ไลฟ์สไตล์
จอมพล
สรรพคุณของน้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์

ผู้เขียนได้รับคำขอจากคนใกล้ตัวให้ค้นคว้าเรื่องของประโยชน์จากน้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์ ที่เราได้ยินมานานแล้วว่ามีประโยชน์มาก จำได้ว่ามีคนที่ผู้เขียนรู้จักท่านหนึ่งเคยบอกไว้ว่า เวลาเช้าและก่อนนอน เขาจะใช้น้ำส้มแอปเปิ้ลไซเดอร์นี้ปริมาณนิดหน่อยพอแตะที่ปลายนิ้วแล้วทาบริเวณรูจมูก ประกอบกับผสมน้ำอุ่นเล็กน้อยใช้กลั้วคอ เขาบอกว่าเขาไม่เคยเป็นหวัดเลยมาสามสิบปีแล้ว เนื่องจากทำเช่นนี้ อันนี้จะจริงเท็จอย่างไรผู้เขียนก็ไม่ทราบแน่ชัด แต่จากการค้นคว้าที่นำมาลงให้ท่านอ่านนี้มีทั้งประโยชน์และโทษ จึงจำเป็นต้องใช้วิจารณญานในการนำไปปฏิบัติ ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจาก frynn.com

แอปเปิ้ลไซเดอร์ สรรพคุณ ประโยชน์ของแอปเปิ้ลไซเดอร์วีนีการ์ 30 ข้อ

แอปเปิ้ลไซเดอร์ หรือ น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ วีนีการ์ (อ่านว่า เวเนการ์ หรือ เวนิกา ก็ได้) (Apple Cider Vinegar หรือ ACV) คือ น้ำส้มสายชูที่เกิดจากหมักแอปเปิ้ลสด (น้ำส้มสายชูหมักจากแอปเปิล) ด้วยการนำมาบดและปล่อยให้เกิดการหมักตัวในถังไม้ โดยไม่ผ่านกระบวนการความร้อนและการคัดกรอง จึงยังคงเอนไซม์และแร่ธาตุจากธรรมชาติไว้อย่างครบถ้วน มีคุณสมบัติเป็นกรดสูง มีรสเปรี้ยวจัด มีสีเหลืองคล้ายน้ำชา มีเส้นใยบางๆ ลอยอยู่ มีความเป็นกรดประมาณ 5% (Acetic Acid) มีส่วนประกอบของธาตุโพแทสเซียมสูง

การเลือกซื้อและการเก็บรักษาแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา : ควรเลือกซื้อน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ที่บรรจุในขวดแก้ว มีฉลากระบุแหล่งที่ผลิตอย่างชัดเจน มีเครื่องหมายอย. หรือ เครื่องหมายรับรองคุณภาพ มอก. ดูวันหมดอายุร่วมด้วยยิ่งใหม่ยิ่งคงคุณค่า หลังจากเปิดใช้แล้วให้ปิดฝาให้สนิท เก็บไว้ในอุณหภูมิห้องในที่แห้งและมืด เพื่อยืดอายุการเก็บรักษาและป้องกันการระเหย

วิธีกินแอปเปิ้ลไซเดอร์เวนิกา : ให้เขย่าขวดก่อนเพื่อให้เส้นใยฟุ้งขึ้นมา หลังจากนั้นให้เทน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำผึ้งอีก 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำอุ่นเต็มแก้ว แล้วคนให้เข้ากัน ดื่มหลังตื่นนอนตอนเช้าหรือก่อนอาหารเช้า กลางวัน และเย็นประมาณ 30 นาที สำหรับมือใหม่ที่ทดลองดื่มในช่วงแรกอาจจะรู้สึกว่ามันดื่มยากเพราะมีกลิ่น เหม็นเปรี้ยว (โดยเฉพาะตอนเรอ) แต่ถ้าทนได้ดื่มไปเรื่อยๆก็จะชินเอง (คนข้างๆอาจไม่ชินก็ได้) !

