให้เจริญอาหาร รักษาโรคบิดและโรคในช่องปาก เช่นปากเปื่อย ปากเป็นแผล ปากแห้ง

ส่วนตำราสุดท้ายเป็นการใช้เห็ดหลินจือ

ในช่วงสี่ถึงห้าปีที่ผ่านมานี้ เห็ดหลินจือกลายเป็นที่ฮือฮาในวงการผู้รักสุขภาพทั่วไป ทั้งนี้คงเป็นเพราะบริษัทที่สกัดเห็ดหลินจือได้ทำการโฆษณาคุณวิเศษของเห็ดต่างๆนานาจนดูเหมือนจะกลายเป็นอาหารทิพย์ไปเสียแล้ว ฉะนั้นท่านผู้อ่านที่อ่านสรรพคุณของเห็ดหลินจือต่อไปนี้ ต้องกรุณาใช้วิจารญานมากๆ

เห็ดหลินจือ
หลินจือรักษาโรคไตได้อย่างไร
ทำไมเห็ดหลินจือถึงรักษาโรคไตอักเสบ ไตวายได้

ไตที่อักเสบจะมีใยแผลเป็นที่ไต นานเข้าจะหดรัดไต ทำให้ไตเล็กลง รวมทั้งยังรัดเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงไต ทำให้ไตทำงานไม่ได้ ส่งผลให้ไตเกิดภาวะขาดเลือด

เห็ดหลินจือช่วยรักษาโรคไตอักเสบ ไตวายได้ เพราะ

• เห็ดหลินจือ จะช่วยละลายใยแผลเป็นให้อ่อนตัว ไม่ให้ไปรัดเส้นเลือดที่เลี้ยงไต เพื่อให้เลือดไหลไปเลี้ยงไตได้ จึงทำให้ไตทำงานได้ดีขึ้น

• เห็ดหลินจือ มีสารนิวคลีโอไชด์ มีคุณสมบัติละลายลิ่มเลือด ไม่ให้ลิ่มเลือดเกาะตัวง่ายจนทำให้เกิดการอุดตันของเส้นเลือด ช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น

• เห็ดหลินจือ เป็นแอนติออกซิแดนต์สามารถขจัดอนุมูลอิสระได้

• เห็ดหลินจือ มีโปรตีน Lz-8 ที่ปรับระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานเป็นปกติ รวมทั้งมีสารเยอรมาเนียมและสารโพลีแซคคาไรด์ที่ช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน ให้แข็งแรงอีกด้วย

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทดลองใช้เห็ดหลินจือรักษาโรคไตเรื้อรัง ในผู้ป่วยโรค ไตเรื้อรังเนฟโฟรสิส ชนิด focal segmental sclerosis ที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยยากดภูมิคุ้มกัน เช่น สเตียรอยด์ ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิจัยนำเห็ดหลินจือมารักษาไตเรื้อรัง ระบุเห็ดหลินจือช่วย ฟื้นฟูการทำงานของไต ทางเลือกใหม่แทนกินยากดภูมิคุ้มกัน แพทย์จุฬาฯศึกษากลไกการเกิดภาวะไตวายในร่างกาย พร้อมสร้างทางเลือกใหม่รักษาโรคไตเรื้อรังด้วยสารสกัดเห็ดหลินจือเผย ผลทดสอบเบื้องต้นช่วยผู้ป่วยกลับสู่ภาวะปกติ ระบุสรรพคุณสร้างสมดุลให้ระบบภูมิคุ้มกัน ลดอาการไตอักเสบ ภาวะไข่ขาวรั่วในปัสสาวะ แถมยังเพิ่มประสิทธิภาพระบบไหลเวียนโลหิตและเพิ่มสมรรถภาพการทำงานของไต

รศ.พญ.ดร.นริสา ฟูตระกูล ภาควิชาสรีรวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ทีมวิจัยค้นพบวิธีรักษาผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังเนฟโฟรสิส ชนิด focal segmental sclerosis ที่ไม่สามารถรักษาได้ด้วยยากดภูมิคุ้มกัน เช่น สเตียรอยด์ โดยเปลี่ยนให้รับประทานสารสกัดจากเห็ดหลินจือวัน ละ 750 – 1,000 มิลลิกรัม ควบคู่กับการให้ยาขยายหลอดเลือด พบว่า ช่วยฟื้นฟูระบบการทำงานของไตให้ดีขึ้น อีกทั้งภาวะเนื้อไตตายลดลงอย่างชัดเจน

หลังจากทำวิจัยแล้วพบว่า สาเหตุมาจากสารพิษในเลือด สารอนุมูลอิสระ และการเสียสมดุลของระบบภูมิคุ้มกัน ที่ทำให้สารซัยโตคายน์เพิ่มสูงขึ้น ส่งผลกระทบต่อเซลล์บุผิวหลอดเลือด ทำให้เกิดการหดรัดตัวของหลอดเลือดเพิ่มมากขึ้น จนเกิดความดันภายในไตเพิ่มสูงขึ้น และทำให้ไตเกิดภาวะขาดเลือด เกิดเนื้อไตตายได้

นักวิจัย กล่าว ทั้งนี้ ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังเนฟโฟรสิส ชนิด focal segmental sclerosis จะมีอาการเนื้อตัวบวมอย่างเห็นได้ชัด และหากตรวจเลือดและปัสสาวะจะพบภาวะไข่ขาวรั่วในปัสสาวะมากกว่า 3.5 กรัมต่อวัน ส่งผลให้โปรตีนในเลือดต่ำ ปริมาณการหมุนเวียนในเลือดไม่เพียงพอ เลือดในร่างกายพร่อง ข้นหนืด ก่อให้เกิดการอุดตัน และยังมีภาวะเผาผลาญไขมันผิดปกติ ไขมันในเลือดสูง ภาวะต่างๆ เหล่านี้ ทำให้ไตมีการอักเสบ เสื่อม และถูกทำลายจนเข้าสู่ภาวะไตวายในท้ายที่สุด

หลังจากเข้าใจถึงกลไกของสาเหตุโรคไตแล้ว รศ.พญ.ดร.นริสาจึงได้นำเอาสารสกัดจากเห็ดหลินจือ (Ganoderma lucidum) มาทดลองกับผู้ป่วย เนื่องจากมีสรรพคุณในการช่วยฟื้นฟูระบบสมดุลของภูมิคุ้มกัน พร้อมทั้งยังได้รักษาร่วมกับการใช้ยาขยายหลอดเลือดด้วย

ผู้เขียนไม่ได้นำชื่อของผลิตภัณฑ์มาลงเพราะไม่ต้องการให้เป็นการโฆษณาสินค้าในคอลัมน์นี้ หากท่านต้องการหรือสนใจเข้าใจว่าหาได้ไม่ยาก แต่อย่างที่เรียนให้ทราบ ว่าต้องฟังหูไว้หู เดี๋ยวนี้จะเชื่ออะไรไม่ได้เลย เพราะมีการโกหกหลอกลวงกันมากนัก ต้องคิดให้มากๆนะครับ