เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2565

…10 อย่าหาทำ ยามเริ่มสูงวัย…

1.อย่าทะเลาะกับเพื่อนสนิท เพราะเพื่อนสนิทรุ่นราวคราวเดียวกัน ก็ล้มหายตายจากไปทีละคนสองคน ยังจะมาทะเลาะชนิดไม่เผาผีกันกับเพื่อนดีๆที่หลงเหลืออยู่น้อยนิดอีกทำไมกัน เรื่องเล็กๆน้อยๆ ยอมมันมาทั้งชีวิต ยอมมันอีกสักครั้งสองครั้ง ยอมมันได้ ก็ยอมมันไปเถอะ

2.อย่าปลูกพืชยืนต้นด้วยเมล็ด ไปซื้อต้นสวยๆ ชนิดต่อตา ต่อกิ่ง ขุดตอฯ มาปลูกลงดินเลย จะได้มีโอกาสชื่นชมดอกสวยๆลูกงามๆของมัน เพราะขืนปลูกด้วยเมล็ด กว่าจะได้ดูดอกออกผล คงได้ไปนอนคุยกับรากมันมากกว่า เอาเงินซื้อเวลา ซื้อต้นโตๆมา ยังจะพอมีมีโอกาสได้ดูดอกออกผลมากกว่า

3.อย่าท่องเที่ยวแบบผจญภัย ประเภทขึ้นเขา ลงห้วย บุกป่า ปีนหน้าผา พิชิตดอยฯ เดี๋ยวจะไม่ได้ลงมา อายุมาแล้ว ต้องเลือกเที่ยวแบบ “กินร้อน นอนเย็น เอนจิบกาแฟ แอ่นระแน๊ดูดาว” ดีกว่านะ!

4.อย่าใส่เสื้อผ้าเพื่อโชว์ภาพวาบหวิว โดยเฉพาะคุณผู้หญิง พยายามห่อเรือนร่าง ด้วยเสื้อผ้าสวยๆให้มิดชิดไว้ดีกว่า อย่าผ่าอกลึกๆโชว์วาบหวิวหรือรัดติ้วโชว์เนื้อหนังมังสา เพราะพออายุมากขึ้นแล้วนี่ อย่าโชว์เลย! เพศตรงข้ามอาจบอกว่า“ให้ดูฟรีๆยังเคืองเลย” เพราะมันเลยเวลาโชว์มานานแล้วละ

5.อย่าดื่มกินเพราะเสียดายของ โดยเฉพาะเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่าเสียดาย เพราะเห็นว่าเป็นของฟรี เลยใส่เสียเต็มเหนี่ยว เพราะร่างกายเรา ไม่ได้ทนทาน เหมือนตอนหนุ่มๆแล้วนะ จิบพอครึ้มๆ ให้อารมณ์พอแจ่มใสก็พอแล้ว

6.อย่าหากินบุฟเฟต์ อายุมากขึ้น กินบุฟเฟต์อย่างไรก็ไม่คุ้ม อัดเข้าไปมากๆ เพื่อความคุ้ม ก็จะแน่นหน้าอก อึดอัด นอนไม่หลับเข้าไปอีก สั่งเป็นที่ที่มากินจะดีกว่า สบายท้องกว่ากันด้วย

7.อย่าขับรถเร็วเกิน 90 กม/ชม. เพราะการมองเห็น การตัดสินใจ ความคล่องตัว ความแข็งแรงฯ มันไม่เหมือนตอนเราหนุ่มสาวแล้ว ขับรถความเร็วพอดีๆ ทิ้งระยะห่างพอควร เกิดอะไรขึ้น จะได้หยุดทัน ใครเขาจะรีบ ก็หลบให้เขาแซงไปก่อน

8.อย่านัดสังสรรค์ยามค่ำคืน อายุมากแล้ว อย่านอนเกินสี่ทุ่ม พอมืด ก็จะเริ่มง่วงง่าย ควรเป็นเวลานอน มากกว่าเวลาสังสรรค์ แถมมองในความมืดก็ไม่ชัดเจนเหมือนแต่ก่อน ขับรถเองก็จะมองถนนไม่ค่อยถนัดเหมือนเดิม เพราะฉะนั้น อายุมากแล้ว นัดกันตอนเที่ยงๆ หรือตอนกลางวันดีกว่า

9.อย่าออกกำลังตามเทรน ให้ออกกำลังตามวัยจะดีกว่า จะมาวิ่งมาราธอน ขี่จักรยานเสือภูเขา ปีนหน้าผา เตะฟุตบอล ต่อยมวยฯ ทั้งที่ไม่เคยทำเลย อันนี้ อันตรายเกินไป ต่อสุขภาพ เลือกออกกำลังกาย ที่เหมาะกับวัย เช่น เดิน วิ่งเบาๆทางเรียบ ขี่จักรยานทางเรียบ ว่ายน้ำ เต้นรำฯ แบบนี้จะเหมาะกับวัยมากกว่า

10.อย่าหาเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาล จนอาจต้องติดคุกติดตะราง อะไรไกล่เกลี่ย ยอมความกันได้ ก็ยอมๆกันไปบ้าง อย่าได้ถึงติดคุก ติดตะรางกันเลย อยู่ข้างนอก สบายกว่าในคุกมากมายนัก อายุมากแล้ว อย่าเป็นคน “ยอมหัก ไม่ยอมงอ” เหมือนตอนรุ่นๆเลย เดี๋ยวจะตายในคุกเอาเปล่า ใช้ชีวิตในยามสูงวัย ให้มีความสุข และความรื่นรมย์ดีกว่า


โดย ดร.พนม ปีย์เจริญ