เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เตือนภัยสังคม

เตือนภัยสังคม:

เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม ที่ผ่านมา ที่ จ.นครพนม กลายเป็นภัยสังคมชาวบ้านตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก เนื่องจากถูกมิจฉาชีพใช้กลโกงทางออนไลน์ ดูดเงินในบัญชี ได้รับความเสียหายหลายราย เช่นเดียวกันกับ ข้าราชการหญิง อายุ 50 ปีรายหนึ่ง ชาว อ.นาแก จ.นครพนม ออกมาร้องเรียนผ่านสื่อ รวมถึงแฉข้อมูล กลโกงของมิจฉาชีพออนไลน์ เพื่อเตือนภัยสังคม

เนื่องจากถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์ โทรมาหลอกให้กรอกข้อมูลยืนยันตัวตน เพื่อรับพัสดุสินค้า ประจวบเหมาะกับมีการสั่งสินค้าทางออนไลน์ จึงหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อ พร้อมกรอกข้อมูลยืนยันตัวตน ถ่ายหน้าบัตรประชาชน รวมถึงกรอกเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก พร้อมสแกนใบหน้า จนมารู้ทีหลังว่า สุดท้ายเงินในบัญชีธนาคารกรุงไทย สาขา อ.นาแก จ.นครพนม ที่เปิดเป็นบัญชีรับเงินเดือน รวมถึงเงินเก็บมาทั้งชีวิต สูญหายประมาณ 1.1 ล้านบาท ไม่เหลือในบัญชีไว้แม้แต่บาทเดียว

นอกจากนี้แก๊งมิจฉาชีพยังแฮกแอพพลิเคชั่นไลน์ ทักไปยืมเงินกับเพื่อนร่วมงาน แต่ไม่หลงเชื่อ โทรมาสอบถาม จึงรู้ว่าเป็นมิจฉาชีพ จึงนำเอกสารหลักฐานไปแจ้งความกับตำรวจ เพื่อติดตามดำเนินคดีกับคนผิด ส่วนหนึ่งยอมรับว่าคงยากที่จะได้เงินคืน แต่อยากออกมาแฉกลโกง

เตือนภัยสังคมให้ระมัดระวัง หาทางป้องกัน และอย่าหลงเชื่อ ถือเป็นอุทาหรณ์ไม่อยากให้เกิดกับคนอื่น พร้อมเรียกร้องให้ตำรวจ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ปราบปรามอย่างจริงจัง ถือเป็นภัยสังคมที่น่าห่วง เชื่อว่ามีคนตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก