เห็นมา เขียนไป

เห็นมา เขียนไป วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564

เคล็ดไม่ลับ ของ ผู้เฒ่าอายุ 111 ปี ผู้เฒ่า "โจวเอี่ยวกวง" ให้ข้อคิด 5 ข้อแก่ท่านที่อยากมีอายุยืนยาวเกิน 100 ปี !

"โจว" เป็นผู้เชี่ยวชาญเศรษฐกิจ-การเงิน เคยทำงานธนาคารและเป็นอาจารย์

"โจว" เมื่ออายุได้ 50 เขาได้เบนเข็มชีวิตเปลี่ยนไปศึกษา อักษรศาสตร์ อยู่ 3 ปี และได้คิดค้น "พจนานุกรมการออกเสียงภาษาจีน" ซึ่งได้รับการนำไปใช้อย่างแพร่หลายในเวลาต่อมา จนเขาได้รับการยกย่องว่า เป็น "บิดาแห่งการออกเสียงภาษาจีน"

"โจว" เป็นคนรอบรู้และหมั่นศึกษาในทุกๆ เรื่อง เขาเคยนัดพบปะพูดคุยกับ "ไอสไตน์" ถึง 2 ครั้ง 2 ครา

"โจว" อายุหลัง 100 ปี ยังคงเขียนหนังสือถ่ายทอดประสบการณ์ให้สังคมสม่ำเสมอ

ปัจจุบันอายุ 111 ปี ยังคงสมองแจ่มใส ตาดี ทานได้นอนหลับ...

เคล็ดไม่ลับ 5 ข้อ ของ "โจว" ......

1. คนไม่ได้ตายเพราะ "อด" แต่ตายเพราะ "กิน" เขาบอกว่า เขาไม่กินยาบำรุงเลย รวมทั้งทั้งอาหารเลิศรสทั้งหลาย เขาบอกสมัยทำงานแบงค์ มีงานเลี้ยงมากมาย แต่เขาเลือกกินแต่สิ่งที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ใช่เพราะรสชาติหรือหายากราคาแพง...โรค เข้าทางปาก ไม่ว่าจะ ความดันโลหิตสูง ไขมันสูง เบาหวาน ...ล้วนเป็นเพราะ ปาก

2. ใจกว้างอายุยืน คนเรา ต้องไม่โกรธ หรือ อารมณ์เสียง่าย เขาเชื่อตามคำสอนของ "พุทธ" ที่สอนให้ปล่อยวาง ไม่ทุกข์กับสิ่งนอกกาย ช่วงหนุ่มๆ เขาเคยเป็นแล้วนอนไม่หลับ ช่วงหลังเมื่อคิดได้ ก็ไม่เคยนอนไม่หลับอีกเลย ไม่ว่าเจอเรื่องอะไร อย่าผิดหวัง อย่าเสียใจ อย่าโกรธหรืออารมณ์เสีย ไม่ว่าจะเจอเรื่องร้าย อุบัติเหตุ ถูกคนกลั่นแกล้ง ...ก็ไม่ท้อแท้สะทกสะท้าน หรือโกรธเคือง...นี่คือ บททดสอบชีวิต เราต้องไม่กลุ้มใจด้วยการเอาเหตุการณ์ภายนอกมาลงโทษตัวเอง

3. ชีวิตยิ่งง่ายยิ่งดี "โจว" มีชิวิตประจำวันที่ง่ายๆ ไม่ว่าจะ อาหาร เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย..คือ กินนอนง่ายๆ ไม่เรื่องมาก เขาชอบอ่าน และยังคงเขียนบทความลงหนังสือทุกๆ เดือน "โจว" ไม่ได้เดินทางท่องเที่ยวมากมาย ส่วนใหญ่จะอยู่บ้าน อ่าน เขียน จิบชากาแฟ และออกกำลังกาย... สมัยแต่งงานใหม่ๆ แม่เขาเคยให้หมอดูดูดวง หมอดูบอกเขาจะมีชีวิตได้อีก 35 ปีเท่านั้น เขาบอกหมอดูดูไม่ผิด แต่อายุส่วนที่เกินนั้น เขาเป็นคนเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเขาเอง..

4. คนชราต้อง "3 ไม่" เพื่อให้ชีวิตยามชราภาพ ง่ายๆ ไม่วุ่นวาย เขายึดหลัก "3 ไม่" คือ.-ไม่ทำพินัยกรรม ไม่ฉลองวันเกิด ไม่ฉลองวันตรุษ

5. ชีวิตคู่ ที่ สอดคล้องต้องกัน ภรรยา "โจว" อายุ 93 ปี ภรรยาชอบดื่มชา ส่วนเขาชอบดื่มกาแฟ แต่เขาทั้งคู่ก็ยกแก้วขึ้นดื่มให้กัน และพูดคุยกันได้ด้วยดี คู่ชีวิตไม่ใช่อาศัยเพียงความรัก ต้องเคารพนับถือซึ่งกันและกันด้วย

การร่วมดื่มด้วยการชูถ้วยแก้วขึ้นพร้อมๆ กัน เป็นกิริยาน้อยๆ ที่ให้เกียรติกัน ซึ่งเขาทำต่อเนื่องกันมาตลอด...

คู่สมรส จำนวนมากอยู่ด้วยกันยาวนานมากกว่ากับ พ่อแม่ พี่น้อง ด้วย จึงมีความสำคัญต่อความสุขในชีวิตมาก

ถ้า 3 วันทะเลาะกันที 5 วันตบตีกันครั้ง แล้วจะมีความสุขได้อย่างไร

โลกนี้ไม่มีอะไรราบรื่น เราต้องยอมเสียสละหรือเสียเปรียบบ้าง ดูทุกอย่างให้เป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ไม่มีปัญหา ทุกอย่างปรับได้แก้ได้ อารมณ์ย่อมไม่ขุ่นมัว ไม่เศร้าหมอง ไม่กังวล...

แปลโดย ประทีป ตั้งมติธรรม.

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1962964437133998&id=151454231618370