เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 4 มิถุนายน 2565

เรื่อง “การนอน”จาก สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย

1. การผ่อนคลาย สำคัญกว่า การพยายามนอนหลับ

2. การพักผ่อน กับ การผ่อนคลายไม่เหมือนกัน เพราะ การพักผ่อนบางอย่าง ไม่ใช่การผ่อนคลาย แต่อาจเพิ่มความคิด ความเครียด และ ความกดดัน ด้วยซ้ำ เช่น การพักผ่อนโดยการเล่น ไลน์ หรือ โซเชียลมีเดีย เช่น facebook หลายครั้ง กลับเครียด หรือ ใจคอไม่สงบ เพราะ เกิด ดราม่าขึ้นในใจ อย่างมากมาย

3. หลับหรือไม่หลับ ไม่สำคัญ สิ่งสำคัญคือ การผ่อนคลาย เมื่อผ่อนคลาย ทั้งร่างกาย และ จิตใจ นอนหลับได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ตอนเช้าสามารถสดชื่นได้

4. การนอนหลับ หรือ ไม่หลับ เป็น เรื่องธรรมชาติ (บังคับไม่ได้) แต่การผ่อนคลาย ร่างกาย และ จิตใจเป็นสิ่งที่เราเลือกได้ และ การผ่อนคลาย เป็นสิ่งสำคัญกับสุขภาพกาย และ สุขภาพใจมากกว่า

5. สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการนอน คือ "ความคาดหวัง" ที่จะหลับ ฝึกรู้ทัน.. และ วางมันลง...คือ เคล็ดลับของความสุขในยามค่ำคืน 😀 (รวมทั้งเรื่องอื่นๆในชีวิตด้วย)

6. การนอนไม่หลับ ไม่ใช่ หายนะ การตื่นกลางดึก ก็ไม่ใช่หายนะเช่นกัน แต่ การไม่ผ่อนคลาย ความกดดัน และ การบังคับตัวเองให้หลับ ต่างหากที่เป็นหายนะ (เมื่อใจและกายผ่อนคลาย ตอนเช้าก็สดชื่นได้ แม้ไม่ได้นอน)

7. การนอนหลับ ไม่ใช่หนทางเดียวที่จะช่วยเยียวยาร่างกายตอนกลางคืน การผ่อนคลาย การปล่อยวาง ต่างหากที่ช่วย เมื่อไม่ตั้งใจจะหลับ การหลับที่เป็นธรรมชาติเกิดขึ้นเอง

8. เมื่อไม่กลัว "การนอนไม่หลับ" ชีวิตก็ง่ายขึ้นเยอะ (นอนหลับหรือไม่หลับ จึงไม่เป็นประเด็นสำคัญที่ทำให้เครียด กังวล อีกต่อไป)

9.สรุป ปัญหา "การนอนไม่หลับ" ไม่ใช่ปัญหา แต่วิธี "การคิด" และ "การพยายามที่จะหลับให้ได้”ต่างหากที่เป็นปัญหา

สมาคมจิตแพทย์แห่งประเทศไทย.