เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 29 เมษายน 2566

ย่นเวลาไปดาวอังคาร

ทีมวิศวกรจากมหาวิทยาลัยแม็กกิลล์ของแคนาดาออกแบบและประเมินศักยภาพระบบขับดันเลเซอร์-ความร้อนซึ่งใช้เลเซอร์ยิงให้ความร้อนกับเชื้อเพลิงไฮโดรเจน และสามารถนำยานอวกาศไปถึงดาวอังคารได้ภายในเวลา 45 วันเท่านั้น

เครื่องยนต์ขับดันที่ออกแบบมานั้นทำให้ยานอวกาศที่บรรทุกสัมภาระหนัก 1 ตัน เร่งความเร็วขึ้นเป็น 17 กิโลเมตรต่อวินาทีได้ หลังทะยานขึ้นไปถึงวงโคจรระดับกลาง ของโลกแล้ว

การทำงานจะใช้แผงยิงเลเซอร์ขนาดใหญ่ที่มีความกว้างราว 10 เมตร บนพื้นโลกยิงลำแสงเลเซอร์อินฟราเรดขึ้นไปห้องเก็บ เชื้อเพลิงไฮโดรเจนของยานในอวกาศ โดยแผ่นสะท้อนแสงเลเซอร์บนตัวยานจะคอยปรับให้ยิงตรงตำแหน่ง ทำให้ไฮโดรเจนกลายเป็นพลาสมาร้อนมีอุณหภูมิสูง 40,000 เคลวิน

ซึ่งจะส่งให้ยานที่ยังอยู่ในห้วงอวกาศใกล้โลก ทะยานออกพ้นเขตวงโคจรดวงจันทร์ภายใน 8 ชั่วโมง และยานจะคงความเร็วที่ระดับ 16-17 กิโลเมตรต่อวินาที ไปถึงดาวอังคารภายในระยะเวลา 1 เดือนครึ่ง

ส่วนการลงจอดอาจยากลำบากในระยะแรก เพราะยังไม่ติดตั้งระบบที่ใช้เลเซอร์ชะลอความเร็วยานบนดาวอังคาร ทั้งไม่สามารถติดตั้งเครื่องยนต์จรวดชะลอความเร็วตามปกติได้ เพราะจะทำให้ยานมีน้ำหนักเกินพิกัด งคาดว่าต้องใช้แรงเสียดทานจากชั้นบรรยากาศดาวอังคารร่วมกับการปรับวิถีโคจรยานให้ชะลอความเร็วลง