เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2564

NASA เตรียมสร้างโรงแรมอวกาศ Voyager Space Station โรงแรมแห่งโลกอนาคต

วันหยุดทั้งทีก็ต้องไปพักผ่อนนอกสถานที่กันบ้าง ยิ่งเดี๋ยวนี้โรงแรมบรรยากาศดี ๆ มีให้เลือกเยอะมาก แต่สำหรับชาว Beartai จะไปโรงแรมธรรมดาได้ยังไง เราจะต้องแอดวานซ์กว่านั้น! วันนี้เราเลยจะพาทุกคนไปดูโรงแรมแห่งโลกอนาคต โรงแรมที่เราจะสามารถจิบไวน์นอนชมวิวโลกจากอวกาศได้ และยิ่งใครเป็นแฟนหนัง 2001 : A Space Odyssey หนังไซไฟอมตะนิรันด์กาลผลงานของผู้กำกับ Stanley Kubrick บอกเลยว่าต้องตื่นตาตื่นใจแน่นอน!

โรงแรมที่ว่านั้นคือ Voyager Space Station (VSS) เป็นโพรเจกต์ของ The Orbital Assembly

Corporation (OAC) บริษัทที่รวบรวมอดีตพนักงานระดับอัจฉริยะชั้นแนวหน้าของ NASA มาร่วมโครงการสร้างโรงแรมนอกโลกเป็นครั้งแรก ความพิเศษของโรงแรมนี้คือจะลอยอยู่ในวงโคจรระดับ Low-Earth orbit และสร้างแรง โน้มถ่วงจำลองด้วยการหมุนวงล้อซึ่งเป็นโครงสร้างโรงแรมด้วยความเร็วที่มากพอจะสร้างแรงโน้มถ่วงที่ใกล้เคียงกับแรงโน้มถ่วงบนดวงจันทร์

อวกาศที่เป็นรูปทรงวงล้อขนาดใหญ่ มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่า 200 เมตร ประกอบด้วยส่วนของที่พัก 24 โมดูล แต่ละโมดูลจะเป็นทรงกระบอกยาว 20 เมตร มีเส้นผ่าศูนย์กลาง 12 เมตร ภายในโรงแรมนั้นมีทุกอย่างครบเหมือนโรงแรมบนโลก ไม่ว่าจะเป็นห้องพักสุดหรู มีห้องน้ำในตัว ห้องสันทนาการ และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ ไม่แพ้บนโลก

สำหรับระยะเวลาในการสร้างนั้น OAC วางแผนไว้ว่าจะสร้างให้เสร็จและเปิดทำการภายในปี 2027 เพื่อให้นักท่องเที่ยวและนักวิทยาศาสตร์ได้เข้าใช้บริการ หากสร้างเสร็จสมบูรณ์จะมีพนักงานและนักท่องเที่ยวอยู่บนสถานีมากถึง 400 คน

เราคงต้องมารอลุ้นกันว่า อีก 6 ปีข้างหน้านั้นโรงแรม Voyager Space Station (VSS) จะสร้างสำเร็จจริงไหม แต่ต้องบอกว่าเป็นโพรเจกต์ที่น่าสนใจและเติมเต็มฝันของคนที่ชอบอวกาศจริง ๆ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส : ที่มา เว็ปBeartai