เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 14 สิงหาคม 2564

กินให้ครบ เตรียมตัวให้พร้อม สร้างเกราะป้องกันสู้ภัยโควิด-19

ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 การฉีดวัคซีนเพื่อเสริมเกราะป้องกันถือเป็นสิ่งสำคัญ ทั้งช่วยป้องกันการติดเชื้อ ลดอาการป่วยรุนแรง ลดอัตราการเสียชีวิต และเป็นการเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับสังคม

ดร.วนะพร ทองโฉม นักวิชาการโภชนการ กลุ่มสาขาวิชาโภชนศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลในเรื่องนี้ว่า อาหารที่ดีมีส่วนช่วยในการเสริมภูมิคุ้มกัน ซึ่งหลายคนอาจนึกถึงสารอาหารประเภทวิตามินซีเป็นอันดับแรก แต่ในความเป็นจริงแล้ว

หากพูดถึงด้านโภชนาการ ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายจะทำงานได้มีประสิทธิภาพ ในการป้องกันเชื้อโรค สารพิษและสิ่งแปลกปลอมที่เป็นอันตรายต่อร่างกายนั้น คือ “การมีภาวะโภชนาการที่ดี” โดยต้องได้รับพลังงาน สารอาหารหลักทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไขมัน และสารอาหารรอง (micronutrients) ทั้งวิตามิน A, C, E, D, B6, B9 (โฟเลต), B12 และแร่ธาตุสังกะสี ซีลีเนียม เหล็ก ทองแดง แมกนีเซียม และแมงกานีส รวมทั้งดื่มน้ำสะอาด ที่เพียงพอและสมดุล ทั้งนี้ ยังไม่มีหลักฐานที่ยืนยันว่าวิตามินหรือแร่ธาตุตัวไหนจะสามารถป้องกันการติดเชื้อโควิด-19 ได้

ดร.แพทย์หญิง สายพิณ โชติวิเชียร ผู้อำนวยการสำนักโภชนาการ กรมอนามัย แนะนำประชาชนให้กินอย่างถูกหลักในช่วงโควิด-19 เพื่อลดความเสี่ยงและป้องกันการเกิดโรคต่าง ๆ ดังนี้ 1) กินพออิ่มในแต่ละมื้อ ตักอาหารปริมาณที่พอเหมาะไม่มากจนเกินไป 2) ดัดแปลงอาหารที่เหลือเป็นอาหารจานใหม่ 3) เรียนรู้วิธีการเก็บรักษาอาหารแต่ละประเภท เพื่อยืดอายุการใช้งานของวัตถุดิบต่าง ๆ 4) หุงข้าวผสมข้าวโพด ถั่ว เผือก มัน เพื่อเพิ่มวิตามิน 5) เลือกวัตถุดิบคุณภาพดีราคาถูก ในการทำเมนูอาหาร 6) เพิ่มคุณค่าทางโภชนาการของอาหารสำเร็จรูปให้มากขึ้น เช่น เพิ่มผัก และสมุนไพร 7) ลดการกินจุบ กินจิบ กินอาหารให้เป็นเวลา 8) งดการกินอาหารมื้อดึก เพราะจะสะสมเป็นไขมันแทน ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นได้ 9) เคี้ยวอาหารช้า ๆ จะทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว 10) ไม่กินทิ้งขว้าง มีวินัยในการซื้อและการกิน

การมีร่างกายที่แข็งแรงเป็นเหมือนของขวัญอันล้ำค่า เพียงแค่ทุกคนหันมาใส่ใจสุขภาพ เริ่มจากการปฏิบัติตามหลักโภชนาการอาหารที่ดี ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้ร่างกายมีเกราะป้องกันต่อสู้กับโควิด-19 และเชื้อโรคต่างๆได้