ประโยชน์ของแอปเปิ้ลไซเดอร์

1. โพแทสเซียม ช่วยในการแบ่งเซลล์ หากขาดแร่ธาตุนี้จะมีผลทำให้ร่างกายมีอาการผิดปกติ เช่น ผมร่วง ผมหงอก ร่างกายเติบโตช้า และแก่เกินวัย เป็นต้น

2. ช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้เซลล์และหลอดเลือดแดง (โพแทสเซียม)

3. ช่วยชะลอความแก่คงความหนุ่มสาว

4. ช่วยแก้อาการอ่อนเพลียของร่างกายหลังออกกำลังกาย

5. ช่วยทำให้ระบบหายใจทำงานดีขึ้น

6. ช่วยทำให้ความจำดีขึ้น

7. ประโยชน์แอปเปิ้ลไซเดอร์ช่วยลดความดันโลหิตและโรคหัวใจ

8. ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดของหนูทดลองได้ แต่สำหรับคนยังไม่มีงานวิจัยที่น่าเชื่อถือ

9. มีงานวิจัยชี้ว่าน้ำสมสายชู อาจช่วยกำจัดหรือชะลอการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง และยังพบว่าช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งหลอดอาหาร แต่มีอีกผลงานวิจัยกลับพบว่ามันอาจจะไปเพิ่มความเสี่ยงของเป็นมะเร็งในกระเพาะปัสสาวะแทน

10. มีส่วนช่วยป้องกันโรคต่างๆและช่วยลดการติดเชื้อลดพิษจากอาหารที่รับประทานเข้าไป

11. ช่วยป้องกันโรคโลหิตจาง

12. ช่วยรักษาโรคภูมิแพ้ และหอบหืด

13. ช่วยแก้หวัด แก้เสมหะ และแก้ไซนัส ด้วยการผสมน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะกับน้ำ 1 ถ้วยในกระทะแล้วต้มให้เดือดจนเริ่มมีไอระเหยแล้วค่อยปิดไฟ หลังจากนั้นให้นำผ้ามาคลุมศีรษะแล้วก้มหน้าลงใกล้ๆ กระทะเพื่อสูดหายใจเข้าลึกๆ

14. ช่วยแก้อาการเจ็บคอ คันคอ ด้วยการใช้น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำ 1 แก้ว แล้วนำมากลั้วคอบ่อยๆทุกๆ 1 ชั่วโมง

15. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการย่อยอาหารและการดูดซึมสารอาหาร ด้วยสูตรส่วนผสมแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1/3 ช้อนชาผสมกับน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ ดื่มก่อนอาหาร 5-10 นาที (อมไว้ในปากประมาณ 5 วินาทีก่อนกลืน)

16. ช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ

17. ช่วยบรรเทาอาการอาหารเป็นพิษ ด้วยการใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนชาในน้ำ 1 แก้ว จิบดื่มครั้งละ 1-2 ช้อนชา ทุกๆ 5 นาที

18. ช่วยป้องกันการเกิดโรคนิ่วและการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ

19. ช่วยบรรเทาลดอาการปวดของโรคข้อต่างๆ โดยใช้น้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ 1 ส่วน แอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ส่วนผสมกันแล้วนำมานวดบริเวณที่ต้องปวดวันละครั้ง หรือสองวันครั้ง

20. ช่วยแก้โรคคัน รักษาโรคผิวหนัง

21. ช่วยปรับระดับความเป็นกรด-ด่างในร่างกายให้สมดุล

22. ในต่างประเทศถือว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์เป็นสมุนไพรพื้นบ้าน ที่ช่วยล้างพิษในร่างกายได้

23. ใช่แช่ผักที่มีสารพิษตกค้างได้ ด้วยการผสมแอปเปิ้ลไซเดอร์ 3 ช้อนโต๊ะในอ่างแล้วนำผักลงแช่

24. ช่วยกำจัดไขมันส่วนเกิน โดยใช้น้ำมันมะกอกบริสุทธ์ 1 ส่วน แอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ส่วนผสมกันแล้วนำมานวดบริเวณที่ต้องปวดวันละครั้ง หรือสองวันครั้ง

25. แอปเปิ้ลไซเดอร์ลดความอ้วน ด้วยสูตรแอปเปิ้ลไซเดอร์ 2 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำอุ่น 1 แก้ว ดื่มตอนเช้าหลังตื่นนอนก่อนรับประทานอาหารมื้อแรก จะช่วยเรื่องระบบการย่อยให้สมบูรณ์ เผาผลาญอาหารได้มากขึ้น

