เห็นมา เขียนไป

ทิวสน
เห็นมา เขียนไป วันที่ 12 พฤศจิกายน 2565

โลกหมุนไวเกินกว่าที่คุณคิด ถ้าไม่รีบปรับตัว เดือดร้อนหนักแน่ๆ

เห็นมาจึงส่งต่อ เขียนโดย…. สมเกียรติ โอสถสภา

⚫️ เมื่อก่อน โลกเปลี่ยนทุก 10 ปี ขณะนี้ โลกเปลี่ยนทุก 1 ปี, ข้อมูล ความรู้ใหม่ๆ ทุกสาขาวิชาชีพเกิดใหม่ทุกสัปดาห์ แอปพลิเคชั่น ออกมาวันละหลายร้อยแอปพลิเคชั่น, ในช่วงชีวิต 20 ปีที่ผ่านมา เราเห็นวิวัฒนาการมากมายในโลก, เด็กยุคใหม่ไม่จบ ป.ตรี ขายของออนไลน์สร้างรายได้หลักล้านภายในไม่กี่เดือน

⚫️ ป.โท จบมามีรายได้เดือนละเพียง 3 หมื่น , กรอบความรู้ความคิดเก่าเมื่อ 20 ปีก่อน แทบจะทำอะไรกับโลกยุคใหม่ไม่ได้เลย,ก๋วยเตี๋ยวเมื่อก่อน 10 บาท ทองคำ 400 บาท ตอนนี้ก๋วยเตี๋ยว 40 บาท ทองคำ 30,000 บาท, เงินฝาก จากดอกร้อยละ 8 คนเลยขยันฝากเงินเก็บดอกกิน แต่ตอนนี้ฝากธนาคาร ได้ดอกเพียงร้อยละ 1

⚫️ อาชีพมากมายหลายอาชีพตกงาน นับไม่ถ้วน, พนักงานแบงก์ ถูกแทนที่ด้วย internet banking ธนาคารต่างๆทยอยปิดสาขา, พนักงานทางด่วน ถูกแทนที่ด้วย easy pass, รปภ.ถูกแทนที่ด้วย ระบบป้องกันภัย อัตโนมัติ, นักข่าว นักนิเทศน์ สื่อต่างๆถูกแทนที่ด้วย Facebook live, YouTube IG ฯลฯ

⚫️ การสร้างตึก สร้างสิ่งของ ใช้ 3D printing การออกแบบจะอยู่ในคอม ทั้งหมด , โลตัส และ พนักงานขายตามห้างฯ ให้พนักงานออก นับไม่ถ้วน, ตอนนี้เราจ่ายบัตรเครดิตได้เอง กดที่คอมได้เองแล้ว, Toy Rus บริษัทของเล่นระดับโลก อยู่มานาน ที่อเมริกา เป็นหนี้สิน แสนล้าน ปิดสาขา เกือบ 200 แห่งทั่วโลก

⚫️ บริษัททิชชู่ Kleenex ที่นุ่มๆ ให้พนักงานออก 5,000 ตำแหน่ง, เฟสบุ๊ค ปรับ algorythm ทีเดียวคนขายออนไลน์ สะเทือนทั้งโลก, บริษัทให้เช่า-ขับ แท็กซี่ เปิดมา 20-30 ปี วินมอไซค์ เจอ grab แอปเดียว สะเทือนวงการ, CP ปรับตัว disrupt ตัวเองก่อนที่คนอื่นจะมา disrupt สร้างโรงเรียนปัญญาภิวัฒน์จัดงบพัฒนาผู้นำ, ฝึกคนให้เป็นผู้ประกอบการ มากกว่าลูกจ้างป้อนตลาด อนาคตทรัพยากรมนุษย์ มีค่ามากกว่าที่ดิน

⚫️ การพัฒนาตัวเองตลอดเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญ, เกษตรกร ปลูกยางพารา มา 5 ปี กรีดยาง อัดยางโลละ 40 บาท ต่างชาติซื้อไป คืนเดียว เปลี่ยนเป็นถุงมือยางมาขายคนไทย คู่ละ 200 บาทยางรถยนต์เส้นละ 3,000 บาท, หุ่นยนต์แพทย์ ทำข้อสอบเก่งกว่าแพทย์ผู้ชำนาญการบันทึกเคสคนไข้กว่า 2 ล้านเคสใน ระบบตรวจโรคได้แม่นยำไม่มีอารมณ์ขึ้นลงมาเกี่ยวข้อง รพ.เอกชน เริ่มเอา robot มาช่วยผ่าตัดแล้วได้ผลดีกว่าแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ

⚫️ ชนชั้นกลาง และ ชั้นล่าง ต่อไปจะถูกแทนที่ด้วย หุ่นยนต์ และ คอมพิวเตอร์ทั้งหมดชนชั้นบน ก็มิใช่จะรอดจะถูกแทนที่ด้วย AI, หุ่นยนต์รุ่นใหม่ ทั้งสวย หอม นุ่ม และหล่อสมาร์ท จะมาทำงาน 24 ชม ไม่มีเหนื่อย ไม่มีบ่น บริการเต็มที่, AI เทรดหุ้น ประมวลผล เก่งกว่าคน ไม่มีอารมณ์ มาเกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน, McKinsey บริษัท consult ระดับโลก คาดว่าในปี 2030 (ไปอีกประมาณ 8ปี) แรงงานคนจะตกงานประมาณ 800 ล้านตำแหน่ง ทั่วโลก, ลูกหลานเรา และ ตัวเราเอง จะยืนอยู่ตรงไหน ?ถ้าเราไม่ปรับตัว ในโลกยุคนี้

⚫️ วันนี้ คุณเตรียมความพร้อมรับมือ จัดการกับสถานการณ์ที่ว่านี้อย่างไร ?