เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 6 มิถุนายน 2563

…..คนทั่วทั้งโลกแทบไม่มีใครไม่รู้จักชื่อ นายจอร์จ ฟลอยด์ ชายอเมริกันที่เสียชีวิตจากการถูกตำรวจผิวขาวจับกุมใส่กุญแจมือ ใช้เข่ากดทับที่คอแนบกับพื้นถนน จนขาดใจตาย

ทั้งที่พยายามส่งเสียงร้องโอดครวญว่า ผมหายใจไม่ออก อย่าฆ่าผม

คลิปวิดีโอที่มีผู้ถ่ายเอาไว้ในนาทีนั้น เป็นหลักฐานสำคัญ แล้ว กลายเป็นการจุดชนวนประท้วงลุกลามไปหลายเมืองทั่วสหรัฐ และเป็นกระแสไปทั่วโลก

มีการจัดชุมนุมร่วมประท้วงในบางประเทศ มีการแสดงออกทางสัญลักษณ์ในโลกออนไลน์ ในไทยก็มีการร่วมแสดงออก รวมทั้งดารานักแสดงของบ้านเราด้วย

สำหรับคนอเมริกัน เป็นการระเบิดออกของปัญหาการเหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติ การกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐต่อคนผิวสีที่มี แนวโน้มรุนแรงอคติ รวมทั้งปัญหาความเหลื่อมล้ำ โดยมีสภาพเศรษฐกิจช่วงโควิดร่วมเร่งเร้า

ความที่สหรัฐเป็นชาติใหญ่ เกิดเหตุร้ายแรง มีผลให้คนทั่วโลกได้รับรู้และมีความรู้สึกร่วม!

อีกทั้งการจลาจลที่เกิดขึ้น ก็เป็นการประท้วงรุนแรงแผ่กว้าง ครั้งใหญ่เป็นประวัติการณ์

ถ้าใช้วาทกรรมเหยียดหยามม็อบในบ้านเรา ก็ต้องบอกว่ามีการเผาบ้านเผาเมืองไปทั่วสหรัฐ บุกพังบริษัทห้างร้าน ฉกชิงทรัพย์สิน

นักวิเคราะห์ด้านจิตวิทยามวลชนมองว่า ปัญหาเจ้าหน้าที่รัฐกระทำรุนแรงต่อคนผิวสีสั่งสมมานาน เมื่อมีกรณี จอร์จ ฟลอยด์ จึงทำให้เกิดการลุกฮือเป็นไฟลามทุ่ง

แต่การประท้วงที่เริ่มอย่างสันติ กลายเป็นจลาจลจุดไฟเผา บุกพังห้างร้าน เพราะอะไร!?

เป็นเพราะเจ้าหน้าที่รัฐเริ่มปะทะกับผู้ชุมนุม ความโกรธแค้นจึงยิ่งเพิ่มระดับ ตอบโต้ด้วยการเผาและปล้น ซึ่งเน้นไปที่กิจการของยักษ์ใหญ่ ก็คือประเด็นความเหลื่อมล้ำ

เป็นข้อวิเคราะห์ที่น่าคิด เพราะการประท้วงในไทยเรา 14 ตุลาคม 2516 ก็มีการเผาอาคารหน่วยงานซึ่งคนเกลียดชัง พฤษภาคม 2535 ไล่รสช. ก็มีเผา ด้วยโกรธแค้น หลัง เจ้าหน้าที่ปราบม็อบด้วยกระสุนจริง

พอปี 2553 ก็ถูกปราบด้วยกระสุนจริง ตายถึง 99 ศพ กลับถูกเหยียดซ้ำว่าเป็นพวกเผาบ้านเผาเมือง ตามด้วยบิ๊กคลีนนิ่งของชนชั้นกลาง ไฮโซ ดารา ลบล้างความจริงที่มีคนชนบทถูกยิงตาย

ขณะที่สหรัฐ เจ้าหน้าที่รัฐทำรุนแรงจนคนตายเพียงรายเดียว ผู้คนที่นั่นมีพื้นฐานรักเสรีภาพ ไม่ใช่คนว่านอนสอนง่าย จึงไม่ยอม กลายเป็นจลาจล เผาไฟโชน และไม่มีการสร้างวาทกรรมมาทำลายว่าเผาบ้านเผาเมือง

ขนาดไม่ใช่การฆ่าด้วยกระสุนจริง รวมทั้งการปะทะกับม็อบขณะนี้ ก็กระบอง แก๊สน้ำตา ไม่มีกระสุนจริง แต่เมื่อมีการกดขี่ข่มเหง ประชาชนเขาก็ไม่ยอม!?!

ความที่การลุกฮือของชาวอเมริกัน ด้วยปัญหาเหยียดผิวเหยียดเชื้อชาติ ทำให้ทั่วโลกเห็นด้วย เพราะเป็นประเด็นร่วมของ มวลมนุษย์

ในไทยเราก็ร่วมประท้วงด้วย ชนชั้นกลาง ดารา ที่เคยโดนอคติทางการเมือง อคติของความเป็นคนเมืองศิวิไลซ์ มาบดบังจนไม่เห็นคนไทยด้วยกันเองตาย 99 ศพ

ก็ยังเห็นด้วยว่าเจ้าหน้าที่รัฐอเมริกาฆ่าคน แม้เพียงรายเดียว ก็ไม่ได้

ความจริงไม่ว่ารัฐบาลแบบไหน ไม่ว่าเราจะรักหรือไม่รักรัฐบาลนั้น ถ้าเกิดการใช้ความรุนแรงโดยรัฐ แล้วทำให้ประชาชนต้องล้มตาย

จะแค่ศพเดียวหรือถึงร่วมร้อยศพ ต้องไม่นิ่งเฉย!