26. ช่วย ลดน้ำหนักตัว เพราะลดความอยากอาหารและทำให้อิ่มเร็วมากขึ้น ด้วยสูตรแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ช้อนชาผสมกับน้ำ 2 แก้วก่อนอาหารประมาณ 30 นาที

27. ช่วยรักษาสภาพผิว ด้วยการใช้น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์และน้ำอย่างละเท่าๆกัน นำมาผสมแช่ในตู้เย็น แล้วนำมาเช็ดหน้าและแปะไว้บนหน้า

28. มาส์กหน้าด้วยแอปเปิ้ลไซเดอร์ ช่วยทำให้รูขุมขนดูกระชับ ด้วยการใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ 5 ช้อนโต๊ะผสมกับน้ำเปล่าครึ่งแก้ว แล้วนำสำลีมาชุบแปะทิ้งไว้ทั่วหน้า ทิ้งไว้ 10 แล้วล้างออก (อาจจะรู้สึกคันยิบๆ)

29. ใช้ทำเป็นโทนเนอร์ ด้วยการใช้แอปเปิ้ลไซเดอร์ 1 ส่วนผสมกับน้ำเปล่า 3 ส่วน นำไปแช่ในตู้เย็น แล้วน้ำมาเช็ดหน้าแล้วล้างออก (อาจจะรู้สึกคันยิบๆบ้าง)

30. ช่วยป้องกันผมแห้ง ผมร่วง ผมแตกปลาย ศีรษะมัน มีรังแค ด้วยการผสมน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ 1/3 ถ้วยกับน้ำ 1 ถ้วยแล้วนำมาล้างผมหลังสระ

(หมายเหตุ : ประโยชน์ข้างต้นยังไม่มีงานวิจัยที่ระบุอย่างชัดเจน ควรใช้วิจารณญาณ)


โทษของแอปเปิ้ลไซเดอร์

• การ รับประทานในปริมาณที่เหมาะสมคือวันละ 2 ช้อนชาหรือน้อยกว่า ด้วยการผสมกับน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ แต่หากรับประทานชนิดเม็ด ขนาดที่แนะนำคือ 285 มิลลิกรัมต่อวันหรือไม่เกิน

• เนื่องจากน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์มีฤทธิ์เป็นกรด การรับประทานไม่ถูกขนาดหรือมากเกินไปอาจจะก่อให้เกิดอาหารปวดแสบปวดร้อนใน กระเพาะได้ สำหรับผู้ที่เริ่ม รับประทานใหม่ๆควรรับประทานแต่น้อย ประมาณ 1 ช้อนชาผสมกับน้ำประมาณ 8 ออนซ์ เพื่อดูว่าร่างกายจะตอบสนองต่อแอปเปิ้ลไซเดอร์อย่างไร

• ไม่ควรดื่มโดยไม่ผสมอะไรเลยเพราะอาจจะทำลายเนื้อเยื่อปากและลำคอได้

• การรับประทานแอปเปิ้ลไซเดอร์ควรระวังเรื่องเคลือบฟันจะกร่อนและเสียเอา ได้ ดังนั้นทุกครั้งที่ดื่มน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ ควรบ้วนปากด้วยทุกครั้ง

• การรับประทานในปริมาณเล็กน้อยกว่าปริมาณที่แนะนำ การรับประทานไม่บ่อยมากอาจจะไม่มีผลเสียอะไรกับร่างกาย แนะนำว่าไม่ควรรับประทานในปริมาณมากและติดต่อกันนานจนเกินไป หยุดพักบ้างก็จะดี

• การรับประทานแอปเปิ้ลไซเดอร์ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้ระดับของธาตุ โพแทสเซียมต่ำลงและกระดูกบาง ถ้ารับประทานไปแล้วพบว่ามีปัญหา ควรปรึกษาแพทย์

• ปริมาณของกรดในแอปเปิ้ลไซเดอร์ ในแต่ละยี่ห้อจะไม่เท่ากัน หากต้องการเปลี่ยนยี่ห้อใหม่ก็ควรเริ่มรับประทานแต่น้อยก่อน เพื่อดูการตอบสนอง

• ปัจจุบันยังไม่มีผลงานวิจัยที่ได้รับการยอมรับว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์จะได้ผลดีจริงตามที่ผู้ผลิตกล่าวอ้าง

• ว่ากันว่าส่วนประกอบของแอปเปิ้ลไม่ได้มีวิตามินอะไรมากมาย มีแค่เพียงธาตุเหล็ก โพแทสเซียม โซเดียม และแคลเซียมในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

• สำหรับผู้ที่เป็นโรคไทรอยด์ ไม่ควรดื่มน้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ก่อนและหลังกินยารักษาไทรอยด์

• น้ำแอปเปิ้ลไซเดอร์ อาจมีปฏิกิริยากับยาขับปัสสาวะ ยาระบาย ยารักษาโรคหัวใจ ยารักษาโรคเบาหวาน เนื่องจากมีโครเมียมที่อาจเปลี่ยนแปลงระดับอินซูลินได้

บ่อยครั้งที่ผู้ผลิตอาหารเสริมต่างๆมักจะนำเอาผลวิจัยต่างๆมาอ้าง เช่น ผลการทดลองในหลอดทดลองหรือในสัตว์ ว่ามีประโยชน์สารพัดสามารถช่วยลดน้ำหนักได้ แต่ต้องเข้าใจว่าร่างกายมนุษย์กับสัตว์ทดลองมันไม่เหมือนกัน หากได้ผลในสัตว์หรือหลอดทดลอง ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะได้ผลกับมนุษย์เสมอไป ซึ่งบริษัทผู้ผลิตอาหารเสริมส่วนใหญ่ (เกือบทุกราย) ก็มักจะเอาข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ที่เป็นเฉพาะด้านดีมานำเสมอ แต่ไม่เคยนำผลเสียมาบอกให้คุณรู้ ที่เห็นได้ชัดเจนก็คือมีหลายวิจัยที่ให้ผลขัดแย้งกันเองหรือตรงข้ามกัน

การที่ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่างๆ ได้ผ่านการรับรองจากอย. และมีการบ่งบอกว่าเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ มันไม่ได้แปลว่าจะปลอดภัย 100% แต่อาหารเสริมที่ผ่านอย. นั้นแค่หมายถึงการรับรองว่าไม่มีสารที่เป็นอันตรายตกค้างอยู่ต่างหาก แต่มันก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ก่อให้เกิดโทษกับร่างกาย

ความจริงแล้วอาหารเสริมสามารถผ่านอย. ได้ง่ายมาก แค่พิสูจน์ว่าไม่มีสารพิษก็ผ่านแล้ว หลายๆคนต่างก็คิดว่าแอปเปิ้ลไซเดอร์มันไม่มีอันตรายแม้แต่อย.เองก็ตาม เพราะเคยมีกรณีที่หลอดอาหารทะลุเนื่องจากการรับประทานแอปเปิ้ลไซเดอร์มาแล้ว เพราะมีกรดอะซิติกที่ค่อนข้างสูงและรุนแรง แต่อย.ก็ต้องปล่อยให้ผ่านไปเนื่องจากมันไม่ใช่สารพิษ

อาหารเสริมที่ผ่านอย.ไม่ได้แปลว่าจะได้ผลดีหรือบอกถึงประสิทธิภาพในการช่วย ลดน้ำหนักแต่อย่างใด เพราะ อย. มีหน้าที่เพียงแค่ตรวจสอบความปลอดภัยของผู้บริโภคเท่านั้น และไม่มีหน้าที่ที่จะรู้ว่ามันจะได้ผลหรือมีประสิทธิภาพอย่างไร เพราะอาหารเสริมไม่ใช่ยา แม้แต่ยาที่ขึ้นชื่อว่าปลอดภัยก็ยังมีคำเตือน แต่สำหรับอาหารเสริมนั้นจะไม่มีคำเตือนหรือผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นกับ ผู้บริโภคได้

แหล่งอ้างอิง : cheewajit.com, แพทย์หญิง จูดี้ โกลด์ สโตน (Judi Goldstone) ผู้เชี่ยวชาญด้านการลดน้ำหนักและชะลอวัย สมาชิกสมาคมวิทยาลัยแพทย์อเมริกัน, นายแพทย์ แอนดรูว์ ไวล์ (Andrew Weil), วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี (EN)